Các mẹo vặt trong Autocad!

Author
Xin được mở topic này để mọi người có thể trao đổi các mẹo hay , các thủ thuật dùng để vẽ nhanh vẽ đẹp trong autocad,phục vụ cho học tập nghiên cứu và làm việc.Xin mọi người hưởng ứng và cùng chia sẻ.
:4:
 
Author
mở đầu là một bài nhỏ em xin được post lại:
đây là cách mà em hay dùng để vẽ lò xo:
Bước 1 :

đầu tiên bạn vẽ một cái trục cần vẽ.


sau đó ta tiến hành vẽ một hình tròn.

Bước 2




tuỳ cách bạn thể hiện và tư duy về vẽ - sử lí các tình huống trong khi vẽ mà bạn lấy đỗi xứng trc hay sau khi vẽ dãy đường tròn (ở bước sau)
tôi lấy đối xứng trước .




sau đó bạn copy để ta được dãy các đường tròn liên tiếp như sau




Bước 3:

Bạn xoá so le và cách đều nhau 1 ( hoặc 2 tuỳ ý bạn) đường tròn
ta có kết quả nhu hình vẽ sau :



Bước 4: Dùng lệnh vễ đường thẳng ta vẽ nối các góc 1/4 đường tròn phía trên lại với nhau và theo một đường chéo ,(như hình vẽ)



Ta được kết quả như sau ,sau khi nối các góc 1/4 lại với nhau .




Bước 5 dùng lệnh Trim . ta Xoá các nét thừa và được kết quả như sau .


 
T

truongctm7

sao không vẽ 3D rồi chiếu lên, đơn giản hơn nhiều
 
M

manhcknn

vẽ 3D như thế nào. Nói mà không làm là không được đâu. Nhưng phải vẽ bằng CAD
 
Vẽ 3D chiếu sang,kể ra cũng hay đấy! Nhưng thời gian để bạn vẽ sang 3D mình sợ quá lâu đấy!Cách bạn yopopovp vẽ là hay rùi!
Mình co1 câu hỏi nhé! Để nối 2 đường thẳng không cắt nhau ta dùng lệnh gì!
 

QuyenQCM

Active Member
vẽ theo quy tắc vẽ lò xo là được đâu nhất thiết phải vẽ đầy đủ
 
Ơ, thế nếu ta vẽ 02 đường tròn hai bên, có cao thấp khác nhau, cả các đường thẳng nối liền theo đúng ý định, rồi Array thì nhanh hơn nhiều nhỉ, lúc đó chỉ còn mỗi việc tạo hai phần cắt ở hai đầu thôi. Cách này còn hay ở chỗ mình có thể quy định bước của lò-xo. ( Mình chuyên dùng cách này khi chưa biết SW)
 
Hình như hơi bị lạc đề thì phải, ý bác yopopovp chắc là muốn mọi người cùng chia sẻ những cách làm sao vẽ autocad 2D nhanh nhất thôi, 3D là lĩnh vực khác, cái lò xo chỉ là 1 ví dụ để thể hiện.
@buihuyen85: hai đường thẳng không cắt nhau, nếu "đâm nhau" được thì extend là xong, còn không thì theo mình kéo các điểm mút nối với nhau là nhanh nhất không cần nhớ lệnh gì.
 
Mình co1 câu hỏi nhé! Để nối 2 đường thẳng không cắt nhau ta dùng lệnh gì!
Bạn nói là "nối" thì có nghĩa là làm thế nào cũng được!
nhưng là "nối" nối tiếp thì dùng đường tròn sau đó "TRIM" một nửa còn lại.
Kiểu như Full Round như bên Pro.
 
Câu này khó đây. Hai đường thẳng không cắt nhau thì làm sao mà nối được

Có thể bạn ấy định nối hai đoạn thẳng chưa cắt nhau, nếu đúng vậy thì có thể dùng lệnh:
- Chamfer:Distance=0
- Fillet:Radius=0
- kéo dài 1 đoạn với osnap=extension và extend đoạn còn lại ...
 
U

ubuntu

vẽ 3D như thế nào. Nói mà không làm là không được đâu. Nhưng phải vẽ bằng CAD
Bắt đầu từ phiên bản AutoCad 2008 trở đi việc vẽ lò xo rất đơn giản và thuận tiện. Tôi chưa kịp vẽ để up lên cho bạn xem, nhưng khẳng định rất nhanh và thuận tiện. Với ver này đây là cách chính thống chứ không phải mẹo vặt.
 
