Biến dạng trong quá trình hàn(displacements during welding)

Discussion in 'CN Hàn Hồ quang' started by ngô văn hiến, Nov 14, 2007.

  1. ngô văn hiến

    ngô văn hiến New Member

    Joined:
    Oct 26, 2007
    Messages:
    384
    Likes Received:
    0
    Em chào các anh !
    Em là kĩ sư ctm nhưng quả thật ít làm việc về hàn, hiện em lại đc giao thiết kế công nghệ để hàn một giá treo xylanh với kích thước bao 6000x2000x800, em bị vướng 1 vấn đề là biến dạng cong vênh trong khi hàn, em đang cần một phần mềm tính toán dc biến dạng này.
    Mong các anh giúp đỡ, xin cảm ơn !
     
  2. Liễu Ngân Đình

    Liễu Ngân Đình Điều hành viên

    Joined:
    Sep 13, 2007
    Messages:
    1,712
    Likes Received:
    14
    Mình toàn thấy được chuyền đạt qua kinh nghiệm của các thợ cả hay theo nghiên cứu thực nghiệm chứ chưa thấy có phần mềm tính toán biến dạng Hàn.
     
  3. ngô văn hiến

    ngô văn hiến New Member

    Joined:
    Oct 26, 2007
    Messages:
    384
    Likes Received:
    0
    Em cám ơn anh ,
    trong quyển cẩm nang hàn em đang có cũng nói một chút về biến dạng trong hàn nhưng ít quá, vậy anh có thể share cho em tài liệu hoặc bảng tra về vấn đề này dc ko anh !
     
  4. Liễu Ngân Đình

    Liễu Ngân Đình Điều hành viên

    Joined:
    Sep 13, 2007
    Messages:
    1,712
    Likes Received:
    14
    thực sự là trước kia mình có liên quan đến Hàn trong thời gian 6 tháng, nhưng sau này thì không nên mình ko lưu lại sách Hàn. bạn có thể ra tiệm sách mua quyển CẨM NANG HÀN ở Tràng Tiền.
     
  5. Vo HuyThanh

    Vo HuyThanh New Member

    Joined:
    Aug 1, 2007
    Messages:
    342
    Likes Received:
    14
    Hiến thử tìm tài liệu này trên mạng hay trong thư viện có hay không.


    溶接による変形の発生と防止の基本的考え方(溶接変形の発生とその防止)
    Fundamental Concepts on Weld Distortion and its Control(Weld Distortion and its Prevention)
    川井 忠彦
    Kawai Tadahiko
    1東京大学生産技術研究所
    1Institute of Industrial Science University of Tokyo
     
  6. tienlu_pro

    tienlu_pro New Member

    Joined:
    Aug 28, 2008
    Messages:
    25
    Likes Received:
    0
    có ai có tài liệu không up lên cho mọi người dùng với
     
  7. phuclink

    phuclink New Member

    Joined:
    Apr 15, 2008
    Messages:
    123
    Likes Received:
    0
    Contact với Mr. Chu Văn Khang (khangcv@yahoo.com) thầy sẽ gửi lại. Hoặc cố gắng đợi thầy vài hôm thầy sẽ up lên www.welding-vietnam.com!
     
  8. dac tinh

    dac tinh New Member

    Joined:
    Aug 13, 2008
    Messages:
    14
    Likes Received:
    0
    Nếu muốn mọi người giúp bạn phải có bản vẽ thiết kế, chiều dày chi tiết rất quan trọng nhưng bạn chưa đưa ra. Nếu nói thuần túy về mặt lý thuyết (không có vấn đề cụ thể) thì biến dạng là một vấn đề khá phức tạp nhưng trong trường hợp cụ thể thì lại quá đơn giản đối với một thợ hàn kết cấu có kinh nghiệm.
     
  9. quangtien84

    quangtien84 New Member

    Joined:
    Jan 16, 2009
    Messages:
    9
    Likes Received:
    0
    Last edited: Jan 16, 2009
    Thực ra vấn đề này rất phức tạp vì còn liên quan đến hình dáng mối hàn và vật liệu, nên chưa có phần mềm tính toán mà chỉ có các bảng tra cứu do quá trình sử dụng để lại.

    Phần ít ỏi trong sổ tay hàn là cái duy nhất mà mình biết.
    Cậu có thể dựa vào đó, nếu vật liệu không đúng thì chọn cái vật liệu có biến dạng dẻo, cơ tính tương đương mà tra sẽ chuẩn được 80%.

    Cái này người có kinh nghiệm sẽ ước lượng rất tốt
     
  10. quangtien84

    quangtien84 New Member

    Joined:
    Jan 16, 2009
    Messages:
    9
    Likes Received:
    0
    Thực ra, bạn nên thuê 1 kỹ sư hàn nhiều kinh nghiệm tính cho phần này, chi phí thuê so với bạn tự tìm có lẽ còn hiệu quả hơn đó
     
  11. Eagle

    Eagle New Member

    Joined:
    Jan 14, 2009
    Messages:
    49
    Likes Received:
    0
    Ok, Em có nhiều tài liệu về biến dạng hàn lắm. Cái này nên làm theo Tiêu chuẩn thì hơn, Với lại phải có kiến thức kinh nghiệm về hàn, Hàn như thế nào? Phương pháp hàn được lựa chọn, Hướng hàn, Hay cần gá thanh cứng vững công nghệ... sẽ giảm mức độ biến dạng. Tôi sẽ cung cấp cho bạn về Tài liệu và quy trình sau, không thể nói nôm na như bạn được.
     
