Bôi trơn hộp giảm tốc

  • Thread starter thienbao_tkqn
  • Ngày mở chủ đề
T

thienbao_tkqn

Author
Cho mình hỏi trong hộp giảm tốc nón trụ thì việc bôi trơn bánh răng và ổ lăn căn cứ vào đâu. khi nào dùng mỡ , khi nào dùng dầu để bôi trơn
Mình xin cảm ơn
 
theo mình:
- bôi mỡ bôi trơn: khi tần suất làm việc của hộp số nầy hoạt động liên tục, với mỡ bôi trơn thì nhiệt độ sinh ra do cặp bánh răng hoạt động không đủ để làm mất tính bôi trơn của mỡ, vẫn đảm bảo tính bôi trơn. Hơn nữa việc bôi trơn bằng mỡ cho hộp số dạng nầy chỉ dùng cho hộp số có công suất lớn và nơi có nhiệt độ không quá thấp ( gần về nhiệt độ âm sẽ làm cho mỡ bị hoá đặc )
- bôi trơn bằng dầu nhờn: khi tần suất làm việc thấp nhằm tránh hiện tượng sinh nhiệt làm mất tính nhờn bôi trơn của dầu, khởi động nhẹ, không nên sử dụng khi hộp số bôi trơn dầu nhờn trong môi trường làm việc hoá phẩm, thực phẩm vì dễ bị rò rĩ khi dầu bị nóng, mất tính nhờn dù biết rằng co phớt ( joint ) làm kín vẫn bị rò rĩ, với mỡ bôi trơn thì không lo vấn đề nầy khi có phớt ( joint ) làm kín.
Thân !
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Hộp giảm tốc thường dùng dầu bôi trơn, căn cứ vào tải trọng và tốc độ mà chọn loại dầu có độ nhớt thích hợp. Nguyên tắc là tốc độ chậm và tải lớn thì độ nhớt cao, tốc độ cao và tải nhỏ thì độ nhớt thấp. Ngoài ra còn cần quan tâm đến nhiệt độ môi trường nữa, ở ta thì quanh năm nhiệt độ chỉ từ 10~40 độ C, có thể cho qua chuyện này. Dùng dầu bôi trơn có nhiều ưu điểm so với dùng mỡ bôi trơn:

- Đồng đều trên tất cả các bề mặt
- Có tác dụng rửa sạch các bề mặt khỏi các loại cặn bẩn, tạp chất và mạt kim loại.
- Có tác dụng giải nhiệt và dễ áp dụng các biện pháp giải nhiệt cưỡng bức.
- Dễ kiểm soát mức độ bôi trơn và áp dụng bôi trơn cưỡng bức.

Trong thiết kế vỏ hộp giảm tốc bôi trơn bằng dầu, nhiều người quên các rãnh dẫn dầu bôi trơn cho các vòng bi, rất nguy hiểm. Một số hộp còn có hệ thống phun dầu tới các vị trí làm việc và hệ thống ống làm mát dầu.

Tuy nhiên, trong thực tế cũng có nhiều trường hợp không dùng dầu bôi trơn được, ví dụ các gối đỡ độc lập, các bộ truyền quá lớn của các máy cán công suất cao hoặc các thiết bị sấy, nghiền kiểu thùng quay... thì buộc dùng mỡ (còn hơn là không dùng gì) để bôi trơn các bề mặt làm việc. Căn cứ vào các nhược điểm của hình thức bôi trơn này (ưu điểm của dầu là nhược điểm của mỡ), ta cần có các lưu ý và quan tâm đúng mức thì vẫn có thể yên tâm áp dụng phương pháp bôi trơn bằng mỡ.

- Các chi tiết được bôi trơn nên có vỏ bảo vệ, càng kín càng tốt, vừa có tác dụng ngăn bụi lọt vào lại có tác dụng ngăn mỡ lọt ra.
- Dùng loại mỡ thích hợp với tải trọng, tốc độ và nhiệt độ.
- Thường xuyên kiểm tra lượng mỡ bôi trơn, nên áp dụng chế độ bơm mỡ theo chu trình của máy.
- Định kỳ thay mỡ: rửa sạch mỡ cũ rồi nạp mỡ mới.

