Bước đầu làm quen với SolidWorks

D

dangkhien86

Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Nhân tiện đây bạn Cảnh nói đến lệnh Flex mình sẽ vẽ một chiếc mũi khoan (tượng trưng) mà có sử dụng lệnh này để xoắn một khối rắn.

1. Vẽ một Sketch như sau.



2 Sau đó Extrude 200mm



3. Dùng lệnh Flex với lựa chọn như hình vẽ.







4. Cắt phần đầu cho mũi khoan ta được





5. Kết luận: lệnh này giống với lệnh Warp của Pro/E. Nhưng lệnh Warp của Pro/E mạnh hơn hẳn do điều chỉnh được độ xoắn theo từng đoạn chứ không chia đều độ xoắn ra cả chiều dài như Flex của SW.

^_^ không biết thực hư lệnh Warp bên này thế nào nhỉ? bạn nào làm một ví dụ thử nhé
Cho em hỏi là làm thế nào để cắt đầu mũi khoan thành hình chóp đựợc như thế ạh, và các anh có ý tưởng gì để thiết kế đoạn nối phần thân này với phần chuôi của nó ạh?
 
D

dangkhien86

Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Có anh chị nào còn những bài tập hướng dẫn và tài liệu của chú DLC up lại giúp em với nhé, mấy link kia hỏng hết rồi, giờ em mới bắt đầu tập tọe mong mọi người giúp đỡ :x
 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks





Cho em hỏi là làm thế nào để cắt đầu mũi khoan thành hình chóp đựợc như thế ạh?
Trong hình trên để thể hiện rõ cách làm rồi đấy bạn , bạn tạo biên dạng góc côn của mũi khoan rồi dùng Revolve Cut để tạo đầu côn cho mũi khoan.

và các anh có ý tưởng gì để thiết kế đoạn nối phần thân này với phần chuôi của nó ạh?
Bạn có thể tham khảo bài viết về cách dựng mũi khoan ở link này :

http://meslab.org/mes/threads/21379-Ve-chinh-xac-[MEDIA=youtube]u-khoan[/MEDIA]?p=123058#post123058



Nguyenthanh.
 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Chào mọi người! e mới bắt đầu học solid nên rất mong được học hỏi nhiều từ mọi người.
E có một câu hỏi nhỏ. Khi mình muốn nhìn hình cắt bậc của vật thể trong môi trường Part để thể hiện cấu tạo bên trong thì có thể làm như thế nào, mong các bác giúp?
 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Khi mình muốn nhìn hình cắt bậc của vật thể trong môi trường Part để thể hiện cấu tạo bên trong
Ý của bạn có phải là muốn xem Section của chi tiết?

Trong môi trường Part và Assembly , bạn có thể sử dụng chức năng Section View để hiển thị mô hình dưới dạng mặt cắt từ một Plane hoặc một Face






P/S : Section View chỉ có ý nghĩa "hiển thị" để hổ trợ xem kết cấu bên trong của chi tiết từ một mặt bất kỳ , nên nó hoàn toàn không tác động gì vào biên dạng thực tế của Part.





Nguyenthanh.
 
Last edited:
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Ý của bạn có phải là muốn xem Section của chi tiết?

Trong môi trường Part và Assembly , bạn có thể sử dụng chức năng Section View để hiển thị mô hình dưới dạng mặt cắt từ một Plane hoặc một Face






P/S : Section View chỉ có ý nghĩa "hiển thị" để hổ trợ xem kết cấu bên trong của chi tiết từ một mặt bất kỳ , nên nó hoàn toàn không tác động gì vào biên dạng thực tế của Part.





Nguyenthanh.
Ý của e là nó chỉ cắt bậc 1/4 hình thôi nhìn cho nó bao quát hơn cơ, hình như kiểu hình này ấy bác. Ko biết trong môi trường part có làm đc thế này ko ạ?
 
