cách vẽ khung ô tô hình ống rỗng

  • Thread starter hungthanh08
  • Ngày mở chủ đề
H

hungthanh08

Author
em đang làm đồ án kết cấu khung ô tô hình ống rỗng thầy bắt em vẽ hình dạng khung khung áy ra bang phần mềm ansys và tính thông số luc kết tải trọng.em khong phải chuyên ngahnhf ô tô.em chưa học phần mềm này bao giờ có anh chị nào chỉ giúp em với hay có tài liệu nào cho xin với .
hình anh khung ô tô hình ống rỗng

https://www.google.com.vn/search?q=...4%26Ver%3D1%26Domain%3D21%26Zone%3D51;402;261
giúp em với..........................................................
 
K

K1003024

Author
Ðề: cách vẽ khung ô tô hình ống rỗng

thầy bạn yêu cầu dùng trong ansys ( dạng code ) hay là dùng trong workbech được k ?
 
H

hoakyanh

Author
Ông thầy dạy trường nào nào tối dạ vậy. Muc đích cuối cùng là kết quả bài toán ưng với mô hinh import vào.
 

thanhlh84

Active Member
Mình chưa thấy công ty oto nào hiện này dùng ansys chia lưới để tính structure. Mô hình xe toàn dạng tấm (sheet metal) ốp vào nhau bằng liên kết hàn (Spot, seam arc weld). Cách mô hình hóa dạng khung dùng cách đây 20 năm rồi, rất là không chính xác và không có ý nghĩa thực tiễn. Các thầy chả chịu update gì cả?
Phải dùng phần mềm chia lưới cao cấp hơn để để tạo mid-surface >> mesh >> sau đó tạo liên kết (Connector) thì mô phỏng mới chính xác (vì gần với thực tế nhất).
 
U
Author
Mô hinh cho khung gầm Ô tô, có thể dùng ống rổng (Beam, Pipe ...)


upload_2018-12-23_17-5-12.jpeg

upload_2018-12-23_17-5-43.jpeg



Thầy trò cậu hungthanh08 đã làm được gì rồi ? Sao ko nghe báo cáo chi cả ??
 
S

Sonreno

Author
Hình như thầy trò chủ thớt nầy ở Đại Học bốn không ! Hỏi xong dông mất :D

Luận văn : thiết kế và tối ưu khung xe (bài #5 phần tử Ống)
View attachment 5131
*** Design_and_Optimization_of_a_SAE_Baja_Chassis.pdf Thesis 128Pages
https://web.wpi.edu/Pubs/E-project/...gn_and_Optimization_of_a_SAE_Baja_Chassis.pdf
Chào bác umy,
Cháu muốn nhờ bác chỉ cho cháu cách thức kiểm tra Khung xe máy (do cháu tự thiết kế) không bị gãy, nứt (xé khung) khi xe vận hành.
Khung xe điển hình cháu tham khảo là xe phân khối lớn của các hãng như Ducati, KTM, Kawasaki,..
Cháu tìm đọc nhiều bài viết trên diễn đàn của meslab ở nhiều chủ đề, đọc đến bài viết này thì rất vui mừng vì thấy gần giống với mục đích tìm kiếm của mình. Và biết được bác umy là một người có rất nhiều chia sẻ bổ ích cho diễn đàn. Thật may mắn nếu được bác chỉ dẫn.
Qua bài viết #Mở rộng thêm về ứng dụng của CAE trong thực tiễn của bạn #Persious thì cháu thấy Phương pháp MBS (Mutli Body System) - bài toán hệ nhiều vật là cách để giải bài toán chịu lực khung mà cháu đang tìm kiếm. Không biết cháu có nghĩ đúng không? Và nếu đúng thì giờ cháu phải học phần mềm nào là phù hợp nhất để áp dụng?
Trân trọng!
 
