Catia hay pro/engineer

Author
Cho em hỏi với ! Trường em đang đào tạo về Catia và pro/engineer! mà em thấy Catia sử dụng ở 1 số công ty như IBM, TOYOTA,. . em đang thắc mắc không biết phần mềm nào hay hơn vậy!
 
V

Vo HuyThanh

Cả 2 đều hay như nhau. Nói chung là dùng quen cái nào thì cái đó tiện hơn vậy thôi. Người dùng Pro-E quen sẽ cho là Pro-E hay hơn, người dùng quen CATIA sẽ cho là CATIA tốt hơn. Nói như member Quế Thanh của MES trong bài viết nào đó mà tôi có đọc qua vì cô ta có bằng chuyên môn hết cả 3 cái phần mềm này thì " Unigraphics giống như anh chàng đẹp trai nhờ có giao diện thân thiện, CATIA giống như ông già chịu chơi, muốn gì có nấy, còn Pro-E thì giống như anh nông dân nhà quê, mặt mày cù lần nhưng rất sung sức, cày hoài không xỉu" . ( Miêu tả cỡ này thì tôi cũng hết ý kiến, trong này có ai già với nông dân thì đừng có tự ái)

Tuy nhiên số lượng hãng ở ngoại quốc sử dụng CATIA chắc chắn là nhiều hơn Pro-E. Nếu em muốn tương lai đi sang Nhật hay các nước khác làm việc thì nên nghiên cứu sâu hơn về CATIA một chút, còn nếu chỉ làm việc trogn nước thì tôi nghĩ em nên học Pro-E vì có lẽ số công ty trong nước sử dụng Pro-E nhiều hơn.
IBM không phải là công ty sử dụng CATIA mà là công ty đại lý phân phối CATIA ở cùng Á châu.
Toyota và HONDA đều sử dụng cả 2 phần mềm CATIA và Pro-E làm phần mềm thiết kế chính. HONDA sử dụng CATIA V5 số chẵn , còn Toyota sử dụng CATIA V5 số lẽ để khỏi đụng nhau (thực ra thì Toyota nhanh chân hơn, nâng cấp hệ thống CAD lên CATIA V5 từ phiên bản đầu tiên trong khi HONDA còn dùng phiên bản CATIA V4 chạy trên UNIX, nên khi HONDA bắt đầu nâng cấp thì đã có bản số chẵn.Do tiền nâng cấp rất đắt và mỗi năm CATIA thường có 2 phiên bản nâng cấp, nên 2 hãng này đã chọn cách nâng cấp khác nhau, một bên chọn số chẵn , một bên chọn số lẽ, tức mỗi năm môt lần. Nói hơi lạc đề cho vui một chút là ở Nhật khi mà đi phỏng vấn việc làm ở các công ty có dùng CATIA thì thường sẽ hay bị hỏi là bạn dùng CATIA số chẵn hay số lẽ, nếu nói số chẵn thì người phỏng vấn sẽ biết xuất thân của bạn có dình đến công việc thiết kế của HONDA, nếu nói là số lẽ thì chắc là từng có kinh nghiệm làm hàng cho Toyota, còn nếu nói biết hết cả 2 cái chẵn lẽ thì chắc là dân từng làm hàng cho MHI ( Mitsubishi) hoặc là baby mới vô nghề)

Trong một chiếc xe thì phần động cơ thường được thiết kế bằng Pro-E, còn lại mấy chỗ khác thì được thiết kế bằng CATIA do CATIA mạnh về Surface hơn nên dùng nhiều trong việc design tạo dáng body của xe v.v.. , ngược lại Pro-E ngày xưa do mạnh về phần CAE hơn CATIA nên được dùng nhiều bên bộ phận thiết kế động lực , nói gọn là engine. Do ảnh hưởng của "ngày xưa đã xài như vậy" , của các vấn đề chính trị v.v.. nên các đại gia về chế tạo xe hơi như Toyota, HONDA, Ford, Mazda đã dùng các phần mềm của CATIA và Pro-E nên bây giờ muốn thay đổi chuyển sang phần mềm khác cũng không phải là dễ.

