Các tiêu chí lựa chọn phần mềm ERP cho sản xuất

Author
Các doanh nghiệp sản xuất – xương sống nền kinh tế đang ngày càng bứt tốc trong cuộc đua chuyển đổi số. Trong đó, phần mềm ERP là một khoản đầu tư cần thiết với các doanh nghiệp sản xuất. Vậy tiêu chí lựa chọn phần ERP với doanh nghiệp sản xuất là gì? Phần mềm ERP nào là tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn đầy đủ về chủ đề này.

CÁC TIÊU CHÍ LỰA CHỌN PHẦN MỀM ERP VỚI DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT
Giữa vô số các giải pháp phần mềm ERP cho doanh nghiệp trên thị trường hiện nay với vô số lời quảng cáo về tính năng, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải xác định được các tiêu chí để lựa một ĐƠN VỊ CUNG CẤP uy tín cùng phần mềm phù hợp nhất với quy trình thực tế của doanh nghiệp.

Phần mềm có thể tuỳ chỉnh, tuỳ biến dễ dàng theo quy trình thực tế của doanh nghiệp hay không?
Mỗi doanh nghiệp sản xuất trong mỗi lĩnh vực có một đặc thù riêng của ngành, bản thân mỗi doanh nghiệp lại có cách vận hành, quản trị riêng. Vì vậy, rất khó để một phần mềm đóng gói, “mì ăn liền” có thể phù hợp tối đa với quy trình riêng của doanh nghiệp sản xuất.

Bởi vậy, một tiêu chí quan trọng với phần mềm ERP dành cho doanh nghiệp sản xuất đó là khả năng tuỳ chỉnh, tuỳ biến linh hoạt theo quy trình thực của doanh nghiệp. Dựa trên nền tảng sẵn có, doanh nghiệp nên xem xét nhà cung cấp có khả năng thay đổi một số tính năng, thiết lập các quy trình theo yêu cầu hay không.

Đơn vị cung cấp có uy tín không? Chính sách bán hàng và hỗ trợ có tốt không?
Nói đến các phần mềm, chúng ta không thể bỏ qua yếu tố quan trọng nhất là nhà cung cấp. Trước khi đầu tư vào một giải pháp cụ thể, bạn nên đặt ra các câu hỏi về nhà cung cấp như: Danh tiếng của nhà cung cấp là gì, khả năng tồn tại/ phát triển lâu dài của họ đến đâu? Bởi vì ngay cả khi một sản phẩm có đầy đủ các chức năng phù hợp với yêu cầu đặt ra nhưng sẽ là vô ích nếu công ty chủ quản không đáng tin cậy và an toàn. Ngoài uy tín của công ty, bạn cũng nên xem xét đến khả năng mở rộng của sản phẩm để xác định xem đây có thể là một giao dịch lâu dài hay không.

Xem xét khả năng tồn tại/ phát triển lâu dài của nhà cung cấp không chỉ đảm bảo chất lượng của hệ thống mà đó còn là một đối tác tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn.

Phần mềm có phù hợp với văn hoá quản trị của doanh nghiệp hay không?
Nhiều doanh nghiệp sản xuất đã tốn nhiều thời gian và cả tiền bạc để ứng dụng các hệ thống phần mềm ERP khác nhau vào quản trị. Tuy nhiên, sau một thời gian thường xuyên xảy ra tình trạng nhân viên không cập nhật công việc hàng ngày vào hệ thống, lãnh đạo không quyết liệt xử lý, các phòng ban vẫn theo thói quen làm việc cũ mà không chịu vận hành hệ thống. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan do con người không chịu thay đổi, thích ứng với cách quản trị bằng phần mềm, nguyên nhân khách quan là do phần mềm không thực sự phù hợp với văn hoá quản trị của doanh nghiệp.

Phần mềm có thể quá khủng, cần nhiều người để vận hành hay quá nhỏ không phù hợp với quy trình của doanh nghiệp đều là những lý do khiến cho việc triển khai giải pháp phần mềm ERP thất bại. Vì vậy, tiêu chí cần xem xét là phần mềm có phù hợp với văn hoá làm việc của doanh nghiệp hay không vô cùng quan trọng.