Last edited:
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

E có một câu hỏi nhỏ. Khi mình muốn nhìn hình cắt bậc của vật thể trong môi trường Part để thể hiện cấu tạo bên trong thì có thể làm như thế nào, mong các bác giúp?
Nếu chỉ muốn “nhìn” hình thôi thì bạn có thể tạo thêm một Configuration cho Assembly với mục đích chỉ để “nhìn” chứ không hề tác động vào Configuration chính của bản thiết kế . Cách thực hiện như sau :

-Có một Assembly ổ khoan như thế này :



-Chuyển qua Tab ConfigurationManager , Right-click vào Assembly chọn Add Configuration



-Đặt tên và Desciption cho Configuration



- Tạo một Sketch , và dùng Extruded Cut để cắt một phần tư (mặt cắt đang muốn xem) của chi tiết , ở đây mình chọn tự động nên Extruded cut sẽ cắt hết tất cả các Component mà nó đi qua. Như hình của bạn chỉ muốn cắt vỏ ở ngoài thì trong trình đơn Feature Scope bỏ tùy chọn Auto-Select đi , sẽ hiện ra một khung cho bạn chọn Component muốn cắt)



-Right Click lên Feature Extruded cut , chọn Configure Feature



-Sẽ xuất hiện bảng Modify Configuration , ở cột Suppress bỏ dấu chọn của Configuration Section-View



-Chuyển qua tab ConfigurationManager Double click vào từng Configuration để xem kết quả

*Configuration Default



*Configuration Section View 1/4







Nguyenthanh.
 
Last edited:
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

E làm được rồi ạ. Như vậy thì có được gọi là làm được 2 chi tiết khác nhau ko a ?
 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Chào cả nhà, mình có 1 bài tập muốn mọi người giúp đỡ.

Đây là đề bài, mình vẽ đến 2 cái tai 2 bên thì nghĩ hoài mà ko vẽ được nữa. Mong mọi người giúp đỡ.
Thân ! Chúc mọi người 1 tuần học tập và làm việc đạt kết quả cao !!!
Mình vẽ đại thế này chắc có nhiều sai sót xin mọi người góp ý. Mình mới tập tành solid thôi.
http://www.mediafire.com/?k4ufoxcuexlsg3i
 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

E làm được rồi ạ. Như vậy thì có được gọi là làm được 2 chi tiết khác nhau ko a ?
Chính xác thì đó là hai cấu hình độc lập của một chi tiết chứ không phải là 2 chi tiết khác nhau. Bạn tham khảo thêm bài viết này của chú DCL để hiểu thêm về Configuration và tab ConfigurationManager nhé:1:

http://www.meslab.org/mes/threads/3861-Nhung-cau-hoi-nho-khi-su-dung-SolidWorks/page123

Chúc vui!



Nguyenthanh
 
Last edited:
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

CÁc bác giúp e khác phục lỗi này với. Khi e vẽ hình chữ nhật và ràng buộc kích thước thì nó bị méo hình như 1 đa giác.:102:
Hình


Khi ràng buộc nó ra như này
 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Do bạn chưa gán đủ quan hệ cho nó đây bạn vào View chọn Relations để xem các ràng buộc hiện tại,và gán những ràng buộc bạn cần vào,như ví dụ ở đây bạn cần gán Horizontal,Vertical như hình

 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Do trong Option chưa được kích hoạt chức năng tự động gán các thuộc tính ràng buộc hình học cho các đối tượng khi tạo ra. Bạn có thể đặt tùy chọn này bằng cách vào Tool -> Option , đánh dấu vào tùy chọn Automatic Relation để các đối tượng khi tạo ra sẽ được gán đầy đủ các ràng buộc hình học , thì khi gán kích thước biên dạng sẽ không bị "giựt" biên dạng một cách sai lệch với ban đầu nữa





Nguyenthanh
 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Do trong Option chưa được kích hoạt chức năng tự động gán các thuộc tính ràng buộc hình học cho các đối tượng khi tạo ra. Bạn có thể đặt tùy chọn này bằng cách vào Tool -> Option , đánh dấu vào tùy chọn Automatic Relation để các đối tượng khi tạo ra sẽ được gán đầy đủ các ràng buộc hình học , thì khi gán kích thước biên dạng sẽ không bị "giựt" biên dạng một cách sai lệch với ban đầu nữa






Nguyenthanh
Cám ơn bác rất nhiều! Thủ thuật đơn giản nhưng rất bổ ích cho những người mới học như e.
 
