Author
Với rất nhiều công ty chúng tôi từng tiếp xúc, khi làm một dự án, giả dụ lãnh đạo giao phát triển một sản phẩm, cải tiến một công nghệ hay giải quyết vấn đề gì đó về kỹ-thuật hay phi-kỹ-thuật, thời gian thường kéo dài khá lãng phí.
Ví dụ, một dự án thiết kế, phát triển sản phẩm mới (hàng cơ điện gia dụng, đã có nơi làm) giao cho team R&D 8-9 người có khi kéo dài đến cả quý không ra kết quả để chốt. Vấn đề không phải là kỹ sư kém về chuyên môn mà là ở cách tư duy và cách làm, cách tiếp cận, giải quyết vấn đề & kèm theo công cụ.
Bài toán về chi phí với chủ doanh nghiệp: Để vận hành một dự án nhỏ, quỹ lương dành cho team 8-9 người như vậy, một quý có đi toi nửa tỷ trên dưới không?
Với cương vị tư vấn quản trị R&D, chúng tôi học cách người Mỹ/Hàn, và chạy thử nghiệm các đội mà chúng tôi gọi theo Apple là "Tiger Team", là các nhóm tập trung cao độ vào dự án, trang bị và thống nhất các lộ trình công việc, đặt mục tiêu giải quyết nhiệm vụ trong thời gian 2 tuần.
Các khâu từ xác định vấn đề, tìm hiểu các bên liên quan, lên đề bài kỹ thuật, phát triển ý tưởng, chọn công nghệ & design concept, tạo mẫu, thử nghiệm, chốt BOM,...đều đủ cả! Và các lần đó đều ra kết quả đưa vào triển khai được.
Những ưu điểm vượt trội của mô hình Tiger Team so với các nhóm làm việc truyền thống:
Nửa tỷ trong 3 tháng cho 8-9 kỹ sư. Mỗi tháng tầm 170 triệu (tạm tính nhanh), mỗi ông 20 triệu.
Nếu chưa hiệu quả, hãy thử Tiger Team, mỗi ông 30-40tr, 5 ông, trong...nửa tháng. Tính thêm 1 tuần hoàn thiện là 3/4 tháng.
Tính nhanh chi phí độ 120-150 triệu. Đội ngũ tinh gọn, chất lượng, hiệu quả.
(Các con số 20, 30, 40tr là ví dụ minh hoạ, tùy quy mô & tính chất Doanh nghiệp mà con số khác nhau, nhưng tương quan cao-thấp là đúng với các Doanh nghiệp khác nhau)
Ví dụ, một dự án thiết kế, phát triển sản phẩm mới (hàng cơ điện gia dụng, đã có nơi làm) giao cho team R&D 8-9 người có khi kéo dài đến cả quý không ra kết quả để chốt. Vấn đề không phải là kỹ sư kém về chuyên môn mà là ở cách tư duy và cách làm, cách tiếp cận, giải quyết vấn đề & kèm theo công cụ.
Bài toán về chi phí với chủ doanh nghiệp: Để vận hành một dự án nhỏ, quỹ lương dành cho team 8-9 người như vậy, một quý có đi toi nửa tỷ trên dưới không?
Với cương vị tư vấn quản trị R&D, chúng tôi học cách người Mỹ/Hàn, và chạy thử nghiệm các đội mà chúng tôi gọi theo Apple là "Tiger Team", là các nhóm tập trung cao độ vào dự án, trang bị và thống nhất các lộ trình công việc, đặt mục tiêu giải quyết nhiệm vụ trong thời gian 2 tuần.
Các khâu từ xác định vấn đề, tìm hiểu các bên liên quan, lên đề bài kỹ thuật, phát triển ý tưởng, chọn công nghệ & design concept, tạo mẫu, thử nghiệm, chốt BOM,...đều đủ cả! Và các lần đó đều ra kết quả đưa vào triển khai được.
Những ưu điểm vượt trội của mô hình Tiger Team so với các nhóm làm việc truyền thống:
- Tăng hiệu quả: Nhóm nhỏ, tập trung cao độ, mục tiêu rõ ràng giúp rút ngắn thời gian hoàn thành dự án đáng kể.
- Nâng cao chất lượng: Việc tập trung vào một vấn đề cụ thể, kết hợp với sự đa dạng kỹ năng của thành viên giúp tạo ra các giải pháp sáng tạo và chất lượng hơn.
- Giảm chi phí: Mặc dù chi phí nhân sự ban đầu có thể cao hơn, nhưng hiệu quả công việc tăng lên sẽ giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài.
- Tăng cường tinh thần làm việc: Thành viên trong Tiger Team thường có cảm giác được trao quyền, có cơ hội thể hiện bản thân và đóng góp vào thành công của dự án.
Nửa tỷ trong 3 tháng cho 8-9 kỹ sư. Mỗi tháng tầm 170 triệu (tạm tính nhanh), mỗi ông 20 triệu.
Nếu chưa hiệu quả, hãy thử Tiger Team, mỗi ông 30-40tr, 5 ông, trong...nửa tháng. Tính thêm 1 tuần hoàn thiện là 3/4 tháng.
Tính nhanh chi phí độ 120-150 triệu. Đội ngũ tinh gọn, chất lượng, hiệu quả.
(Các con số 20, 30, 40tr là ví dụ minh hoạ, tùy quy mô & tính chất Doanh nghiệp mà con số khác nhau, nhưng tương quan cao-thấp là đúng với các Doanh nghiệp khác nhau)