Cho hỏi về Hộp giảm tốc bánh răng - trục vít

  • Thread starter maiev
  • Ngày mở chủ đề
M

maiev

Author
Mình đang phải làm đồ án về bánh răng trục vít và có khá nhiều thắc mắc như sau. Cái mình thắc mắc nhất là về cái vỏ hộp, tính toán những chi tiết như bánh răng, trục vít, bánh vít thì có lẽ là không có vấn đề gì nhưng mà còn cái vỏ hộp thì đúng là rắc rối thiệt (lưu ý là trục vít nằm dưới)
1. Khi chọn mặt lắp ghép của vỏ hộp thì nên chọn mặt nào đây? Trong sách nói là nên chọn mặt lắp ghép là trục bánh vít (vì trục vít có thể đưa từ ngoài vào qua lỗ - như vậy thì cái nắp ổ phải có đường kính trong lớn hơn đường kính ngoài của trục vít - cái này thì cũng ok rồi). Vậy thì mình nên chọn mặt lắp ghép là trục bánh vít?
2. Nếu chọn mặt lắp ghép đi qua trục bánh vít (phần trên hộp chứa bánh vít, phần dưới chứa trục vít, bánh răng chủ động và bị động), thì trên trục của trục vít phải lắp thêm bánh răng nữa (bánh răng bị động). Vậy thì phải đưa trục vào rồi mới lắp bánh răng, nhưng mà muốn đửa bánh răng vào hộp giảm tốc thì phài đưa từ ngoài vào (không thể đưa từ trên xuống được do có cái ổ lăn ở giữa bánh răng bị động và trục vít nên phải làm vỏ hộp phải làm đường gân lên để gá ổ lăn vào ==> kẹt chỗ đó nên không đút bánh răng vào được). Bởi vậy phải đưa từ ngoài vào, mà muốn đưa từ ngoài vào thì phải có nắp ổ lớn hơn đường kính ngoài của bánh răng, hơn nữa, bánh răng chủ động cũng phái có nắp ổ nữa. Vấn đề là 2 cái nắp ổ của bánh răng chủ động và bị động nó cắt nhau, chồng lên nhau, vậy mình phải làm sao. Trong sách tra thì thấy nắp ổ có tiêu chuẩn, như vậy tức là không gia công riêng được àh?
Xin lỗi là mình nói hơi khó hiều, nhưng mà hiện giờ bí quá nên mong là các bạn chỉ giùm mình. Hiện giờ bạn nào có bản vẽ lắp của hộp giảm tốc bánh răng trục vít nào không thì cho share cho mình với :D
 
M

maiev

Author
Hay là mấy bạn có thông tin gì về liên quan đến hộp giảm tốc bánh răng - trục vít cũng được (bánh răng ở cấp chậm, trục vít ở cấp nhanh - thường thì bánh răng - trục vít nhỏ gọn hơn trục vít - bánh răng). Cái khó bây giờ của mình là thiết kế hộp giảm tốc, thật ra thì muốn thiết kế thì dễ thôi, nhưng mà mình muốn 2 chuyện:
1. Nếu thiết kế thì nó phải thực tế tí xíu, đâu thể nào thiết kế tầm bậy tầm bạ trong đó được
2. Ưu điểm của bánh răng - trục vít là tỉ số truyền lớn (so với bánh răng 2 cấp hay là bánh răng côn - trụ thì rõ ràng trục vít có tỉ số truyền lớn hơn nhiều) và được cái là bánh răng - trục vít nhỏ gọn hơn so với trục vít - bánh răng, nên mình chọn theo chỉ tiêu gọn hộp nên phải thiết kế sao cho no gọn hộp. Và chính vì nó gọn hộp nên lại không biết lắp cái bánh răng bị động vào như thế nào :D
Nếu các bạn giúp mình được nhiều thì mình cảm ơn nhiều, chừng nào làm thành công đồ án này thì mình sẽ cảm ơn mọi người bằng cách nói rõ về hộp giảm tốc mà mình đã làm và có cả hình bản vẽ lắp nữa :D
 
bạn có bản vẽ rồi thì cứ làm như thế thôi
bạn nên đưa bản vẽ lên đây thì dễ hình dung hơn
bạn miêu tả như vậy không hiểu bạn đang khúc mắc ở chỗ nào
khó hiểu qua
thông thường thì vỏ hộp giảm tốc chia làm 2 nửa qua vi trí lắp ổ trục
bạn nói rõ hơn về khúc mắc bạn cần giải quyết ở đây đi và tôt nhất là nên có hình vẽ minh họa mọi người sẽ dễ dàng giúp bạn hơn
có phải hộp giảm tốc của bạn như thế này không
 
