biến dạng kim loại tấm

Author
để chia sẻ vào ngành cơ khí. mình xin đóng góp 1 kinh nghiệm quý báu khi thiết kế vật liệu tôn
khi thiết kế với solid phải khai báo chiều dày vật liệu đúng, sau đó nhập góc biến dạng ( benallowance hoặc bendeduc)
nếu thiết kế không có đè mép(lệnh Hem) thì dùng bend deduction chuẩn nhất. nếu có lệnh Hem bạn khai bào bend deduction nó sẽ không cho bạn trải phôi, khi đó bạn chuyển qua bend allowance với góc biến dạng như bend deduction thì sẽ làm được.
mình đưa lên đây 1 bảng exel 2007 trong đó có thông số đầy đủ chiều dày vật liệu(t)-góc biến dạng(R)-cối gia công(V)-bend deduction-bend allowance.
http://www.mediafire.com/?34io15zcy08hrk9
nếu ai cần trao đổi email với mình
anquynh_dhck1b@yahoo.com
 
Author
Ðề: biến dạng kim loại tấm

chẳng ai tham gia vậy. không ai quan tâm tới chuyên ngành gia công tấm a ?
 
C

ckhui

Ðề: biến dạng kim loại tấm

Chào Bác em cũng rất quan tâm đến hệ số giãn nở của kim loại tấm!

Không biết đối với lệnh hem trong solidwork bác dùng hệ số giãn nở bao nhiêu.

hiện tại e có phần mềm dùng để tính hệ số giãn nở các góc bend chấn bé hơn 90 độ khá chuẩn.

nhưng khi bend góc lớn hơn 90 thi không chính xác đặc biệt là hem!

Bác có thể cho em biết chút kinh nghiệm khi thiết kế kim loại tấm bằng solidworks không?

bác có thể giải thích sơ sơ qua cái bản excell ma bac thống kê không. em không thấy góc bend chấn.

thanks
 
Author
Ðề: biến dạng kim loại tấm

Mình không biết biến dạng của lệnh HEM bạn à. nhưng mình biết phần mềm cad AP100 tính được. AP100 là phần mềm chuyên dùng cho máy đột AMADA.
bạn học ĐHCN TPHCM à ? mình cũng học ở đó, khóa ĐH đầu tiên
mail mình Anquynh_dhck1b@yahoo.com
 

co_khi

New Member
Ðề: biến dạng kim loại tấm

Mấy bác cho em hỏi là em vẽ đường tròn như trên hình vẽ


nhưng khi duỗi phôi ra bằng lệnh unfold trên thanh công cụ sheetmetal sao lại bị như thế này



chu vi đường tròn bị thu nhỏ lại là sao ạ.Đáng nhẽ khi trải phôi phải là L= 150 + ( chu vi đường tròn /4) + 133 chứ ạ.
 
Author
Ðề: biến dạng kim loại tấm

Bạn Cơ_khí thân mến !
Nếu như theo công thức bạn tính thì chiều dài của tấm này là L=150+(2*3.14*300)/4+133.952= 754.952
nhưng bạn quên một điều là trong solid muốn uốn cong vật liệu thì phải làm vật liệu chảy ra. tức là phôi ban đầu sẽ nhỏ hơn lý thuyết ta tính. nó sẽ bằng kích thước lý thuyết trừ đi hệ số biến dạng. vì mình không làm chi tiết nào có góc lượn lớn thế nên không cung cấp cho bạn hệ số biến dạng này được.
hệ số biến dạng này phải được cung cấp trước( biến dạng thực) sau đó là chi tiết được gia công theo phương pháp nào, sấn hay gấp. mỗi phương pháp cho 1 hệ số biến dạng riêng
ac ! ac ! không giúp được bạn rồi
 
Last edited:

co_khi

New Member
Ðề: biến dạng kim loại tấm

Mình chỉ thắc mắc là trước mình vẽ được như thế nhưng giờ solidwork của mình lại ko vẽ được.Bực quá

