BLOG Mô phỏng và Thiết kế, CAD/CAE, Engineering

U

umy

Ðề: BLOG Mô phỏng và Thiết kế, CAD/CAE, Engineering

Giúp các bạn đi vào ngành Cơ (Mechanics) có tầm nhìn tổng quát về mô phỏng hiện tại và ở tương lai, xin phép đưa tài liệu tóm tắc trong Conference lẩn 20 về áp dụng CMM trong thực tế ! (chịu khó xem bài viết tiếng Anh !:108:!)

***CMM-2013_short-papers.pdf 558Page Conference Papers
http://www.cmm2013.put.poznan.pl/sites/foto/CMM-2013_short-papers.pdf

Tóm lại Học cơ khí, chuyên về mô phỏng thì trong tương lai bạn có khả năng phục vụ được ở rất nhiều lảnh vực khác, trong và ngoài nước !:35:! Không cần lăng tăng thắc mắt đến tiền lương ban đầu và lương cho chuyên gia thật sự nữa :25:
 
Ðề: BLOG Mô phỏng và Thiết kế, CAD/CAE, Engineering

Chú Umy nhờ mình up một số tài liệu về va chạm, mọi người nhớ lưu lại phòng trường hợp mất dữ liệu. Mình nén cả 5 quyển lại cho mọi người dễ download, trong file nén bao gồm:

A - Sách học, xem thêm:
1) Structures Under Crash and Impact 420 Page
Continuum Mechanics, Discretization and Experimental Characterization
2) Jones_Structural Impact 2Ed. 603 Page

B - Tài Liệu tóm lược thực tế: (để tra cứu thêm)
3) Lee_ IMPACT ANALYSIS OF A CONCRETE STORAGE CONTAINER 21 Page
4) Sievers GRS Concrete Ceiling due to Impact Loads 18 Page
5) ImpactVibration_PhamHoangKienUTC 8 Page


https://drive.google.com/file/d/0ByE8h8v6lsA-THpnZmlTdjNPRWs/view?usp=sharing

Cảm ơn chú umy đã chia sẻ :36:
 
Last edited:
U

umy

Ðề: BLOG Mô phỏng và Thiết kế, CAD/CAE, Engineering

Mô phỏng động: Va chạm (Impact), So sánh kết quả ...
Phần 5: Tài liêu đọc thêm ...


Có thắc mắc là so sánh kết quả của LS.Dyna và AutoDyne như thế nào ?

1- ThumbDriveOnly2_ConstitutiveModeling_005.pdf 38Page
Một bài viết từ LS.Dyna 14.Conference

2. 1_02_IMPACT_TESTS.pdf 35Page
So sánh kết quả Impact vào Vách BTCT, tính với AutoDyne - LS-Dyna - Abaqus - Test

- Thử xem và tìm hiểu tại sao ? Thảo luận trong Dđ - Chứ đừng gởi mail hỏi riêng tôi tại sao ? tở cũng chẳng biết :24:

- Tài Liệu được gởi mail đến cậu dangduyhao nhờ up lên ! Cảm ơn.
 
Ðề: BLOG Mô phỏng và Thiết kế, CAD/CAE, Engineering

Tiếp tục là tài liệu đọc thêm về va chạm (Impact) của chú umy gửi đến diễn đàn,

1- ThumbDriveOnly2_ConstitutiveModeling_005.pdf 38Page
Một bài viết từ LS.Dyna 14.Conference
https://drive.google.com/file/d/0ByE8h8v6lsA-WTQyQmxRbE9sTmM/view?usp=sharing


2. 1_02_IMPACT_TESTS.pdf 35Page
So sánh kết quả Impact vào Vách BTCT, tính với AutoDyne - LS-Dyna - Abaqus - Test
https://drive.google.com/file/d/0ByE8h8v6lsA-Smx5d2ROY3ZDTFE/view?usp=sharing


Cảm ơn chú umy đã chia sẻ :6:
 