Lượt thích: worm
U

umy

Author
Chào bác umy,
Cháu muốn nhờ bác chỉ cho cháu cách thức kiểm tra Khung xe máy (do cháu tự thiết kế) không bị gãy, nứt (xé khung) khi xe vận hành.
Khung xe điển hình cháu tham khảo là xe phân khối lớn của các hãng như Ducati, KTM, Kawasaki,..
Cháu tìm đọc nhiều bài viết trên diễn đàn của meslab ở nhiều chủ đề, đọc đến bài viết này thì rất vui mừng vì thấy gần giống với mục đích tìm kiếm của mình. Và biết được bác umy là một người có rất nhiều chia sẻ bổ ích cho diễn đàn. Thật may mắn nếu được bác chỉ dẫn.
Qua bài viết #Mở rộng thêm về ứng dụng của CAE trong thực tiễn của bạn #Persious thì cháu thấy Phương pháp MBS (Mutli Body System) - bài toán hệ nhiều vật là cách để giải bài toán chịu lực khung mà cháu đang tìm kiếm. Không biết cháu có nghĩ đúng không? Và nếu đúng thì giờ cháu phải học phần mềm nào là phù hợp nhất để áp dụng?
Trân trọng!
1) Cho xem hình ảnh Khung xe máy tự thiết kế bị gãy, nứt (xé khung), chụp rỏ chi tiết (local) nơi bị gẩy nứt. Xảy ra sự cố dưới điều kiện tác dụng nào ? trọng lượng, tãi bao lớn, vận tốc, va chạm ?, thời gian chạy được bao lâu thì xảy ra
2) Vật liệu làm khung ? Hợp kim: Thép, Nhôm. Composit ? có độ bền, độ chảy ..., Tính cơ học E.modul, hằng số Nu ...? Thép Ống tròn, vuôn, mặt cắt (Sections) ra sao ? Đưa bản vẻ khung (CAD), có mô hình ?
3) Liên kết nút, Mối hàn có chuẩn bị thế nào ? bắt Ốc vít ? Chi tiết cục bộ, cụ thể ở nơi bi gãy nứt.
Có tính mõi (Fatigue) chứ ?
4) Cho biết rỏ ràng về kiến thức, khả năng chuyên môn, ngoại ngử của cá nhân cậu Sonreno, nhóm bạn bao nhiêu người cộng tác, cơ xưởng ở đâu ? cùng thực hiện công việc ! (Phảu trả lời đầy đủ chi tiết. Đừng ghi đáp mù mờ, linh tinh là người ngoại đạo --- thì trao đổi chỉ ngoại cảm vu vơ mà thôi ! ko được giúp đở nữa !:mad:)
5) kinh nghiệm về phần mềm nào rồi ?? Có làm static and dynamic Structural Analysis chứ ?
6) Xem thêm Tàì liệu;
** KTU Strength and Stiffness Analysis.pdf
https://epubl.ktu.edu/object/elaba:28964395/28964395.pdf

https://www.google.de/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&ved=2ahUKEwjf8P7JzMDiAhWC6aQKHQ-fDusQ5TV6BAgBEAg&url=https://epubl.ktu.edu/object/elaba:28964395/28964395.pdf&psig=AOvVaw3slv3Scqs88q4aQEVAMF6S&ust=1559214419159952

** 39_Design1.pdf
Design and Analysis ofFrame for Electric Motorcycle
http://www.ijirset.com/upload/2017/october/39_Design1.pdf
 
