cách xác định tâm của lỗ

  • Thread starter thephuong89
  • Ngày mở chủ đề
T

thephuong89

Author
các bạn cho mình hỏi là làm thế nào mình xác định được tâm của lỗ sau khi mình đã gia công lỗ đó rồi.Ý của mình đây là mình muốn biết được tâm của lỗ đó để chuẩn bị cho nguyên công tiếp theo.
 
Ðề: cách xác định tâm của lỗ

các bạn cho mình hỏi là làm thế nào mình xác định được tâm của lỗ sau khi mình đã gia công lỗ đó rồi.Ý của mình đây là mình muốn biết được tâm của lỗ đó để chuẩn bị cho nguyên công tiếp theo.
Lỗ sau khi gia công sẽ có một tâm "ảo" do bạn không thể nhìn thấy được, cũng không đo được từ tâm đến vị trí khác để định vị hoặc tính toán gì đó cho nguyên công tiếp theo. Nên việc xác định tâm để chuẩn bị cho nguyên công tiếp theo là vô nghĩa.

Tất nhiên về mặt "đo học" mà nói thì có thể xác định được tâm của lỗ sau khi đã gia công như dùng máy Scope chẳng hạn.
 
S

SEAL

Author
Ðề: cách xác định tâm của lỗ

Ý bạn là thao tác tìm tâm lỗ cho chuyển động của dao CNC ?
 
C

caocuong

Author
Ðề: cách xác định tâm của lỗ

Bạn muốn biết tâm của lỗ đã gia công rồi phải không?
Bạn có thể gia công trên máy Tiện 1 chi tiết có đường kính bằng lỗ của bạn cần xác định tâm và đồng thời tạo tâm của chi tiết đó trên máy Tiện,sau đó bạn đặt chi tiết này vào lỗ bạn cần xác định tâm,tâm của chi tiết vừa gia công đó chính là tâm của lỗ bạn muốn biết..
 
M

midnightck

Author
Ðề: cách xác định tâm của lỗ

Cụ thể bác phải nói rõ ra bác gia công nguyên công tiếp theo vào mục đích gì có cần chính xác cao không , nếu gia công nó rộng ra thì máy cắt dây CNC nó có thể xác định cho bác đc , nếu gia công truyền dấu xuống 1 mặt phẳng dưới nữa bác có thể tiện 1 cái tu trên máy tiện đường kính vừa với cái lỗ đã gia công rồi tu xuống ( cách này chỉ gọi là tương đối thôi ợ )
 
Ðề: cách xác định tâm của lỗ

Xác định tâm lỗ là việc thường gặp trong gia công cơ khí. Xét các ví dụ sau:

1. Tiện mặt ngoài đồng tâm với lỗ có sẵn.
Gá vật lên mâm cặp 4 chấu. Dùng mũi dò hay đồng hồ so để rà cho tâm lỗ đồng tâm trục chính rồi kẹp chặt để tiện mặt ngoài.

2. Khoét lỗ có tâm cách tâm lỗ có sẵn một khoảng cho trước trên máy phay:
Gá vật gia công (ví dụ tấm có lỗ) lên bàn máy phay đứng.
Rà cho cạnh chuẩn của tấm song song với phương trượt của một bàn máy.
Chỉnh cho tâm lỗ đã làm trùng tâm trục chính bằng trục gá (lắp trên trục chính) có đường kính lắp sít trượt với lỗ, hoặc dùng mũi dò hay đồng hồ so lắp trên trục chính để rà.
Cũng có thể dùng trục côn (lắp trên trục chính) có nửa góc đỉnh côn khoảng 40 đến 60 độ cho vào lỗ đã làm rồi chỉnh cho côn tiếp xúc đều với mép lỗ.
Đồng tâm rồi thì kẹp chặt vật. Sau đó di chuyển bàn máy phay đi theo 2 phương dọc và ngang đúng khoảng cách yêu cầu. Lúc này tâm trục chính đã trùng tâm lỗ cần khoét. Kẹp chặt bàn máy trên cả hai mang trượt và tiến hành khoét.