đây là file mình vẽ này ( mình dùng solid2k10)

http://www.mediafire.com/?i8xlqlr19bw30rl

mình chỉ ko hiểu trước mình vẽ đc nhưng giờ mình vẽ lại uốn góc khác lại ko vẽ đc bực mình quá đi mất.
( hình như bản solid của mình bị lỗi rồi thì phải,vẽ giờ cũng hơi chậm)
 
Last edited:
C

ckhui

Ðề: biến dạng kim loại tấm

Mình chỉ thắc mắc là trước mình vẽ được như thế nhưng giờ solidwork của mình lại ko vẽ được.Bực quá

đây là file mình vẽ này ( mình dùng solid2k10)

http://www.mediafire.com/?i8xlqlr19bw30rl

mình chỉ ko hiểu trước mình vẽ đc nhưng giờ mình vẽ lại uốn góc khác lại ko vẽ đc bực mình quá đi mất.
( hình như bản solid của mình bị lỗi rồi thì phải,vẽ giờ cũng hơi chậm)
Hi! co-khi!

vấn đề của bạn có thể là do tình cờ lúc đầu bạn vẽ 1 chi tiếtn nào đó trước khi vẽ cái mang này có hệ số giãn nở gần bằng với hệ số giãn nở thực nên nó sẽ trải phôi ra được.
lần này thì hệ số giãn nở của bạn không hợp lý và theo như bản vẽ bạn gửi thì chac bạn đang để hệ số bend deduction.
Nhưng với các chi tiết với bán kính lớn thì bạn nên để dạng hệ số k-factor!
theo kinh nghiệm của mình thi hệ số nó vào khoảng 0.29 mình nghì là hợp lý!
mình mở bản vẽ của bạn thì thấy hệ só k=0.5 nghĩa là bạn chưa sử đổi.

bạn hãy thử thay đổi xem được không nhé!

 
C

ckhui

Ðề: biến dạng kim loại tấm

Mình không biết biến dạng của lệnh HEM bạn à. nhưng mình biết phần mềm cad AP100 tính được. AP100 là phần mềm chuyên dùng cho máy đột AMADA.
bạn học ĐHCN TPHCM à ? mình cũng học ở đó, khóa ĐH đầu tiên
mail mình Anquynh_dhck1b@yahoo.com
Đúng rồi! Mình là dân HUI đây!

Mình cũng đang dùng AP100 nhưng phần mềm mình dùng để tính hệ số giãn nở là BENDPRO.

phần mềm này do chuyên gia AMADA cho công ty mình. Dùng rất tôt. Nhưng chỉ tội nó dùng hệ inch thôi!

rất vui được làm quen với bạn!
 
L

Luutuan

Ðề: biến dạng kim loại tấm

Chào bạn,
Mình cũng đang làm về kim loại tấm. Muốn hỏi bạn chút kn khi vẽ hem trong solid dùng hệ số là gì thì trải phẳng được tấm ra để chấn cho chính xác. Vì hiện tại mình dùng K nhưng ko rõ về hệ số nên khi trải phẳng ra chấn thì kích thước ko đc chính xác. Vậy ban có biết về hem ko chỉ mình với.
 
Ðề: biến dạng kim loại tấm

Đối với thiết kế và tính toán trên sheetmetal thì hệ số giãn nở vật liệu rất quan trọng, dù cho bạn xài bất kỳ phần mềm CAD nào. Còn việc dung cho ra cái hình mà không nắm vững hệ số này thì cũng vứt đi vì không gia công chính xác được.
K-factor (hoặc Y-factor) chỉ là con số lý thuyết, các phần mềm thường đưa vào và làm số mặc định, dùng để sử dụng chơi chơi, không chính xác. Doanh nghiệp ở ngoài ít khi xài số này.
Ở VN theo tui biết thì tính toán dung sai trên sheetmetal cũng không chính xác lắm vì đa số sản phẩm sheetmetal cũng không cần chính xác cao, đa số là thử > điều chỉnh kích thước > kích thước + dung sai tạm ổn > sản xuất
 