Last edited by a moderator:
S

Sonreno

Author
1) Cho xem hình ảnh Khung xe máy tự thiết kế bị gãy, nứt (xé khung), chụp rỏ chi tiết (local) nơi bị gẩy nứt. Xảy ra sự cố dưới điều kiện tác dụng nào ? trọng lượng, tãi bao lớn, vận tốc, va chạm ?, thời gian chạy được bao lâu thì xảy ra
2) Vật liệu làm khung ? Hợp kim: Thép, Nhôm. Composit ? có độ bền, độ chảy ..., Tính cơ học E.modul, hằng số Nu ...? Thép Ống tròn, vuôn, mặt cắt (Sections) ra sao ? Đưa bản vẻ khung (CAD), có mô hình ?
3) Liên kết nút, Mối hàn có chuẩn bị thế nào ? bắt Ốc vít ? Chi tiết cục bộ, cụ thể ở nơi bi gãy nứt.
Có tính mõi (Fatigue) chứ ?
4) Cho biết rỏ ràng về kiến thức, khả năng chuyên môn, ngoại ngử của cá nhân cậu Sonreno, nhóm bạn bao nhiêu người cộng tác, cơ xưởng ở đâu ? cùng thực hiện công việc ! (Phảu trả lời đầy đủ chi tiết. Đừng ghi đáp mù mờ, linh tinh là người ngoại đạo --- thì trao đổi chỉ ngoại cảm vu vơ mà thôi ! ko được giúp đở nữa !:mad:)
5) kinh nghiệm về phần mềm nào rồi ?? Có làm static and dynamic Structural Analysis chứ ?
6) Xem thêm Tàì liệu;
** KTU Strength and Stiffness Analysis.pdf
https://epubl.ktu.edu/object/elaba:28964395/28964395.pdf

https://www.google.de/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&ved=2ahUKEwjf8P7JzMDiAhWC6aQKHQ-fDusQ5TV6BAgBEAg&url=https://epubl.ktu.edu/object/elaba:28964395/28964395.pdf&psig=AOvVaw3slv3Scqs88q4aQEVAMF6S&ust=1559214419159952

** 39_Design1.pdf
Design and Analysis ofFrame for Electric Motorcycle
http://www.ijirset.com/upload/2017/october/39_Design1.pdf
Chào bác umy,
Cảm ơn bác đã trả lời câu hỏi của cháu. Cháu vừa vui vừa thấy ngộp với khối lượng kiến thức khổng lồ mà bác hỏi cháu. Vui vì cháu đã biết rõ thêm những kiến thức nào cần để phục vụ mục đích của mình, ngộp vì quá nhiều thứ bác hỏi hiện tại cháu chưa từng tiếp xúc qua.
Hiện trạng vấn đề của cháu cụ thể như sau:
Cháu muốn tự mình tạo ra chiếc xe máy (trừ động cơ). Để làm được điều này, cháu đang muốn học thiết kế xe máy một cách bài bản, trường lớp và quan trọng nhất là sản phẩm tạo ra phải đạt yêu cầu chất lượng cả về thẩm mỹ và yếu tố an toàn khi lăn bánh trên đường. Nhưng ở Việt Nam cháu không biết học ở đâu cả. Hiện tại ban ngày cháu