Last edited:
@umy Chú umy ơi, nếu với một bài toán A cháu làm đã hội tụ, cháu giữ nguyên mô hình và chia lưới để làm tiếp bài toán B (chỉ thay đổi dạng bài toán, điều kiện biên) thì kết quả có hội tụ tiếp không chú? Với những bài toán phức tạp, thời gian tính toán lâu thì để chia được lưới tối ưu khó quá chú ạ :(
 
C

cuongmup

@umy Chú umy ơi, nếu với một bài toán A cháu làm đã hội tụ, cháu giữ nguyên mô hình và chia lưới để làm tiếp bài toán B (chỉ thay đổi dạng bài toán, điều kiện biên) thì kết quả có hội tụ tiếp không chú? Với những bài toán phức tạp, thời gian tính toán lâu thì để chia được lưới tối ưu khó quá chú ạ :(
Có hay không bạn làm thử rồi mới biết được chứ, nếu FE Model có lỗi thì mình lại sửa. Tốt nhất bạn nên có 1 model gốc ban đầu sau đó thay điều kiện biên cho từng dang bài toán, mình nghĩ là nên làm như vậy chứ ko nên dồn ứ vào 1 mô hình, sửa đi sửa lại nát lắm ;)))

à Chú @umy và anh @Pathétique cho em hỏi là nếu một mô hình đã hội tụ, vậy làm sao để kiểm soát được là kết quả mình đưa ra là đúng và sát thực tế nhất ????
 
U

umy

Hỏi tổng quát quá, khó trả lời !
A) dang duy hao vấn đề hội tụ:
1- thay đổi dạng bài toán, dạng nào ? cho xin thí dụ
2- điều kiện biên;
- nếu sai > ko kết quả
- nếu hợp lý > bài tính được giải, kết quả thay đổi.
3- Chia mạng lưới, ban đầu nên mạng lưới thưa thôi ! kết quả nhanh.
(chia mạng quá mịnh, freemesh với phần tử tam giác, có góc quá nhỏ > đôi khi bị lổi không giải được.
Ko phải lúc nào cũng có thể bảo rằng lưới mịn có kết quả tốt hơn lưới thưa !)

B) cuongmup vấn đề kiễm soát kết quả:
1- Xem Ansys Verification Manual: Các thí dụ thông thường trong sách vở, được so sánh tính lại.
2- So sánh kết quả vấn đề với phần mềm khác. với thí nghiệm
3- kinh nghiệm nghề vững, xem phần chuyễn vị > có thể phán được giá trị có gần đúng hay chăng. <có thí du cụ thể dể phán hơn.
 
Last edited by a moderator:
@umy
Cháu làm một bài toán kiểm nghiệm khung vỏ ô tô:
1. Kiểm tra độ bền kết cấu trong các trường hợp nguy hiểm như xe đi vào ổ gà, chassis bị vặn xoắn
2. Kiểm tra va chạm xe với tường cứng
Cháu muốn làm bài toán 1 trước, muốn lấy luôn lưới của bài toán 1 để làm bài toán 2, vì lưới bài 1 hội tụ rồi, nếu cứ mỗi lần làm 1 bài toán mà phải chia lại lưới thì cũng cực, vì mô hình ô tô chia ra rất nhiều phần tử
 
U

umy

@dangduyhao
Làm thử rồi biết như lời khuyên của bạn cuongmup !
Chỉ cần chú ý đến mô hình vật liệu 1) đàn hồi hay 2) phi tuyến, phần nầy thời giờ tính hơi lâu; có thể không hội tụ.
 
@dangduyhao
Làm thử rồi biết như lời khuyên của bạn cuongmup !
Chỉ cần chú ý đến mô hình vật liệu 1) đàn hồi hay 2) phi tuyến, phần nầy thời giờ tính hơi lâu; có thể không hội tụ.
cháu làm xong bài toán 1 rồi, kết quả đã hội tụ, sang đến bài toán 2 phải chia mịn hơn, thời gian tính toán rất lâu, đành phải sử dụng mô hình đối xứng, với bài toán va chạm mà dùng mô hình đối xứng cháu thấy không ổn lắm (cháu làm va chạm trực diện 100%, không đâm lệch, bài toán đối xứng cả về mô hình, vật liệu và điều kiện biên)
 
U

umy

Up 2 Mô hình lên, có chia mạng và Lực tác dụng, điều kiện biên (boundary conditions). Vài tấm ảnh dể hiểu hơn trăm lời diển tả.
Tôi ko "ngoại cảm" được tại sao phải chia mạng mịn ? cho biết chọn material properties ra sao ? element-type gì ?
Cậu dangduyhao học ở ĐH nào ?