Nguyên tắc chung là như vậy.
 

wjt

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Xin bổ sung thêm về bôi trơn bánh răng và ổ:
+)Bôi trơn bánh răng:
-Bộ truyền bánh răng trong hộp giảm tốc thường bôi trơn bằng dầu. Bôi trơn bằng mỡ thường chỉ dùng với các bộ truyền để hở và có vận tốc vòng rất thấp.
-Để bôi trơn bộ truyền bánh răng có thể dùng phương pháp ngâm dầu (phổ biến nhất; dùng khi vận tốc vòng <12 m/s). Khi không ngâm dầu được có thể dùng vòng văng dầu, dùng bánh răng bôi trơn hoặc dùng bơm dầu. Với các bộ truyền có vận tốc rất cao (lớn hơn 12 m/s) phải dùng bơm dầu bơm thẳng vào vùng ăn khớp.

+)Bôi trơn ổ lăn:
-Ổ lăn nói chung có thể bôi trơn bằng mỡ hoặc dầu. Vận tốc tới hạn của ổ cho phép bôi trơn bằng mỡ thấp hơn vận tốc tới hạn cho phép bôi trơn bằng dầu (phải tra trong các sổ tay).
-Bôi trơn bằng mỡ không nên áp dụng cho các ổ chặn, trừ trường hợp các ổ chặn quay với vận tốc rất thấp và chịu tải trọng rất nhỏ.
-Với ổ bôi trơn bằng mỡ, lượng mỡ cho vào ổ chiếm khoảng 2/3 hay 1/2 khoảng trống trong ổ tùy thuộc vào số vòng quay của ổ.
-Bôi trơn ổ lăn bằng dầu có thể có các phương pháp sau:
1. Ngâm dầu: mức dầu ngâm không được quá tâm con lăn;
2. Dùng rãnh dẫn dầu do bánh răng té lên thành hộp đến trực tiếp các ổ;
3. Dùng các ống dẫn dầu từ một bể chứa trên cao đến các ổ;
3. Dùng bơm dầu bơm lưu thông đến các ổ
4. Phun dầu áp lực cao (vận tốc dầu phun >=15m/s) vào các con lăn: dùng khi ổ quay với vận tốc cao.
5. Dùng khí nén phun dầu đến các ổ; Khí nén vừa có tác dụng phun dầu vừa có tác dụng làm mát ổ. Phương pháp này dùng khi vận tốc và nhiệt độ cao và nó không cho phép dùng dầu quay vòng như các phương pháp trên.

WJT.
 
Her! Chuyện này khiến em nhớ đến hồi bảo vệ đồ án chi tiết máy. Em cũng bị hỏi câu này. Em trả lời là phụ thuộc vào vận tốc dài của bánh răng. (hình như thế). Rồi thầy hỏi khi nhiệt độ tăng thì độ nhớt của dầu tăng hay giảm. Em thề là từ lúc bước vào bộ môn này là hồn vía em bay lên mây. Tự dưng đầu óc trống rỗng. Thầy bảo: "học thực phẩm mà không biết là tăng hay giảm. Thế khi cô đun dầu lên thì thế nào? Em lúc đấy ko hiểu vì sao lại có thể cãi cùn 1 câu: "Em đã đun dầu này bao jờ đâu mà biết". Hờ hờ... Cuối cùng thì mãi cũng nhớ ra là khi nhiệt độ tăng thì độ nhớt giảm. May mà thầy nương tay cho không thì cầm đồ án ra về sớm. Em cảm ơn thầy nhiều lắm ạ!
 