Last edited:
B

bum_chiu

Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

THIẾT KẾ CÁC PART TRONG ASSEMBLY

Thông thường, ta thiết kế các chi tiết máy trong môi trường Part rồi đem chúng vào lắp ráp trong Assembly. Tuy nhiên, rất thường thấy rằng ta cần căn cứ vào sơ đồ lắp ráp tổng để từ đó mới có định hướng cho thiết kế chi tiết. Ta không thể thiết kế bừa rồi đưa vào assembly, lắp chúng lại và tiến hành chỉnh sửa, vì rất mất thời gian và thiếu nhất quán. Mỗi khi sửa đổi một chi tiết, có thể dẫn đến hàng loạt thay đổi tương ứng của những chi tiết khác. Xin giới thiệu với các bạn phương pháp thiết kế từ trên xuống, tức là thiết kế các chi tiết máy từ bản lắp tổng.

Ví dụ, ta cần thiết kế một cụm phanh tang trống dùng cho xe máy. Ta sẽ vẽ sơ đồ nguyên lý trong assembly trên mặt Front Plane giống như vẽ trong Part như sau:



[LEFT]Tất nhiên là cụm phanh thực tế có nhiều ngóc ngách tiểu tiết, vì ta chỉ xem xét phương pháp nên cho phép tôi giản lược như trên.

Ta thoát khỏi sketch này, lưu assembly với một cái tên và gọi lệnh New Part như sau để tạo chi tiết đĩa phanh:


[/LEFT]

SW sẽ yêu cầu bạn lưu Part mới này, bạn thực hiện việc chọn vị trí và tên để lưu. Sau đó hãy chọn mặt Front Plane, lập tức của sổ Assembly liền biến thành môi trường Part để bạn thiết kế chi tiết máy. Hãy dùng lệnh Convert Entities để chép lại các biên dạng như minh họa dưới:





Rồi Extrude 10mm để có đĩa phanh:



[LEFT]Chọn mặt trên của đĩa và mở sketch nữa, chép lại hai vòng tròn nhỏ bên phải, lại Extrude 20mm để có 2 chốt (thực ra 2 chốt này thuộc chi tiết khác, nhưng ta đơn giản hóa):



[LEFT]Như vậy là ta làm xong đĩa phanh, tập tin Part này cũng đã được tạo xong trong thư mục mà bạn ấn định lúc nãy. Bạn right-click vùng đồ họa và chọn Edit Assembly để quay về môi trường Assembly:



[LEFT]Để thiết kế guốc phanh, hãy dấu đĩa phanh đi rồi bạn lại làm thủ tục như bạn đầu: gọi lệnh New Part, chọn nơi và đặt tên lưu tập tin, chọn Front Plane và chép lại biên dạng như sau:



[LEFT]Rồi Extrude 20mm:



[LEFT]Rồi bạn quay về môi trường Assembly như lúc nãy, ẩn guốc phanh đi để chuẩn bị thiết kế cam phanh. Thủ tục giống hệt như đã làm với 2 chi tiết trên, bạn chép lại biên dạng oval:


[/LEFT]


Rồi lại Extrude 20mm:



[LEFT]Lật mặt đáy lên chọn mặt này và chép đường tròn nhỏ:



[LEFT]Rồi Extrude 20mm:



[LEFT]Bạn trở lại môi trường Assembly rồi lưu tất cả lần nữa cho chắc và đóng hết lại. Nên nhớ rằng bạn không được cho các chi tiết máy thiết kế tại Assembly này chuyển động ngay trong tập tin này mà hỏng hết bánh kẹo. Assembly này để dùng thiết kế, ta cho chúng hoạt động trong assembly khác.

Bây giờ, hãy tạo một Assembly khác, bạn thấy panel trái như sau:



[LEFT]Nó đang đợi bạn chèn chi tiết vào, hãy click Browse... rồi chọn tập tin Đĩa phanh:



[LEFT]Lập tức nó được đưa vào assembly. Theo mặc định thì part đầu tiên được cố định,bạn không di chuyển nó được. Bạn chọn lệnh Insert Component như minh họa trên rồi chèn guốc phanh và sau đó là cam phanh:


[/LEFT]


Bạn chọn guốc phanh trong vùng đồ họa, giữ Ctrl rồi kéo nó sang vị trí mới để chèn thêm 1 guốc phanh nữa:



[LEFT]Như vậy là ta đã đưa đủ chi tiết vào assembly này rồi, hãy lắp chúng lại.

