Câu hỏi + Thảo luận về việc sang số xe máy.

Author
Tính đến giờ em đã đi kha khá xe máy 4 số như wave anpha, RSX, Sirius, cub, Dream...., em nhận ra 1 điều là như thế này ( Các bác nào biết thì đừng ném gạch vì câu hỏi ngây ngô ạ):
khi kéo ga thì xe sẽ tăng tốc trên 1 phạm vi, sau đó sẽ thấy động cơ gầm lên, rung bần bật( kể cả xe mới lẫn xe cũ ạ) ví dụ như:
Số 1 thì chỉ cần kéo ga đi được căng lắm là 5m thì xe đã rung rồi, phải sang số 2
Số 2 thì tới tầm 20Km/h
Số 3 thì 30-35 Km/h
Số 4 đi tới 40-50 Km/h thì rung nhưng lên 60 thì xe nào cũng êm trở lại.
Em không hiểu nguyên nhân của hiện tượng này là như thế nào?
Phần thảo luận: Khi sang số xe máy, em đọc trên mạng là sang số lúc máy có vòng tua thích hợp thì tốt nhất( về việc giữ gìn xe và tiết kiệm xăng). Vậy theo các bác, đối với các loại xe thì sang số lúc nào là ok nhất. Liệu có thể dựa vào cái sự rung theo số như trên để sang số không ạ?( trước, trong hoặc sau khi động cơ bắt đầu rung)
Em hỏi tất cả cũng chỉ vì muốn con xe thân yêu mới mua đi sao cho tiết kiệm xăng nhất mà không cần phải rú ga lên ạ( sinh viên nghèo :d
 
N

ngochoi

Ðề: Câu hỏi + Thảo luận về việc sang số xe máy.



Theo mặt đồng hồ chỉ dẫn thì
Số 1 đi tốc độ: 1-30 km/h
Số 2 đi tốc độ: 30-50 km/h
Số 3 đi tốc độ: 50-80 km/h
Số 4 đi tốc độ: 80-110 km/h
Theo chỉ dẫn trên mặt đồng hồ là vậy, nhưng thực tế đi xe thì đúng như bác zhungonlyx phản ánh.
Phải chăng những chỉ dẫn trên đồng hồ là sai.
Và thực tế thì xe không có đi được 120km
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Câu hỏi + Thảo luận về việc sang số xe máy.

Tính đến giờ em đã đi kha khá xe máy 4 số như wave anpha, RSX, Sirius, cub, Dream...., em nhận ra 1 điều là như thế này ( Các bác nào biết thì đừng ném gạch vì câu hỏi ngây ngô ạ):
khi kéo ga thì xe sẽ tăng tốc trên 1 phạm vi, sau đó sẽ thấy động cơ gầm lên, rung bần bật( kể cả xe mới lẫn xe cũ ạ) ví dụ như:
Số 1 thì chỉ cần kéo ga đi được căng lắm là 5m thì xe đã rung rồi, phải sang số 2
Số 2 thì tới tầm 20Km/h
Số 3 thì 30-35 Km/h
Số 4 đi tới 40-50 Km/h thì rung nhưng lên 60 thì xe nào cũng êm trở lại.
Em không hiểu nguyên nhân của hiện tượng này là như thế nào?
Phần thảo luận: Khi sang số xe máy, em đọc trên mạng là sang số lúc máy có vòng tua thích hợp thì tốt nhất( về việc giữ gìn xe và tiết kiệm xăng). Vậy theo các bác, đối với các loại xe thì sang số lúc nào là ok nhất. Liệu có thể dựa vào cái sự rung theo số như trên để sang số không ạ?( trước, trong hoặc sau khi động cơ bắt đầu rung)
Em hỏi tất cả cũng chỉ vì muốn con xe thân yêu mới mua đi sao cho tiết kiệm xăng nhất mà không cần phải rú ga lên ạ( sinh viên nghèo :d
Động cơ đốt trong có đặc tuyến đặc biệt, tuỳ vào các thông số thiết kế và công nghệ chế tạo. Nôm na thế này: khi vòng tua tăng thì moment (lực xoắn) tăng tới giá trị cực đại (khoảng 3~5 ngàn v/ph - tuỳ loại) rồi lại giảm xuống dù tốc độ có tăng lên.

