Bãi đỗ xe tự động

Author
Hiện nay tôi đang cần tài liệu thiết kế bãi đỗ xe tự động. Anh em nào có tài liệu chia sẻ cho tôi một ít.
Tôi xin chân thành cảm ơn!!:53:
 
S

**Smartboy**

Sếp ơi !!Cái này hiếm lắm em chắc là hok ai có đâu ạ :D
 
tớ có 1 mớ vài trang nhưng thuộc hàng hiếm. có minh họa hình và cả lập trình PLC, chú giải, miêu tả ( tiếng Anh hết ), nếu bạn cần thì cho mình địa chỉ, mình sẽ photo gửi thư cho bạn !
Thân !
 
U

ubuntu

Hiện nay tôi đang cần tài liệu thiết kế bãi đỗ xe tự động. Anh em nào có tài liệu chia sẻ cho tôi một ít.
Tôi xin chân thành cảm ơn!!:53:
Theo tôi bạn hãy chia nhỏ ý tưởng hoặc cái bạn biết lên trên diễn đàn, thì sẽ có những lời giúp đỡ chân thành.
Cái này tôi không tham gia nhưng cũng đã có lần ngồi bàn về đề tài này:
Nhóm bàn bạc của chúng tôi có bốn người:
1/ Phụ trách về kiến trúc, xây dựng.
2/ Phụ trách về cơ khí và tự động hóa.
3/ Phụ trách về các dự án bãi đỗ xe trong thành phố Hà Nội.
4/ Phụ trách về phía ngân hàng và các nhà đầu tư.

Sau khi hội đàm chúng tôi có đưa ra một số ý kiến của từng cá nhân như sau:

1/ Phụ trách về kiến trúc: Hiện nay diện tích dành cho việc đỗ đậu xe trong thành phố có rất ít nên phần nhiều các phương án đưa ra là xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng.
Phương án thi công và kết cấu công trình do quy mô bãi quyết định.
Cảnh quan của công trình phải phù hợp với cảnh quan trung của nơi đặt bãi đỗ xe hoặc phải là điểm nhấn với cảnh quan chung.

2/ Phụ trách về cơ khí tự động hóa: Làm thế nào khi ta lấy xe tại bất kỳ vị trí nào trong bãi đậu mà không có việc chờ do luân chuyển các xe khác, có nghĩa là mỗi một xe là một box trong toàn bộ tổng thể bãi chứa xe. (Cái này có một số chương trình đã phát trên Tivi, nhưng theo tôi kiểu băng tải luân phiên là không hợp lý lắm)
Vì bạn cứ tưởng tượng nếu ta lấy chiếc xe thứ 9 trong 10 chiếc mà phải đợi đi từ 1 cho tới 9 thì quả là một sai lầm khi thiết kế)

Mỗi một xe khi vào bãi đều được cấp một thẻ( tương tự như thẻ gửi xe máy) nhưng chiếc thẻ này là thẻ từ hoặc bất kỳ phương tiện lưu trữ nào, nó có nhiệm vụ lưu trữ biển xố xe, thời gian vào, thời gian ra để tiện cho công việc quản lý về sau này. Không quá nhỏ cũng không quá to, tính bảo mật của thẻ v.v

Phương án chống cháy nổ và phát hiện cảnh báo sớm khi có cháy nổ.
Vì đây là điều kiện đầu tiên và đặt ra hàng đầu với một bãi giữ xe tự động, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường.
Phương án giúp bãi xe không trở thành bể bơi khi mưa xuống hoặc khi thiết bị cứu cháy hoạt động v.v

Từ đó đưa ra các phương án điều khiển theo yêu cầu đặt ra, với các hãng chế tạo thiết bị điện tử những thứ này không khó.

Nó như một ngôi nhà thông minh mà thôi.

3/ Với mô hình đã dự kiến thì ta cần diện tích đất bao nhiêu m2 để tiến hành các thủ tục còn lại.