  12. thehk3

    thehk3 New Member

    Joined:
    Nov 14, 2008
    Messages:
    65
    Likes Received:
    0
    Eagle bác có thể up nên cho mọi người cùng tham khảo đi, em cũng đang cần về tài liệu này.
     
  13. dungdhts

    dungdhts New Member

    Joined:
    Nov 4, 2008
    Messages:
    9
    Likes Received:
    0
    cái này bạn nên coi cuốn AWS của viện hàn MỸ .nó có đưa ra các giải pháp hàn để tránh biến dạng hàn.
    thân.! nếu cần thì liên hệ mình gửi bản pdf để nghiên cứu !
     
  14. khuat thuy

    khuat thuy New Member

    Joined:
    Sep 30, 2008
    Messages:
    6
    Likes Received:
    0
    Last edited: Feb 23, 2009
  15. cottybk

    cottybk New Member

    Joined:
    Jul 25, 2008
    Messages:
    3
    Likes Received:
    0
    ok! bạn nói đúng lắm.
    Việc hạn chế ứng suất và biến dạng hàn nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong quá trình hàn đòi hỏi người kỹ sư hàn có nhiều kinh nghiệm và những người thợ hàn có kinh nghiêm.
    vi du:
    - phương pháp hàn
    - quy trình hàn wps quan trọng nhất nó liên quan đến năng lượng đường nguồn gốc sinh ra ứng suất và biến dạng hàn.
    - Lựa chọn tư thế hàn
    - đồ gá hàn
    - điểm bắt đầu hàn và kết thúc hàn hay thực hiện phân đoạn để hạn chế ứng suất hàn....
    - ngoài ra bạn pi tính toán được lượng dư gia công để bụ sự co ngót kim loại trong quá trình hàn "cái này do kinh nghiệm là chính"
    còn nhiều lý do để người thợ hàn thực hiện mối hàn hạn chế ứng suất và biến dạng hàn.
    Thầy Chu Văn Khang là giảng viên đào tạo môn ứng suất và biến dạng hạn hàn trong bộ môn hàn - công nghệ kim loại, trường ĐHBK-HN.
    bạn có thể liên hệ với thầy mong thầy giúp trong công việc của bạn.
    thân!
     
  16. Phan Huong

    Phan Huong New Member

    Joined:
    Aug 31, 2008
    Messages:
    7
    Likes Received:
    0
    Biến dạng trong quá trình hàn

    Mình có tài liệu này đây, bạn có thể tham khảo. Còn biến dạng trong quá trình hàn thì cực kỳ phức tạp. Tùy theo kinh nghiệm của người thợ hàn và phương pháp hàn mới là quan trọng bạn à.
    Có thể tham khảo tài liệu của bạn khuat thuy o mediafire để hiểu thêm
    http://www.mediafire.com/?sharekey=9...4e75f6e8ebb871
     
  17. lakine

    lakine New Member

    Joined:
    Mar 28, 2009
    Messages:
    15
    Likes Received:
    0
    Thực ra biến dạng hàng có nhiều nguyên nhân. Phải khảo sát thực tế thì mới đưa kết quả chính xác được.
    WPS đã approved là quan trọng nhất vì WPS là nó qui định hết. Có thể bác hàn ở đây là theo kinh nghiệm, không theo WPS khoa học nên vậy đó. Nên thuê 1 thằng nó viết WPS ra, trong WPS nó qui định tất cả từ vật liệu, que hàn, preheat, dòng, điện áp..... hay là thuê tui, tui viết cho:24:
     
  18. thanhan1831

    thanhan1831 New Member

    Joined:
    Jan 1, 2010
    Messages:
    3
    Likes Received:
    0
    Ðề: Biến dạng trong quá trình hàn(displacements during welding)

    Thưa anh em yêu nghề !!!
    Nếu nói về những gì to tat thì em ko dám nhưngg về Biến dạng hay còn gọi là ứng suất trong quá trình Hàn Thì em có thể nói cho cac bác cả ngày. Dự ứng lực trong quá trình hàn em chưa bao giờ dọc qua bất cứ 1 quấn sach anof nói về no' nhưng em có thể lấy kinh nghiệm của 1 thờ Hàn 7 năm ra đê mạn bàn cùng cac bac'.
    Thực ra thì trong quá trình Hàn nếu có đồ gá kẹp thì hiện tượng cong vênh gần như ko có. Nhưng chúng ta chỉ tính đến quá trình Hnà ko có đồ gá kẹp. Nếu là 1 người thợ có tay nghề thì trong quá trình Hàn luôn sử dụng chính vật Hàn để gá kẹp tức là ta cần phải Hàn đính tại cac điểm có dộ co ngót = 0 ( đó là những điển cố định) Ngoài ra ta thường xuyên di chuyển vị trí thực hiện đường Hàn. VD; Nếu thực hiện 1 đường hàn góc 45 đọ mà ta di chuyển que hàn từ góc 0> 45 thì ko cong vênh thì hơi lạ
    có gi` anh em liên hệ nhé
    dothanhan1831986@gmail.com
    mobile;0985091280
    có gi` cứ Pm lên nhé
    :107:
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...