Bàn về Lãng phí trong học tập và nghiên cứu khoa học theo phương thức Nhật Bản

Discussion in 'Tâm sự - Nghề nghiệp' started by hkeikun, Jul 23, 2013.

  1. hkeikun

    hkeikun New Member

    Joined:
    Jun 25, 2009
    Messages:
    30
    Likes Received:
    0
    Last edited by a moderator: Jul 23, 2013
    [​IMG]

    Nhân chuyện tham dự hội thảo "Cách thức nhận biết và cắt giảm triệt để lãng phí trong sản xuất theo phương thức Nhật Bản", giật cái tít viết bài này chơi. Phương pháp nào thì cũng vậy thôi, LEAN hay TPS đều chung cái triết lý đó cả. Chỉ có bàn chuyện áp dụng mớ đó vào sự việc cụ tỷ thì nó là cái gì. Nếu áp cho sinh viên ngày nay học theo tín chỉ có 7 loại lãng phí lớn mà nếu cắt giảm triệt để được đó có lẽ lại hiệu quả, nâng cao quan điểm lên thì có thể là một triết lý người học. Sinh viên có thể vô tình không nhận ra, nhưng tầm chém gió có nghề cũng có thể ngộ ra vài điều cơ bản.

    Theo đó thì lãng phí đầu tiên là Overproduction. Dịch ra gọi là sản xuất dư thừa, đúng ra là phải chú thích thêm nữa là sản xuất thiếu cũng được liệt kê vào đây. Sinh viên đi học, việc sản xuất dư thừa chính là học quá số mức tín chỉ cho phép, hoặc học thiếu tín chỉ theo quy định. LÃNG PHÍ =WASTES ở đây có thể thấy ngay sự lãng phí về tiền bạc: học tăng tín chỉ thì thêm tiền, mà tín chỉ học vượt nữa thì lại đóng thêm nhiều tiền nữa. Còn học thiếu thì tất nhiên hệ lụy là sau này phải đăng ký học lại môn đó ko theo lộ trình, thành ra tiền vẫn mất. Vậy cho nên nên học theo đúng quy định của nhàtrường. Dẫu sao thì đã có hẳn 1 ban nghiên cứu về chương trình, toàn các chuyên gia giáo dục nên ít nhiều cũng phải hơn 1 mình chúng ta. Học thừa mức tín chỉ cũng có thể hiểu là học thêm các môn lan man linh tinh khác, phải nhồi nhét kiến thức vào đầu quá nhiều, mà ko biết sau này có sử dụng không, cứ thấy cái tên hay hay, cảm tính thấy thinh thích thế là đăng ký, giả như các môn về vũ trụ, điều khiển robot, tự động hóa… Học xong rồi thấy kết luận rằng nó vẫn như là chưa học gì. Vậy nên tự dưng bắt bộ não phải xây dựng thêm hệ thống “invenlatory” khobãi để đựng mớ kiến thức này. Chưa kể sau 1 thời gian ko dùng, tự dưng nó mai một,hiểu lơ ma lơ mơ như gà mờ cũng lãng phí.

    Lãng phí thứ 2 là “Inventory” chính là tồn kho. Với sinh viên thì tồn 1 mớ kiến thức rải rác linh tinh trong suốt 15 tuần đi học, cộng thêm 4-6 tuần để thi nữa thành ra tồn rất lâu. Đáng lẽ ra chẳng cần tồn như thế,cứ học một lèo xong, kiến thức đang nóng sốt, hôi hổi thì ta làm bài thi kiểm tra cho xong. Đằng này đến gần chục môn, hàng trăm kiến thức lộn xộn cứ lên lớp nghe ngóng tích lũy, tuần này nhớ thì tuần sau lại quên bớt, muốn nhớ phải học lại. Thế nên các hệ thống lưu kho để chứa các kiến thức này chẳng đem lại tí hiệu quả nào. Vậy nên ở nơi khác, người ta học theo kiểu cuốn chiếu, học đến đâu gọn gàng đến đó, kiến thức có bao nhiêu đem học một lèo và thi, rồi đến các môn khác, cứ thế có phải hiệu quả không. Chưa kể cái gì tồn kho lâu sẽ đâm bị mốc, chuột bọ tấn công, chẳng thể nào đảm bảo nguyên vẹn được,đến lúc đi thi mà lôi ra đảm bảo chữ tác sẽ đánh thành chữ tộ, chí ít ra là vậy.

