[AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Author
Mình có làm bài tập liên quan đến phần mềm này, sẵn giới thiệu cho mọi người tham khảo.

Phần mềm và cách cài đặt thì có thể tìm trong link sau:
http://meslab.org/mes/threads/4704-AutoForm

Bài đầu tiên mình giới thiệu sơ lược về phần mềm này.

Phần mềm AutoForm gồm rất nhiều modun sau đây:
,
,
,
,
, AutoForm Hydroforming,…cung cấp giải pháp hoàn chỉnh, toàn diện từ việc thiết kế, phân tích, mô phỏng cho đến việc chế tạo khuôn, tính toán chi phí sản xuất cho ngành công nghiệp tạo hình kim loại tấm. Việc sử dụng AutoForm giúp tăng độ tin cậy, giảm thiểu thời gian chế tạo khuôn, và sản phẩm chế tạo đạt được chất lượng cao nhất.

Dựa trên những điều kiện sản xuất, kinh nghiệm của đội ngũ các kỹ sư, chuyên gia, phần mềm AutoForm cho phép phân tích, mô phỏng gần như hoàn toàn giống với thực tế. Thông qua các công cụ của phần mềm cho phép người dùng xem xét, đánh giá, tối ưu hóa các điều kiện trước khi chế tạo khuôn.


Thiết kế sản phẩm với modun AutoForm - PartDesigner


Xây dựng các nguyên công dập với modun AutoForm - Incremental


Tính toán chi phí với modun AutoForm - CostCalculator

AutoForm được đánh giá là phần mềm có độ chính xác cao, thời gian tính toán ngắn nhất, môi trường đồ họa thân thiện với người dùng, với những hiệu quả mà nó mang lại, AutoForm là một trong các phần mềm dẫn đầu trên thế giới. Khách hàng của AutoForm thể nhắc đến là các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như: Audi, Daimler, PSA, Volvo…, công ty chế tạo máy móc như Magna, Thyssen-Nothelfer…, các công ty phần cứng máy tính như HP, IBM, Intel…

Hiện nay, AutoForm còn liên kết với các công ty phần mềm như Dassault Systemes, Siemens PLM Software…kết hợp với các công ty này sản phẩm AutoForm đã được tích hợp trong các phần mềm CAD/CAM nổi tiếng như: CATIA, NX…
 
L

long_vu290

Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

a ơi,công ty của em chuyên về dập tấm, mà e lại ko biết công nghệ này, e đọc sách thiết kế khuông dập tấm (tác giả người Nga ji đó), nhưng ko hiểu gì hết, ông bos của em cứ gặp e lại hỏi có biết thiết kế khuôn dập chưa, :20:, e lo quá, chắc e làm hết tháng này sẽ bị đuổi việc mất, e muốn có phần mềm về dập tấm vì hy vọng sẽ hiểu được chút ít về dập tấm
a cho e hỏi mấy câu này nhé :
- cái link download autoform gồm 4 phần, down xuống hết rùi bung ra như thế nào ?
- cài vào có dễ không ? (lần trước e down cái dynaform mà cài thiếu tùm lum hết:43:)
- khi cài autoform thì cần để ý cài gì ?
- tài liều về autoform bằng tiếng việt ở đâu ?
- sự khác nhau giữa dynaform và autoform ?

e xin cám ơn a nhiều.
 
Author
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Mình trả lời bạn thế này nhé:
- Bạn down bản 3.2 nhé. Đây là link của anh KHAI1980:
http://www.megaupload.com/?d=KBFDTR2A
http://www.megaupload.com/?d=YRCESFDD
http://www.megaupload.com/?d=6ZI8DFOO
http://www.megaupload.com/?d=3U5EIGL0
http://www.megaupload.com/?d=1F364GCD
- Cách cài đặt và một số lưu ý như sau:
1) Nên cài trên WinXP Professional, mình đã thử cài trên Win7 mà chẳng chạy được...
2) Ổ đĩa cài đặt ở định dạng NTFS, cái này là bắt buộc của phần mềm, xem thêm phần Help.
3) Đây là hướng dẫn phần cài đặt bằng hình ảnh mà mình đã cài, các bạn làm theo từ ảnh 1 đến 39 là OK:
http://www.mediafire.com/?3ootzcswcinj9cv
-Thật ra tài liệu AutoForm cũng không nhiều, mình tự mò là chủ yếu. Đây là hai tài liệu mình tìm được trên mạng, bạn đọc thử đi:
http://www.mediafire.com/?giq6eisyw6tc7yv
http://www.mediafire.com/?x2d3mb92l6j7ayu
-Mình chưa dùng DynaForm nhưng hình như DynaForm chủ yếu về dập khối, còn AutoForm chủ yếu là về dập tấm. Đây là bảng tham khảo về một số phần mềm và chức năng:

Mình cũng đang tìm hiểu về phần mềm này, nói chung việc sử dụng được thì không khó nhưng quan trọng nhất là đánh giá kết quả phần mềm đưa ra, cái này thì phải cần thời gian và kiến thức khá nhiều về vật liệu học, mà cái này thì mình :43:
 
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Minh cũng đang nghiên cứu Autoform . Mình đang thắc mắc là không biết One Step và incremental trong Autoform khác nhau như thế nào . Khi làm việc bên Onestep mình có thể biết được lực dập là bao nhiêu không và Holding condition nghĩa là gì mình chưa hiểu rõ lắm . Xin cảm ơn bạn nhiều .
 
Author
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Theo những gì mình hiểu, mình có thể trả lời bạn sơ lược như sau:

-
: giúp cho bạn thực hiện từng bước một quá trình phân tích, đánh giá quá trình dập (ở đây mình xét dập vuốt) chi tiết có OK hay không.

Ví dụ: bạn đang có ý tưởng về một sản phẩm nào đó cho Cty, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu, trước tiên bạn dùng phần mềm CAD, vẽ phác thảo, bạn chưa biết vẽ như thế này được chưa, bạn đưa vào
thử.
lại đưa ra nhiều cách thử khác nhau nữa:

- Bạn mới chỉ có chi tiết, không biết dập theo hướng nào thì thoát khuôn tốt, có chặn phôi hay không... bạn hãy mô phỏng với các điều kiện khác nhau để xem xét kết quả. Rồi rút ra kết luận của mình.

- Giả sử sau khi thực hiện bước trên bạn thấy chặn phôi thì tốt, nhưng mà hình dáng kích thước chặn như thế nào? bạn phải thử tiếp, vẽ hình dáng tấm chặn, đưa vào
. Lại mô phỏng, lại thử nghiệm...

- Lần lượt, tuần tự như vậy cho đến khi xong thì thôi.

Còn đối với
bạn thiết kế hoàn chỉnh hết chày, cối, tấm chặn, xác định lực chặn,... rồi nhập tất cả các thông số ấy vào phần mềm. Cho chạy mô phỏng, hư đâu thì điều chỉnh đấy. Cách này thì phù hợp với người có kinh nghiệm thiết kế khuôn nhiều hơn.

Holding Conditon là điều kiện giữ, chặn phôi của bạn khi dập, gồm các tùy chọn sau:
- Free: không chặn phôi
- Weak(0.15): chặn yếu
- Medium(0.35): chặn trung bình
- Strong(0.9): chặn khá lớn
- Locked: giữ không cho vật liệu trượt, biến dạng của phôi hoàn toàn là kéo dãn
Có gì mình sẽ bổ sung tiếp...
 
Last edited:
L

long_vu290

Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

a ơi, e cảm ơn a nhiều nha, e chưa down về để cài (mấy hôm nay đi làm nên tối về e mệt quá :46:) nhưng e rất cám ơn a bend nhiều
e hy vọng phần mềm này sẽ giúp e hiểu biết hơn trong công nghệ dập tấm (nhưng chắc tốn nhiều thời gian lắm :17:), e sẽ cố gắng thử xem sao, e mà nắm được phần mềm này thì chức trưởng phòng kỹ thuật (trong tương lai) chắc chắn là dành cho e rùi :4:
Tiện đây, a cho e hỏi, a có sống ở tp.hcm không để e còn gặp mặt cám ơn nữa :25:
Từ lúc a đưa bài Autoform lên diễn đàn này, e cảm thấy như hy vọng tràn trề cho công việc (trước đó cực kỳ bế tắc vì Việt Nam vẫn chưa áp dụng phần mềm về dập tấm vào công việc, các công ty sử dụng cũng rất ít) e cám ơn a bend nhiều, nếu e còn vướng mắc gì thì a nhớ giúp e nhé. (nếu sau Tết mà e vẫn làm ở công ty đó thì a e mih đi nhậu nha :36:)
 
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Trước tiên xin cảm ơn bạn Beend đã giải thích giúp mình. Mình đang mô phỏng dập tấm nhưng không biết là sản phẩm của mình không phải la dập vuốt mà là dập uốn đôn giản , không cần chờ thời gian biến dạng .Như thế thì phải mô phỏng như thế nào . Xin cảm ơn .
 