Như vậy, mỗi khi động cơ tới gần vòng tua có moment max đó thì máy thường gầm lên do bị dư lực kéo (dư công suất). Cũng còn có lý do nữa là lỗi thiết kế dẫn đến máy bị cộng hưởng trong vùng làm việc của động cơ, nhưng lỗi này ít gặp đối với những nhà sản xuất lão luyện. Hệ luỵ của hiện tượng này động cơ gầm rú và bị rung mạnh mỗi khi làm việc tại vùng khoẻ nhất, chứ nếu đặc tuyến mà tuyến tính thì người ta đã chẳng mất công làm hộp số làm gì cho tốn kém (động cơ điện 1 chiều cũng có đặc tuyến rất đẹp nên xe chạy điện không cần hộp số chuyển đổi tốc độ nữa).

Thế nên khi chạy xe mà ta phải tự đổi số, ta chỉ tăng tốc động cơ lên một giá trị nhỏ hơn giá trị moment max rồi chuyển sang số khác. Cũng vì vậy mà khi đã chạy số cao nhất mà lại muốn tăng tốc lên nữa thì ta sẽ trải qua một giai đoạn máy rú lên rồi lại êm dần. Khi đã có kinh nghiệm thì người lái xe sẽ nghe tiếng rú mà sang số tại một vòng tua thấp hợp lý, thấp quá cũng không tốt, do máy bị "ép số" khiến "lực bất tòng tâm", tức là tăng ga mãi mà xe vẫn cứ ỳ ra, chẳng chịu tăng tốc cho.
 
Lượt thích: umy
Ðề: Câu hỏi + Thảo luận về việc sang số xe máy.

Bổ sung thêm
A=F.S. = hằng số (Công suất động cơ)
F: lực kéo
S: quảng đường
Nó cũng giải thích tai sao vận tốc lớn đi số lơn vận tốc nhỏ đi số nhỏ
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Câu hỏi + Thảo luận về việc sang số xe máy.



Theo mặt đồng hồ chỉ dẫn thì
Số 1 đi tốc độ: 1-30 km/h
Số 2 đi tốc độ: 30-50 km/h
Số 3 đi tốc độ: 50-80 km/h
Số 4 đi tốc độ: 80-110 km/h
Theo chỉ dẫn trên mặt đồng hồ là vậy, nhưng thực tế đi xe thì đúng như bác zhungonlyx phản ánh.
Phải chăng những chỉ dẫn trên đồng hồ là sai.
Và thực tế thì xe không có đi được 120km
Rõ ràng là cách ghi số và tốc độ trên đồng hồ này có thể gây hiểu lầm, ví dụ như cậu giải thích bên trên là một cách hiểu không đúng.

Ta nên hiểu như sau:

Số 1 có thể chạy đến tốc độ 30 km/h
Số 2 có thể chạy đến tốc độ 50 km/h
Số 3 có thể chạy đến tốc độ 80 km/h
Số 4 có thể chạy đến tốc độ 110 km/h

Thực ra, các chỉ số của hộp số trên đồng hồ chủ yếu là để trang trí và phần nào để tham khảo phạm vi áp dụng thôi. Nhiều chị em phụ nữ sau khi đã tăng lên số 4 là không bao giờ chịu về số nhỏ hơn, kể cả khi dừng đèn đỏ; xe ở số 4 vẫn có thể xuất phát từ khi xe dừng và chạy nhanh lên dần, tất nhiên là khả năng tăng tốc rất kém.

Khi tăng tốc bình thường thì ta nên áp dụng như sau với mức tăng ga tương đối nhỏ và chậm:

Số 1 lên đến 5 km/h
Số 2 lên đến 10 km/h
Số 3 lên đến 20 km/h rồi chuyển lên số 4 để hoạt động bình thường

Khi cần tăng tốc nhanh thì ta nên áp dụng như sau với mức tăng ga tương đối lớn và nhanh:

Số 1 lên đến 10 km/h
Số 2 lên đến 20 km/h
Số 3 lên đến 40 km/h rồi chuyển lên số 4 để hoạt động bình thường.