Trong Ansys có nút tự động làm Report ((thuyết minh kết cấu), lựa chọn hình ảnh và kết quả. Các chi tiết cho người kiễm xem hiểu được.> dạng doc hoăc pdf ! Thử làm và Up lên.
 
Last edited by a moderator:
Cháu làm lại được rồi chú umy ạ :D
Cháu thêm một bức tường để cho xe va chạm vào, cháu chọn phần tử hex dominant cho tường thì nó có vài chỗ vẫn là tri chứ không phải quad, do bề mặt đấy sát với body của xe, cháu mới thêm cái face meshing thì nó mới lỗi, giờ bỏ đi thì lại bình thường rồi chú ạ, lưới của xe lấy luôn thông số đã hội tụ ở bài toán kết cấu :p
Cháu học Bách Khoa Hà Nội chú ạ, ngành Cơ khí động lực, mà chẳng biết gì về CAE đâu, giờ cháu mới tìm hiểu ấy
 
À chú umy ơi, cháu cũng thắc mắc như anh cuongmup về vấn đề kiểm soát kết quả, nhưng cháu chưa có nhiều kinh nghiệm khi làm việc với CAE, chú có biết trang web/tài liệu nào có các bài mẫu mà đã được thí nghiệm thực tế không ạ? Để cháu kiểm chứng với phần mềm
 
U

umy

@ dangduyhao
Tập tự gõ tìm đi, dể lắm !
Thí dụ: ansys workbench impact analysis
https://www.google.de/search?q=ansy...firefox-b&gfe_rd=cr&ei=Z3o-WYeQPJLZ8Afxi76gDQ


Sau đó đi tìm tiếp các đường links nào có vẻ thích hợp
- dạng video của youtube
- TL dạng pdf để lưu giử > thường có tóm lượt kết quả các bài viết.
https://support.ansys.com/staticass...imulation-made-easy-with-ansys-simulation.pdf
- Websites của ĐH, hay hơn nữa của các Engineering > từ đó có nhiều chuyên mục và TL xem thêm.
https://caeai.com/blog/simulating-high-energy-events-explicit-dynamics-analysis
http://www.productdesign-development.com/pages/impact-analysis
http://meslab.org/threads/huong-dan-ansys-14-co-ban-cho-nguoi-moi-lam-quen.42449/
Tập lối xem TL ngoại ngứ : Xem lướt qua tìm nhanh vài chủ đề quan trọng, sau đó lưu giử TL, đường links lại
Xem kỹ, tra tự điển thêm để học ! Trao đổi kiến thức nầy với ACE trong Dđ, cùng ngành nghề ... sẻ tiến nhanh lắm.

Không nên thụ động hỏi và chờ đợi giúp đở ! Chủ động tích cực đọc xem nhiều sẻ có kiến thức để phê phán.
 
Last edited by a moderator:
@umy cháu mới đọc xong tutorial của Huei-Huang Lee và 2 cuốn này:
- Chen, Xiaolin_ Liu, Yijun-Finite Element Modeling and Simulation with ANSYS Workbench-CRC Press (2014)
- Erdogan Madenci, Ibrahim Guven (auth.)-The Finite Element Method and Applications in Engineering Using ANSYS®-Springer US (2015)
Tài liệu cháu lưu trữ của chú và anh @Pathétique cũng nhiều, đọc chưa có hết :D
Cháu chỉ hỏi những phần khó khăn cháu hay gặp khi làm với Ansys để các bạn khác nếu có bắt đầu thì cũng có thể xem được và khắc phục nhanh hơn :D
Bài toán Impact cháu đã làm xong, mỗi tội cháu không chạy được mô hình khung xe vì máy tính của cháu yếu quá, cháu đành dùng mô hình đơn giản: Khối hộp đâm vào tường :D
 
U

umy

Rất tiếc ! Links nầy ko dùng được !!! Xin lổi các bạn !!!