P

pktien

Author
Mức dầu thấp nhất:
với hgt khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi:Ngập chiều cao chân răng của bánh răng nhỏ nhất trong 2 bánh bị dẫn của cấp nhanh và cấp chậm
với HGT trục vít bánh răng có trục vít đặt dưới:Ngập chiều cao ren của trục vít.
với HGT bánh răng nón-trụ:Ngập bề rộng của BR nón bị dẫn cặp br nón
Mức dầu cao nhất:
ko nên vượt quá:
1/3-1/6 bán kính bánh răng lớn nhất(HGT khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi)
Đường ngang tâm viên bi hay con lăn dưới cùng(HGT trục vít-bánh răng có trục vít đặt dưới)
 
N

ngochoi

Author
Ðề: Bôi trơn hộp giảm tốc

Mức dầu thấp nhất:
với hgt khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi:Ngập chiều cao chân răng của bánh răng nhỏ nhất trong 2 bánh bị dẫn của cấp nhanh và cấp chậm
với HGT trục vít bánh răng có trục vít đặt dưới:Ngập chiều cao ren của trục vít.
với HGT bánh răng nón-trụ:Ngập bề rộng của BR nón bị dẫn cặp br nón
Mức dầu cao nhất:
ko nên vượt quá:
1/3-1/6 bán kính bánh răng lớn nhất(HGT khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi)
Đường ngang tâm viên bi hay con lăn dưới cùng(HGT trục vít-bánh răng có trục vít đặt dưới)
Với mức dầu thấp nhất thì có thể tra theo sách, đối với mức dầu max có thể thì xin được hỏi bạn là như thế nào là max, chả là tôi có mua động cơ liền hộp giảm tốc, khi hoạt động được 5 phút thấy nóng ( 60-70 độ C), thấy lạ vì hộp giảm tốc nóng tôi hỏi sơ vít hãng thì được trả lời là do mới nó thế, tôi nghi nó chưa có dầu bôi trơn liền hỏi vặn lại thì được sơ vít trả lời là trong đó đầy ứ dầu, anh mà tháo nút dầu là bị chảy ra hết, do động cơ ngoại lại bị sơ vít hù là dầu đó khó kiếm nên đành hỏi các bạn xem hiện tượng như vậy do nguyên nhân gì, ông sơ vít thì tôi không mấy tin, động cơ còn bảo hành nên cũng không muốn tháo, xin được các bạn cho ý kiến trường hợp này và trả lời giúp tôi thêm câu hỏi mà tôi cũng quan tâm, mức dầu max là bao nhiêu thì phù hợp ( hỏi vậy vì tôi dự định tháo nút dầu của HGT đó)
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Bôi trơn hộp giảm tốc

Với mức dầu thấp nhất thì có thể tra theo sách, đối với mức dầu max có thể thì xin được hỏi bạn là như thế nào là max, chả là tôi có mua động cơ liền hộp giảm tốc, khi hoạt động được 5 phút thấy nóng ( 60-70 độ C), thấy lạ vì hộp giảm tốc nóng tôi hỏi sơ vít hãng thì được trả lời là do mới nó thế, tôi nghi nó chưa có dầu bôi trơn liền hỏi vặn lại thì được sơ vít trả lời là trong đó đầy ứ dầu, anh mà tháo nút dầu là bị chảy ra hết, do động cơ ngoại lại bị sơ vít hù là dầu đó khó kiếm nên đành hỏi các bạn xem hiện tượng như vậy do nguyên nhân gì, ông sơ vít thì tôi không mấy tin, động cơ còn bảo hành nên cũng không muốn tháo, xin được các bạn cho ý kiến trường hợp này và trả lời giúp tôi thêm câu hỏi mà tôi cũng quan tâm, mức dầu max là bao nhiêu thì phù hợp ( hỏi vậy vì tôi dự định tháo nút dầu của HGT đó)
Theo quan điểm của bạn pktien thì mức dầu cao nhất đã ghi rõ ràng. (Còn sử dụng đc hay không thì bạn phải tự cân nhắc thôi :22:)
Mức dầu cao nhất:
ko nên vượt quá:
1/3-1/6 bán kính bánh răng lớn nhất(HGT khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi)
Đường ngang tâm viên bi hay con lăn dưới cùng(HGT trục vít-bánh răng có trục vít đặt dưới)


Vấn đề của bạn theo mình thì nó không nằm ở cái... hộp giảm tốc, mà nó nằm ở cái... động cơ.
Bạn xem lại chế độ làm việc xem phù hợp với động cơ bạn đang sử dụng hay chưa, tải, số vòng quay v.v.. vì động cơ làm việc không đúng chế độ sẽ phát sinh nhiệt làm nóng phần hộp giảm tốc.
Mình cũng bị một lần dùng Gear Stepmotor chọn chế độ làm việc gần ngưỡng của động cơ nên nó cũng nóng tầm 60- 70 độ, (giới hạn chịu nhiệt khi làm việc 80 độ). Vỏ hộp giảm tốc hình như nó làm bằng hợp kim nhôm nên truyền nhiệt nóng rất nhanh.