Khi đã đi xe quen thì ta hầu như không cần nhìn đồng hồ tốc độ mà chỉ cần nghe tiếng máy rú là đủ biết cần chuyển số lúc nào.

Nhưng khi giảm tốc để dừng xe thì cứ để số 4 và kết hợp phanh để giảm dần tốc độ đến khi dừng hẳn chứ không bắt buộc về số trong khi xe đang chạy vì dễ bị "dồn xe". Khi ta đang đi bất kể ở tốc độ nào, nếu không cần tăng tốc đột ngột thì cứ số 4 mà chạy, chính những sự linh hoạt khi sử dụng số 4 tại mọi tốc độ và tuỳ cơ mà về số hay không mỗi khi cần tăng tốc là nguyên nhân chủ yếu giúp xe máy dùng số tiết kiệm nhiên liệu hơn xe máy tự động (xe tay ga) khi chạy trong thành phố.

Xe máy số tự động áp dụng chuyển số căn cứ vào tốc độ, nghĩa là cứ tốc độ cao thì số cao còn tốc độ thấp thì số thấp. Điều đó nói chung cũng hợp lý khi chạy đường trường với tốc độ vừa phải và nhanh, nhưng nếu sử dụng xe với tốc độ chậm là chủ yếu (như trong các thành phố đông dân) thì tốn xăng một cách đáng ngạc nhiên, xấp xỉ như ô-tô; vì chúng chủ yếu chạy ở số thấp, động cơ tua rất nhanh, lực kéo rất khoẻ nên sản sinh công thừa vô ích, vừa tốn xăng lại vừa hại xe. Với ô tô số tự động thì lại khác, do áp dụng hộp số công nghệ cao với cấu tạo phức tạp nên việc áp dụng số trên ô tô tự động không khác khi ta dùng xe số sàn bao nhiêu, thậm chí còn hợp lý hơn so với những lái xe ít kinh nghiệm sử dụng số sàn. Do đó, xe ô tô số tự động cũng vẫn rất tiết kiệm xăng.
 
Last edited:

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Câu hỏi + Thảo luận về việc sang số xe máy.

Mình cũng thấy thích những người thường xuyên đặt câu hỏi và ham hiểu như cậu nên mình chẳng cảm thấy gì là ngu ngốc cả , :)

1. Nguyên nhân gây rung mạnh cả xe bắt nguồn từ máy ( động cơ và bộ ly hợp..) , sau đó được khuếch đại, cộng hưởng ra toàn bộ xe nên dao động rung càng mạnh !
- Động cơ xe cậu là loại 1 xi lanh nên cứ 2 vòng quay trục cơ 1 lần sinh công --> giật cục và rung động cả khối động cơ là tất yếu , dễ thấy nhất là chạy cầm chừng.
Khi đi số 1 tỷ số truyền cao , cậu vặn ga mạnh nên chỉ với 5 6 m có thể đạt vòng tua máy rất cao , lên tới vài ngàn vòng --> động cơ gầm rú mạnh .

2. Nguyên nhân gây rung động thứ 2 và cũng rất mạnh là " trượt côn " . Khi cậu vặn ga mạnh tăng tốc mô men xoắn tăng mạnh còn quán tính cả người và xe cũng không nhỏ nên tất yếu các lá côn ma sát sẽ bị trượt lẫn nhau . Xe máy hiện nay phổ biến với loại côn tự động nên càng thấy rõ . Khi quá tải , trượt côn (dễ thấy khi lên dốc hay tăng tốc với số cao..) sẽ rung mạnh và phát ra tiếng " cọc cọc , cạch cạch "

3. Với mỗi số có 1 tốc độ tối ưu để sang số , VD 3 lên 4 thì 30 - 45 là êm nhất . Nếu cao quá hoặc thấp quá dải này thì bạn sẽ cảm thấy rõ sự giật cục hay thậm chí hỏng móc sang số nếu bạn vào số 4 vận tốc Max của số 3 . khoảng 60%- 70% là hợp lý . Vào khớp ngọt và tăng tốc đều , êm .
-- Với bất kì số nào , khi tăng tốc quá tải --> trượt côn nên máy rung mạnh . Nhưng khi đạt đến tốc độ nhất định thì quán tính cản trở tăng tốc giảm dần dẫn đến trượt côn giảm dần --> máy bớt rung và êm dần khi tốc độ tăng. Đến mức nào đó nó lại rung mạnh do tốc độ trục cơ quá cao. Vậy sang số lúc động cơ êm ở tốc độ này là phù hợp

