Các công ty về cơ khí sử dụng phần mềm nào:mastercam/pro_e/catia

  • Thread starter thanhtuan85
  • Ngày mở chủ đề
V

Vo HuyThanh

Author
Ở trong nước tôi không biết rõ lắm , nhất là các công ty của VN nhưng các tập đoàn lớn ở ngoại quốc có xu hướng sử dụng các phần mềm thiết kế cao cấp là UG, CATIA, Pro-E, I-deas và thống nhất cho các phân hãng và trung tâm thiết kế chi nhánh toàn thế giới về việc dùng chung phần mềm và chung dữ liệu thiết kế. Hiện tại thì UG và I-deas đạ thống hợp chung thành một hãng và chỉ còn tam đại CAD là UG, CATIA, Pro-E.
Các hãng sử dụng UG thường có khuynh hướng là các hãng của Mỹ và các công ty khác trên thế giới có liên quan với các tập đoàn chế tạo của Mỹ , các hãng sử dụng CATIA thì thường là các hãng lớn ở châu Âu và Japan .
Dưới đây là tên các tập đòan chế tạo lớn sử dụng các phần mềm CAD chính. Thông tin tôi tổng hợp từ nguồn của Nikken Design và Wiki.

1) Các phần mềm cao cấp UG, CATIA, PRO-E

Các hãng sử dụng UG :
General Motors (GM)
General Electric (GE)
NISSAN ( lúc trước sử dụng I-deas , sau khi UG và I-deas sát nhập thì chuyển sang sử dụng UG).
ISUZU ( lúc trước ISUZU sử dụng CATIA đến phiên bản V4 ,nhưng sau khi bị sát nhập với GM thì bắt đầu chuyển sang sử dụng UG, từ năm nay có khuynh hướng sẽ chuyển sang CATIA V5 trong các bộ môn phát triển động cơ Diesel sau khi Toyota mua lại một phần cổ phần trong bộ môn phát triển động cơ Diesel, các bộ môn khác vẫn sử dụng UG )
PANASONIC (hãng gốc là Matsushita, tên thương hiệu gồm có Panasonic và National. Hiện vừa đổi tên thống nhất chung là PANASONIC)
FIAT ( nguyên gốc sử dụng CATIA sau khi hợp tác với GM thì chuyển sang dùng UG)
CANON ( sử dụng rất nhiều loại phần mềm CAD như UG, SolidWorks, TopSolid tùy theo bộ môn. Bộ phận thiết kế khuôn sử dụng Top Mold của Top Solid )
APPLE
DYSON
ROLL ROYCE
BOEING
MAZDA ( sử dụng chính là I-deas ( UG) và CATIA , tương lai sẽ thống nhất tất cả các bộ môn thiết kế dùng chung CATIA theo hãng hợp tác chính là FORD)
FUJITSU

Các hãng dùng CATIA :
Toyota ( Dùng CATIA V4, V5 chính trong các bộ môn thiết kế, sử dụng CATIA V5 với các phiên bản số lẽ , Pro-E trong các bộ môn phát triển động cơ)
HONDA GIKEN ( Honda kỹ thuật nghiên cứu sở , giống như Toyota sử dụng CATIA V4 và V5, nhưng chỉ dùng CATIA V5 với các phiên bản số chẵn, Pro-E trong các bộ môn phát triển động cơ để giải tích CAE v..v)
MITSUBISHI ( Sử dụng chính là CATIA, một số bộ môn về thiết kế khuôn sử dụng Top Mold của Top Solid, có một số dữ liệu theo tôi biết có dùng với Sp
nhưng không biết chính xác, có thể dữ liệu này qua một công ty con thứ 3)
Ferrary
Daimler AG , Benz ( ở Việt nam hay gọi là Mercedes , sử dụng CATIA v4, V5)
FORD (Dùng CATIA v4, V5)
Boeing
ShinMaywa Industries, Ltd (công ty chuyên chế tạo các loại xe đặc chủng như xe hốt rác, xe dùng cho phi trường v.v.. dùng CATIA v4, V5)
Tokyu car corporation ( công ty chuyên chế tạo xe điện , toa xe lửa v.v. dùng CATIA v4, V5)
MAZDA ( dùng CATIA v4, V5)
TOKIMEC ( trực thuộc Bộ Quốc Phòng Nhật)
Dasault (Được biết là công ty chế tạo chiến đấu cơ Mirage của Pháp và cũng là công ty phát triển CATIA)

