BLOG Mô phỏng và Thiết kế, CAD/CAE, Engineering

Mình thì thấy như này!
1. Việc kiểm tra rung động xe thì thường dùng FE model dưới dạng đơn giản, chủ yếu là Shell, lưới min, tái hiện tối đa biên dạng chi tiết.
2. Với mô hình va cham thì Model vẫn chủ yếu Shell thôi nhưng lưới thưa hơn, không tái hiện kỹ biên dạng nhưng tiêu chuẩn về phần tử cao hơn sơ với dạng rung động rất nhiều
3. Mô hình xe thì không bao giờ đối xứng hoàn toàn, ngoài ra còn 1 số vấn đề đơn cử như trọng tâm mục tiêu và trọng lượng mục tiêu, các liên kết trong xe cũng cần thể hiện đúng như: ARC, BOTH, SPOT, bạn cần kiểm soát hết cả những vấn đề này nữa.

--> lời khuyên dành cho bạn: nên chia mô hình thành nhiều dạng dùng cho nhiều mục đích như: Rung động hay Va Chạm, sau khi xây dựng xong mô hình thì tiếp đến là làm liên kết giữa các chi tiết trong xe, gán vật liệu, cuối cùng mới là đặt điều kiện biên và mô phỏng.
Cảm ơn anh @cuongmup
Do hiện tại máy tính cá nhân của em không đủ mạnh nên em chưa làm được bài toán có nhiều chi tiết, em phải đơn giản hóa mô hình để cho gần sát với thực tế.
Ví dụ với bài toán kiểm kiểm bền kết cấu, em tính toán cho khung chassis của xe tải (vì xe tải là khung chịu lực, vỏ không chịu lực) nên em chỉ mô hình hóa chassis, các cụm chi tiết như động cơ, hệ thống truyền lực, cabin, khối hàng em chuyển thành remote force (em tính được tọa độ trọng tâm và lực của từng khối). Nhưng việc em đặt remote force vào các vị trí liên kết giữa chassis và cụm chi tiết thì em thấy có vấn đề (đáng ra chỗ đấy là contact).
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Cảm ơn anh @cuongmup
Do hiện tại máy tính cá nhân của em không đủ mạnh nên em chưa làm được bài toán có nhiều chi tiết, em phải đơn giản hóa mô hình để cho gần sát với thực tế.
Ví dụ với bài toán kiểm kiểm bền kết cấu, em tính toán cho khung chassis của xe tải (vì xe tải là khung chịu lực, vỏ không chịu lực) nên em chỉ mô hình hóa chassis, các cụm chi tiết như động cơ, hệ thống truyền lực, cabin, khối hàng em chuyển thành remote force (em tính được tọa độ trọng tâm và lực của từng khối). Nhưng việc em đặt remote force vào các vị trí liên kết giữa chassis và cụm chi tiết thì em thấy có vấn đề (đáng ra chỗ đấy là contact).
he bạn có thể bỏ qua những chi tiết bên trong của các cụm chi tiết đi đc mà :)) ví dụ pittong trong cụm động cơ, những chỗ đấy tái hiện lại vỏ thôi là đc rôi :))
 
Lượt thích: umy
he bạn có thể bỏ qua những chi tiết bên trong của các cụm chi tiết đi đc mà :)) ví dụ pittong trong cụm động cơ, những chỗ đấy tái hiện lại vỏ thôi là đc rôi :))
em đơn giản hóa mô hình đi rất nhiều nhưng lưới vẫn quá nhiều phần tử anh ạ, chắc phải nâng cấp lên PC mới làm được, laptop yếu quá
 
Ðề: BLOG Mô phỏng và Thiết kế, CAD/CAE, Engineering

Chú Umy nhờ mình up một số tài liệu về va chạm, mọi người nhớ lưu lại phòng trường hợp mất dữ liệu. Mình nén cả 5 quyển lại cho mọi người dễ download, trong file nén bao gồm:

A - Sách học, xem thêm:
1) Structures Under Crash and Impact 420 Page
Continuum Mechanics, Discretization and Experimental Characterization
2) Jones_Structural Impact 2Ed. 603 Page

