bộ truyền có khả năng tự hãm !!!!!

Author
Có ai có tài liệu về tính toán bộ truyền trục vít bánh vít theo khả năng tự hãm không? tôi đang cần gấp, ít sách đề cập về vấn đề này! Mong mọi người giúp đỡ...
 
N

nguyenbahoc

tài liều về vấn đề bạn quan tâm mình nghĩ bạn nên mua quyển thiết kế hệ dẫn động xem thế nào. và cũng thử search trên mạng xem.
 
Author
mình cũng có 2 tập của quyển tính toán thiết kế hệ dẫn động rồi! nhưng trong đó không hướng dẫn thiết kế theo khả năng tự hãm và đặc biệt không kiểm nghiệm điều kiện tự hãm mà cái này quan trọng nhất trong bộ truyền mình thiết kế! có ai biết có thể giúp mình với! thanks......
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
mình cũng có 2 tập của quyển tính toán thiết kế hệ dẫn động rồi! nhưng trong đó không hướng dẫn thiết kế theo khả năng tự hãm và đặc biệt không kiểm nghiệm điều kiện tự hãm mà cái này quan trọng nhất trong bộ truyền mình thiết kế! có ai biết có thể giúp mình với! thanks......
Với bộ truyền trục vít mà trục vít có 1 và 2 mối ren thì không cần kiểm nghiệm điều kiện tự hãm, vì thực tế là chúng đều tự hãm được cả. Đối với trục vít 3 mối vít trở lên, mới cần kiểm nghiệm. Điều này cũng rất đơn giản thôi, bạn tra xem góc ma sát của 2 vật liệu làm bánh vít và trục vít trong điều kiện được bôi trơn là bao nhiêu, nếu nó nhỏ hơn góc nâng của trục vít thì bộ truyền không tự hãm. Nếu bạn không tra được số liệu này thì phải làm thực nghiệm để xác định:

Bạn cần có hai vật liệu để làm bánh vít và trục vít, bề mặt phẳng có độ nhám tương đương như các chi tiết đó, sau đó bôi trơn bằng chất bôi trơn sẽ dùng thực tế và xác định hệ số ma sát. Hệ số này được tính bằng tỷ lệ giữa lực ma sát và áp lực giữa hai bề mặt phẳng đó. Giá trị này chính là tang của góc ma sát. Bạn so sánh góc ma sát này với góc nâng của trục vít là biết ngay nó có tự hãm hay không.

Nếu điều kiện tự hãm này là quan trọng, khuyên bạn nên có số liệu thực nghiệm bằng cách nêu trên! Đồng thời lưu ý bạn: càng ít mối vít thì góc nâng càng nhỏ => tự hãm càng tốt song hiệu suất bộ truyền càng giảm.


 
Author
Thanks bác nhiều nha! Nhưng trong thực tế thì việc xác định hệ số ma sát là rất phức tạp đặc biệt là lực ma sát và cần rất nhiều thiết bị. Việc xác định hệ số ma sát phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Em cũng biết là bộ truyền có khả năng tự hãm khi hiệu suất quay ngược chiều < 0 . nhưng việc xác định ảnh hưởng của các yếu tố là khó khăn nên em mới xin tài liệu để xác định được các thông số. Nếu pác có thì có thể giúp em về tài liệu được không?:102:
 
Last edited:
Author
cám ơn bác nhiều! tuy anh em hơi kém nhưng sẽ cố tìm. dù sao có vẫn hơn, hi vọng lần này suôn sẻ.....
 
Top