Các hãng dùng Pro-E :
Toyota
Honda GIKEN
KOMATSU
KOBEL Co
Fujitsu ( là công ty phân phối chính thức UG ở Nhật nhưng một số bộ môn dùng Pro-E)
Subaru ( tức tập đoàn công nghiệp nặng Phú sĩ ( Fuji) dùng Pro-E là chính , nhưng gần đây một số dữ liệu tôi nhận được từ SUBARU cũng có dữ liệu thiết kế bằng UG và CATIA )

2) Các phần mềm CAD hạng trung

Hiện tại trong các phần mềm hạng trung được các hãng trung tiểu xí nghiệp dùng nhiều nhất hiện tại là các phần mềm thuộc hệ Parasolid Kernel như SolidWorks, SolidEdge. Mặc dù gọi là hạng trung nhưng do lõi Kernel giống nhau nên các tính năng cơ bản hầu như không thua kém gì so với UG. Giao diện của các phần mềm này còn vượt trội hơn nữa là khác do được design chạy trên Windows khác với các phần mềm cao cấp phải design chạy chính trên nền UNIX của các WorkStation lớn với các hệ điều hành như Solaris v.v ( trong các hãng lớn việc thiết kế vẫn còn dùng CAD chạy trên Unix, do máy PC chạy với hệ Windows thường không được cho là an định, khi thực hiện ráp nối hàng chục ngàn chi tiết máy với nhau) ,nên giao diện tương đối không thân thiện. Các hãng trung tiểu xí nghiệp của Nhật ngày xưa lỡ dùng Pro-E thì nay có khuynh hướng thay bằng SolidWorks và hiện tại có thể nói SolidWorks là phần mềm có số người dùng tương đối nhiều nhất sau AutoCAD bởi giá rẻ và giao diện đẹp, dễ sử dụng, có khả năng trao đổi dữ liệu với các phần mềm CAD cao cấp, được các trung tâm dạy nghề của Nhật chọn làm phần mềm chuẩn để giảng dạy thay cho CATIA và Pro-E. Các hãng chế tạo đồ điện gia dụng với số chi tiết lắp ráp không nhiều như bên ngành đóng tàu và xe hơi đều có khuynh hướng dùng SolidWorks để giảm chi phí đầu tư.

Đổi lại các hãng chuyên về gia công khuôn mẫu có khuynh hướng sử dụng các phần mềm thuộc hệ ACIS Kernel như Sp
, VISI, Cimatron. Thái lan nơi có công nghệ gia công khuôn chính xác cao được đánh giá cao, xếp hạng đứng thứ 2 sau Nhật bản và trên Trung Quốc và Korea với số lượng khuôn xuất sang Nhật khỏang 74% thì sử dụng chính là phần mềm Sp
và Cimatron.


Trên đây là vài thông tin giúp em. Chúc vui vẻ
 
Last edited by a moderator:
L

Liễu Ngân Đình

Author
Thông tin tổng hợp của chú Thành sẽ giúp mấy em bán phần mềm quảng cáo hết cỡ cho coi. Nhất là mấy em ở Sì gòn bán Cimatron.
Tiếc là Nước mình không Nghèo mà Keo nên chỉ cần 8 ngàn là có 1 đĩa nên các em ấy rao mỏi miệng mà chẳng ai mua cả. Dù biết rằng Luật bản quyền gõ cửa nhiều doanh nghiệp nhưng Luật vẫn có lỗ hổng.
Không làm được thì Thuê, đằng nào chẳng Thuê Nhân viên thì chi bằng thuê doanh nghiệp ngoài họ thiết kế cho, khỏi lo vấn đề bản quyền phần mềm.
Nhưng vì miếng cơm manh áo mà các em ấy mới ra trường nên đành cố gắng thử sức vậy.
 
T

thanhtuan85

Author
Cám ơn các chú các anh và các bạn!!!.
Đặc biết cho cháu gửi lời cám ơn sâu sắc đến chú Vo Huy Thanh.Những thông tin của chú sẽ gúp cho chúng cháu (những sinh viên cơ khí sắp ra trường) có thêm phần nào cái nhìn tổng thể các công ty về vấn đề thông tin sử dụng phần mềm.
Và nó cũng là thông tin bổ ích cho những thành viên trong gia đình meslab cần tìm hiểu đấy chứ.
----------------------------------------------------------
GIAO LƯU HỌC HỎI LÀ NIỀM VUI TRONG CUỘC SỐNG!!!.
 