MỘT SỐ PHẦN MỀM ERP TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT HIỆN NAY
EASTERN SUN ERP – GIẢI PHÁP MAKE IN VIETNAM CHO DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT VIỆT
Eastern Sun ERP là hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp Make in Vietnam, được phát triển bởi đội ngũ kĩ sư người Việt, am hiểu văn hoá quản trị của doanh nghiệp Việt Nam. Eastern Sun ERP bao gồm 8 phân hệ cơ bản cùng liên thông và kế thừa dữ liệu trên một hệ thống duy nhất.



Sản phẩm được phát triển trên nền tảng ASP.NET MVC CORE cùng với hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL của Microsoft, sử dụng các công nghệ Microservices, Web Application, Angular, Reactjs, MongoDB, với hệ thống API mở cho phép kết nối với các ứng dụng bên ngoài, các sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki, Zalo, Facebook…cùng với App Mobile build trên nền tảng React-native,Swift,kotlin… chạy dưới dạng ứng dụng độc lập hoặc sử dụng trình duyệt trên máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Eastern Sun ERP được thiết kế với khả năng mở rộng, tùy biến linh hoạt rất thuận tiện trong việc hiệu chỉnh theo các yêu cầu quản lý, đồng thời giải pháp còn cho phép người dùng dễ dàng tự thiết kế lại giao diện hiển thị, biểu mẫu nhập liệu, mẫu in và biểu mẫu của các báo cáo, các mẫu báo cáo được xuất ra dưới dạng Excel, PP, Word, PDF, PNG, XML…

Giải pháp Eastern Sun ERP hiện đang được triển khai tại nhiều nhà máy trong nhiều lĩnh vực đa dạng như Nhựa, Cơ khí, May mặc, Hoá chất, Gỗ nội thất, Thực phẩm,…Một số khách hàng tiêu biểu của Eastern Sun có thể kể đến như Việt Nhật plastic, Nhà máy Z175, Nhà máy Z176, Bình Minh, Vecto, TCI, Quang Huy, HBT,…

Hiện nay, Eastern Sun ERP đang triển khai nhiều gói dịch vụ hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tuỳ theo quy mô và ngân sách của doanh nghiệp. Eastern Sun ERP có thể dễ dàng triển khai theo dạng đóng gói hoặc thiết kế dựa trên quy trình chuẩn của doanh nghiệp.

EPICOR
Đối tượng nhắm đến là các doanh nghiệp có doanh số trên 1 triệu đô la. Nó cũng linh hoạt ở chỗ chức năng cốt lõi của ERP cơ bản có thể được tăng cường thông qua việc mua thêm các mô-đun mở rộng. Điều này cung cấp cho các công ty một tùy chọn chỉ mua những gì họ cần với sự linh hoạt của việc thêm các mô-đun bổ sung sau này. Epicor cung cấp quản lý sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và lập kế hoạch cũng như quản lý tài chính. Nền tảng này cung cấp cho các nhà sản xuất khả năng sử dụng đơn đặt hàng, cấu hình để đặt hàng và thực hiện để kiểm soát sàn cửa hàng và quản lý tất cả trong chức năng phần mềm bên ngoài. Hệ thống dễ dàng tùy chỉnh và có thể mở rộng. Nó cũng tương thích với tất cả các thiết bị di động.

Epicor cũng cung cấp một vài mô-đun không thường thấy trong các hệ thống ERP khác. Nó có mô-đun Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) mạnh mẽ và mô-đun Quản lý hiệu suất chất lượng (QPM). Các mô-đun này thường chỉ có thể đạt được thông qua ISV (Nhà cung cấp phần mềm độc lập) trong các nền tảng của nhà cung cấp cạnh tranh. Và nó cũng có khả năng Thương mại điện tử, một tính năng không có trong các nền tảng khác.



Một số nhược điểm bao gồm việc khiếu nại về hỗ trợ khách hàng chậm. Tính linh hoạt hạn chế trong việc lập hóa đơn, sửa đổi đơn đặt hàng. Và hệ thống không thể được tích hợp với email và lịch. Chức năng Import/Export của Epico rất hạn chế. Bạn phải sử dụng một chức năng này của một nhà cung cấp thứ 3 nếu muốn sử dụng nó.

Hệ thống có thể được setup, lưu trữ tại doanh nghiệp của bạn hoặc sử dụng dưới dạng Cloud. Mặc dù Epicor không tiết lộ giá cả, ước tính là khoảng $175 mỗi người dùng mỗi tháng sau giai đoạn triển khai.