đi làm bên thiết kế Kiến trúc, ban đêm cháu đi học các khóa Sửa chữa xe máy ở trường Trung cấp nghề Hùng Vương (cơ bản, chuyên sâu, điện đèn, tay ga, phun xăng điện tử) để có thể hiểu nguyên lý làm việc của động cơ, cách thức chiếc xe máy vận hành. Học xong Sửa chữa xe máy cháu sẽ học tiếp lớp Hàn để có thể tự mình tạo ra một khung xe hoàn chỉnh theo bản vẽ thiết kế của riêng mình.
Trả lời các câu hỏi của bác như sau:
1) Cháu vẫn còn đang học Sửa chữa xe máy, mới tới lớp tay ga. Vẫn còn chưa học lớp Hàn. Xin lỗi bác umy nhưng hiện tại cháu chưa có Khung xe tự thiết kế. Cháu là đang muốn chuẩn bị kiến thức trước, để biết cách áp các điều kiện tác dụng: trọng lượng, tải bao lớn, vận tốc, va chạm, chấn động từ mặt đường, độ nhúng phuộc, thời gian chạy... Cháu muốn chạy mô phỏng để phát hiện vị trí gãy, nứt trên Khung rồi quay lại điều chỉnh thiết kế nhằm khắc phục lỗi.
2) Vật liệu làm khung: mới bắt đầu thì cháu sẽ làm Khung từ thép ống rỗng tròn/vuông và thép tấm gia cố nếu cần. Giống hình số 1 và số 3 bác gửi cho cháu tham khảo.
Kiến thức về độ bền, độ chảy,... tính cơ học E.modul, hằng số Nu...: hiện tại cháu chưa biết gì về các khái niệm này bác ạ.
Bản vẽ Khung (CAD), mô hình: Bản vẽ thì cháu có thể vẽ tay và vẽ máy (CAD), mô hình thì cháu có thể làm mô hình đất sét tỷ lệ 1:1 nếu cần (mặc dù sẽ mất nhiều thời gian). Những gì cháu có thể làm về bản vẽ, mô hình giai đoạn này không có ý nghĩa gì đúng không bác?
3) Liên kết nút, Mối hàn, bắt Ốc vít, Tính mõi (Fatigue): hiện tại cháu chưa biết gì về các khái niệm này bác ạ.
4) Kiến thức, khả năng chuyên môn:
Tốt nghiệp Kiến trúc sư khóa 2004 của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Chuyên ngành: Kiến trúc công trình.
Hiện đang làm việc được 5 năm cho một công ty của Nhật chuyên về sản xuất Nhà gỗ (công việc chính là thiết kế cấu tạo nhà gỗ, gia công bản vẽ báo giá, sử dụng phần mềm MP-CAD, hsb-CAD)
Ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nhật (sơ cấp)
Nhóm cộng tác, Cơ xưởng: hiện tại chưa có.
5) Kinh nghiệm phần mềm: Auto-CAD 2D/3D, Sketch Up, 3dsMax, MP-CAD, hsb-CAD.
Về Static and dynamic Structural Analysis: hiện tại cháu chưa làm cái này.
6) Cảm ơn tài liệu bác gửi ạ.

Hy vọng bác umy tiếp tục chỉ dẫn hướng đi cho cháu. Cảm ơn bác!

Trân trọng!
Sơn.
 
Lượt thích: umy
U

umy

Author
Chào bác umy,
Cảm ơn bác đã trả lời câu hỏi của cháu. Cháu vừa vui vừa thấy ngộp với khối lượng kiến thức khổng lồ mà bác hỏi cháu. Vui vì cháu đã biết rõ thêm những kiến thức nào cần để phục vụ mục đích của mình, ngộp vì quá nhiều thứ bác hỏi hiện tại cháu chưa từng tiếp xúc qua.
Hiện trạng vấn đề của cháu cụ thể như sau:
Cháu muốn tự mình tạo ra chiếc xe máy (trừ động cơ). Để làm được điều này, cháu đang muốn học thiết kế xe máy một cách bài bản, trường lớp và quan trọng nhất là sản phẩm tạo ra phải đạt yêu cầu chất lượng cả về thẩm mỹ và yếu tố an toàn khi lăn bánh trên đường. Nhưng ở Việt Nam cháu không biết học ở đâu cả. Hiện tại ban ngày cháu đi làm bên thiết kế Kiến trúc, ban đêm cháu đi học các khóa Sửa chữa xe máy ở trường Trung cấp nghề Hùng Vương (cơ bản, chuyên sâu, điện đèn, tay ga, phun xăng điện tử) để có thể hiểu nguyên lý làm việc của động cơ, cách thức chiếc xe máy vận hành. Học xong Sửa chữa xe máy cháu sẽ học tiếp lớp Hàn để có thể tự mình tạo ra một khung xe hoàn chỉnh theo bản vẽ thiết kế của riêng mình.
Trả lời các câu hỏi của bác như sau:
1) Cháu vẫn còn đang học Sửa chữa xe máy, mới tới lớp tay ga. Vẫn còn chưa học lớp Hàn. Xin lỗi bác umy nhưng hiện tại cháu chưa có Khung xe tự thiết kế. Cháu là đang muốn chuẩn bị kiến thức trước, để biết cách áp các điều kiện tác dụng: trọng lượng, tải bao lớn, vận tốc, va chạm, chấn động từ mặt đường, độ nhúng phuộc, thời gian chạy... Cháu muốn chạy mô phỏng để phát hiện vị trí gãy, nứt trên Khung rồi quay lại điều chỉnh thiết kế nhằm khắc phục lỗi.
2) Vật liệu làm khung: mới bắt đầu thì cháu sẽ làm Khung từ thép ống rỗng tròn/vuông và thép tấm gia cố nếu cần. Giống hình số 1 và số 3 bác gửi cho cháu tham khảo.
Kiến thức về độ bền, độ chảy,... tính cơ học E.modul, hằng số Nu...: hiện tại cháu chưa biết gì về các khái niệm này bác ạ.
Bản vẽ Khung (CAD), mô hình: Bản vẽ thì cháu có thể vẽ tay và vẽ máy (CAD), mô hình thì cháu có thể làm mô hình đất sét tỷ lệ 1:1 nếu cần (mặc dù sẽ mất nhiều thời gian). Những gì cháu có thể làm về bản vẽ, mô hình giai đoạn này không có ý nghĩa gì đúng không bác?
3) Liên kết nút, Mối hàn, bắt Ốc vít, Tính mõi (Fatigue): hiện tại cháu chưa biết gì về các khái niệm này bác ạ.
4) Kiến thức, khả năng chuyên môn:
Tốt nghiệp Kiến trúc sư khóa 2004 của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Chuyên ngành: Kiến trúc công trình.
Hiện đang làm việc được 5 năm cho một công ty của Nhật chuyên về sản xuất Nhà gỗ (công việc chính là thiết kế cấu tạo nhà gỗ, gia công bản vẽ báo giá, sử dụng phần mềm MP-CAD, hsb-CAD)
Ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nhật (sơ cấp)
Nhóm cộng tác, Cơ xưởng: hiện tại chưa có.
5) Kinh nghiệm phần mềm: Auto-CAD 2D/3D, Sketch Up, 3dsMax, MP-CAD, hsb-CAD.
Về Static and dynamic Structural Analysis: hiện tại cháu chưa làm cái này.
6) Cảm ơn tài liệu bác gửi ạ.

Hy vọng bác umy tiếp tục chỉ dẫn hướng đi cho cháu. Cảm ơn bác!

Trân trọng!
Sơn.
Thiếu sót nhiều lắm !. Để thực hiện đươc, phải học hành có căn bản:

1) Về Vật liệu hợp kim thép Inox, hợp kim Nhôm: >> lựa chọn cho Ống ko rỉ ...
Xem thêm:
1a) Phuơng pháp chọn vật liệu trong thiết kế > bài #13
https://meslab.org/threads/phuong-phap-chn-vt-liu-trong-thit-k.21324/#post-243854

Sách hay của Anh Minh Lê bên VUDSE - Hội kĩ sư thiết kế và mô phỏng CAE CAD CAM cho:
Mechanical Behaviour of Engineering Materials.pdf ( 540Pages)
https://drive.google.com/file/d/1CBhCoAa__Sij5xDpMkt2f-cbK_pApnY2/view

1b) Tất cả các câu hỏi về TRA MÁC THÉP vui lòng post tại đây !!! > Trang 18 Bài #348 hoặc #355
https://meslab.org/threads/tat-ca-c...i-long-post-tai-day.13354/page-18#post-241209

2) Biết về Hàn

2a) Phương pháp kiểm tra khuyết tật mối hàn.
https://meslab.org/threads/phuong-phap-kim-tra-khuyt-tt-mi-han.56647/
Đọc xem các TCVN về Hàn, tìm TC ngoại so sánh !
Tìm cách học Hàn thực tiển để ráp nối khung xe được.

3) Xem lại Sức bền vật liệu: Hệ thống dàn không gian (Truss and Tie) áp dụng vào khung xe máy.
Hiểu được căn bản mới lập mô hình, phân tích Theo phần mềm chứ ko như bấm chơi Games !
.... còn tiếp !!!
 
Last edited by a moderator:
U

umy

Author

Xin Hỏi Cậu Sonreno : có thử làm mô hình cho một khung xe máy chưa ?

Dùng Solidworks, Hyperworks hoặc CAD cũng được, tập làm thử và đưa lên xem !

Thiết kế khung nhẹ với ống cho xe điện >> tương lai gần sẻ đến !!

- DESIGN AND DEVELOPMENT OF A PROTOTYPE ELECTRIC VEHICLE’S CHASSIS
https://www.beta-cae.com/events/c7pdf/4B_1_SPANOUDAKIS.pdf

- Finite element analysis of electric bicycleframe geometries
https://aip.scitation.org/doi/pdf/10.1063/1.4968337

- DESIGN AND FABRICATION OF A PROTOTYPE CAR CHASSIS FOR SHELL ECO-MARATHON Project Members: Sultan Khalid: L1F11BSME0039 Hamza Waseem
https://www.slideshare.net/SultanKhalid1/final-report-2542865


Lập mô hình khung giản dị với phần tử Frame , Beam, Pipe ...
1- Để phân tích (Analysis) thì lấy trọng lượng bản thân khung + tấm che + tãi trọng tài xế và khách hành + máy, battery ... (tổng số trọng lượng phải thích hợp với thực tiển)
2- Điều kiện biên nơi 4 bánh xe có thể đặt thêm lò xo, nhúng nhớt giãm chấn... Links, Combin v.v...
3- Solver tính linear static, khi chuyên rồi! sau đó mới tính tiếp được linear Dynamics, nonlinear ....
 
Last edited by a moderator:
S

Sonreno

Author
Chào bác umy,
Cảm ơn bác vì đã giúp đỡ.
Cháu chưa làm mô hình khung xe máy. Bây giờ cháu chưa biết sử dụng Solidworks, Hyperworks nên cháu sẽ tập dựng thử bằng CAD trước.
Cháu sẽ cố gắng làm xong sớm và đưa lên.
 
Lượt thích: umy
U

umy

Author
- cứ thử nghiệm vẻ mô hình khung xe đưa lên, đừng ngạy gì cả ! Sẻ nhận được góp ý của bạn bè ... có thế mới mau tiến bộ.
+ Phương pháp MBS (Mutli Body System) thường được dùng để chỉnh bộ dàn nhúng lò xo và độ nhớt damper.
- để xét độ bền của khung xe, không bị toét, gẩy ... chỉ cần static structur Analyse: vật liệu đàn hồi (material linear): tính nội lực, ứng suất, chuyển vị ...
(Stress and Strain Analyse) >
- quan trọng Lực tác dụng ở trạng thái tối đa hoặc tối thiểu, có thể thay đổi hướng tác dụng, cường độ Theo thời gian (Time History)
- Biết đặt điều kiện biên (Rand Boundaries RB) và dùng phân tử connector, combin cho dàn nhúng
Tôi ghi các danh từ tiếng Việt lẫn tiếng Anh, để cậu Sonreno quen thuộc dần ... sau nầy dể sử dụng các mềm CAE trong thực tiển !

THÊM: Tài Liệu hay
SOLIDWORKS Simulation 2019Validation
https://www.solidworks.com/sites/default/files/2019-04/VPCS-English2019.pdf
https://blogs.solidworks.com/solidw...orks-simulation-accuracy-report-by-afnor.html
 
Last edited by a moderator:
Top