4. Với số 4 , động cơ 100 -110cc thì vận tốc 60 -70 km/h bạn thấy tiếng máy êm, nhẹ . Nhà sản xuất đã tính toán sao cho lúc này động cơ ăn ít xăng , đạt hiệu suất cao nhất và ổn định nhất và vẫn đảm bảo an toàn. Nếu bạn duy trì tốc độ này trên suốt quãng đường và han chế thay đổi vận tốc thì được coi là chế độ tốt nhất cho bạn và cho xe của bạn !
 
Last edited:
Lượt thích: umy
Author
Ðề: Câu hỏi + Thảo luận về việc sang số xe máy.

Động cơ đốt trong có đặc tuyến đặc biệt, tuỳ vào các thông số thiết kế và công nghệ chế tạo. Nôm na thế này: khi vòng tua tăng thì moment (lực xoắn) tăng tới giá trị cực đại (khoảng 3~5 ngàn v/ph - tuỳ loại) rồi lại giảm xuống dù tốc độ có tăng lên.

Như vậy, mỗi khi động cơ tới gần vòng tua có moment max đó thì máy thường gầm lên do bị dư lực kéo (dư công suất). Cũng còn có lý do nữa là lỗi thiết kế dẫn đến máy bị cộng hưởng trong vùng làm việc của động cơ, nhưng lỗi này ít gặp đối với những nhà sản xuất lão luyện. Hệ luỵ của hiện tượng này động cơ gầm rú và bị rung mạnh mỗi khi làm việc tại vùng khoẻ nhất, chứ nếu đặc tuyến mà tuyến tính thì người ta đã chẳng mất công làm hộp số làm gì cho tốn kém (động cơ điện 1 chiều cũng có đặc tuyến rất đẹp nên xe chạy điện không cần hộp số chuyển đổi tốc độ nữa).

Thế nên khi chạy xe mà ta phải tự đổi số, ta chỉ tăng tốc động cơ lên một giá trị nhỏ hơn giá trị moment max rồi chuyển sang số khác. Cũng vì vậy mà khi đã chạy số cao nhất mà lại muốn tăng tốc lên nữa thì ta sẽ trải qua một giai đoạn máy rú lên rồi lại êm dần. Khi đã có kinh nghiệm thì người lái xe sẽ nghe tiếng rú mà sang số tại một vòng tua thấp hợp lý, thấp quá cũng không tốt, do máy bị "ép số" khiến "lực bất tòng tâm", tức là tăng ga mãi mà xe vẫn cứ ỳ ra, chẳng chịu tăng tốc cho.
Câu trả lời thỏa đáng và em được mở mang thêm rồi, cảm ơn bác.
 
B

belongtomes

Ðề: Câu hỏi + Thảo luận về việc sang số xe máy.

xe rung ở 1 vòng tua máy nhất định là do piston và dên ko cân bằng, khi piston đi lên thì quả dên quay xuống tạo ra lực để cân bằng, và khi đi xuống thì quả dên đi lên để cân bằng. nhưng lực tạo ra khi piston đi lên và piston đi xuống thì khác nhau, nên ko có cách nào để cân bằng 100%, và khi piston đang ở giữa điểm chết trên và điểm chết dưới thì quả dên tạo lực ra 2 bênh

ko có cách nào triệt để để cân bằng cho 4 hướng lên xuống qua lại, nên động cơ sẽ bị rung, ở 1 vòng tua nhất định độ rung cộng hưởng nên ta thấy xe rung mạnh, lên tốc độ cao hơn thì độ rung bị triệt tiêu nên ko cảm nhận dc( nhưng thực chất động cơ vẫn còn rung nên động chơ chỉ đạt dc tới 1 vòng tua tối đa nhất định )
 
Top