Microsoft Dynamics NAV
Microsoft Dynamics NAV cung cấp nhận dạng tên của Microsoft cùng với nền tảng ERP mạnh mẽ bao gồm các hoạt động, kế toán tài chính, quản lý dự án và mua hàng. Nó cũng cung cấp tùy chọn để đội ngũ kỹ thuật IT có thể tích hợp thêm một số chức năng vào hệ thống ERP.



Mặc dù NAV có những chức năng cốt lõi đáng kể, nhưng nó có thể yêu cầu sử dụng ISV (các nhà cung cấp phần mềm thứ 3) để lập trình cho các quy trình công việc cụ thể. Và đối với các công ty có quy trình phức tạp, các tiện ích bổ sung ISV này có thể tăng thêm chi phí rất lớn để thực hiện. Tuy nhiên, nó là một sản phẩm mạnh do tích hợp liền mạch và khả năng tùy biến cho từng khách hàng.

Các hạn chế của NAV do việc chỉnh sửa giữa một số mô-đun và tích hợp chắp vá với một số ứng dụng bên ngoài do ISV cung cấp. Nó không được công nhận là quá thân thiện với người dùng. Việc triển khai ERP cũng yêu cầu các công ty áp dụng hợp tác với một công ty bên thứ 3 được chứng nhận để lập trình và triển khai. Điều này sẽ phát sinh thêm chi phí và sự phức tạp trong quá trình triển khai ERP của doanh nghiệp.

Microsoft Dynamics NAV có thể triển khai ở hệ thống server của doanh nghiệp. Hoặc hệ thống sẽ triển khai trên nền tảng đám mây riêng của Microsoft. Microsoft Dynamics NAV có thể được mua dưới dạng thanh toán một lần hoặc đăng ký. Chi phí cho mỗi người dùng ( sau chi phí cơ sở hạ tầng và chi phí triển khai) là $210 mỗi tháng cho các tính năng đầy đủ của gói Dynamics 365.

Syspro
Phần mềm sản xuất Syspro cung cấp chức năng ERP có thể được điều chỉnh theo quy mô của doanh nghiệp. Nhà cung cấp ERP này cung cấp một hệ thống mô-đun cơ bản và các mô-đun bổ sung có thể được thêm vào sau khi công ty phát triển. Syspro có các yếu tố cơ bản phổ biến cho các hệ thống ERP nhỏ như kiểm soát hàng hóa tại các cửa hàng, kiểm soát hàng tồn kho và chức năng tài chính. Syspro cũng có chức năng lập lịch trình mạnh mẽ cho phép nó sử dụng các ràng buộc đơn cũng như lập lịch đa ràng buộc. Điều này cho phép hệ thống theo dõi lao động thực tế so với lao động ước tính và quản lý vật liệu và phế liệu trong quá trình làm việc. Đây là một công cụ có giá trị cho các nhà sản xuất nhỏ hơn, nơi chi phí nguyên vật liệu có thể ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận. Syspro có hệ thống kiểm soát thay đổi kỹ thuật (ECC) để người dùng có thể theo dõi và quản lý các thay đổi đối với các phiên bản trong sản xuất.



Nền tảng đã cải thiện giao diện người dùng và có nhiều công cụ trực quan để kết nối dữ liệu chính trong toàn doanh nghiệp. Nó cũng có một hệ thống thống nhất cho chế độ sản xuất hỗn hợp. Một xem xét quan trọng khác cho các nhà sản xuất Việt muốn tối ưu hóa và theo dõi các quy trình sản xuất của họ.

Ngoài sự tinh vi trong chức năng sản xuất cốt lõi của nó. Syspro có một số hạn chế liên quan đến báo cáo và quản lý dữ liệu. Các báo cáo ngoài luồng không hữu ích và phải được làm lại cho phù hợp với từng công ty và có những hạn chế về mức độ tùy chỉnh có thể được thực hiện. Và dữ liệu giữa các lĩnh vực chính như hàng tồn kho, nhu cầu thực tế có một độ trễ lớn. Điều này giới hạn một số phân tích dữ liệu. Buộc người dùng, các nhà cung cấp, khách hàng, đại lý cần xử lý vấn đề một cách liền mạch.

Syspro có sẵn thông qua đám mây dưới dạng SaaS hoặc được setup tại server của doanh nghiệp. Nó được bán chủ yếu thông qua các đại lý với giá khoảng 199$/ mỗi người dùng/tháng (chi phí triển khai và setup tính riêng).
 
Top