Ngày nay thì CATIA,Pro-E,UG NX (kể cả I-Deas) đại khái ná ná giống nhau. Thậm chí chưa chắc mức độ tiện lợi và dễ sử dụng đã bằng các phần mềm hạng trung như SolidWorks, Solid Edge nếu chỉ tính đến các modul thiết kế đơn giản như Part, Assembly, Drawing bởi vì giao diện của các phần mềm hạng trung này thân thiện và dễ sử dụng hơn, KERNEL cũng giống nhau , ví dụ như Solid Works, Solid Edge và Unigraphics đều dùng chung Kernel là Parasolid Kernel, do có lõi (kernel) chung nên cách thức hoạt động đều giống nhau, chỉ khác nhau ở mặt giao diện.

Theo tôi nghĩ thì ở VN chưa đến mức độ thiết kế cần dùng đến những phần mềm như CATIA, Pro-E, UG vì không cần mức độ cần quản lý dữ liệu Know how , không cần mức độ thiết kế song hành đồng thời một lúc trên phần mềm ( ví dụ như HONDA thiết kế một chiếc xe mới thì đồng thời hàng ngàn kỹ sư của HONDA từ khắp thế giới có thể Access vào Project một lúc , cùng làm việc thao tác thiết kế và lắp ráp với nhau cùng lúc trên máy tính), không cần đến mức độ quản lý vòng đời sản phẩm.

Nếu chỉ thiết kế những sản phẩm nhỏ, những chi tiết máy thì ở mức độ dùng SolidWorks hay Solid Edge để thiết kế thì đã quá đủ, vừa đở tốn tiền đầu tư Hardware, vừa ít tốn thời gian để học cách sử dụng.
 
Last edited by a moderator:
T

trungkiencn

như vậy bạn lên học cả hai phần mêm xem sao ? tất nhiên nếu không đi sâu vào thì bạn sẽ không biết cái hay của nó ! đấy là ý kiến của mình
 
T

thanhtuan85

Theo mình thì bạn nên chọn 1 trong 2 phần mềm để học chuyện sâu thì hơn.Và nếu có hứng thú thì có thể tìm hiểu qua thêm phần mềm còn lại.Vì học một lúc 2 phần mềm cho tốt thì có lẽ là rất khó.
-----------------------------------------
GIAO LƯU HỌC HỎI LÀ NIỀM VUI CUỘC SỐNG!!!.
 
M

matt

Thưa anh Vo Huy Thanh , cho em mạo muội hỏi cái bản số chẵn với lẽ là RELEASE ah ?

Theo anh nói là Catia ra 2 bản nâng cấp như vậy sẽ có Update 1 và Update 2 ( như vậy là chẵn và lẻ ah ? ) .Nếu hiểu như vậy thì nó cùng 1 Release hả anh ?

Em vẫn chưa hiểu rõ cái vụ chẵn lẻ này cho lắm , mặc dù anh nói tương đối dễ hiểu :D . Thông cảm cho em dạo này em bị thiếu IOT .
 
Em đọc trong Thư viện cộng đồng chị Quế Thanh có nói là ở trang nhóm 3c chú Hà Minh Thành có gửi lên cho trang một tài liệu về Catia do nhóm chú và chị Quế Thanh viết.Anh có thì gửi lên đây cho mọi người cùng học với.Em rất cảm ơn!
 
Chỉ có các bản vẽ thôi hả anh? Như này cũng tốt rồi nhưng có hướng dẫn bằng dưới dạng sách thì hay quá.Tại em thấy chị Quế Thanh có viết là Chị và các Chú ấy tổng kết cả những kinh nghiệm khi thiết kế trong quyển sách đó.
 