4/ Nếu như các thứ trên được đáp ứng thì việc kêu gọi đầu tư từ phía ngân hàng và các tổ chức xã hội sẽ không còn là vấn đề.
Tuy nhiên vòng đời, cũng như lợi nhuận thu được sẽ quyết định số lượng và chất lượng của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên đó chỉ là những ý kiến cá nhân không nằm trong một tổ chức nào nên cũng tạm dừng và đó là những kinh nghiệm để giải quyết một vấn đề. Tôi nghĩ rằng chúng ta là những người sinh ra làm kỹ thuật nhưng những bài học đó luôn có một ý nghĩa nhất định.

Chúc bạn thành công với đề tài này.

Ps: Cái này thì bạn nên bảo Nova gửi cho một số thông tin, vì tại Hàn Quốc mô hình này đã rất thành công.
 
Last edited by a moderator:

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Bạn nói rõ hơn yêu cầu của bạn là gì đi, diện tích là bao nhiêu và yêu cầu chứa bao nhiêu xe thì mọi người mới có ý kiến đóng góp được, chẳng hạn có mặt bằng đủ lớn thì không ai đi chế tạo cơ cấu cơ khí để chuyển xe lên tầng trên cả vì có chuyển lên thì giải pháp nào để đưa các xe đến nơi cần đỗ. Còn nếu không có mặt bằng ví dụ chỉ như ngôi nhà ống khoảng 50~100m2 thì mới cần thiết kế cơ cấu cơ khí và hệ thống điều khiển điện tử để luân chuyển xe.
 
Hiện tại chúng tôi đang thiết kế chế tạo bãi đỗ xe tự động và bán tự động quy mô vừa và nhỏ (quy mô hộ gia đình) gồm các seri 8,10,12,14 vị trí đỗ xe oto 4 bánh hoặc 56,70,84,98 vị trí đỗ xe moto 2 bánh trên diện tích mặt bằng 4,5 x 6,5 =30 m2 .
Nhìn chung bãi đỗ xe tự động hiện nay trên thế giới rất đa dạng, mức độ tự động hóa rất cao, đầu tư ban đầu khá lớn rất khó phù hợp vớ điều kiện ở Việt Nam.
Về mặt công nghệ, thiết kế chế tạo thì chúng ta có thể nội địa hóa được khoảng 80%. Về phần chế tạo cơ khí có thể nội địa hóa 95%
Bạn Hoangha quan tâm đến vấn đề này xin tham khảo một số bài viết của tôi trên diễn đàn v
ễn đàn cơ điện tử :http://vagam.dieukhien.net/discuss.php?ftopid=15&fcatid=70
 
Thiết kế bãi đõ xe tự động bạn cần những kiến thức:
-Tính toán thiết kế truyền động cơ khí và thủy lực - tính toán động học
-Tính toán thiết kế sức bền kết cấu thép
-Tính toán thiết kế hệ thống điện công nghiệp
-Thiết kế hệ thống tự động hóa, lập trình PLC
Bạn cần có những phần mềm hỗ trợ thiết kế cơ khí, thủy lực và điện tự động hóa.
Hiện chúng tôi đang có tài liệu thiết kế ,và mô hình của Đức,Ý , Hà Lan, Hàn Quốc,Đài Loan,..
Bạn thực sự cần thiết tài liệu thì đến chỗ tôi : Đông Anh - HN Vào ngay chủ nhật.
Ngvavinh@gmail.com
 
T

thangio84

Ðề: Bãi đỗ xe tự động

Tôi xin sơ qua một chút thuyết minh về giải pháp, nếu cần xin liên hệ:
Sơ lược giải pháp kiểm soát bãi giữ xe:

1. Mục tiêu giải pháp
• Kiểm soát mọi lượt xe vào/ra: Bao gồm vé tháng và vé lượt

• Quản lý thu phí chính xác, chống thất thoát trong thu phí: mỗi vé được phát hành là 1 chuỗi mã vạch khác khác nhau đảm bảo không có vé nào trùng nhau.
• Giảm nhân công: chỉ cần 1 nhân viên để quan sát và kiểm tra ở hệ thống
• Tiết kiệm thời gian cho khách hàng: thời gian xử lý nhanh, tránh ùn tắc
• Áp dụng cho 2 hình thức trả tiền: Vé lượt, vé tháng, phương thức thanh toán nhanh gọn

• Hệ thống ổn định, dễ vận hành, tính bảo mật cao:
2. Giới thiệu tổng quan
Hệ thống quản lý bãi đỗ xe sử dụng vé mã vạch và thẻ thông minh không tiếp xúc kiểm soát việc ra vào của xe một cách hoàn toàn tự động. Hệ thống bao gồm trạm lối vào, trạm lối ra, phòng quản lý trung tâm, hệ thống cảnh báo hết chỗ, hệ thống chụp hình biển số xe, hệ thống giám sát bằng camera tại trạm lối vào và lối ra.
Ưu việt của hệ thống:
- Sử dụng vé giấy mã vạch có chi phí in ấn rẻ, qui trình in mã vạch đơn giản, tiện lợi. Thiết bị đọc và mã hóa mã vạch rất gọn nhẹ, giá thành rẻ, khả năng đọc mã vạch từ nhiều hướng, không tiếp xúc, nên dễ dàng khi thao tác và tuổi thọ của thiết bị rất cao.
- Thiết bị sử dụng được trong môi trường khắc nghiệt, khói bụi, độ ẩm cao thích hợp cho các bãi đổ xe và đặc biệt hệ thống có thể được lắp đặt ở ngoài trời.
3. Qui mô đầu tư
- 01 cổng với 01 lối vào và 01 lối ra dùng chung cho xe ô tô lẫn xe gắn máy. Hệ thống chỉ cần 01 trạm kiểm soát cho cả lối vào và lối ra.
- 01 với 02 lối vào và 02 lối ra cho xe ô tô – gắn máy độc lập (diện tích rộng). Hệ thống chỉ cần 01 trạm kiểm soát cho cả lối vào và lối ra.
- 02 cổng vào – ra tách biệt ở hai vị trí khác nhau, 01 cổng lối vào và 01 cổng lối ra dùng chung cho ô tô lẫn gắn máy. Hệ thống trạm kiểm soát bố trí ở 02 cổng vào, ra.
- 02 cổng vào – ra tách biệt ở hai vị trí khác nhau, 01 cổng lối vào cho 02 làn xe ô tô, xe gắn máy và 01 cổng lối cho 02 làn xe ô tô, xe gắn máy độc lập. Hệ thống trạm kiểm soát bố trí ở 02 cổng vào, ra.
- Ngoài ra, tùy thuộc vào công trình thực tế của Quý khách hàng công ty sẽ lập giải pháp và đưa ra dự toán quy mô đầu tư sao cho phù hợp, hiệu quả nhất.
4. Hình thức đầu tư
- Đối với khách vãng lai: Sử dụng vé giấy mã vạch, lái xe tự nhấn nút lấy vé đi vào bãi và trình vé, trả tiền phí cho nhân viên trực lúc đi ra. Quầy thanh toán có thể bố trí tại cổng ra, hoặc tại bất kỳ địa điểm nào trong tòa nhà (nơi có thể kết nối với hệ thống thiết bị qua cáp mạng LAN)
- Đối với khách ra/vào thường xuyên: Sử dụng thẻ RFID tần số 2.45Ghz, khoảng cách giao tiếp xa 3m (Công nghệ này có thể nâng cấp tầm đọc lên đến 15 m, tuy nhiên giải pháp không cần tầm đọc xa). Khách sử dụng thẻ này khi vào/ra đầu đọc tự phát hiện và mở barrier, lái xe không cần phải thao tác đưa thẻ ra bên ngoài.

