Các nguồn ảnh viễn thám độ phân giải siêu cao hiện nay

Author
Với sự tiến bộ của kỹ thuật viễn thám, dữ liệu ảnh vệ tinh đa tỷ lệ, tần suất cao đang ngày càng trở thành nguồn thông tin quan trọng trong giám sát các đối tượng bề mặt. Ảnh viễn thám độ phân giải càng cao, khả năng phát hiện và trích xuất thông tin đối tượng càng trở nên dễ dàng.

Về định nghĩa độ phân giải siêu cao, Thông tư 10/2015/TT-BTNMT của Bộ tài nguyên và Môi trường quy định, ảnh viễn thám độ phân giải siêu cao là dữ liệu ảnh thu được có độ phân giải mặt đất nhỏ hơn 1m.

Dưới đây là một số ảnh vệ tinh viễn thám thương mại độ phân giải siêu cao:

Pleiades: Hệ thống vệ tinh Pléiades được thiết kế cho cả mục đích dân sự và quân sự theo chương trình ORFEO (Quan sát trái đất liên kết bằng radar và quang học) của Pháp-Ý năm 2001 – 2003. Hệ thống này gồm hai vệ tinh, Pléiades 1A và Pléiades 1B, hoạt động trên cùng một quỹ đạo theo pha và được trang bị các công nghệ tiên tiến như con quay sợi quang và con quay hồi chuyển mômen điều khiển, cho phép Pléiades thực hiện chuyển động lăn, cao độ và ngáp (xoay) đặc biệt nhanh nhẹn cũng như tăng số lần mua lại trên khu vực xác định, do đó làm cho toàn bộ hệ thống trở nên hoàn hảo để ứng phó khẩn cấp và phát hiện thay đổi. Pleiades cung cấp ảnh có độ phân giải 30cm (Pleiades NEO) và 50cm cho ảnh Pleiades-1



WorldView: WorldView bao gồm các vệ tinh thu thập hình ảnh trái đất thương mại có độ phân giải cao. Thuộc sở hữu của Maxar, ba vệ tinh đầu tiên trong dòng vệ tinh này hiện đang hoạt động và chúng đã cung cấp hình ảnh từ năm 2007.
  • WorldView-1 ra mắt năm 2007, đây là vệ tinh hình ảnh thương mại có độ phân giải 50 cm đầu tiên trên thế giới
  • WorldView-2 ra mắt vào năm 2009, là tàu vũ trụ tiếp theo của WorldView-1. Đây là vệ tinh thương mại đa bán cầu 8 băng tần có độ phân giải cao đầu tiên.
  • WorldView-3 ra mắt năm 2014, nó rất giống với WorldView-2 nhưng được định vị ở quỹ đạo thấp hơn
  • WorldView-4 ra mắt vào năm 2016 và cung cấp hình ảnh toàn sắc 31cm và hình ảnh đa phổ 1,23m
GeoEye-01: Cũng là dòng vệ tinh thương mại của Maxar, được phóng vào năm 2008, là một phần của chòm sao WorldView rộng lớn hơn. GeoEye cung cấp các ảnh chụp trái đất với độ phân giải 0.41m (PAN) và 1.64m với ảnh MS.
SuperView: SuperView-1 01/02 được phóng vào ngày 28 tháng 12 năm 2016. SuperView-1 03/04 được phóng vào ngày 9 tháng 1 năm 2018. Các chùm vệ tinh này hoạt động ở độ cao 530 km và cung cấp hình ảnh với độ phân giải 0,5 m PAN và 2 m. SuperView có 4 band ảnh (red, green, blue và near-infrared). Chiều rộng của dải là 12 km.

KOMPSAT-3 và 3A: Chương trình KOMPSAT (vệ tinh đa mục đích của Hàn Quốc) là một phần của chương trình phát triển không gian của chính phủ Hàn Quốc, nhằm cung cấp ảnh vệ tinh có độ phân giải cao cho các nghiên cứu ứng dụng viễn thám trong nước và quốc tế. Kể từ lần phóng KOMPSAT-1 (6,6m, quang học) đầu tiên vào năm 1999, hiện nay độ phân giải của ảnh KOMPSAT đã được nâng lên thành 55cm do sự ra mắt của KOMPSAT-3A và bổ sung thêm vệ tinh SAR băng tần X vào hệ thống.

TripleSAT: Chùm vệ tinh TripleSat đã được phóng thành công vào ngày 10 tháng 7 năm 2015, bao gồm 3 vệ tinh quang học, độ phân giải cao 0,8m giống hệt nhau hoạt động trên cùng một quỹ đạo đồng bộ mặt trời cách nhau 33 phút.

GaoFen-2: Ra mắt vào ngày 19 tháng 8 năm 2014, GF-2 được trang bị 2 camera PAN/MS, có khả năng thu thập hình ảnh với độ phân giải 0,80 m (nadir) trong Panchromatic và 3,24 m (nadir) trong dải đa phổ. GF-2 là nhiệm vụ tiếp theo của nhiệm vụ trình diễn công nghệ GF-1, một loạt các vệ tinh quan sát Trái đất quang học có độ phân giải cao của CNSA (Cục Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc), Bắc Kinh, Trung Quốc. GF-2 là một phần của dòng CHEOS (Hệ thống Quan sát Trái đất Độ phân giải Cao của Trung Quốc) với mục tiêu cung cấp bản đồ địa lý, khảo sát tài nguyên và đất đai, giám sát thay đổi môi trường.
 
Lượt thích: Nova
Mình quan tâm đến TripleSAT . Mong bác chia sẻ cụ thể hơn
Chào bạn, bạn có thể cho biết thêm bạn đang quan tâm đến lĩnh vực hoặc khu vực nào cụ thể được không ạ? Hiện nay TripleSAT đã có ảnh cho khu vực tại Việt Nam. Chu kỳ revisit của ảnh có thể tính theo từng ngày. Ảnh đã có độ phủ tốt với toàn bộ khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ.
 
Lượt thích: Nova
Top