Cấu tạo + nguyen lý xylanh quay

  • Thread starter tl_bao
  • Ngày mở chủ đề
T

tl_bao

Author
Em đang làm đồ án và cần một xylanh quay có thể được điều khiển cho quay một góc bất kì theo một chu kì xác định.
Bác nào có tài liệu về cấu tạo, cách điền khiển và catalogue của xylanh quay thì cho em xin với nhá.
Thanks very much.
 

mrgiang99

Active Member
Ðề: Cấu tạo + nguyen lý xylanh quay

Bạn cần cung cấp thêm thêm thông tin cho rõ :"điều khiển cho quay một góc bất kì theo một chu kì xác định".

Thông thường thì xy lanh quay chỉ có thể đi hết hành trình, khi muốn dừng giữa hành trình thì cần thêm cơ cấu hỗ trợ.

Còn muốn điều chỉ được vị trí dừng vô cấp thì có lẽ phải dùng cơ cấu cân bằng lực kèm theo feed back vị trí...

Thực tế ứng dụng thì motor thường dùng hơn vì nguồn động lực cung cấp nhỏ gọn hơn, điều khiển dễ dàng hơn, đỡ hao phí năng lương hơn...

Bạn nên chuyển sang phương án dùng motor.
 
T

tl_bao

Author
Ðề: Cấu tạo + nguyen lý xylanh quay

Cám ơn vì lời khuyên của bác. Em dùng xylanh quay là để quay 1 cánh tay đòn để đóng 1 bên nắp hộp cà phê lại. Em tra trên catalogue của festo.com thấy kích thước cúa xylanh quay cũng khá nhỏ gọn và có thể điều khiển được góc quay. Em không biết là em có hiểu sai về nó hay ko.
Bác có tài liệu nào nói về kết cấu của xylanh quay không để em tìm hiểu thêm chứ em cũng không rõ lắm về kết cấu và cách điều khiển của nó.
 
F

fun_seeker

Author
Ðề: Cấu tạo + nguyen lý xylanh quay

Bạn cần cung cấp thêm thêm thông tin cho rõ :"điều khiển cho quay một góc bất kì theo một chu kì xác định".

Thông thường thì xy lanh quay chỉ có thể đi hết hành trình, khi muốn dừng giữa hành trình thì cần thêm cơ cấu hỗ trợ.

Còn muốn điều chỉ được vị trí dừng vô cấp thì có lẽ phải dùng cơ cấu cân bằng lực kèm theo feed back vị trí...

Thực tế ứng dụng thì motor thường dùng hơn vì nguồn động lực cung cấp nhỏ gọn hơn, điều khiển dễ dàng hơn, đỡ hao phí năng lương hơn...

Bạn nên chuyển sang phương án dùng motor.
Anh có thể nói rõ hơn về cơ cấu cân bằng lực và feedback vị trí không ?
Ngoài ra em cũng muốn hỏi đối với xylanh thường mình có thể dừng nó giữa hành trình không ? Theo em nghĩ nếu em xài một van 4 cửa 3 vị trí thì chỉ cần van đó có vị trí trung gian thì nó cũng dừng giữa hành trình thôi ??
 
Last edited by a moderator:

mrgiang99

Active Member
Ðề: Cấu tạo + nguyen lý xylanh quay

Anh có thể nói rõ hơn về cơ cấu cân bằng lực và feedback vị trí không ?
Ngoài ra em cũng muốn hỏi đối với xylanh thường mình có thể dừng nó giữa hành trình không ? Theo em nghĩ nếu em xài một van 4 cửa 3 vị trí thì chỉ cần van đó có vị trí trung gian thì nó cũng dừng giữa hành trình thôi ??

1/cơ cấu cân bằng lực và feedback vị trí:

Nói nghe có vẻ ghê gớm, bạn cứ hình dung 1 phía của xy lanh là lò xo nén, phía còn lại cho khí nén vào.
Bây giờ nếu bạn dùng sensor nào đó cảm ứng được vị trí piston, thì vấn đề còn lại là điều chỉnh áp lực khí tác dụng vào piston sao cho gây ra 1 lực cân bằng với lực đàn hồi của lò xo tại ví trí muốn dừng.

2/ Muốn dừng giữa hành trình thì thường người ta thêm cơ cấu cơ khí STOPPER.
tham khảo cái này: http://meslab.org/mes/showthread.php?t=13000

3/ khi ngưng dòng chất khí, hay chất lỏng nén vào piston, thì piston không dừng hoàn toàn, nó vẫn còn tiếp tục dịch chuyển 1 ít do sự nở thể tích của chất nén vào xi lanh cho đến khi đạt cân bằng lực.

Đối với các cơ cấu chấp nhận cho phép dịch chuyển nhỏ thì người ta dùng xi-lanh thủy lực (dầu).
 
Last edited:
Top