cách xuất bản vẽ 2d

Author
mình mới nhập môn catia. nên còn nhiều vấn đề nhờ các sư huynh chỉ giáo.
mình đang chuyển bản vẽ 3d-> 2d mình làm ok nhưng có 1 vấn đề là không thấy gốc tọa độ (x,y,z) có sư huynh nào biết mong chỉ giúp.
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: cách xuất bản vẽ 2d

Bạn cần phân biệt gốc tọa độ của bản vẽ (Tờ giấy vẽ A0, A1..) nó lúc nào cũng ở góc dưới bên trái của bản vẽ và là tọa độ 0,0 của tờ giấy.



Bạn đưa các hình chiếu từ 3D vào sẽ được hiểu là các View khác nhau. Gốc tọa độ của mỗi View chính là gốc tọa độ 0 của hình 3D. Khi bạn Active View lên thì sẽ nhìn thấy gốc tọa độ đó. (View active có viền màu đỏ). Tọa độ 0,0,0 trên hình 3D màu xanh lá cây.

 
Author
Ðề: cách xuất bản vẽ 2d

cảm ơn tieu bu!
đúng như bạn nói. khi mình active lên thì sẽ cố gốc tọa độ đó(view active có viền đỏ) tọa độ x,y,z màu xanh lá cây nhưng không biết phương nào là x, phương nào là y, phương nào là z với lại khi mình save lại với .dwg thì khi qua autocad mở lên không thấy những gốc tọa độ đó.mình gửi cho bạn hình ảnh minh xuat bản vẽ bên catia và bên pro bạn có thể chỉ mình xuất bản vẽ 3d sang 2d bên phẩn mềm catia sau đó save lại .dwg có gốc tọa độ x,y,z
thanks!
 
Ðề: cách xuất bản vẽ 2d

Ngoài ra trong Drafting catia còn có một điều khá hay khi xuất 3D-->2D.
Ví dụ: Bạn đang có 1 product chứa 3Part (mỗi part có 1 trục tọa độ khác nhau). Khi các bạn chiếu Product này sang 2D mặt định phần mềm sẽ lắy gốc tọa độ của Product làm chuẩn (gốc tọa độ product là gốc của Part được insert đầu tiên _chưa bị move vị trí). Vấn đề đặt ra ở đây là catia có thể hổ trợ các bạn chiếu product này theo gốc tọa độ bạn muốn hoặc chiếu 1 part trong 1 product.

Phân tích lệnh 2D:
Khi bạn chiếu 3D sang 2D> catia sẽ làm việc như sau.
1. Chọn đối tượng cần chiếu
2. Xác định gốc tọa độ.
3. Xác định mặt phẳng nhìn.
Nếu các bạn chọn một mặt phẳng bất kỳ của một part thì Catia sẽ tự hiểu gốc tọa độ 2D là của part đó. Các bạn làm 2D nhiều có lẽ ít chú ý đến bước 1-2.

Vì sao phải làm như vậy.
Đây là điểm khác biệt rất hay của Catia so với những phần mềm khác. Giải quyết bài toán trên, nếu các bạn muốn chiếu product theo axis của Part nào thì ở bước 2 các bạn chọn axis của part đó và sau đó chọn 1 mặt phẳng tham chiếu vậy là xong. Còn nếu các bạn chỉ muốn chiếu 1 part thuộc product thì các bạn làm đúng 3 bước trên.

(2D catia khá hay_nếu có thời gian các bạn nên xem phần links_ đây là điểm mình cho rằng catia mạnh hơn nhiều so với những phần mềm CAD khác)

Chúc thành công
Ken:1:
 
Author
Ðề: cách xuất bản vẽ 2d

cảm ơn conzit rất nhiều
bạn có thể chỉ rõ hơn cách xác định tọa độ
thanks
 
Ðề: cách xuất bản vẽ 2d

ai có tài liệu gì hướng dẫn cụ thể về phần xuất bản vẽ sang 2d này không ? cho mình xin với. Mình cũng mới vẽ Catia. muốn ghi kích thước mà thay đổi con số kích thước thành số khác thì làm thế ào nhỉ? Và muốn khoanh tròn những con số đó thì làm được không nhỉ ? Hình như Autocad cũng không khoanh tròn được mà chỉ khoanh vuông được thôi...
 
Author
Ðề: cách xuất bản vẽ 2d

mình thử làm rồi mà không được nhờ sư huynh conzit giúp đỡ.
mình xác định gốc tọa độ không được. nhờ sư huynh chi giáo
cảm ơn !
 
Top