B - Tài Liệu tóm lược thực tế: (để tra cứu thêm)
3) Lee_ IMPACT ANALYSIS OF A CONCRETE STORAGE CONTAINER 21 Page
4) Sievers GRS Concrete Ceiling due to Impact Loads 18 Page
5) ImpactVibration_PhamHoangKienUTC 8 Page


https://drive.google.com/file/d/0[MEDIA=youtube]yE8h8v6ls-THpnZmlTdjNPRWs[/MEDIA]/view?usp=sharing

Cảm ơn chú umy đã chia sẻ :36:
Mình xem không được bạn ơi.
 

umy

Well-Known Member
Tìm được một số Tài Liệu, luận văn hay về Mô phỏng Đê Đập trong chuyên ngành Thủy lợi ,cho Dđ kết cấu ! tôi đưa lên đây
Ai có quan tâm thì lưu giử xem thêm.

1) Mô Hình 2DE FEM đầu tiên 1960
* First Finite Element Method Mesh used to Analyze a Concrete Gravity Dam - 1960
]https://caeai.com/blog/how-model-concrete-using-finite-elements
2) Mô hình hiện tại ở tầm mức như Anh atomdie thực hiện
**Structural analysis and modelling experience.pdf 2Page
http://www.ghd.com/PDF/Structural analysis and modelling experience.pdf
3) chút ít lý thuyết
** chap3 GRAVITY DAMS.pdf 67Page
https://www.ferc.gov/industries/hydropower/safety/guidelines/eng-guide/chap3.pdf

*** m4l06.pdf 69Page
Hydraulic Structures for Flow Diversion and Storage
http://nptel.ac.in/courses/105105110/pdf/m4l06.pdf
4) Hướng dẩn cách phân tích FEM cho đập BT
*** guideline-for-fe-analyses-of-concrete-dams-energiforskrapport-2016-270.pdf 160Page
GUIDELINE FOR FE ANALYSES OF CONCRETE DAMS
https://energiforskmedia.blob.core....concrete-dams-energiforskrapport-2016-270.pdf
5) Hình ảnh về các công trình thức tế
*** FEMAP-1016.pdf 149Page Foto
Selecting Analytic Tools for Concrete Dams Address Key Events Along Potential Failure Mode Paths
https://www.fema.gov/media-library-...1ff39d781345289daa842256a31a4d/FEMAP-1016.pdf
 

umy

Well-Known Member
6) thiết kế slab and buttress dam TL thực tế
** 2007 ANCOLD-NZSOLD - Safety evaluation of a slab and buttress dam - JONKER, LOPEZ & Bosler.pdf 10Page
https://www.google.de/url?sa=t&rct=...sg=AFQjCNFfYJ4jejfa8XNq6WFZqGhijsdPow&cad=rja

7** DSO-07-05.pdf 94Page
Shear Key Research Project
Literature Review and Finite Element Analysis
https://www.usbr.gov/ssle/damsafety/TechDev/DSOTechDev/DSO-07-05.pdf
8)* DSO-14-08.pdf 47Page
Evaluation of Nonlinear Material Models in Concrete Dam FEA
https://www.usbr.gov/ssle/damsafety/TechDev/DSOTechDev/DSO-14-08.pdf

Luận văn hay !
10)**lawrence_a.pdf 177Page Dr Thesis Diana+codes
FEM FOR THE PREDICTION OF THERMAL STRESSES IN MASS CONCRETE
http://etd.fcla.edu/UF/UFE0041235/lawrence_a.pdf
11)*** 208540.pdf 102Page Master Thesis
Global Safety Assessment of Concrete Structures using Nonlinear Ansys
http://publications.lib.chalmers.se/records/fulltext/208540/208540.pdf
12)** exjobb_oskar_andersson_max_Seppala.pdf 102Page Master Thesis
Verification of the response of a concrete arch dam
http://www.wsp-pb.com/PageFilesn/1675/exjobb_oskar_andersson_max_Seppala.pdf
13) LV tiếng Việt
***NCS Nguyen Chi Thanh-Toan van luan an.pdf 205 Trang
(TNO DIANA)
http://www.vawr.org.vn/images/File/NCS Nguyen Chi Thanh-Toan van luan an.pdf
 

umy

Well-Known Member
Mô phỏng và tính toán cho Cẩu, Trục thép ...

Theo căn bản: trong thực tế chỉ cần dùng phần tử frame (Beam), giản dị tính được nội lực M, N, Q và các ứng suất , chuyễn vị ...căn bản với material linear.