Nếu bạn nghi chưa có dầu bôi trơn thì đem cân thử nó lên xem trọng lượng có chênh lệch với catalog không là biết nó có dầu hay chưa.
 
N

ngochoi

Author
Ðề: Bôi trơn hộp giảm tốc

Theo quan điểm của bạn pktien thì mức dầu cao nhất đã ghi rõ ràng. (Còn sử dụng đc hay không thì bạn phải tự cân nhắc thôi :22:)
Mức dầu cao nhất:
ko nên vượt quá:
1/3-1/6 bán kính bánh răng lớn nhất(HGT khai triển,đồng trục,cấp nhanh phân đôi)
Đường ngang tâm viên bi hay con lăn dưới cùng(HGT trục vít-bánh răng có trục vít đặt dưới)


Vấn đề của bạn theo mình thì nó không nằm ở cái... hộp giảm tốc, mà nó nằm ở cái... động cơ.
Bạn xem lại chế độ làm việc xem phù hợp với động cơ bạn đang sử dụng hay chưa, tải, số vòng quay v.v.. vì động cơ làm việc không đúng chế độ sẽ phát sinh nhiệt làm nóng phần hộp giảm tốc.
Mình cũng bị một lần dùng Gear Stepmotor chọn chế độ làm việc gần ngưỡng của động cơ nên nó cũng nóng tầm 60- 70 độ, (giới hạn chịu nhiệt khi làm việc 80 độ). Vỏ hộp giảm tốc hình như nó làm bằng hợp kim nhôm nên truyền nhiệt nóng rất nhanh.

Nếu bạn nghi chưa có dầu bôi trơn thì đem cân thử nó lên xem trọng lượng có chênh lệch với catalog không là biết nó có dầu hay chưa.
Cám ơn comment của bác, theo bác thì mức dầu không nên vượt quá 1/6-1/3 bánh răng, tôi cũng được biết điều này ở sách, nhưng quả thực là có nhiều hộp giảm tốc dầu đổ đầy ứ, đối với hộp giảm tốc trục vít bánh vít, khi được kiểm tra mức dầu tôi đo được với HGT cùng loại ( cũng xuất xứ) trục vít nằm trên) thì thấy mức dầu cao hơn nửa trục vít, tức mức dầu ngang với đường tâm trục, còn nhiệt phát sinh từ HGT chứ không phải động cơ, vì tôi thấy HGT nóng trước trong khi đó động cơ vẫn mát.
 
P

phuongb2b

Author
Ðề: Bôi trơn hộp giảm tốc

Minh xin đóng góp ý kiến nhé,

Về mức dầu hoặc mỡ sử dụng trong HGT bạn nên sử dụng theo khuyến cáo của hãng máy ( thông thường tài liệu của bạn sẽ chỉ rõ). Ngoài ra, dầu và mỡ bạn dùng ntn? có đúng chỉ định về loại dầu hoặc mỡ hay không? vì chỉ số độ nhớt cao hơn sẽ làm tăng lực cản dẫn đến nhiệt độ tăng lên ( chỉ số Iso VG từ 68 cst ...) vậy HGT của bạn được chỉ định dùng loại nào?
Về nguyên tắc dầu không bao giờ được đổ đầy vì phần tiếp xúc của bánh vít trục vít chỉ có giới hạn. Nếu đổ đầy lượng càng làm tăng lực cản trong hệ thống ( thông thường chỉ khoảng 1/3 thôi, vì dầu sẽ được đưa lên theo bánh răng).
HGT của bạn là của hãng nào vậy?
Ngoài ra dầu bạn đang dùng loại Tổng hợp hay loại khoáng ( vì khả năng bôi trơn và làm mát của 2 loại dầu là khác nhau)
Ngoài ra, mỗi loại dầu có dầu gốc và phụ gia khác nhau : gốc PG ( poly glycon) PAO .. sẽ tương thích với loại seal của HGT đó. Vì vậy bạn nên tìm hiểu loại dầu được khuyên cáo dùng cho HGT này ntn?
Minh cung cấp các loại dầu mỡ bôi trơn đặc biệt: các loại dầu tổng hợp,mỡ chịu nhiệt cao, âm sâu, chịu nước chịu hóa chất, chịu tải cao, chu ký bôi trơn kéo dài có thể lên đến 24000 h.

