Bơm thuỷ lực

  • Thread starter HungNguyen77
  • Ngày mở chủ đề
H

HungNguyen77

Author
Chào các Bác !
Em đang làm việc và tìm hiểu về thủy khí động lực. Có điều này em chưa hiểu mong các Bác chỉ giùm. Đó là tại sao các loại bơm thủy lực như: bơm pistong hướng trục, bơm bánh răng, bơm cánh gạt lại có thể cho các giá trị áp suất khác nhau ? Yếu tố nào quyết định đến giá trị áp suất của từng loại bơm đó, mạc dù từng loại bơm đó có cấu tạo giống nhau. Thanks
 
Ặc, mấy cái đó có cấu tạo giống nhau sao tên gọi nó lại khác nhau nhỉ :35:
 
Chào các Bác !
Em đang làm việc và tìm hiểu về thủy khí động lực. Có điều này em chưa hiểu mong các Bác chỉ giùm. Đó là tại sao các loại bơm thủy lực như: bơm pistong hướng trục, bơm bánh răng, bơm cánh gạt lại có thể cho các giá trị áp suất khác nhau ? Yếu tố nào quyết định đến giá trị áp suất của từng loại bơm đó, mạc dù từng loại bơm đó có cấu tạo giống nhau. Thanks
bơm pistong hướng trục, bơm bánh răng, bơm cánh gạt có cấu tạo như nhau ??? :13:
Nếu trên đường ra của dầu, bạn đặt 1 vật cản thì dầu bị chặn sẽ tạo nên 1 áp suất phụ thuộc vào kết cấu bơm và độ lớn sức cản.
Vd: bạn có xylanh đẩy 1 vật cần áp suất dầu là 100atm, hệ thống bơm thủy lực của bạn khi hoạt động sẽ cung cấp áp suất cho xy lanh đẩy vật với giá trị tăng dần từ 0
1/ kết cấu bơm của bạn tốt, có thể cung cấp và chịu dc áp suất 100atm thì bạn sẽ đẩy dc vật đó
2/ kết cầu ko đảm bảo, các chi tiết trong hệ thống sẽ bị bung, rò rỉ, tan vỡ, bể, ... khi đạt đến áp suất 100atm
 
các bạn nói các loại bơm đó có cấu tạo giống nhau thì rõ ràng các bạn chưa biết về 3 loại bơm đó rồi, cấu tạo khác hẳn nhau
h mình đang bận để lúc khác mình post hình cho
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Chào các Bác !
Em đang làm việc và tìm hiểu về thủy khí động lực. Có điều này em chưa hiểu mong các Bác chỉ giùm. Đó là tại sao các loại bơm thủy lực như: bơm pistong hướng trục, bơm bánh răng, bơm cánh gạt lại có thể cho các giá trị áp suất khác nhau ? Yếu tố nào quyết định đến giá trị áp suất của từng loại bơm đó, mạc dù từng loại bơm đó có cấu tạo giống nhau. Thanks
Cậu nêu câu hỏi rất dễ bị hiểu sai. Hiển nhiên là 3 loại bơm này chẳng hề giống nhau về cấu tạo, tuy rằng chúng hoạt động cùng trên nguyên lý thay đổi thể tích. Nhờ sự thay đổi thể tích buồng bơm và phối hợp với việc đóng mở các của van mà chất lỏng được hút vào rồi đẩy ra với một áp suất cao nào đó.

Do nguyên lý cấu tạo mà bơm piston có ít khe hở nhất và khe hở này cũng dễ làm kín nhất. Bởi vậy, nó dễ đạt áp suất cao nhất. Tuy nhiên, cùng là bơm piston, ta vẫn thấy mỗi quy cách lại có áp suất và lưu lượng khác nhau, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau. Điều này lệ thuộc vào size của bơm, vật liệu chế tạo, độ chính xác và công suất cũng như tốc độ động cơ.

Bơm bánh răng có nhiều khe hở hơn, giữa các sườn răng và mặt đầu với vỏ bơm, chúng rất khó được làm kín và có xu hướng tăng dần theo quá trình sử dụng. Nói chung thì bơm bánh răng không tạo áp cao được như bơm piston và cũng mau hư hỏng nếu sử dụng ở áp suất cao. Nhưng loại này lại có lưu lượng tương đối lớn và đều chứ không giật cục như loại kia. Với những size, cấp chính xác và vật liệu cũng như động cơ khác nhau, các bơm bánh răng cũng có đặc tính khác nhau để người sử dụng lựa chọn.

Bơm cánh gạt là "củ chuối" nhất, được cái dễ chế tạo và chỉ dùng những vật liệu "phọt phẹt". Các khe hở rất lớn, đến mức rơ rão để các cánh dễ thò thụt. Chúng thường được dùng để bơm nước mà nếu dùng các loại bơm trên thì chúng rất dễ hỏng do thiếu bôi trơn. Lưu lượng và áp suất của bơm này đều hạn chế, chỉ có mỗi ưu điểm là hỏng thì quăng đi mà không tiếc.

Sau này, với nguyên lý bơm cánh gạt cải tiến, người ta làm loại bơm "bi" có rất nhiều tính năng ưu việt: áp suất và lưu lượng đều khá cao. Mỗi tội rất đắt, do phải dùng vật liệu siêu hạng phủ gốm hợp kim.
 
Theo tôi hiểu thì ý của Hungnguyen77 nuốn nói là từng loại bơm có cấu tạo giống nhau lại có trị số áp suất khác nhau . Ví dụ như cùng là bơn bánh răng có cấu tạo tương tự (đồng dạng) lại cho trị số áp suất khách nhau. Yếu tố ảnh hưởng ,quyết định đến trị số áp suất là: cấp độ chính xác (khe làm kín), vật liệu , độ bền cơ hóa của gioăng phớt, ống dẫn ,...các yếu tố này cho phép bơm này chịu đực áp suất bền lâu. Đó cũng là chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn hảo của thiết kế , vật liệu và công nghệ chế tạo ra nó . Lưu lượng, tốc độ, công suất không phái là yếu tố quyết dịnh đến áp suất của bơm.
 
Top