Cháy máy gia công tia lửa điện (EDM machine)

  • Thread starter tungctm8
  • Ngày mở chủ đề
T

tungctm8

Author
Xin chào các Anh Chị trong diễn đàn Meslab.

Em là công nhân vận hành máy EDM, cách đây mấy ngày, mấy đang gia công khuôn thì đột nhiên máy bốc cháy dữ dội. Mà năm ngoái cũng bị cháy một máy như vậy rồi. Chủ quản bảo tại sao máy bị cháy mà em không biết trả lời thế nào. Em muốn hỏi các anh trong diễn đàn những nguyên nhân tại sao máy EDM đang gia công lại bốc cháy. (em có đính kèm theo hình ảnh đển tham khảo)

Sợ lại cháy những máy còn lại thì chết luôn.

Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ

 
Last edited by a moderator:
Ðề: Cháy máy gia công tia lửa điện (EDM machine)

Chào bạn.
Máy EDM là loại máy dùng tia lửa điện để gia công sản phẩm, vì vậy trong quá trình gia công bao giờ cũng có tia lửa điện bắn ra nên nguy cơ hoả hoạn là rất cao. Chính vì vậy mà trên các máy này luôn luôn có một bình chữa cháy( loại tự động) gắn kèm. Bạn phải kiểm tra xem các bình này còn hay không và còn hoạt động tốt không, để tránh cho các máy klhác.
Đồng thời nếu không bị bắt buộc thì nên gia công sản phẩm với chế độ ngập dầu hoàn toàn( thường tôi thấy anh em hay cho chạy máy với chế độ tưới, nếu dòng tuới không đủ là xảy ra cháy ngay.
 
Ðề: Cháy máy gia công tia lửa điện (EDM machine)



Figure 4 Electro discharge milling machine
Machine shops often use numerically controlled, electro discharge, milling machines. These machines use electrical arcs to erode away metal on the work piece to manufacture a finished part. The electrode and work piece are submerged in a dielectric oil for cooling and reduced oxidation of the electrode head. The machines run on a computer program and are often left running overnight, unattended. If the oil level drops below the electrical arc, ignition of the oil can occur, causing a smoky fire. A float switch is designed to shut off the machine, if the oil level drops below a predetermined level. Figure 4 is a view of an EDM machine that was left operating overnight. A fire resulted, virtually destroying the building. Burn patterns on the side of the oil reservoir reflect a low oil level (arrow). The oil in the reservoir tends to cool the side of the tank, showing a different oxidation pattern than the upper side of the tank where high temperature oxidation is noted. A failure of the float switch is a possible cause of this fire.

(Nhờ bạn nào có giờ dịch hộ đoạn này,tôi bận đi gấp )
 
T

tungctm8

Author
Ðề: Cháy máy gia công tia lửa điện (EDM machine)

Có khi nào xảy ra trường hợp short-circuit giữa điện cực và chi tiết gia công không nhỉ? Trước khi gia công mình cũng bơm dầu ngập, sau đó vào văn phòng làm việc khoảng 2.5 tiếng thì cháy.
 
T

tungctm8

Author
Ðề: Cháy máy gia công tia lửa điện (EDM machine)

Thêm nữa, có khi nào xảy tra trường hợp chập điện tại hộp điều khiển (RC) một chiều rồi phóng điện hoặc rớt những hạt đồng sau khi nóng chảy rồi rớt xuống bể dầu không vậy??
 
Ðề: Cháy máy gia công tia lửa điện (EDM machine)

Có thể là dùng dầu không đúng tiêu chuẩn, không phải dầu chuyên dùng cho EDM
Thông thường dầu EDM là dầu chuyên dụng có điểm cháy cao.
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Cháy máy gia công tia lửa điện (EDM machine)

Theo như bài viết của bác SV, có thể thấy một trong những nguyên nhân gây cháy là do trong quá trình gia công, lượng dầu EDM bị giảm --> bề mặt phôi và điện cực bị lộ ra khỏi dầu --> có thể phát sinh tia lửa điện --> hơi dầu bị bắt cháy --> cháy máy. Do đó, trong thiết kế của máy điện xung, trong bể có 1 phao nổi dùng để ngừng máy khi lượng dầu giảm xuống dưới mức cho phép.

Từ đó, bạn tungctm8 thử kiểm tra lại lượng dầu và cơ chế bổ sung dầu cho máy EDM thế nào, có hoạt động đúng và đủ hay không? Tuy nhiên, với việc bỏ mặc máy đang làm việc mà đi chỗ khác lâu như vậy thì xét về trách nhiệm là thiếu hơi nhiều, chắc chắn là phải xử phạt không thể nhẹ được vì nếu bạn thường xuyên kiểm tra thì đã phát hiện và dập cháy kịp thời, lúc đó máy cùng lắm chỉ bị hư hỏng nhẹ chứ không cháy hoàn toàn như vậy được.

P/S: bổ sung thêm chút nữa, điểm bắt cháy của dầu điện xung là khá cao, vì vậy kể cả khi thả mảnh đồng nóng cháy vào mà bị cháy dầu là cực khó. Nếu không tin, có thể kiểm chứng bằng việc nung nóng đỏ 1 thanh thép rồi nhúng vào, chỉ có bề mặt dầu bị cháy khi thanh thép nung đó nằm trên bề mặt (hở ra ngoài), còn nếu bị nhúng ngập trong dầu thì ... tắt ngấm, chỉ có khói trắng (hơi dầu) bốc lên, mà hơi dầu này thì lại dễ bắt cháy hơn nhiều (do đã hòa trộn với không khí). Ngoài ra, cũng có thể tìm đọc các bản Hướng dẫn sử dụng an toàn dầu điện xung (EDM oil material safety datasheet - MSDS)
 
Last edited:
T

tuanldhaui

Author
Ðề: Cháy máy gia công tia lửa điện (EDM machine)

cũng có thể là do không dùng dầu chuẩn. Mình thấy các công ty việc làm thay vì dùng dầu EDM chuẩn thì dùng dầu biến thế mới hoặc dầu biến thế đã quả sử dụng. Bác nào cần dầu biến thế chuẩn ơi em.
 
Top