L

lovetolove8

Ðề: biến dạng kim loại tấm

Bạn anquynhdk còn theo dõi bài viết này hoặc ai có bảng như của bạn anquynhdk thì cho mình xin được ko? Cảm ơn nhiều ạ!
mail mình chuvanthinh88@gmail.com
 
Ðề: biến dạng kim loại tấm

Hệ số giãn nó phụ thuộc vào điều kiện xưởng nữa, cối mà V lớn thì giãn lớn. Xưởng ở chỗ nào đầy đủ điều kiện dùng đúng chày cối thì dung sai sẽ nhỏ. Thường bản vẽ loại này dung sai tầm 0.3 - 0.5. Chấn 1 lần thì dung sai nhỏ, chấn thêm thì có dung sai lũy kế, càng chấn nhiều thì càng sai số nhiều. Vì nó có tính đặc thù là hệ số giãn ảnh hưởng đến kích thước nên phải làm thử là điều tất nhiên. Trong khoảng dung sai ta có thể dịch chỉnh kích thước ( tầm dưới 10mm thì dung sai cho là 0.1) nên có thể chỉnh cữ để đảm bảo kích thước sau khi uốn nằm trong dung sai cho phép. Từ 0.6-1mm dùng cối 6, 1.2-1.6 dùng cối 8, 2-2.5mm dùng cối 10, 3.2-3.5mm dùng cối 16. 4-5mm dùng cối 25. Nói chung là thử chấn cái chữ U để kiểm tra là ổn. Dùng của người khác chưa chắc đã đúng với điều kiện của xưởng mình.
 
T

tuanquoc19

Ðề: biến dạng kim loại tấm

Chào mọi người
Mình có sản phẩm như hình ảnh, không sử dụng phương pháp dập mà dùng cách chấn, gò và từ tấm phẳng.
Mọi người có thể hướng dẫn hoặc chia sẻ tài liệu tính toán hình dạng cũng như kích thước giúp nhé,
Thanks các bác
 
Ðề: biến dạng kim loại tấm

Mình làm bên ngành sản xuất tủ điện nên có ít kiến thức. Thật ra thì cắt tole xong rồi đột rồi chấn định hình. Ít ai đi gò lắm. vừa tốn thời gian vừa ko đẹp sản phẩm. Nhìn sơ qua hình thì mình thấy máy sẽ ko chấn được (đối với máy và dao thớt của cty mình). Tài liệu thì ít lắm lúc trước mình có mà giờ mất tiêu rồi ko tìm lại được và quan trọng là bạn phải ở thực tế của máy móc, dao thớt máy chấn thì mới làm chính xác được.
 
T

tuanquoc19

Ðề: biến dạng kim loại tấm

Cảm ơn bạn, thật ra ở công ty mình thì sản phẩm này đã sản xuất rất nhiều. Nó là chậu rửa trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp 4-5 sao. Họ không dùng sản phẩm dập bởi nếu dập thì các bán kích bo sẽ lớn. Sản phẩm này bán kính bo chỉ 10-20mm nên không dập được. bên mình tự khai triển, cắt tôn chấn 4 cạnh đáy, còn 4 cạnh bên là thợ hàn gò tay đó. Nhìn cũng không đến nỗi, chỉ là những cái đầu tiên khai triển không đúng khi hàn gò phải hàn bù rồi vệ sinh hơi cực xíu..
 
Đ

Đoàn Giỏi

Hi
mình cho bản tính hệ số K-factor cho từng máy chấn khác nhau và cho người thiết kế
lấy số liệu nhập R và K cho đúng với máy của mình, các bạn lấy mẫu thử là ra 2 hệ số R và K

Chúc các bạn thành công
 

Attachments

Hi
mình cho bản tính hệ số K-factor cho từng máy chấn khác nhau và cho người thiết kế
lấy số liệu nhập R và K cho đúng với máy của mình, các bạn lấy mẫu thử là ra 2 hệ số R và K

Chúc các bạn thành công
Bậc cao thủ của ngành kim loại tấm đây rồi, xin hỏi bác hiện đang làm ở công ty nào thế ạ?
 
Top