Với các mềm cao cấp như solidworks, ansys, abaqus các bạn trẻ thường vấp lổi với mô hình phức tạp chia mạng với phần tử solid, nặng nề khi tính toán. Kết quả không phối hợp đủ như TC: tiêu chuẩn (Codes) đòi hỏi ... và không đủ sức để kiễm định theo quy tắc !

Chính yếu phải kiễm định theo mọi TC:

-Ứng suất < giới hạn của thép sử dụng
- chuyễn vị < giới hạn cho phép theo Codes; Thí dụ L/400
- Ổn định (Buckling) cho thanh (Beam) với chiều dài tính toán (Euler) và Shell. Plate Buckling theo codes.
- Mõi (Fatigue) tùy theo codes cho mỗi phạm vi ứng dụng; thí dụ xây dựng, cảng, offshore ... Rất khó tính.

Hiện tại vùng Âu châu có EuroCodes EN-13001 để tính cầu trục thép

- Giới thiệu vài phần mềm bên Đức chuyên về nhiều loại cẩu trục, tự động tính về loads combinations và fatigue theo nhiều codes trên thế giới. Xem thêm có nhiều thông tin bổ ích !!
a) Dglubal software for cranes and craneways
https://www.dlubal.com/en/solutions/...-and-craneways

b) KRASTA: Kran statik
http://www.kuehne-bsb.de/en/demo-version
 
Last edited:
Mô phỏng và tính toán cho Cẩu, Trục thép ...

Theo căn bản: trong thực tế chỉ cần dùng phần tử frame (Beam), giản dị tính được nội lực M, N, Q và các ứng suất , chuyễn vị ...căn bản với material linear.

Với các mềm cao cấp như solidworks, ansys, abaqus các bạn trẻ thường vấp lổi với mô hình phức tạp chia mạng với phần tử solid, nặng nề khi tính toán. Kết quả không phối hợp đủ như TC: tiêu chuẩn (Codes) đòi hỏi ... và không đủ sức để kiễm định theo quy tắc !

Chính yếu phải kiễm định theo mọi TC:

-Ứng suất < giới hạn của thép sử dụng
- chuyễn vị < giới hạn cho phép theo Codes; Thí dụ L/400
- Ổn định (Buckling) cho thanh (Beam) với chiều dài tính toán (Euler) và Shell. Plate Buckling theo codes.
- Mõi (Fatigue) tùy theo codes cho mỗi phạm vi ứng dụng; thí dụ xây dựng, cảng, offshore ... Rất khó tính.

Hiện tại vùng Âu châu có EuroCodes EN-13001 để tính cầu trục thép
Bác Umy có lẽ cần nói rõ Cầu trục hay Dầm cầu trục
Cầu trục thì dùng EN-13001 là đúng rồi thay thế cho tiêu chuẩn FEM nhưng để kiểm tra thì phải mô hình với solid elements chứ phần tử Beam không được
Còn dầm cầu trục mới dùng Beam, áp dụng các tiêu chuẩn:
EN 1991-3 để tính tải trọng
EN 1993-6 để kiểm tra bền
EN 1993-1-9 để kiểm tra mỏi (Fatigue)
Trường hợp dầm cầu trục ngoài các điểm bác Umy liệt kê còn phải kiểm tra
Xoắn tổng thể do lực ngang đặt trên rail + lực dọc lêch tâm rail
uốn + xoắn cục bộ của cánh
Uốn + xoắn + nén cục bộ của bụng dầm
Những cái này phần tử Beam không mô hình được mà phải tính tay
 