Có một lô một lốc tài liệu nhưng họ sử dụng host 4shared.com nên không tồn tại lâu. Ai đã tải về rồi thì xin vui lòng post lại giùm!:79:
 
V

Vo HuyThanh

@matt: CATIA V5 nâng cấp theo từng release , hiện tại đã tới release 18 và bắt đầu chuyển sang V6. HONDA sử dụng release số chẵn, Toyota sử dụng release số lẽ. Ví dụ như bây giờ thì HONDA đang dùng V5 R18 còn Toyota sử dụng V5R17.
@Steps: Đúng là lúc trước Hà Minh Thanh một đứa em và cũng là học trò cũ trong phòng nghiên cứu của thầy Huy ngày xưa khi tôi làm trợ thủ ở đó có lập một nhóm hỗ trợ giảng dạy CATIA cho nhóm 3C của VN bao gồm các anh chị em VN trẻ đang làm công việc thiết kế bằng CATIA tại các hãng ở Nhật và theo tôi biết thì trong diễn đàn MES này cũng có 3 người tham gia và Quế Thanh là một trong số đó. Nhưng sau đó thì Hà Minh Thanh bỏ đi về VN mở hãng xử lý CAE thì hình như kế hoạch của họ đã bị bỏ. Hiện tại chắc Hà Minh Thanh đang bận rộn việc làm giàu ở Sài gòn và quản lý nhân viên chắc không còn tham gia các diễn đàn kỹ thuật. Lúc trước thì thỉnh thoảng anh ta còn liên lạc với tôi nhưng gần đây không nghe thấy tin tức gì nữa.
 
M

matt

Xin chân thành cảm ơn anh Võ Huy Thanh đã giải thích rõ .

Việc học CATIA thì em vẫn đang tiến hành , nhưng bên cạnh đó vẫn phải lấy cơ sở thiết kế máy làm trọng , cần bồi dưỡng chuyên môn về thiết kế nhiều hơn nữa . Theo em CATIA là một công cụ dùng để hỗ trợ , nó là một vũ khí của người thiết kế. Do vậy em đang ở cái mức gọi là biết vẽ , chứ chưa thể gọi là thiết kế được . Vì mục đích của thiết kế là để ra sản phẩm và gia công nó đúng tính công nghệ .

Lại nói về HONDA moto . Đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy . Chưa thấy dây chuyền lắp ráp hay thiết kế gì của HONDA nên cũng chẳng tưởng tượng được là HONDA thiết kế cái gì và các loại máy móc nào được dùng để sản xuất xe máy .
Nếu anh ( chị ) trong MES có làm ở HONDA thì em xin cho vài hình ảnh để còn biết đường mà mườn tượng ra . Chứ nói thiệt là em ngồi tưởng tượng ra không nổi là khi làm cho HONDA là làm cái gì ?

Trở ngại lớn cho sinh viên

( sinh viên nào có vốn mạnh thì quá OK )
1.Máy tính ( mạnh dành cho design , vì hiện nay em đang ngồi 1 máy tính cùi bắp , chán quá )
2.Tài liệu
3.Internet ( vì đâu phải ai cũng có NET mà đua đòi )

Ngoài ra còn vấn nạn không tự do ở Cty Nhật là windows tiếng Nhật ,và phần mềm cũng Nhật luôn .Do vậy dẫn đến khó thao tác vì đã quen trên Windows tiếng Anh rồi ( ý là em nói người nào hay vọc như em thì rành chứ đụng trúng người chỉ biết ít thì còn lận đận hơn nhiều ) .

Bên cạnh đó còn vấn đề môi trường và mối quan hệ ở nơi làm việc nữa . Bản thân em cũng phải ôm "show" nhiều cái không thuộc thiết kế . Hì hì

Vì anh thuộc tuýp Nguyên Lão Viện nên em mới bộc bạch vài tâm sự , chứ không dám nói với tân sinh viên . Sợ mấy baby đó hoảng ( khè khè )

Còn bên 3C em có nghe chị Thanh nói là đang họp 1 nhóm dạy CATIA .Nhưng đến giờ thì bặt vô âm tính . Mà theo em nghĩ là vấn đề tài chính thôi . Mấy anh chị cũng có cuộc sống riêng mà .
 