.... Phải làm như Cty Phái Lạc khảo sát về dao cụ vậy mới được, vừa trên internet vừa trên tờ rơi phát cho khách ở triễn lãm MTA. Có thể lần nữa Mes lại kết hợp với Phái Lạc làm vụ này.
Bác nào có kết quả khảo sát này cho tôi xin với....
 
Last edited:
Bây giờ sinh viên học loạn hết cả lên ! Nào là Catia , Pro/e. . . mà chẳng biết để làm gì cả, tất cả chỉ sợ đi phỏng vấn họ hỏi không biết gì thì tèo luôn ! Em cũng nằm trong tình trạng ấy, Catia cũng biết, pro/e cung biết và Mas cũng biết nhưng em sâu về Catia nhiều hơn! Nhiều lúc muốn họ sâu về thiết kế nhưng không biết mình phải làm gì ---> nản , chẳng muốn học nữa!Em mong các thành viên trong diễn đàn những ai đã đi làm rùi , hãy chia sẽ những kinh nghiệm cho những thành viên mới sắp đi làm nhé!
 

TYA

Well-Known Member
Còn ý tớ nói ở đây là ra ngoài làm cho các công ty về khuôn mẫu chứ bảo là ngồi thiết kế trong TOYOTA hay HONDA thì chưa đến lượt mình đâu!
làm sao mà đủ trình độ để thiết kế cái Yếm xe hay vỏ xe đây!!!
Vỏ oto xe máy thiết kế bằng đất sét và cái bay =>scan =>CAD=>CAM

Trong kcn Đông anh có Denso dùng UNI nữa
 
M

manhcknn

Author
Mình thấy ở Nissan bây giờ nó đang tuyển người và đào tạo Autocad đó chứ. Theo mình là sinh viên cơ khí thì cần thông thạo CAD 2D, sau đó mới là đến một phần mềm 3D khác. Học Inventor và solid work là dễ nhất, trong 2 thứ đó nếu cần chỉ cần biết 1 cái vì nếu thành thạo cái này rồi thì chuyển sang cái kia cũng nhanh thôi. Ai mà học thiết kế khuôn mẫu thì học solidwork tốt hơn. Catia thì hơi khó học và học song rồi mà không dùng cũng chẳng nhớ được mấy. Hix, mình học qua rồi mà bây giờ lại quên mất rồi. Vì ở bên trường mình chủ yếu học inventor thôi.
Một số thông tin về yêu cầu tuyển dụng của các công ty, hi vọng có ích cho các bạn:

Orion Food Vina Co., Ltd
Kỹ Sư Cơ Khí
Kỹ năng
Kỹ năng bắt buộc:
- English
Cao cấp
- Phần mềm - AutoCAD
Cao cấp- 3 năm sử dụng

Honda Việt Nam
Kỹ Sư Quản Lý Chất Lượng
Kỹ Sư Quản Lý Sản Xuất - Phòng Quản Lý Sản Xuất
Kỹ Sư Quản Lý Cấu Tạo - Phòng Quản Lý Sản Xuất
+ Tốt nghiệp Đại học khối Kỹ thuật
+ Tiếng Anh nghe, nói, đọc, viết tốt.
+ Nhanh nhẹn, chủ động, cẩn thận, có khả năng làm việc theo đội. Chịu được áp lực công việc & có tinh thần trách nhiệm
Kỹ năng
Kỹ năng bắt buộc:
- Phần mềm - MS Office
Kỹ năng mong muốn:
- English
Cao cấp

Công ty TNHH Động Lực
Chức danh/Vị trí: Kỹ sư thiết kế ôtô
Kĩ năng tối thiểu: Thành thạo VTVP, AUTOCAD
Có khả năng đọc hiểu tài liệu kỹ thuật tiếng Anh
Có tinh thần học hỏi, cầu tiến, gắn bó lâu dài với công ty

Văn Phòng đại diện công ty YBM CO., LTD. (Nhật Bản) tại Hà Nội
Chức danh/Vị trí: Kỹ sư
Mô tả việc làm: 1. Nam
2. Tốt nghiệp Đại Học hoặc Cao Đẳng chuyên ngành kỹ thuật.
3. Sức khoẻ tốt, chấp nhận đi công tác trong nước và nước ngoài.
4. Tiếng Anh hoặc tiếng Nhật: nghe, nói, đọc, viết (làm việc trực tiếp với người Nhật).
5. Sử dụng thành thạo AUTO CAD.
6. Làm việc tại Hà Nội.
7. ưu tiên sinh viên mới tốt nghiệp.