3. Khoan các lỗ nhỏ cách đều quanh chu vi lỗ lớn.
Ví dụ vật đã làm lỗ fi 200. Cần khoan 3 lỗ fi 10 cách đều trên đường tròn fi 220 trùng tâm lỗ fi 200. Cách lấy dấu tâm lỗ fi 10 như sau (không chính xác lắm nhưng vẫn thường dùng):

Cách 1: Dùng compa vạch dấu với khẩu độ hơi lớn hơn 10 mm một tí (trừ hao đường kính mũi compa) tì cạnh mũi compa vào mép trong lỗ, di chuyển theo mép này, khéo tay giữ sao cho đường thẳng nối hai mũi compa tương đối vuông góc với đường tròn mép lỗ (nói chính xác hơn: với tiếp tuyến với đường tròn tại điểm tiếp xúc của mũi compa với mép lỗ) vạch đường tròn quanh mép lỗ. Đó là đường tròn fi 220. Dùng đục nhọn đóng một điểm (gọi là đóng tu, chắc là do tiếng Pháp) trên đường tròn. Lấy điểm đó làm tâm với khẩu độ compa 110 mm xác định hai tâm lỗ fi 10 còn lại.

Cách 2: Đóng lõi gỗ cho lỗ cần lấy tâm. Có tấm tôn mỏng gắn giữa lõi gỗ. Dùng compa mở khẩu độ xấp xỉ bán kính lỗ 100 mm, vạch trên tấm tôn 3 cung có tâm là 3 điểm khác nhau sát mép lỗ, được một tam giác nhỏ. Dùng đục nhọn đóng tu vào giữa tam giác là được tâm của lỗ fi 200 để vạch vòng fi 220.
Cách này cũng được thợ vạch dấu dùng để lấy tâm lỗ thô (vật đúc) vạch ra vòng tròn chuẩn (to hơn lỗ) trên mặt đầu lỗ đó. Sau đó đóng tu nhiều điểm trên vòng tròn. Thợ khoét lỗ (ví dụ trên máy doa ngang) rà theo các điểm tu này để gá vật nếu cần lấy chuẩn thô là tâm lỗ đúc. Không thể rà theo lỗ thô vì mặt lỗ rất xù xì.
 
T

thephuong89

Author
cảm ơ n bác về bài viết quá đầy đủ

mình làm trê n cả máy cnc và máy truyền thống bạn ah.

khô ng cần chính xác quá cao bạn ah,vì vậy làm như các h của bạn mình nghĩ sẽ là ok,cảm ơ n ban nhiều nhe.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: cách xác định tâm của lỗ

Chức năng sửa bài không hoạt động nên đành viết bổ sung vào đây.
Bổ sung vào ví dụ 3 bài trên:

Cách 3: Lấy tâm bằng bàn quay. Bàn quay lắp trên bàn máy phay đứng. Gá vật lên bàn quay. Chỉnh cho tâm lỗ trùng tâm bàn quay bằng mũi dò hay đồng hồ so (để cố định trên bàn máy). Kẹp chặt vật trên bàn quay.
Chỉnh cho tâm lỗ trùng tâm trục chính như trong ví dụ 2. Sau đó di chuyển bàn máy (ngang hoặc dọc) đi 1 khoảng bằng 100 mm. Kẹp chặt bàn máy. Lúc đó tâm trục chính đã nằm trên đường tròn fi 220. Quay bàn quay phân độ để gia công các lỗ có tâm nằm trên đường tròn này. Cách này là chính xác nhất.
 
Ðề: cách xác định tâm của lỗ

Cho Newbie bổ sung nhé. Cách 1 của a. Thắng sau khi tu 1 lỗ, mở khẩu độ compa 110, ta chỉ lấy được 2 lỗ cách nhau 120 độ. mở khẩu độ compa bắng dk 220, lấy tâm từ 2 điểm mới để vạch , 2 cung tròn sẽ cắt nhau tại 1 điểm..đó chính là lỗ thứ 3 cách đều 120 độ. Thân!
 
Top