Amazon đã ứng dụng của IoT để tạo ra cửa hàng không nhân viên như thế nào?

long8564

Active Member
Moderator
Nơi khách hàng chỉ cần đến nhặt đồ đi. Không thu ngân với các quầy tính tiền, không bảo về như truyền thống, không sự chờ đợi đây là một trong cách Amazon đã ứng dụng của Iot tạo ra những khách hàng tuyệt vời nhất cho khách hàng của mình.“Amazon Go sẽ trở thành kẻ thay đổi cuộc chơi trên mặt trận bán lẻ cửa hàng thực,” Mark Mahaney, chuyên gia phân tích của RBC cho hay.

“Quét mã và không cần xếp hàng thanh toán”

Năm 2018, cửa hàng tiện lợi đầu tiên của Amazon chính thức mở cửa với tên gọi Amazon Go. Điểm đặc biệt là các cửa hàng Amazon Go không cần tới nhân viên, bảo vệ hay thu ngân. Khách hàng chỉ cần bước vào và lấy món đồ mình cần, việc thanh toán sẽ diễn ra tự động.

Nguyên lý hoạt động là người mua sắm phải tải ứng dụng Amazon miễn phí (có thể cài đặt trên thiết bị Android hay iPhone) và liên kết nó với tài khoản mua sắm Amazon của mình. Sau khi cài đặt thành công, người mua có thể dùng thiết bị di động cá nhân để đăng kí sử dụng mã QR tại cửa hàng, khi bước vào Amazon Go, khách hàng sẽ quét mã mã QR trên điện thoại thoại của mình và mã code này được link với tài khoản Amazon và tài khoản ngân hàng của mỗi người. Amazon gọi đó là chiếc chìa khóa để mở cửa nhà mình.“Tôi đi vào, lấy một chiếc bánh và bước thẳng ra cửa đúng nghĩa đen. Tất cả diễn ra trong vòng 17 giây!” một khách hàng chia sẻ. “Chúng mang lại cảm giác hệt như khi ta đi ăn trộm ở các cửa hàng tiện lợi, ngoại trừ điều này hoàn toàn hợp pháp. Những công nghệ trang bị trong cửa hàng cho phép người mua tận hưởng trải nghiệm hết sức vui vẻ và hiệu quả. Cánh cửa cơ hội cho các cửa hàng tương tự đang rộng mở”- Chuyên gia phân tích của RBC cho hay.

Các mặt hàng để bán bao gồm chủ yếu là các lựa chọn ăn trưa lấy và ăn như sữa chua, bánh mì thịt và salad. Cảm biến trọng lượng phát hiện khi các mặt hàng được lấy hoặc đặt trở lại lên kệ. Các sản phẩm được đặt trở lại trên kệ sẽ tự động bị xóa khỏi giỏ hàng ảo của người mua hàng. Hàng trăm máy ảnh theo dõi người mua hàng xung quanh cửa hàng, có thể phân biệt giữa những người mua hàng khác nhau theo loại cơ thể.

>>>Đọc thêm: Kết hợp IoT và ERP: Nền tảng đưa doanh nghiệp phát triển trong cuộc CMCN 4.0



Quét mã vạch, tự do mua sắm và không cần xếp hàng thanh toán

Các khách hàng bắt đầu đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau, chủ yếu xoay quanh việc họ có thể thực sự cầm món hàng mình cần và đi ra, hay khi cầm hàng lên xem rồi đặt lại trên kệ, thậm chí nhầm kệ, thì có bị tính tiền hay không. Thực chất mỗi kệ hàng tại Amazon Go đều được trang bị bộ phận cảm ứng giúp rà soát những sai sót như trên, giúp người mua không bị trừ tiền sai. Nếu muốn kiểm tra xem mình đã mua những gì, khách hàng chỉ cần đọc lại hóa đơn đã được Amazon gửi trên ứng dụng.

Vậy một phụ huynh dắt theo con nhỏ sẽ quẹt thẻ ra sao nếu các em chưa có tài khoản Amazon? Vị phụ huynh này sẽ dùng ứng dụng quét (scan) tất cả các thành viên trong nhà, thế là các em có thể tha hồ khám phá cửa hàng rộng 700 mét vuông và mang về mọi thứ mình muốn, mọi chi phí sẽ được trừ vào tài khoản của cha mẹ.

Đây là sự kết hợp của ứng dụng của Iot và trí tuệ nhân tạo (AI). Hàng trăm camera treo phía trên lối đi của cửa hàng. Sử dụng học máy và thị giác máy tính, những máy ảnh này có khả năng nhìn và nhận dạng mọi vật phẩm trên mọi kệ mà không cần chip theo dõi.

Khi bạn đặt một mặt hàng vào túi mua sắm của mình, Amazon sẽ đặt sản phẩm đó vào giỏ hàng của tài khoản ứng dụng di động của bạn. Nếu bạn đặt nó trở lại, Amazon sẽ loại bỏ nó. Khi bạn đi ra ngoài, bạn nhận được một biên lai điện tử một vài phút sau cho các mặt hàng trong túi của bạn.

Mọi cử chỉ của khách hàng bắt đầu nằm trong tầm ngắm của hàng trăm “con mắt” trên trần. Theo giới chuyên môn, những chiếc camera này đã theo dõi hành vi của khách hàng, từ đó Amazon có thể dùng cho mục đích phát triển trong tương lai như những sản phẩm thường xuyên được lựa chọn, các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua sắm hay phỏng đoán về khách hàng.
 
Top