Địa chỉ liên hệ:
Công ty TNHH TMDV Xuân Phi (XPT)
Webside: http://xpt.com.vn
Adress: 60 Bầu Cát 2, Phường 14, Quận Tân Bình, TPHCM
Tel: +84(8) 39 490 775 / 6, Fax: +84(8) 39 490 778
Email: info@xpt.com.vn
VP Hà Nội: 214 Nguyễn Ngọc Nại, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Tel: +84(4) 22 413 245, Fax: +84(4) 35 666 383.
Email: info-hn@xpt.com.vn
TP KDDA: Trương Đình Phong
Mobile: 0987.226.999 or 0989.831.189
Yahoo: daiphong842004
Skype: daiphong842004
Mail: phong.truong@xpt.com.vn or daiphong842004@gmail.com
 
Ðề: Bãi đỗ xe tự động

Cảm ơn các bác đã chia sẻ, em cũng có ý tưởng về bãi đỗ xe từ lâu nhưng chưa tìm ra được phương thức điều khiển, em không quan tâm về những điều kiện khác như xây dựng, kiến trúc,...mà chỉ quan tâm đến vấn đề thuật toán điều khiển, không biết là trong thực tế họ dùng thiết bị gì, PLC hay VDK hay gì đó, bác nào đã biết thì xin chia sẻ để mọi người biết và cùng tìm hiểu.
Trước hết là một bãi đỗ xe có quy mô nhỏ tầm 20 xe, không quan tâm đến trọng lượng và kích thước,cách nào để mình cho xe vào, hệ thống tự động cất xe và lấy ra đúng xe yêu cầu ! Rất mong được sự giúp đỡ của các bác !
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Bãi đỗ xe tự động

Cảm ơn các bác đã chia sẻ, em cũng có ý tưởng về bãi đỗ xe từ lâu nhưng chưa tìm ra được phương thức điều khiển, em không quan tâm về những điều kiện khác như xây dựng, kiến trúc,...mà chỉ quan tâm đến vấn đề thuật toán điều khiển, không biết là trong thực tế họ dùng thiết bị gì, PLC hay VDK hay gì đó, bác nào đã biết thì xin chia sẻ để mọi người biết và cùng tìm hiểu.
Trước hết là một bãi đỗ xe có quy mô nhỏ tầm 20 xe, không quan tâm đến trọng lượng và kích thước,cách nào để mình cho xe vào, hệ thống tự động cất xe và lấy ra đúng xe yêu cầu ! Rất mong được sự giúp đỡ của các bác !
Ví dụ như hình dưới, vừa đơn giản mà hệ thống điều khiển naptle hoàn toàn có thể làm được. Một vòng quay có 2 chỗ để, một chỗ để làm khay trung chuyển, một chỗ để cất xe vào lấy xe ra, chồng nhiều tầng hoặc xếp nhiều hàng lên thì có nhiều chỗ để, hihi
 
Ðề: Bãi đỗ xe tự động

Hiện nay mình cũng nhận được gần 30 e-mail của các bạn làm đồ án, nhà nghiên cứu và chủ đầu tư trên khắp VN với mục đích: tìm hiểu và chia sẻ tài liệu KT-CN. Nhưng tiếc rằng chưa tìm được nhà đầu tư- bảo trợ dự án nội địa hóa thiết bị - công nghệ. Một số nhà dự kiến đầu tư nhập CN tư Đức, Hàn Quốc,...đều vướng mắc về kinh phí đầu tư (>200 000 000 VND/1 vị trí đỗ xe ), nếu nội địa hóa thì đầu tư có thể chỉ bằng 40-70% giá nhập ngoại. Mình rất tiếc rằng dự án có nguy cơ bất khả thi.
 
