Ðề: Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng
Việc chế tạo lại cả cặp là chính xác nhất mình không bàn tới nữa.
Trong thực tế sản xuất sửa chữa, loạt nhỏ.... thì việc tìm ra góc của bánh răng nghiêng chính xác tới 10 phút là một khó khăn cực lớn.
Hầu hết các bánh răng nghiêng hỏng đều không còn nguyên vẹn, nhưng dù có móm hết răng thì cái quan trọng nhất - chân rãnh răng vẫn còn. Và Nếu bánh răng có mòn thì sườn răng cũng phản ánh đầy đủ biên góc nghiêng của nó.
Ngày trước mình đã gia công thể loại bánh răng nghiêng hỏng này nhiều rồi, đa phần dựa trên kinh nghiệm và một chút liều. Dựa trên những căn cứ sau:
1. Xác định modul - chú ý đến hệ mét, hay hệ anh (thiết bị xuất xứ châu Âu thường là hệ Anh). Bằng mắt nếu bạn làm quen, bằng dưỡng (dao phay lăn, dao phay đĩa ), và bằng công thức sau khi đo đương kính ngoài ....
2. Xác định góc nghiêng:
+ với những góc nghiền nhỏ hơn15 độ tớ hoàn toàn có thể dùng thước đo góc làm căn cứ, nhưng tay đo phải thật chuẩn, gá thước như thế nào. Uhm...cái này mình sẽ post hình 3D sau vậy.
+ Với góc lớn hơn 15 độ thì khó lắm, bởi nó là góc xoắn mà. Mình sẽ lăn lên giấy để lấy 1 kết quả sơ bộ. Từ góc này kiểm tra ngược lại với công thức tính đường kính ngoài và đường kính thực tế để kiểm tra, hiệu chỉnh - điều này cần kinh nghiệm và liều.
--> như thế là ta được cái góc nghiêng phán đoán có căn cứ rồi nhé
3. Cho máy phay lăn răng:
+ từ góc nghiềng, modul, số răng --> tính được cặp bánh răng vi sai + xích chia độ, gá dao đúng góc nghiêng tính toán
+ Kiểm tra bằng cách gá cái bánh răng hỏng kia kìa lên, phay hớt đi 1 lớp và ngắm cái rãnh răng cũ và đường răng vừa hớt được có song song với nhau không. Nếu đạt thì bạn làm cả loạt.
4. Kinh nghiệm
- Nghe thì phương pháp trên có vẻ hơi liều xong thực tế mình lại lấy đó làm căn cứ mà chưa hỏng ăn lần nào đâu. Chú ý là phương pháp này chỉ dành cho những máy không yêu cầu độ chính xác cao : hộp giảm tốc, cặp bánh răng truyền lực...
- Khi phay mà thấy đường răng không song song với đường gốc bạn nên kiểm tra lại góc gá dao của mình và độ chính xác của cặp bánh răng vi sai. Sau đó mới hiệu chỉnh lại góc.
- Nên phay xâu hơn bánh răng tiêu chuẩn 1 chút khoảng 0.2 - 0.4 so với tính toán của bánh răng tiêu chuẩn. Và tiện đường kính ngoài âm 1 chút khoảng 0.2 - 0.4 so với bánh răng tính toán được.
- Tôi non thôi để bánh răng mới của mình sẽ ăn khớp trên toàn bộ mặt răng sau 1 thời gian chạy rà nếu sai số góc nghiêng lơn.
- Đóng số góc nghiêng lên bánh răng để lưu thông tin.
- Nếu xác định được chính xác khoảng cách trục và thông số bánh răng đối tiếp thì có thể tính chính xác được góc nghiêng bằng tính toán.
Đó là vài kinh nghiệm mình đúc rút được trong quá trình làm ở xưởng hi vọng giúp ích được cho các bạn.
Việc chế tạo lại cả cặp là chính xác nhất mình không bàn tới nữa.
Trong thực tế sản xuất sửa chữa, loạt nhỏ.... thì việc tìm ra góc của bánh răng nghiêng chính xác tới 10 phút là một khó khăn cực lớn.
Hầu hết các bánh răng nghiêng hỏng đều không còn nguyên vẹn, nhưng dù có móm hết răng thì cái quan trọng nhất - chân rãnh răng vẫn còn. Và Nếu bánh răng có mòn thì sườn răng cũng phản ánh đầy đủ biên góc nghiêng của nó.
Ngày trước mình đã gia công thể loại bánh răng nghiêng hỏng này nhiều rồi, đa phần dựa trên kinh nghiệm và một chút liều. Dựa trên những căn cứ sau:
1. Xác định modul - chú ý đến hệ mét, hay hệ anh (thiết bị xuất xứ châu Âu thường là hệ Anh). Bằng mắt nếu bạn làm quen, bằng dưỡng (dao phay lăn, dao phay đĩa ), và bằng công thức sau khi đo đương kính ngoài ....
2. Xác định góc nghiêng:
+ với những góc nghiền nhỏ hơn15 độ tớ hoàn toàn có thể dùng thước đo góc làm căn cứ, nhưng tay đo phải thật chuẩn, gá thước như thế nào. Uhm...cái này mình sẽ post hình 3D sau vậy.
+ Với góc lớn hơn 15 độ thì khó lắm, bởi nó là góc xoắn mà. Mình sẽ lăn lên giấy để lấy 1 kết quả sơ bộ. Từ góc này kiểm tra ngược lại với công thức tính đường kính ngoài và đường kính thực tế để kiểm tra, hiệu chỉnh - điều này cần kinh nghiệm và liều.
--> như thế là ta được cái góc nghiêng phán đoán có căn cứ rồi nhé
3. Cho máy phay lăn răng:
+ từ góc nghiềng, modul, số răng --> tính được cặp bánh răng vi sai + xích chia độ, gá dao đúng góc nghiêng tính toán
+ Kiểm tra bằng cách gá cái bánh răng hỏng kia kìa lên, phay hớt đi 1 lớp và ngắm cái rãnh răng cũ và đường răng vừa hớt được có song song với nhau không. Nếu đạt thì bạn làm cả loạt.
4. Kinh nghiệm
- Nghe thì phương pháp trên có vẻ hơi liều xong thực tế mình lại lấy đó làm căn cứ mà chưa hỏng ăn lần nào đâu. Chú ý là phương pháp này chỉ dành cho những máy không yêu cầu độ chính xác cao : hộp giảm tốc, cặp bánh răng truyền lực...
- Khi phay mà thấy đường răng không song song với đường gốc bạn nên kiểm tra lại góc gá dao của mình và độ chính xác của cặp bánh răng vi sai. Sau đó mới hiệu chỉnh lại góc.
- Nên phay xâu hơn bánh răng tiêu chuẩn 1 chút khoảng 0.2 - 0.4 so với tính toán của bánh răng tiêu chuẩn. Và tiện đường kính ngoài âm 1 chút khoảng 0.2 - 0.4 so với bánh răng tính toán được.
- Tôi non thôi để bánh răng mới của mình sẽ ăn khớp trên toàn bộ mặt răng sau 1 thời gian chạy rà nếu sai số góc nghiêng lơn.
- Đóng số góc nghiêng lên bánh răng để lưu thông tin.
- Nếu xác định được chính xác khoảng cách trục và thông số bánh răng đối tiếp thì có thể tính chính xác được góc nghiêng bằng tính toán.
Đó là vài kinh nghiệm mình đúc rút được trong quá trình làm ở xưởng hi vọng giúp ích được cho các bạn.
Last edited: