Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks
Thân chào các bạn Solidworks. Cho mình hỏi trình tự dựng hình dưới ra sao? Thanks
Có thể coi đây là 1 bài tập khá lạ, liên quan đến vài kỹ thuật ít được sử dụng. Vì vậy mà không ít bạn sẽ hơi bối rối khi làm thử bài này. Như tớ đã nhiều lần đề cập, mỗi bài toán đều có thể giải theo nhiều cách, có cách hay và nhanh hơn những cách khác, có cách quen với người này nhưng không tiện với người kia. Do đó, tớ trình bày cách làm của mình sau đây và không cho rằng đó là cách hay nhất, chỉ để các bạn tham khảo và rút kinh nghiệm. Tớ cũng rất thích được xem cách làm khác của các bạn.
Ta dựng 1 hình đống cát bằng lệnh
Extrude kèm theo tùy chọn
Draft:
Sau đó
Fillet:
Rồi
Shell để được "cái chậu" (cái máng lợn thì đúng hơn!):
Tiếp theo, chọn mặt đáy lớn và
Extrude một tấm phẳng có chiều dày bằng chiều dày thanh nan, lưu ý rằng nó phải rộng hơn mặt miệng máng lợn và cũng lưu ý
hủy kiểm Merge Result để tấm này đừng hợp nhất với cái máng.
Tiếp tục, vì lý do mà sau đây các cậu sẽ rõ, ta sao chép thêm 4 phiên bản máng lợn, tổng cộng là ta có 5 cái máng ở cùng 1 vị trí:
Ta đồng thời chọn tấm phẳng và 1 trong các cái máng rồi dùng lệnh
Combine với tùy chọn
Common (tùy chọn này sẽ cho kết quả là phần thể tích giao nhau giữa 2 solid):
Kết quả là ta có được thanh nan miệng rổ (ta hãy gọi sản phẩm cuối cùng là cái rổ!):
Ta lại dựng tiếp 1 tấm phẳng ngang lưng rổ (nhớ hủy kiểm
Merge Result):
Lại làm thêm lệnh
Combine như vừa rồi cho tấm phẳng và 1 trong các cái máng, ta có thêm thanh nan lưng rổ:
Để dựng thanh nan ngang, ta dựng 1 tấm phẳng:
Rồi
Combine với 1 cái máng khác:
Tương tự, ta làm được thanh nan dọc.
Tại 1 góc máng, ta tạo 1 tấm phẳng để làm thanh nan chéo:
Sau khi Combine để có thanh nan chéo, ta đã có đủ "nguyên liệu":
Bây giờ thì chỉ cần vài lệnh
Array và
Mirror, ta có đầy đủ số nan cần thiết, hãy chọn tất cả và dùng lệnh
Combine, nhưng lần này thì với tùy chọn
Add để hợp nhất chúng lại:
Lưu ý: Do tính chất đối xứng và đặc điểm lặp lại của vật thể, ta nên tận dụng các lệnh sao chép như
Array và
Mirror. Để thuận tiện cho việc sử dụng các lệnh Mirror thì hình đống cát nên có tâm trùng với gốc tọa độ.