Ðề: Bãi đỗ xe tự động

mọi người cùng tham khảo trang này thử xem.
Mình thấy rất là Ok
http://www.skyparks.com/
về mặt công nghệ SY này quá 'cồng kềnh' . Công nghệ của Đức rất hiện đại mà gọn nhẹ, CN của Hàn Quốc có lẽ phù hợp với VN hơn. CN Đài Loan thì chi phí năng lượng riêng lại quá lớn.
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Bãi đỗ xe tự động

Hiện nay mình cũng nhận được gần 30 e-mail của các bạn làm đồ án, nhà nghiên cứu và chủ đầu tư trên khắp VN với mục đích: tìm hiểu và chia sẻ tài liệu KT-CN. Nhưng tiếc rằng chưa tìm được nhà đầu tư- bảo trợ dự án nội địa hóa thiết bị - công nghệ. Một số nhà dự kiến đầu tư nhập CN tư Đức, Hàn Quốc,...đều vướng mắc về kinh phí đầu tư (>200 000 000 VND/1 vị trí đỗ xe ), nếu nội địa hóa thì đầu tư có thể chỉ bằng 40-70% giá nhập ngoại. Mình rất tiếc rằng dự án có nguy cơ bất khả thi.
Vấn đề ở chỗ mình chưa có một nghiên cứu thiết kế khả thi nào ra hồn để thuyết phục nhà đầu tư !! Nếu bạn thiết kế tương đối hoàn hảo một bản thiết kế và báo giá rẻ hơn thì chủ đầu tư sẽ chấp nhận phương án của bạn thôi.
 

mrgiang99

Active Member
Ðề: Bãi đỗ xe tự động

Có rất nhiều cách để thuyết phục nhà đầu tư.

Trong đó cách hiệu quả nhất và rẻ tiền (so với tổng giá trị dự án) đó là làm mô hình hoạt động thật.

Như vậy với chi phí 200M/position chỉ cò thấp hơn 2M/position.

Khi trình diễn cho đối tác có thể trình diễn thật, cũng có thể trình diễn bằng video clip.

Và nếu thêm kỹ xảo video thì có thể phát triển thành clip quảng cáo đầy ấn tượng...

Như vậy, hãy kiểm tra kỹ lưỡng lại phần thiết kế, sau đó làm mô hình thử cho 1 chỗ... phát triển lên 10 chỗ, 100 chỗ, ....n chỗ.

Với mô hình chỗ đầu tiên sẽ rút ra các vấn đề ưu khuyết và cải tiến cho tốt rồi nhân lên mô hình 2 chỗ, sau đó lại kiểm nghiệm, cải thiện mô hình 2 chỗ cho tốt rồi lại tiếp tục nhân lên...

Đó là một trong những cách làm việc khoa học của người làm kỹ thuật.
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Bãi đỗ xe tự động

Để làm được mô hình như vậy thì cũng phải có một bản thiết kế đã chứ, chưa đặt bút tính toán suy nghĩ gì cả mà mới chỉ thấy người ta làm được như vậy là muốn bê luôn vào dùng. Để thiết kế bất cứ một sản phẩm gì cũng yêu phải có một Team , không đơn giản như một đề tài tốt nghiệp của sinh viên đâu. Tính toán thiết kế ngoài tính khả thi còn liên quan chặt chẽ đến chế tạo và đặc biệt là giá thành chế tạo, nó đòi hỏi sự liên kết giữa người thiết kế và đơn vị gia công. Tình trạng của VN mình hiện nay bên gia công kiêm luôn thiết kế làm hạn chế sự sáng tạo cũng như tiến bộ về công nghệ.
Nếu có thể thì nên thành lập một đội thiết kế để phát triển đề tài này.
 
