Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng

Ðề: Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng

Việc chế tạo lại cả cặp là chính xác nhất mình không bàn tới nữa.
Trong thực tế sản xuất sửa chữa, loạt nhỏ.... thì việc tìm ra góc của bánh răng nghiêng chính xác tới 10 phút là một khó khăn cực lớn.
Hầu hết các bánh răng nghiêng hỏng đều không còn nguyên vẹn, nhưng dù có móm hết răng thì cái quan trọng nhất - chân rãnh răng vẫn còn. Và Nếu bánh răng có mòn thì sườn răng cũng phản ánh đầy đủ biên góc nghiêng của nó.
Ngày trước mình đã gia công thể loại bánh răng nghiêng hỏng này nhiều rồi, đa phần dựa trên kinh nghiệm và một chút liều. Dựa trên những căn cứ sau:
1. Xác định modul - chú ý đến hệ mét, hay hệ anh (thiết bị xuất xứ châu Âu thường là hệ Anh). Bằng mắt nếu bạn làm quen, bằng dưỡng (dao phay lăn, dao phay đĩa ), và bằng công thức sau khi đo đương kính ngoài ....
2. Xác định góc nghiêng:
+ với những góc nghiền nhỏ hơn15 độ tớ hoàn toàn có thể dùng thước đo góc làm căn cứ, nhưng tay đo phải thật chuẩn, gá thước như thế nào. Uhm...cái này mình sẽ post hình 3D sau vậy.
+ Với góc lớn hơn 15 độ thì khó lắm, bởi nó là góc xoắn mà. Mình sẽ lăn lên giấy để lấy 1 kết quả sơ bộ. Từ góc này kiểm tra ngược lại với công thức tính đường kính ngoài và đường kính thực tế để kiểm tra, hiệu chỉnh - điều này cần kinh nghiệm và liều.
--> như thế là ta được cái góc nghiêng phán đoán có căn cứ rồi nhé :D
3. Cho máy phay lăn răng:
+ từ góc nghiềng, modul, số răng --> tính được cặp bánh răng vi sai + xích chia độ, gá dao đúng góc nghiêng tính toán
+ Kiểm tra bằng cách gá cái bánh răng hỏng kia kìa lên, phay hớt đi 1 lớp và ngắm cái rãnh răng cũ và đường răng vừa hớt được có song song với nhau không. Nếu đạt thì bạn làm cả loạt.
4. Kinh nghiệm
- Nghe thì phương pháp trên có vẻ hơi liều xong thực tế mình lại lấy đó làm căn cứ mà chưa hỏng ăn lần nào đâu. Chú ý là phương pháp này chỉ dành cho những máy không yêu cầu độ chính xác cao : hộp giảm tốc, cặp bánh răng truyền lực...
- Khi phay mà thấy đường răng không song song với đường gốc bạn nên kiểm tra lại góc gá dao của mình và độ chính xác của cặp bánh răng vi sai. Sau đó mới hiệu chỉnh lại góc.
- Nên phay xâu hơn bánh răng tiêu chuẩn 1 chút khoảng 0.2 - 0.4 so với tính toán của bánh răng tiêu chuẩn. Và tiện đường kính ngoài âm 1 chút khoảng 0.2 - 0.4 so với bánh răng tính toán được.
- Tôi non thôi để bánh răng mới của mình sẽ ăn khớp trên toàn bộ mặt răng sau 1 thời gian chạy rà nếu sai số góc nghiêng lơn.
- Đóng số góc nghiêng lên bánh răng để lưu thông tin.
- Nếu xác định được chính xác khoảng cách trục và thông số bánh răng đối tiếp thì có thể tính chính xác được góc nghiêng bằng tính toán.

Đó là vài kinh nghiệm mình đúc rút được trong quá trình làm ở xưởng hi vọng giúp ích được cho các bạn. :)
 