Author
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Trả lời câu hỏi của bạn dat005, uốn trong AutoForm mình chưa sử dụng nhưng nó có chức năng này:

Nếu mình không nhầm thì là Flanging thì phải.
Cơ bản bạn phải làm những điều sau đây để thực hiện một quá trình mô phỏng trong AutoForm. Mình nói đến dập vuốt, còn dập uốn bạn nghĩ theo hướng này rồi làm theo có giống không nhé:
- Thiết kế mô hình chi tiết, chày hoặc cối trên các mô hình CAD, xuất sang các định dạng: *.igs, *.vdafs, *.stl, *.af, *afb hay định dạng của các phần mềm khác như *.nas (Nastran), *.inp (Abaqus), *.dyn (Dyna).
- Đưa mô hình ấy vào môi trường AutoForm
- Thiết lập các thông số đầu vào cho nguyên công: lực chặn, ma sát, vận tốc di chuyển...
- Mô phỏng, phân tích
- Đánh giá kết quả

Việc sử dụng phần mềm này cũng cần có thời gian bạn à, tính năng của nó thì nhiều, nhưng có lẽ mình không sử dụng hết được.

Kiên trì với nó bạn nhé. Bạn làm rồi thì chia sẻ cho diễn đàn ở Thread này nha.:41:
 
Last edited:
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Cảm ơn bạn beend đã trả lời . Qua thông tin mình được biết thì bạn là sv SPKT đúng không ạ . Mình cũng là sinh viên trường SPKT chuyên ngành công nghệ tự động .Nếu được mong là sẽ được liên hệ để hỏi kỹ hơn .
 
Author
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

[
/B] và [
/B] mình đã đề cập ở trên. Tiếp theo mình muốn nói đến [
/B]


AF-Trim là một modun liên kết với modun AF-Incremental để tính toán phôi sao cho sản phẩm có biên dạng như thiết kế sau các nguyên công. Sử dụng AF-Trim cho những trường hợp sau đây:
- Tính toán biên dạng phôi cho chi tiết dập.
- Tính toán biên dạng bán thành phẩm cho các nguyên công tiếp theo.

Yêu cầu cho việc tính toán biên dạng này là phải có một File mô phỏng chứa tất cả các nguyên công để tạo ra chi tiết. Dựa trên những tham số của nguyên công đó modun sẽ tính toán biên dạng phôi hay biên dạng cắt hợp lý.

Tham số đầu vào cho việc tính toán biên dạng phôi là: biên dạng mong muốn đạt được của chi tiếtnguyên công lấy biên dạng tính toán của AF-Trim làm phôi để tạo ra biên dạng muốn đạt được. Sau đó biên dạng ban đầu của phôi sẽ được điều chỉnh rồi mô phỏng, lặp đi lặp lại như vậy cho đến khi đạt kết quả.

Độ chính xác biên dạng tính toán được phụ thuộc vào việc chia lưới chi tiết.

Mình xài thử cái này rồi, chạy mô phỏng một chi tiết hơi hơi phức tạp chắc cũng phải mất 3-4h là bình thường (với máy Core 2 Duo 1.8GHz).

AF-Trim sẽ đưa ra nhiều kết quả là các biên dạng phôi khác nhau. Mỗi file như thế này có dung lượng khoảng trên dưới 400MB với định dạng là *.trm1, *.trm2, *trm3.... số lượng này do mình quyết định được, còn tùy máy bạn có chạy nổi hay không, tất nhiên là thời gian tính toán sẽ tăng lên (1-2-3 ngày gì đó) > Độ chính xác tăng.

Kết quả sau dựa trên kết quả trước. Do đó, kết quả của file cuối cùng là hình dạng tối ưu nhất của phôi.

Update...
 
L

long_vu290

Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Bài viết của a bend hay quá :3:, nhân tiện đây a cho e hỏi máy em Pentium 4 2.00 GHz, Ram 512 MB thì có chạy được Autoform version 3.2 ko anh :79:, mà nếu chạy được thì khi chia lưới mỏng thì có đảm bảo độ chính xác ko vậy anh:2: ?
Cám ơn a bend nhiều. :71:
 
Author
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Tất nhiên là chạy được rồi, nhưng mà chủ yếu là mất thời gian bao lâu thôi. Đối với bản 3.2 này trong yêu cầu của nhà sản xuất không nói gì đến yêu cầu về phần cứng mà chỉ yêu cầu về phần mềm:
* Windows NT 4.0 Service Pack 5 (or higher)
* Windows 2000
* Windows XP Professional
* Không cài được trên Windows 98, Windows ME và Windows XP Home Edition
* Ổ đĩa cài định dạng NTFS
* Máy phải card mạng, on board cũng được, không cần nối mạng khi cài.

Nếu bạn muốn biết chính xác, cài phần mềm vào rồi làm việc với nó là biết liền à.