Lại nói về HONDA moto . Đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy . Chưa thấy dây chuyền lắp ráp hay thiết kế gì của HONDA nên cũng chẳng tưởng tượng được là HONDA thiết kế cái gì và các loại máy móc nào được dùng để sản xuất xe máy .
Nếu anh ( chị ) trong MES có làm ở HONDA thì em xin cho vài hình ảnh để còn biết đường mà mườn tượng ra . Chứ nói thiệt là em ngồi tưởng tượng ra không nổi là khi làm cho HONDA là làm cái gì ?
Trong khi chờ các anh chị ấy bổ sung hình ảnh/video mới. Có cái này chú Thành post lâu rồi, Matt tải về xem chơi (Dùng Real Player)
http://www.box.net/shared/7vh11rvm30
 
Last edited:
Thanks Kachiusa185 đã post lại đoạn video này. Hic, trang thiết bị của họ khiếp thật. Mình thấy vấn đề định vị trục-lỗ (lắp bánh, bắt vít) họ vẫn chưa tự động. Anh em Mes nào "ngâm cứu" về vấn đề này đi rồi bán lại cho họ :39:
 
Có những "cuộc chiến" đi đâu cũng gặp tương tự như thế:
Xe máy: Nouvo vs Airblade
Máy ảnh: Canon vs Nikon
CADCAM: Catia vs ProE
Antivirus: Ky vs Bit
.... Fan hai bên cãi nhau vang trời cả lên, hehe.
Chúng nó tòan là những công cụ hay phần mềm cả! Phương châm của tôi là: Biết chạy Nouvo thì ắt sẽ biết chạy Air blade. Vì chúng tương tự nhau.
 

paven8880

Active Member
Có những "cuộc chiến" đi đâu cũng gặp tương tự như thế:
Xe máy: Nouvo vs Airblade
Máy ảnh: Canon vs Nikon
CADCAM: Catia vs ProE
Antivirus: Ky vs Bit
.... Fan hai bên cãi nhau vang trời cả lên, hehe.
Chúng nó tòan là những công cụ hay phần mềm cả! Phương châm của tôi là: Biết chạy Nouvo thì ắt sẽ biết chạy Air blade. Vì chúng tương tự nhau.
Mèo trắng, mèo đen ko quan trọng, quan trọng là bắt được chuột!
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Chào các bạn. Ý kiến của bạn Huy Thanh là đầy đủ rồi, mình xin góp thêm một vài ý kiến thế này.

Mình đã từng làm việc tại toyota tại Nhật bản, họ dùng catia gần 5000 máy, nhưng có một điều là catia mà toyota đang xài khác rất nhiều với so với bảng catia thương mại trên thị trường - khác ở chổ là họ tận dụng tối đa việc can thiệp vào phần mềm bằng cách lập trình thêm cho hệ thống catia của họ, họ phát triển thêm các lệnh, tối ưu hóa nó, nhìn giao diện của catia mà toyota đang xài bạn sẽ thấy có thêm rất nhiều lệnh. Khi mình làm ở toyota, cứ lâu lâu là mình thấy bộ phận lập trình sau khi tổng hợp các ý kiến cũng như kinh nghiệm họ phát triển thêm các lệnh, các phần mềm đều có API cho phép can thiệp thêm vào hệ thống.

Các bạn thấy là khoảng vài tháng là mổi phần mềm đều ra phiên bản mới, phát triển tối ưu phiên bản có sẵn. Và điêu cơ bạn là tất cả các phần mềm đều là kết quả của việc lập trình, trong cơ khí là vừa lập trình vừa kết hợp với các kiến thức công nghệ vào.

Sự phát triển của một phần mềm còn phụ thuộc nhiều vào mục đích sử dụng, có thể nói nhìn ai sử dụng phần mềm nào là bạn có thể đoán ra nò "mạnh" như thế nào, các hãng như boeing, toyota, denso...chọn catia là hệ thống CAD/CAM chính cho mình, từ đó dẫn đến các công ty vệ tinh sử dụng để gia công hàng cho họ. Thật tình mình ngĩ phần mềm cuối cùng cũng chỉ là "công cụ" mà thôi, kiến thức công nghệ về toán học, vật lý, vật liệu...đi cùng với nó thì mới trọn vẹn. Thật tình, nếu bạn đã rành một phần mềm thì các lệnh tạo hình cơ bản thì..phần mềm nào cũng như nhau mà thôi.
 
Bác nói chí phải, chỉ cần nắm rõ 1 phần mềm là ok rồi
 
Top