Last edited by a moderator:

TYA

Well-Known Member
Có thể bạn ấy định nối hai đoạn thẳng chưa cắt nhau, nếu đúng vậy thì có thể dùng lệnh:
- Chamfer:Distance=0
- Fillet:Radius=0
- kéo dài 1 đoạn với osnap=extension và extend đoạn còn lại ...

yah ! same to me

cụ thể là F , enter, t,enter, y,enter,r,enter, 0,enter. nghe có vẻ dài nhưng rất nhanh và hay, sau fat thứ nhất, phát thứ 2 sướng lắm pà kon, cứ f enter , pick&pick
 
Last edited:
H

HOATECH

Woa! 2 đường không cắt nhau mà nối lại.ok.nếu u muốn.sử dung chế độ grip với lựa chọn sketch.click vào đối tượng cần nối sẻ xuất hiện ô vuông màu xanh,hãy đặt trỏ chuột vào ô vuông đó rùi kéo đến vị trí u muon.very simple.ok?
 

TYA

Well-Known Member
Woa! 2 đường không cắt nhau mà nối lại.ok.nếu u muốn.sử dung chế độ grip với lựa chọn sketch.click vào đối tượng cần nối sẻ xuất hiện ô vuông màu xanh,hãy đặt trỏ chuột vào ô vuông đó rùi kéo đến vị trí u muon.very simple.ok?

Chiều dài cái mặt bàn cắt chiều rộng ở góc bàn...

Khi chưa có cái góc bàn, mà chỉ có 2 đoạn cạnh bàn lửng lơ làm sao "đặt trỏ chuột vào ô vuông đó rùi kéo đến vị trí u muon" ? Muốn là muốn góc bàn nhưng nó ở đâu mà kéo
 
H

Hienspk

Chào tất cả mọi người! Mình thấy thủ thuật Autocad thì có rất nhiều cách thực hiện và phụ thuộc vào cách làm của mỗi người.
Ơ đây có cuốn sách nói về những thủ thuật của Cad cũng khá hay. Mọi người tham khảo nhé:


http://www.mediafire.com/?5yno5ikgymy
 

TYA

Well-Known Member
Dùng đường Dim cho việc vẽ

Đa số quen việc vẽ cad rồi điền dim sau . Nhưng có ai nghĩ làm sao dùng đường dim để phục vụ lúc vẽ chưa?

-Vẽ xong có đường dim luôn => đỡ mất công
-Vẽ xong có thể xóa dim đi=>dim coi như đường phụ trợ vẽ

*Ví dụ :
Vẽ các lỗ cách nhau, đều hoặc không đều , trên 1 đường thanwrng nghiêng 20 độ.

Thông thường là vẽ các vòng tròn trên line đó để đóng vai trò đường dựng, bán khính là khoảng cách các tâm lỗ - giao điểm với line là tâm của các lỗ cần vẽ


***là m với lệnh dim :

1-------gõ D, enter, chỉnh sửa cho các chân đường dim có khoảng cách = 0 đến điểm bắt dim.

2--------gõ lệnh dal (hay "dim", enter, "al" enter)

3--------pick 1 điểm trên line - là tâm lỗ thứ nhất, điểm còn lại trên line - tâm của lỗ tiếp theo sẽ nằm tại chân đường dim còn lại :

kéo con chuột đi 1 đoạn, gõ 35 (vd 2 tâm lỗ cách nhau 35), enter.
Xong=> đã dim được cự ly 2 tâm lỗ

Tiếp tục cho các lỗ còn lại.

Sau khi dim xong, vẽ các lỗ có tâm tại các chân đường dim là xong.!
 
B

badg79

Đa số quen việc vẽ cad rồi điền dim sau . Nhưng có ai nghĩ làm sao dùng đường dim để phục vụ lúc vẽ chưa?

-Vẽ xong có đường dim luôn => đỡ mất công
-Vẽ xong có thể xóa dim đi=>dim coi như đường phụ trợ vẽ

*Ví dụ :
Vẽ các lỗ cách nhau, đều hoặc không đều , trên 1 đường thanwrng nghiêng 20 độ.

Thông thường là vẽ các vòng tròn trên line đó để đóng vai trò đường dựng, bán khính là khoảng cách các tâm lỗ - giao điểm với line là tâm của các lỗ cần vẽ


***là m với lệnh dim :

1-------gõ D, enter, chỉnh sửa cho các chân đường dim có khoảng cách = 0 đến điểm bắt dim.

2--------gõ lệnh dal (hay "dim", enter, "al" enter)

3--------pick 1 điểm trên line - là tâm lỗ thứ nhất, điểm còn lại trên line - tâm của lỗ tiếp theo sẽ nằm tại chân đường dim còn lại :

kéo con chuột đi 1 đoạn, gõ 35 (vd 2 tâm lỗ cách nhau 35), enter.
Xong=> đã dim được cự ly 2 tâm lỗ

Tiếp tục cho các lỗ còn lại.

Sau khi dim xong, vẽ các lỗ có tâm tại các chân đường dim là xong.!
nếu vẽ các lỗ cách đều tâm như ví dụ trên thì mình chỉ cần dùng một lệnh là xác định được các tâm lỗ, không cần dùng dài dòng thế, chắc các bạn cũng biết là lệnh gì: divide -> "div" enter nhập số tâm trừ đi 1, thế là xong.
 
Top