    Lãng phí thứ 3 là “Waiting” chính là chờ đợi. Cái sự chờ đợi thì nó nhiều lắm. Nào là chờ xe bus lên trường, nào là chờ thầy vào lớp, nào là chờ các bạn nói chuyện trong lớp cho xong để học tiếp. Nào là chờ cái lọ cái chai, chuyện chờ thì miễn bàn. Nói xấu thêm 1 chút thì chờ đợi đăng ký mã lớp,chờ điểm, quay đi quay lại vẫn là một chữ “chờ thôi em nhé”. Quá là lãng phí,tiết kiệm được chừng ấy cái chờ thì đã thêm được dăm ba câu chuyện chém gió rồi.

    Lãng phí thứ 4 là “Motion” chính là thao tác dư thừa. Chuyện trong lớp, ngồi yên mà học, tay đặt lên bàn, mắt nhìn lên bảng, cái tai trật tự lắng nghe. Nhưng sự đời nào có đơn giản như vậy, một loạt các thao tác khác trong lớp được phát huy. Như việc tay bấm điện thoại nhắn tin, mồm buôn dưa lê với bên cạnh, đầu quay ngang quay ngửa ra cửa sổ, mắt đảo như rang lạc lên trần nhà. Thế nên lãng phí làm cho việc học không hiệu quả, nghe tai nọ sang tai kia. Tay chân bận rộn chẳng ghi được bài, đầu nghĩ chuyện tối nay nhậu gì… thấm thoắt đã hết tiết học rồi lại về. Lãng phí ở chỗ đó.

    Lãng phí thứ 5 là “Transportation” là vận chuyển. Nó ứng với việc ở đây là các thủ tục hành chính dành cho sinh viên. Chuyển học phí, chuyển điểm, chuyển đơn, chuyển ti tỉ thứ… phải liên quan đến việc đi lại. Kết hợp thêm việc “waiting” nữa thì lãng phí chẳng sao kể siết.

    Lãng phí thứ 6 là “Rework” chính là sửa sai, làm lại. Một sảnphẩm, quy trình làm sai thì phải làm lại. Còn sinh viên có thi trượt thì phải học lại thôi. Cái sự lãng phí về thời gian tiền bạc lại lặp lại, thành một vòng luẩn quẩn, loanh quanh. Ngoài ra còn liên quan đến cơ hội bị ảnh hưởng rất nhiều, giả như gặp phải nhà tuyển dụng yêu cầu trong bảng điểm không được “rework” quá nhiều thì lại ngậm ngùi hối tiếc. E rằng lúc đó đã quá muộn để có thể “re-rework”.

    Lãng phí cuối cùng là OverProcessing tức là gia công quá mức.Nó khác hoàn toàn với OverProduction đã bàn ở trên. Cái này là việc học tủ, học lệch, học môn yêu thích thì tìm hiểu đến nơi đến chốn. Học cho bằng được điểm A+ thì thôi. Trong khi môn này chỉ cần đồng đều như các môn khác, được A là ổn lắm rồi. Còn các môn khác ko thích thì cũng chẳng thèm học, học tí lại bỏ đấy,nên điểm B cũng chẳng có mà ngắm nghía.

    Chuyện phiếm làm vậy, nhưng cũng chỉ muốn nói với hậu sinh rằng,cái lãng phí đó, nó còn nhiều lắm. Thôi thì giảm được cái nào hay cái đó, chứkhông tránh khỏi được. Quan trọng là biết trọng cái nào, khinh cái nào để phù hợpcho bản thân, cho tương lai. Yếu quyết chỉ đơn giản vậy thôi.

    Hkeikun
     
  2. viettutn

    viettutn New Member

    Joined:
    Feb 6, 2012
    Messages:
    15
    Likes Received:
    1
    Ðề: Bàn về Lãng phí trong học tập và nghiên cứu khoa học theo phương thức Nhật Bản

    Con người chứ có phải cái máy đâu ạ, :) em thấy nếu bỏ qua những khoảng thời gian này thì thành con Robot mất bác ạ :))
     
  3. hkeikun

    hkeikun New Member

    Joined:
    Jun 25, 2009
    Messages:
    30
    Likes Received:
    0
    Ðề: Bàn về Lãng phí trong học tập và nghiên cứu khoa học theo phương thức Nhật Bản

    Hi [MENTION=38393]viettutn[/MENTION], ko cần thiết phải bỏ qua, nhưng phải luôn để nó ở trong đầu. Cái cần thiết là phải biết nhận diện ra đâu là "lãng phí", còn sau đó tùy bản thân muốn giảm các lãng phí đó đến chừng nào để cuộc sống cân bằng là ổn mà :)
    Nice Thursday!
    Hkk
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...