Xin hỏi Cân bằng động lồng li tâm

Discussion in 'Đo lường và kiểm tra' started by nebazoc, Jun 19, 2019.

  1. nebazoc

    nebazoc Member

    Joined:
    Sep 3, 2014
    Messages:
    107
    Likes Received:
    7
    - Chào anh/chị/em diển đàn
    - Mình nhận sửa 1 máy li tâm kết cấu gần giống máy giặt lồng đứng
    - Kích thước lồng quay đứng: Vật liệu thép hay gang gì đó? Đường kính 585mm, cao 470mm, dầy 18mm, đặt vào 1 trục côn D=55mm, tốc độ quay 8000rpm, máy của USA. Mình thay hết các bạc đạn SKF mới, nhưng khi đặt lồng quay trên khi đạt tốc 8000rpm nó rung lắc rất mạnh không biết có cong vênh hay lệch gì không? Mình đã test cho trục quay không lồng 8000rpm không hề gì, nhưng cho lồng vào thì rung khủng?
    - Anh/Chị/Em có cao kiến gi? Hoặc có xử lý được vụ cân bằng động máy đó xin mời đến hiện trường làm dịch vụ ạ.
    - Địa chỉ: Khu công nghệ cao Q9, Tp HCM. Liên hệ: Quốc 0931106830
     
    Nova likes this.
  2. umy

    umy Well-Known Member

    Joined:
    Sep 27, 2016
    Messages:
    632
    Likes Received:
    820
    Last edited: Jun 20, 2019
    KS chân đất nebazoc đưa cái hình máy li tâm kết cấu gần giống máy giặt lồng đứng lên xem sao !

    Đây nầy Lăng bâm mù sờ voi, ngoại cảm chẩn bịnh cho máy:

    *) test cho trục quay không lồng 8000rpm không hề gì, nhưng cho lồng vào thì rung khủng !!!:
    cho lồng thì khối lương tăng lên, hình dạng thay đổi (có bị lệch tâm ko ??) làm số vòng quay 8000rpm lọt vào chu kỳ kích động .
    Gây ra cộng hưởng (Resonance), may rung giật giật !
    [​IMG]
    Biện pháp khắc phục có thể làm thử:

    - Khi gắn lồng vào, Tránh bớt khối lượng lồng làm lệch tâm
    - Hạ số vòng quay xuống , tối đa khoãng 7000 rpm, ko vươt mức 90%*8000rpm
    - xiết chặt bù lông gắn chân, nếu có thể đặt thêm gối cao su giãm chấn (Rất hiệu nghiệm)
    - Tăng khối lượng nền Bê tông dưới máy lên gắp 3 lần (làm thay đổi tần số riêng tổng thể ra ngoài phạm vi cộng hưởng.)

    Lý thuyết đọc thêm cho Cậu nào thích làm chiên gia chém gió: Rotordynamics (Máy xoay), dynamic Maschinen Foundament (Nền móng động cho máy)

    Hoặc tìm đến Chuyên gia VN thứ thật mà hỏi !!!:
    TS Lê Đình Tuân, Trưởng bộ môn kỹ thuật tàu thủy, Trường ĐH Bách khoa TPHCM
    ------------
    Xem thêm: Chế tạo thành công máy cân bằng động - Tin Khoa Hoc,
    http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Che-tao-thanh-cong-may-can-bang-dong/62186547/188/

    Chúc cậu nebazoc giãi quyết được vấn đề, và đưa lời giãi lên Meslab cho bạn bè xem sao !
     
    Nova, nebazoc, worm and 1 other person like this.
  3. nebazoc

    nebazoc Member

    Joined:
    Sep 3, 2014
    Messages:
    107
    Likes Received:
    7
    Hình em nó đây các cao thủ
    upload_2019-6-20_20-51-16.png

    Số 1: Lồng quay chính luôn phải là 8000rpm duy nhất 1 tốc không thể tăng giảm được sau khi đóng điện lên
    Số 2: Là lớp vỏ ngoải bao cái số 1, tạm thời đang để ra ngoài để tìm cách khắc phục số 1. Chổ của nó là nằm bao ngoài số 1
    Số 3: Cơ cấu li hợp và hộp số bánh răng
    Số 4: Motor 3 pha 20HP

    upload_2019-6-20_20-56-10.png
    Nồi bảo vệ (vỏ) là cái số 2, cốt ở trong D=55mm không cong vênh đã so bằng đồng hồ so
     
    Nova, umy and worm like this.
  4. worm

    worm Well-Known Member

    Joined:
    Aug 1, 2007
    Messages:
    1,913
    Likes Received:
    88
    @nebazoc , thấy cái máy cân bằng động của bác nó cứ sao sao đó? Hay bác thử mang qua mấy chỗ chuyên sản xuất cánh quạt hoặc kiếm cái gara ô tô nào có máy kiểm tra cân bằng động kiểm tra xem thế nào.
     