Ta gọi lệnh Mate và chọn hai mặt trụ như minh họa sau:


[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]

SW đề xuất tương quan Concentric (đồng tâm), ta đồng ý và xác nhận.

Chọn hai mặt phải áp vào nhau của 2 chi tiết này, SW đề xuất Coincident (tiếp xúc) và ta cũng xác nhận:



Nói chung, SW đề xuất khá chuẩn!

Tiếp tục đồng tâm:


Coincident... cho cả 2 guốc phanh:



[/LEFT]
[/LEFT]


Để ý thấy cam và guốc bị giao nhau như minh họa trên, ta gán quan hệ CAM cho chúng là xong:



[LEFT]Bây giờ, bạn thử xoay cam mà xem các guốc phanh bung ra rồi thu về.

***

Nhận xét:

1. Nếu cần sửa đổi thiết kế, chỉ cần sửa sketch nguyên lý mà đầu tiên ta đã xây dựng trong Assembly thứ nhất; sau đó các Part và Assembly thứ hai sẽ tự cập nhật.

2. Việc thiết kế trong Assembly luôn luôn đảm bảo các quan hệ hình học tham chiếu chặt chẽ giữa các chi tiết máy với nhau và với tổng thể.

3. Nếu khéo léo và có kinh nghiệm thì thực ra thiết kế từ trên xuống rất đơn giản và nhanh chóng.

4. Để các tập tin liên quan không bị thất lạc hoặc lẫn lộn, nên tạo thư mục riêng cho mỗi thiết kế.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]


các bạn cho hỏi mình làm theo ví dụ này khi mình vào insert chọn new part thì không thấy SW yêu cầu phải lưu part đó ở đâu cả :



sau đó làm theo hướng dẫn trên chọn biên dạng để extrude thì cũng không thấy SW hiện menu cho phép đùn:



không biết là mình làm sai bước gì?
mong các bạn giải thích dùm
chânt hành cảm ơn
 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

@bum_chiu : Bạn up file đi :D
 
Last edited:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Cậu lưu ý rằng khi làm việc trong Assembly, cậu có thể ở 1 trong 3 trạng thái:

1. Edit Assembly
2. Edit Part
3. Edit Sketch

Nếu cậu thao tác nhầm môi trường hoặc trạng thái thì các công cụ và chức năng cậu cần sẽ không thể xuất hiện hoặc kích hoạt được.
 
B

bum_chiu

Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

Cậu lưu ý rằng khi làm việc trong Assembly, cậu có thể ở 1 trong 3 trạng thái:

1. Edit Assembly
2. Edit Part
3. Edit Sketch

Nếu cậu thao tác nhầm môi trường hoặc trạng thái thì các công cụ và chức năng cậu cần sẽ không thể xuất hiện hoặc kích hoạt được.

bác cho em hỏi llà sau khi em vẽ sơ đồ nguyên lý trong Assembly xong , lưu file rùi nhưng tới phần insert new part thì không thấy SW hỏi xác định vị trí lưu part và tên bác như bác nói ?
 
Ðề: Bước đầu làm quen với SolidWorks

bác cho em hỏi llà sau khi em vẽ sơ đồ nguyên lý trong Assembly xong , lưu file rùi nhưng tới phần insert new part thì không thấy SW hỏi xác định vị trí lưu part và tên bác như bác nói ?
Khi bạn Insert New Part để thiết kế trong môi trường Assembly thì bạn có thể Right Click vào Part/ Chọn biểu tượng Open Part để làm việc với của sổ mới cho tiện (của sổ mới là môi trường Part). Lúc này khi bạn Click Save thì SW sẽ tự động lưu cùng với Folder chứa file Assembly.
Còn nếu bạn đang thiết kế trong môi trường Assembly thì bạn Right Click/ chọn Save Part( in External Files). Sẽ xuất hiện hộp thoại, đặt lại tên cho Part, Chọn Save as Assembly. Click Ok thì file Part cũng sẽ đc lưu cùng Folder với File Assembly
 
Top