Bạn muốn tìm hiểu thêm có thê gọi hoặc mail cho minh:
Quốc Phương ; 0947292786
mail: thanglong.pt@gmail.com
 
N

ngochoi

Author
Ðề: Bôi trơn hộp giảm tốc

Minh xin đóng góp ý kiến nhé,

Về mức dầu hoặc mỡ sử dụng trong HGT bạn nên sử dụng theo khuyến cáo của hãng máy ( thông thường tài liệu của bạn sẽ chỉ rõ). Ngoài ra, dầu và mỡ bạn dùng ntn? có đúng chỉ định về loại dầu hoặc mỡ hay không? vì chỉ số độ nhớt cao hơn sẽ làm tăng lực cản dẫn đến nhiệt độ tăng lên ( chỉ số Iso VG từ 68 cst ...) vậy HGT của bạn được chỉ định dùng loại nào?
Về nguyên tắc dầu không bao giờ được đổ đầy vì phần tiếp xúc của bánh vít trục vít chỉ có giới hạn. Nếu đổ đầy lượng càng làm tăng lực cản trong hệ thống ( thông thường chỉ khoảng 1/3 thôi, vì dầu sẽ được đưa lên theo bánh răng).
HGT của bạn là của hãng nào vậy?
Ngoài ra dầu bạn đang dùng loại Tổng hợp hay loại khoáng ( vì khả năng bôi trơn và làm mát của 2 loại dầu là khác nhau)
Ngoài ra, mỗi loại dầu có dầu gốc và phụ gia khác nhau : gốc PG ( poly glycon) PAO .. sẽ tương thích với loại seal của HGT đó. Vì vậy bạn nên tìm hiểu loại dầu được khuyên cáo dùng cho HGT này ntn?
Minh cung cấp các loại dầu mỡ bôi trơn đặc biệt: các loại dầu tổng hợp,mỡ chịu nhiệt cao, âm sâu, chịu nước chịu hóa chất, chịu tải cao, chu ký bôi trơn kéo dài có thể lên đến 24000 h.

Bạn muốn tìm hiểu thêm có thê gọi hoặc mail cho minh:
Quốc Phương ; 0947292786
mail: thanglong.pt@gmail.com
HGT của mình thuộc Hãng SITI - Ý ah, về dầu bôi trơn mình không rõ lắm, bác có thể cho mình biết vì sao HGT nóng lên không, mình đã thử không tải nhưng HGT vẫn nóng ah.
 
C

cowboy89

Author
Ðề: Bôi trơn hộp giảm tốc

Có ai giúp mình với:63:

Mình đang làm cái hộp giảm tốc 2 cấp nón trụ mà bôi trơn không được thì biết làm sao đây.:20:

Theo mình thì để dễ đạt được yêu cầu bôi trơn thì 2 bánh răng bị động của của cấp nhanh và cấp chậm phải gần bằng nhau (hoặc bánh răng bị động của cấp chậm nhỏ hơn bánh răng bị động của cấp nhanh). Nhưng mình đem lên thầy phán 1 câu là hộp 2 cấp nón trụ mà làm 2 bánh răng bị động gần bằng nhau là sai rồi :42:Mình về ngồi mấy ngày nghiên cứu trên mạng nhưng không có cách giải quyết .
Ai có kinh nghiệm cho ý kiến giúp mình đi.
 
Top