Cty TNHH SX Cơ Khí & Cầu Trục NMC
Nam tuổi từ 25 trở lên
- Tốt Nghiệp Đại Học ngành cơ khí - chuyên ngành chế tạo máy hoặc nâng chuyển
- Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm
- Sử dụng thành thạo Autocad, Sap2000 . . .

Cty TNHH Clear Water Metal VN ( Bình Dương)
- Tốt nghiệp Trường Đại Học Bách Khoa chuyên ngành kỹ sư cơ khí
- Khả năng quản lý tốt và làm việc độc lập chịu áp lực cao.
- Anh văn, Hoa văn lưu loát (nói, viết), thành thạo Autocad 2D -3D, Solid Work
- Có trên 02 năm kinh nghiệm, ưu tiên trong ngành vẽ kỹ thuật cơ khí.
 
S

shkh

Author
theo mình thì cứ học thành thạo autocad đi, học thêm ngoại ngữ thật nhiều vào là ổn rồi mà

bạn shkh lần sau viết tiếng Việt có dấu đầy đủ nhé :|
 
Last edited by a moderator:
Chỉ cần OK CAD hay CAM là đủ rồi bạn
Các cty lớn có bộ phận CAD , CAM riêng đấy . Các bạn mới ra trường nên chọn 1 trong 2 thôi rồi sau đó học thêm thì sẽ tốt hơn .
Chúc các bạn thành công .
:3:
 
D

DTTD

Author
Kiến thức cơ khí là biển rộng mênh mông biết đâu là đủ.Học thì cứ học thôi nhưng lại ko biết ứng dụng như thế nào,ra làm sao.Chính vì thế mà ko có một hướng học để ứng dụng tốt cho công việc phần mềm biết nhiều nhưng rồi sao có cái nào vẽ ra hồn đâu các bác.
Năm thứ nhất em học cả inventor,SW và Catia nhưng rồi có cái nào vẽ dc đâu.Bây h nghĩ lại tham rồi thâm em bỏ hết học mỗi inventor và SW tích trữ tài liệu catia và pro sang năm học tiếp.
 
D

dinhkhiem

Author
Ðề: Các công ty về cơ khí sử dụng phần mềm nào:mastercam/pro_e/catia

đúng là biển học mênh mông quá các bác ạ em đã đọc tất cả những gì các bác đã tâm sự ở trên rồi
em năm nay là năm 3 rồi cũng võ vẽ tí solidworks nhưng mới học lên cũng chẳng đâu vào đâu cả
trường em thì vẽ nhiều nhưng chẳng cho học cài gì cả đến cad cũng chẳng được thấy các bác bảo được học inventer hoặc slw ở trường em thèm quá huhu.
thôi thì vì mình gia đình xã hội ngành cơ khí nước nhà anh em mình cùng cố gắng nhé
hichic
mà các bác cho em hỏi là slw ngoài tác dụng vẽ các vật thể 3d còn có tác dụng mạnh nào nữa không vậy ví dụ như trình chiếu mô phỏng gì không vậy?
em hỏi ngố các bác đừng cười nhé!
 
H

hoai_nv

Author
Ðề: Các công ty về cơ khí sử dụng phần mềm nào:mastercam/pro_e/catia

Bạn quan tâm về các tính năng của phần mềm Solidwork ah, bạn download file này về tham khảo nhé. Đây là tài liệu của bản 2009, giới thiệu sơ bộ về các tính năng nổi bật của phần mềm SW, hiện nay SW đã ra bản 2010 rồi, nhưng tài liệu mình chưa dịch kịp, hì.


http://www.4shared.com/file/126568162/41c46675/SWPrem2009_Premium_DS_VN.html


Thân^^
hoai_nv
 
Top