umy

Well-Known Member
Vấn đề Ổn định được vài bạn quan tâm.
Trong thực tế được dùng rất nhiều, có xu hướng trong Đại Học nghiên cứu với Beam elements và phân tích theo "lối xưa" đưa ra các công thức emperics trong Tiêu chuẩn (TC) Âu, Mỹ. Có khoãng 1950 đến nay
Theo "hướng mới" dùng Shell-Elements (trong kỹ nghệ thực tiển) dần dà cũng được các Thầy cô, Hàm vị theo đuổi kịp nhưng trong Tiêu chuẩn cũng cho phép tính, nhưng chưa sâu xa ... có từ khoãng 2000 đến nay.
Dùng Mô Hình với Solid elements chưa thông dụng lắm ! Không có trong TC nên khó tìm được người kiễm định !
Đây là Tài Liệu của các chuyên gia trên thế giới trong Conferences về Ổn định ở Rio năm 2010: Thường dùng bên Xây dựng !!
http://www.labciv.eng.uerj.br/sdss2010/
7. MEMBERS’ BEHAVIOR: TENSION, COMPRESSION, BEAMS, BEAM-COLUMNS
  • The collapse load in submarine pipelines under compressive load and internal pressure
  • Stability analysis of 3D frames using a mixed co-rotational formulation
  • Plastic collapse mechanisms in compressed elliptical hollow sections
  • Collapse of a steel structure as a result of local buckling
  • Strength and ductility of steel beams with flange holes
  • Residual stress measurements in roller bent he 100b sections
  • Lateral torsional buckling of space structures with I-beams - structural behavior and calculation
  • Analytical derivation of a generalized-slenderness formula for in-plane beam-column design and comparison with interaction-concept formulae
...
8. PLATED STRUCTURES AND BOX GIRDERS
  • The interaction behaviour of steel plated structures under transverse loading, bending moment and shear force
  • Hybrid steel plate girders subjected to patch loading
  • Numerical and experimental research in tapered steel plate girders subjected to shear
  • Shear strength of steel plates with reinforced opening
  • Crack initiation under static loads including the influence of residiual welding stresses
  • The fatigue and serviceability limit states of the webs of steel girders subjected to repeated loading
  • Imperfections in steel plated structures and their impact on ultimate strength
  • Imperfection sensitivity analysis of longitudinally stiffened plated girders subjected to bending-shear interaction
9. SHELLS
  • Influence of geometry on the dynamic buckling and bifurcations of cylindrical shells
  • Buckling of a shallow rectangular bimetallic shell subjected to outer loads and temperature
  • A geometry based method for the stability analysis of plates
  • Critical loads and stability of an open elastic-plastic cylindrical shell with the core of variable stiffness
Có trong nhiều lỉnh vực khác nhau.
Bạn nào quan tâm xem lướt qua, và chọn lựa lại bài nào thích hợp có mô hình Shell thì lưu giử, tra cứu thêm
 
Last edited:

umy

Well-Known Member
Mô phỏng về phá hủy : Tài Liệu lý thuyết - C R A C K -Fracture Mechanics (FM):

A. So sánh cách tính của Ansys và Abaqus.
Ai quan tâm, thích tìm hiểu thêm thì xem:
http://www.mediafire.com/?ktil2hcqqx5u694
Soạn lại 5 TL về FM với 2 phần mềm quen thuộc.
1) 1x So sánh Abaqus và Ansys, trong cách tính mối hàn với phương pháp fracture mechanic
2) với Ans:
- tính mõi và nứt, Seminar tổng quát áp dụng FM trong thực tế
- thí vụ, dùng gì được FM với Ansys trong thực tế
3) với Abaqus:
- giới thiệu XFEM trong aba của simulia
- lý thuyết về Nứt và giải thích sâu thêm XFEM / Chalmers

B- Sau đây là chuyên môn, rộng hơn cho KS cao cấp (>10 năm nghề)
Phần nào hiểu được thì giử lấy, khó quá không dùng đến thì vất đi
https://drive.google.com/open?id=0Bzq3__ljdQ2nd21UVVZ5ZGY0Y0k
https://drive.google.com/file/d/0Bzq3__ljdQ2nd21UVVZ5ZGY0Y0k/view?usp=drive_web
1- Overview. Khái niệm 4 bài giãn ngắn
2- Application: Áp dụng trong thực tê: 3 bài viết, tóm tắc
3- Course: Bài giãng chuyên môn (trình độ chuyên môn Th.S trở lên ) : Dung lượng quá nặng nên tôi chỉ gởi được 4 bài >> Có thể tự tìm xem các bài còn lại.
4- Thesis: 3 Luận văn mẫu
5- Research: nghiên cứu khoa hoc: của vài TS
6- Literatur: 3 quyển sách lớn, cho đọc thêm
 
Last edited:

umy

Well-Known Member
Sách mới 2017 rất hay, chỉ dẩn chi tiết cách mô phỏng truyền nhiệt và tính toán ứng suất xảy ra !