    Nova and nebazoc like this.
  5. huytien1042

    huytien1042 Member

    Joined:
    Apr 27, 2011
    Messages:
    44
    Likes Received:
    3
  6. umy

    umy Well-Known Member

    Joined:
    Sep 27, 2016
    Messages:
    632
    Likes Received:
    820
    Last edited: Jul 22, 2019
    @ Cậu huytien1042 xem thêm phần lý thuyết:
    1) 05_Pavelek Rotor Balancing Tutorial.pdf
    https://oaktrust.library.tamu.edu/b.../159803/05_Pavelek.pdf?sequence=1&isAllowed=y

    2) 09_Jeung Squeeze Film Dampers A Further Experimental Appraisal Of Their Dynamic Forced Performance.pdf
    https://oaktrust.library.tamu.edu/handle/1969.1/159802

    TL của Texas A&M Uni
    https://oaktrust.library.tamu.edu/handle/1969.1/158832

    @ Cậu nebazoc , Theo ngu ý ( Có thể thử nghiệm !!)
    a) Nồi bảo vệ số 2 có quai thép nặng một bên làm mất cân đối khi xoay Theo trục.
    có thể thử khắc phục với khối trọng lượng và khoãng cách đến tâm cân đối tương đương (Balancing)
    Như Bánh xe Ô tô được kiểm xoay , và gắn cục chì giử cân đối. Hoặc tháo bỏ cây thép ra trước khi xoay máy !
    b) Số 3: Cơ cấu li hợp và hộp số bánh răng >> 4 bù Long chân tháo ra, đặt thêm vòng thép chêm , trên dưới, và xiết chặt lại
    >> Có hiệu quả lò xo ma xát: Spring Damper làm giãm rung
    c) Cách tốt nhât Nhờ thợ điện canh phải làm thay đổi xoay ngoài 8000 rpm !!!!
     
    Nova and worm like this.
  7. nebazoc

    nebazoc Member

    Joined:
    Sep 3, 2014
    Messages:
    107
    Likes Received:
    7
    Nồi bảo vệ số 2 chỉ là cái vỏ bọc, nó cố định không xoay

    ---++++++++++++++++--
    - Cuối cùng đã khắc phục sự cố
    1. Nhờ dịch vụ họ vào họ đo tổng thể những chổ nào có xoay là họ gắn cảm biến vào đo, gần 2 chục điểm tương đương 20 cái bạc đạn. Sau khi họ đo xong xuất báo cáo là nổi chính không bị mất đối trọng, mất tâm, không tạo rung lắc, mà đa phần do chân đế bám sàn yếu nó rung lắc dư chấn lên
    2. Khắc phục theo yêu cầu A, B, C của họ chả can thiệp gì cả , chỉ làm sao chân thật cứng, thay bulong chân đế to lên, lập tức có hiệu quả liền
    - Cám ơn anh chị em đã cho ý kiến
     
    Nova and umy like this.
  8. umy

    umy Well-Known Member

    Joined:
    Sep 27, 2016
    Messages:
    632
    Likes Received:
    820
    Last edited: Jul 26, 2019
    Cám ơn bạn nebazoc đã thông báo kết quả khắc phục ! Thực tiển là 4 bulong chân bị lõng không xiết chặt !!
    Bài #2 có ghi lõng chân > Xiết chặt bulong lại !
    Bài #6 có ghi: 4 bù Long chân tháo ra, đặt thêm vòng thép chêm , trên dưới, và xiết chặt lại
    Chắc ghi khó hiểu, nên không tự giải quyết được.

    Cậu nebazoc ghi cho biết : Dịch vụ thay bulong to vào lổ khoan nhỏ từ trước được sao ? chắc phải trả phí khá cao cho dịch vụ nầy ?
    Cũng là học được kinh nghiệm hay cho những lần sau, khi bạn nào nhận sửa máy cũng biết được bệnh có thể vấp phải ! Kiễm đầu tiên các con bulong, Ốc vít xem có xiết chặt chưa !!
     
    Nova likes this.

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...