Last edited:
V

vuongho

Ðề: Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng

Việc chế tạo lại cả cặp là chính xác nhất mình không bàn tới nữa.
Trong thực tế sản xuất sửa chữa, loạt nhỏ.... thì việc tìm ra góc của bánh răng nghiêng chính xác tới 10 phút là một khó khăn cực lớn.
Hầu hết các bánh răng nghiêng hỏng đều không còn nguyên vẹn, nhưng dù có móm hết răng thì cái quan trọng nhất - chân rãnh răng vẫn còn. Và Nếu bánh răng có mòn thì sườn răng cũng phản ánh đầy đủ biên góc nghiêng của nó.
Ngày trước mình đã gia công thể loại bánh răng nghiêng hỏng này nhiều rồi, đa phần dựa trên kinh nghiệm và một chút liều. Dựa trên những căn cứ sau:
1. Xác định modul - chú ý đến hệ mét, hay hệ anh (thiết bị xuất xứ châu Âu thường là hệ Anh). Bằng mắt nếu bạn làm quen, bằng dưỡng (dao phay lăn, dao phay đĩa ), và bằng công thức sau khi đo đương kính ngoài ....
2. Xác định góc nghiêng:
+ với những góc nghiền nhỏ hơn15 độ tớ hoàn toàn có thể dùng thước đo góc làm căn cứ, nhưng tay đo phải thật chuẩn, gá thước như thế nào. Uhm...cái này mình sẽ post hình 3D sau vậy.
+ Với góc lớn hơn 15 độ thì khó lắm, bởi nó là góc xoắn mà. Mình sẽ lăn lên giấy để lấy 1 kết quả sơ bộ. Từ góc này kiểm tra ngược lại với công thức tính đường kính ngoài và đường kính thực tế để kiểm tra, hiệu chỉnh - điều này cần kinh nghiệm và liều.
--> như thế là ta được cái góc nghiêng phán đoán có căn cứ rồi nhé :D
3. Cho máy phay lăn răng:
+ từ góc nghiềng, modul, số răng --> tính được cặp bánh răng vi sai + xích chia độ, gá dao đúng góc nghiêng tính toán
+ Kiểm tra bằng cách gá cái bánh răng hỏng kia kìa lên, phay hớt đi 1 lớp và ngắm cái rãnh răng cũ và đường răng vừa hớt được có song song với nhau không. Nếu đạt thì bạn làm cả loạt.
4. Kinh nghiệm
- Nghe thì phương pháp trên có vẻ hơi liều xong thực tế mình lại lấy đó làm căn cứ mà chưa hỏng ăn lần nào đâu. Chú ý là phương pháp này chỉ dành cho những máy không yêu cầu độ chính xác cao : hộp giảm tốc, cặp bánh răng truyền lực...
- Khi phay mà thấy đường răng không song song với đường gốc bạn nên kiểm tra lại góc gá dao của mình và độ chính xác của cặp bánh răng vi sai. Sau đó mới hiệu chỉnh lại góc.
- Nên phay xâu hơn bánh răng tiêu chuẩn 1 chút khoảng 0.2 - 0.4 so với tính toán của bánh răng tiêu chuẩn. Và tiện đường kính ngoài âm 1 chút khoảng 0.2 - 0.4 so với bánh răng tính toán được.
- Tôi non thôi để bánh răng mới của mình sẽ ăn khớp trên toàn bộ mặt răng sau 1 thời gian chạy rà nếu sai số góc nghiêng lơn.
- Đóng số góc nghiêng lên bánh răng để lưu thông tin.
- Nếu xác định được chính xác khoảng cách trục và thông số bánh răng đối tiếp thì có thể tính chính xác được góc nghiêng bằng tính toán.

Đó là vài kinh nghiệm mình đúc rút được trong quá trình làm ở xưởng hi vọng giúp ích được cho các bạn. :)
BẠN có thể cho mình xin vài hướng dẫn sử dụng máy phay lăn răng dc ko?
vi sai,xích chia độ,....
 
Ðề: Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng

Ngày trước còn đi học thì mình cũng tù mù về máy phay lăn răng lắm, nhưng khi được nhận xưởng và được giao 1 cái máy phay lăn mình cũng bắt đầu tìm hiểu và chế ngự nó. Sau khi bạn hiểu về nó rồi bạn sẽ thấy rằng phay lăn răng thật đơn giản, nó chỉ là 1 modul nhỏ của thợ phay.
Thực tế thì người ta dấu nghề này lắm, cứ như bảo bối ấy. Đợt đó cty mình trả tiền để mời người ta về dạy mà không ai màng thế là mình phải internet, đọc lại sách, và đi ăn cắp nghề. Hic, cuối cùng sau gần 1 tháng mò mò thử thử cũng làm được. Mình sẽ hướng dẫn những cái mình biết và mình làm, có thể nó chẳng theo bài vở j đâu, chỉ là sự cóp nhặt suy luận.
Viết đến đây mình lại nghĩ sẽ viết 1 toppic trong box Gia Công Truyền Thống để mọi người cùng biết nhé. Cho tớ nợ 1-3 ngày :D
 
B

bom_kaka

Ðề: Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng

Em thấy các bác còn thiếu phần góc nghiêng răng β nữa
Khi tính đường kính vòng chia d = m[SUB]n[/SUB] . z / cosβ
Đường kính vòng đỉnh D[SUB]e[/SUB] = d + 2m[SUB]n
[/SUB] Đường kính vòng đáy D­[SUB]I[/SUB] = d – 2m[SUB]n[/SUB]
Từ đó tính tiếp đc ra chiều cao h chính bằng chiều sâu cắt t = h = 2.25 m[SUB]n
có được số răng sẽ tính ra số vòng quay n để phân độ
nếu để chế tạo bánh răng thì em nghĩ có số răng,có chiều cao răng,có đường kính đỉnh là được
[/SUB]các bác bổ sung thêm ý kiến cho em nhé!em cảm ơn
 
N

Ninh Thái

Ðề: Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng

Từ đường kính vòng ngoài chỉ tính được modul những bánh răng tiêu chuẩn và chưa bị mòn, bánh răng còn nguyên thôi, còn còn nhưng bánh răng bị mòn rồi thì tính sao, chưa kể đến bánh răng còn có hệ số dịch chỉnh, dịch chỉnh khoảng cách, dịch chỉnh góc thì sao?
(e xin góp ý kến)
 
N

Ninh Thái

Ðề: Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng

với bánh răng tiêu chuẩn làm thế đc!
 
C

Chi Thanh

Ðề: Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng như nào vậy ạ :( .

Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng như nào vậy ạ :(
Đường kính vòng đỉnh , vòng chân và vòng chia .... Giúp em+???
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Cách đo các thông số của Bánh răng trụ răng nghiêng

Với ví dụ này thì có thể thấy mò ra bánh răng là việc ảo tưởng.
(Khác nhau modun, góc áp lực, góc xoắn, dịch chỉnh, nhưng là hai bánh răng tương đương (đồng dạng tỉ lệ 1:1))
Bánh răng là bộ thông số chứ ko phải kích thước đơn lẻ.
Phải có căn cứ đầy đủ thì mới tính ra được các thông số bị thiếu.
Mò và tính là hai khái niệm khác nhau.
 
Last edited by a moderator:
Top