Finite ElementModeling with Abaqus and Python for Thermal and Stress Analysis_ Petr Krysl
femwabaquspython-book-2017.pdf (239Trang, 15MB)
Với ABAQUS và ngôn ngử lập trình Python (có cho codes đính kèm: python script)

http://hogwarts.ucsd.edu/~pkrysl/femwabaquspython-book/femwabaquspython-book-2017.pdf
 
Chào chú Umy, anh Pathétique và mọi người đang tìm hiểu chủ đề này,
Cháu/em rất thích chủ đề này. Hiện tại mới có điều kiện và thời gian tìm hiểu lĩnh vực này. Lĩnh vực cháu/em đang làm về máy tự động. Cháu/em có bài toán như sau: kiểm tra độ rung của khung máy, chân đế robot... khi hoạt động, tính toán độ rộng chân đế cần thiết (không bắt bulong xuống nền), số bulong bắt xuống nền bê tông và kiểm tra bền một số chi tiết ( gripper...). Cháu/em có thể bắt đầu từ những tài liệu cơ bản và phần mềm nào thích hợp nhất ạ. Trước giờ có lò mò solidworks simulation nhưng khi chia lưới lớn thì bị lỗi, chia lưới nhỏ thì con laptop cùi bắp treo nên đành từ bỏ. Từ con số 0 như cháu/em thì có cơ hội nào làm được những bài toán trên ạ. Ngành học là cơ-điện tử, học thì nhiều mà qua loa và một phần lúc sinh viên lười ạ.
 
Last edited:

umy

Well-Known Member
@cậu honinh: cho bài toán kiểm tra độ rung của khung máy, chân đế robot... Thử hỏi xem có ai biết về adams; chỉ xem cho > có thể dùng được.
MSC Adams: Multibody Dynamic Simmulation
 

umy

Well-Known Member
Thêm một Luận văn về đề tài phá hủy do chảy (plastic) do mõi (fatigue), mô phỏng với Ansys-APDL

Tính mõi và phá hủy ... chãy 3D cho vật liệu như BT sợi kính với ansys ( có cho codes APDL, xem lối lập trình ấy, mở rộng kiến thức)
Finite Element Predictions of Plasticity-Induced Fatigue Crack Closure in three Dimensional Cracked Geometries .pdf
http://oss.jishulink.com/caenet/forums/upload/2012/09/25/191/24856142105255.pdf
 
Last edited:
Mình xin chia sẻ 1 chút, ngoài các phần mềm mọi ng đã nêu, có phần mềm tương tự Moldflow nhưng chuyên sâu hơn và chưa phổ biến ở Vn (các cty lớn như Stanley và nhựa HN đã dùng rất lâu r) đó là Moldex3D. Bản thân công nghệ chia lưới True 3D của Moldex3D mình thấy rất ổn với các chi tiết nhựa không quá phức tạp. Với những chi tiết, sản phẩm phức tạp thì nó lại cung cấp luôn 1 ứng dụng chia lưới Rhino (đọc là Rai Nô) chuyên chia lưới, cái đó sẽ mất thêm 1 chút tiền. Nói như vậy để bổ sung và sáng tỏ hơn ý của bác #8. :D
`
 

umy

Well-Known Member
Tiểu đề: Mô phỏng công cụ nâng hạ trong quá trình Lifting
Tùy mô hình vật gì ? và phải tính toán, kiễm vấn đề gì ? sẻ chia mạng lưới cho thích hợp.

Vài thí dụ : (TL và Video tiếng Anh)

1- IJETT-V25P209.pdf
Static Analysis of Crane Hook with T-Section Using Ansys
http://www.ijettjournal.org/2015/volume-25/number-1/IJETT-V25P209.pdf
analysis a Lifting hook

2- IJEETC_545b5d84962fe.pdf
DESIGN AND BUCKLING STRENGTH EVALUATION OF A LIFTING BEAM FOR 350 TONNES THROUGH FEA
http://www.ijerst.com/ijerstadmin/upload/IJEETC_545b5d84962fe.pdf

3- Lifting Lug

4- 184_Kurt.pdf
DESIGN AND ANALYSIS WITH FINITE ELEMENT METHOD OF JIB CRANE
http://mech-ing.com/journal/Archive/2012/11/184_Kurt.pdf

5- thêm nhiều Informations ở bài #10 trong topic:
http://meslab.org/threads/chia-luoi-trong-ansys-workbench-sao-cho-phu-hop.54664/#post-235855
 
Top