40 ANSYS-WORKBENCH FEA-TUTORIALS của Leap-Australia
http://info.leapaust.com.au/acton/media/9346/ansys-tutorials---fea
Tài Liệu nên download, lưu giử thực tập. đề phòng khi links bị mất đi.

Vài thí dụ:

Catalytic Converter (104)
Create a catalytic converter model and perform a skin/loft operation. 1.98 MB
3D Curve (105)
Using a 3D coordinate point file to generate a 3D curve. 2.88 MB
Pattern Operation (106)
Using the pattern tool to repeat features in a patterned manner. 5.12 MB
 
Last edited by a moderator:
40 ANSYS-WORKBENCH FEA-TUTORIALS của Leap-Australia
http://info.leapaust.com.au/acton/media/9346/ansys-tutorials---fea
Tài Liệu nên download, lưu giử thực tập. đề phòng khi links bị mất đi.

Vài thí dụ:

Catalytic Converter (104)
Create a catalytic converter model and perform a skin/loft operation. 1.98 MB
3D Curve (105)
Using a 3D coordinate point file to generate a 3D curve. 2.88 MB
Pattern Operation (106)
Using the pattern tool to repeat features in a patterned manner. 5.12 MB
cháu cảm ơn chú umy :D
 
C

cuongmup

cháu làm xong bài toán 1 rồi, kết quả đã hội tụ, sang đến bài toán 2 phải chia mịn hơn, thời gian tính toán rất lâu, đành phải sử dụng mô hình đối xứng, với bài toán va chạm mà dùng mô hình đối xứng cháu thấy không ổn lắm (cháu làm va chạm trực diện 100%, không đâm lệch, bài toán đối xứng cả về mô hình, vật liệu và điều kiện biên)
Mình thì thấy như này!
1. Việc kiểm tra rung động xe thì thường dùng FE model dưới dạng đơn giản, chủ yếu là Shell, lưới min, tái hiện tối đa biên dạng chi tiết.
2. Với mô hình va cham thì Model vẫn chủ yếu Shell thôi nhưng lưới thưa hơn, không tái hiện kỹ biên dạng nhưng tiêu chuẩn về phần tử cao hơn sơ với dạng rung động rất nhiều
3. Mô hình xe thì không bao giờ đối xứng hoàn toàn, ngoài ra còn 1 số vấn đề đơn cử như trọng tâm mục tiêu và trọng lượng mục tiêu, các liên kết trong xe cũng cần thể hiện đúng như: ARC, BOTH, SPOT, bạn cần kiểm soát hết cả những vấn đề này nữa.

--> lời khuyên dành cho bạn: nên chia mô hình thành nhiều dạng dùng cho nhiều mục đích như: Rung động hay Va Chạm, sau khi xây dựng xong mô hình thì tiếp đến là làm liên kết giữa các chi tiết trong xe, gán vật liệu, cuối cùng mới là đặt điều kiện biên và mô phỏng.
 
C

cuongmup

40 ANSYS-WORKBENCH FEA-TUTORIALS của Leap-Australia
http://info.leapaust.com.au/acton/media/9346/ansys-tutorials---fea
Tài Liệu nên download, lưu giử thực tập. đề phòng khi links bị mất đi.

Vài thí dụ:

Catalytic Converter (104)
Create a catalytic converter model and perform a skin/loft operation. 1.98 MB
3D Curve (105)
Using a 3D coordinate point file to generate a 3D curve. 2.88 MB
Pattern Operation (106)
Using the pattern tool to repeat features in a patterned manner. 5.12 MB
Chú ơi!
link này điền thông tin xong mà vẫn ko download được file nhỉ??? hay mình cháu bị thế???? nó báo file đã bị xóa hoặc không còn sẵn dùng
 
Top