D

Dung_amano

Ðề: Bãi đỗ xe tự động

Dear Hoang Ha.
Khong biet bay gio ban co con quan tam den linh vuc nay nua khong.Toi co the gui cho ban tham khao ve giai phap bai do xe tu dong cua hang AMANO ma chung toi dang cung cap.Ban co the lien he voi toi qua email:hason-sales3@hason.vn
 
C

cuongkd559

Ðề: Bãi đỗ xe tự động

Hiện nay mình cũng nhận được gần 30 e-mail của các bạn làm đồ án, nhà nghiên cứu và chủ đầu tư trên khắp VN với mục đích: tìm hiểu và chia sẻ tài liệu KT-CN. Nhưng tiếc rằng chưa tìm được nhà đầu tư- bảo trợ dự án nội địa hóa thiết bị - công nghệ. Một số nhà dự kiến đầu tư nhập CN tư Đức, Hàn Quốc,...đều vướng mắc về kinh phí đầu tư (>200 000 000 VND/1 vị trí đỗ xe ), nếu nội địa hóa thì đầu tư có thể chỉ bằng 40-70% giá nhập ngoại. Mình rất tiếc rằng dự án có nguy cơ bất khả thi.
cuong.tech@nmc.vn
phone:0937966637
let's contact for the news


Những hệ thống đỗ xe tự động mà NMC cung cấp bao gồm :



1. Sky Parking System
2. Supper Parking System
3. Cycle Parking System
4. Total Parking System
5. Puzzle Parking System
6. Rotary Paking System
7. Turn Table
Đặc điểm hệ thống SUPPER PARKING


Hệ thống này có thể được lắp đặt trong hầm ngầm hoặc ngoài trời. Hệ thống này thích hợp cho bãi đỗ xe có dung lượng chứa lớn từ 50 đến 500 xe.

Với hệ thống khoản 50- 70 xe chỉ cần sử dụng 1 thang nâng. Sức chứa của hệ thống có thể thay đổi linh hoạt tùy theo số tầng và số hàng xe.

Hệ thống Supper Parking có thể phân loại theo hướng sắp xe như hệ thống theo chiều ngang, hệ thống theo chiều dọc. Hoặc có thể phân loại theo cách truyền động như truyền động bắng thủy lực, truyền động bằng cáp. Và cũng có thể phân loại theo kết cấu như loại bàn xoay nằm phía trong, bàn xoay nằm phía ngoài.

Hệ thống được thiết kế với thang nâng và các trolley của các tầng hoạt động độc lập với nhau cụ thể là trong lúc lệnh gửi xe thực hiện thì thang nâng sẽ chạy tới tầng chứa xe cần lấy. trong lúc này thì tại tầng đó xe đã được trolley lấy ra khỏi ô lưu trữ và chờ sẵn tại thang nâng. Điều này sẽ làm giảm đáng kể thời gian của hệ thống.

Cabin vào/ra xe có thể được xây dựng và điều chỉnh tụ do.

Chức năng các bộ phận
Thang nâng chính :
Có nhiệm vụ nâng và hạ xe từ cabin vào xe tới các tầng xe chứa xe và có nhiệm vụ nhận và gửi xe từ trolley của mỗi tầng. Thang nâng chính sử dụng thang máy với tốc độ cao 70 – 120m/phút
trolley : Có nhiệm vụ nhận xe từ thang nâng chính di chuyển xe dọc mỗi tầng và gửi xe vào các ô lưu trữ.
Bàn xoay:
Có nhiệm vụ đổi hướng xe để thuận tiện cho tài xế. Bàn xoay có thể lắp trong thang nâng chính hoặc trên trolley hoặc có thề lắp phía ngoài.
Pallet:
Có nhiệm vụ chứa xe, hệ thống chỉ làm việc với pallet ma không làm việc trực tiếp lên bánh xe. Kích thước của pallet thay đổi theo thông số cơ bản của từng loại xe
chung toi co nhieu he thong khac nhau
tuy ket cau nha cua ban , mat bang xay dung ma thiet ke cho phu hop
 
Top