Việc chia lưới này thật sự mình cũng không rành lắm, nhưng có thể điều chỉnh được trong AutoForm, cái này mình tạm thời chưa quan tâm tới.:103:
 
L

long_vu290

Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

cám ơn a beend nhiều, không biết phải cám ơn a beend như thế nào đây ?:8:
 
L

long_vu290

Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

a beend ơi, cho e hỏi, trường a là đh.spkt thì có mở lớp về chuyên đề thiết kế khuôn không vậy ( khuôn dập và khuôn ép nhựa luôn), em đang yếu phần này nên muốn nâng cao kiến thức để có thể làm việc tại công ty được ( e tự học cũng được nhưng nếu có ai dạy thì càng tốt).
Nếu trường anh ko có mở lớp, nếu a biết thầy nào trong trường hoặc trung tâm nào uy tín thì giới thiệu cho e học cũng được, vài tháng nữa là e lên phòng kỹ thuật rùi, lúc đó không biết thiết kế khuôn (công ty e chủ yếu vẫn là khuôn dập tấm, khuôn nhựa thì ít hơn) thì chết mất.
Hoặc a biết ai dạy mấy cái phần mềm thiết kế khuôn dập tấm (Autofom, dynaform, LS-dyna,...) thì giới thiệu cho e biết (e search trên google rùi mà không có trung tâm nào dạy mấy cái này cả):63:

Cám ơn a beend nhiều.
 
Author
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Hey, trả lời bạn sao nhỉ?

Trường SPKT có môn học "Công nghệ chế tạo khuôn mẫu" của ngành Công nghệ tự động - là ngành của mình. Nói chung môn này chủ yếu là mình tự học và sau đó lên báo cáo trước lớp, cách học này cũng hay. Chỉ học về khuôn ép nhựa thôi, ko học khuôn dập tấm đâu.

TT Công nghệ cao ở trường hình như chưa có dạy chuyên về thiết kế khuôn, có dạy về các phần mềm và CNC. Nếu bạn có nhu cầu, thì qua box khuôn mẫu, tìm tài liệu về lĩnh vực bạn quan tâm, mình thấy cũng nhiều. Ko hiểu thì hỏi mấy anh chị trên diễn đàn, có rất nhiều anh chị có kinh nghiệm đó.

Chắc phải cuối tháng 12 mình mới tiếp tục box này được, lúc đó hy vọng chia sẻ cho mọi người quy trình làm một bộ khuôn chi tiết đơn giản từ mô phỏng bằng AutoForm đến thực tế. Bây giờ Đồ án tốt nghiệp sắp phải nộp nên đang "chạy":102:

Hẹn chia sẻ cho mọi người sớm.
 
L

long_vu290

Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

hic, cám ơn a beend nhiều, vậy là e vẫn phải tự học (mấy cái ông trong phòng kỹ thuật chắc ko chỉ e đâu) , tự mih vẫn phải cố gắng thôi, dù sao được a beend giới thiệu phần mềm autoform này là quá mừng rùi, :71:, cám ơn a beend nhiều và chúc đồ án của a được điểm cao. :36:
 
Author
Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

Đối với trường hợp của bạn tuanmap54 mình chưa gặp nhưng bạn có thao tác giống như mình hướng dẫn khôngn(mình cũng đã mất công cài đặt phần mềm này dữ lắm) và đặc biệt phải thõa mãn các yêu cầu về phần cứng cũng như phần mềm mà mình nhắc tới ở trên.
http://www.mediafire.com/?3ootzcswcinj9cv

Bạn remove hết rồi cài lại xem sao nhé.

Nếu có vấn đề gì, bạn chịu khó up ảnh lên để tiện cho mọi người giúp bạn.

Chúc thành công.
 
L

long_vu290

Ðề: [AUTOFORM] Giới thiệu và các ví dụ về tạo hình kim loại tấm

e chưa cài nhưng đã có a beend cài được thì hy vọng mih cũng cài được :103:, ở Việt Nam hiện nay tài liệu về công nghệ dập tấm chưa có nhiều, đặc biệt là về phần mềm (ở công ty mih, hỏi mấy a trên phòng kỹ thuật có biết Autoform là ji ko, họ đều lắc đầu ko biết :59:), bởi vậy lần này có a beend giới thiệu về phần mềm này thì không thể bỏ qua được (nếu nói thẳng ra thì ở sài gòn này chẳng có ai là biết về phần mềm dập tấm nói chung và Autoform nói riêng - trừ những công ty chuyên về lãnh vực này thì không nói, nhưng công ty dạng này cũng rất hiếm :105:), nếu lần này mà không xài được Autoform thì ... chết đi cho rùi (sống nữa cũng vô ích) :72:

Xin chủ đề này mãi mãi là nhịp cầu nối cho kỹ sư chuyên về dập tấm. :41:
 
Top