M

maiev

Author
mình chỉ mới vẽ tay chứ chưa có kịp vẽ máy, nếu như lần này mà nói bạn không hiểu nữa thì mình sẽ vẽ tay cho bạn hiểu luôn.
Dựa vào hình bãn vẽ lắp của bạn, mình cần hỏi một số thứ:
1. Trong hình vẽ của bạn thì khoảng cách trục của bánh răng 1 và 2 bằng khoảng cách trục của trục vít và bánh vít. Nhưng mà nếu như hộp giảm tốc của mình không thỏa điều kiện đó thì sao? Mình sẽ phải thiết kế cho bánh răng 1 (chủ động) nằm phần nửa dưới của vỏ hộp, đúng không?
2. bạn lắp bánh răng vào như thế nào? Bình thường thì người ta làm phần nắp ổ cho trục vít đủ rộng để lắp ổ đũa côn được thôi, nhưng mà trong bản vẽ lắp của bạn, nắp ổ làm to hơn để lắp được bánh răng vào, mình cũng làm như vậy để lắp bánh răng vào.
Cái mình thắc mắc nhất là cái nắp ổ đó, nắp ổ để lắp bánh răng 2 và bánh răng 1 sẽ có một phần cắt nhau, đúng hông? Lúc đó mình phải làm sao?
 
Có phải bạn đang thắc mắc về 2 cái nắp ổ chồng lên nhau như thế này không?

Mình cho bạn 1 ý nhé, ghép lại làm một xem sao ? Bạn thử nghiên cứu có được không?


Máy mình không cài CAD, vẽ bằng Paint nên xấu ;D
 
M

maiev

Author
thật ra thì mình đang vẽ bản vẽ lắp bằng tay nên chưa có bản vẽ máy để post lên cho các bạn coi, mình chỉ muốn hỏi thêm một điều là phần lắp bulông cạnh ổ ở chỗ bánh vít trong bản vẽ lắp của caruto, bulông dài đến khúc nào vậy bạn? Hình như là trong hình cái phần vỏ hộp từ chỗ nắp ổ bánh vít trở xuống là nó bự hơn luôn hả?
 
Mình nhớ không nhầm thì đồ án hộp giảm tốc là đồ án môn học Chi tiết máy, cậu này hình như không thèm đọc sách mà cứ hỏi lung tung quá. Mấy cái bulong lắp vỏ mà cũng phải đi hỏi thì mệt thật đấy ???
 
M

maiev

Author
thật sự thì mình không phải mình không đọc sách nhưng mà trong cuốn sách thiết kế hệ truyền đông cơ khí tuy giải đáp nhiều vấn đề nhưng mà mình cần biết rõ một số thứ hơn. Ngoài ra cái đ đâu phải là bu lông lắp vỏ mà là vít cấy mà hả? Cái mình muốn hỏi là tại sao dùng nó trong hộp giảm tốc bánh răng trục vít mà những hộp giảm tốc khác lại không thấy dùng. Ngoài ra, mình xin post thêm hình của hộp giảm tốc của mình nữa nha!



Đúng là mình hỏi những thứ mấy bạn có thể cho là nhảm nhí nhưng mà tại vì làm cái gì thì cũng có lý do của nó, khi làm đồ án thì mình đâu thể nào chọn đại cái gì rồi bỏ vào hộp giảm tốc được đâu. Những phần kia mình không hỏi là tại vì mình đã biết rồi (có thể là không đúng nhưng mà mình đã tìm hiểu và cho rằng có nguyên nhân mà người ta làm như vậy)

Hơn nữa, ông thầy của mình theo tiêu chuẩn là: "bạn không cần phải làm đúng theo thực tế (tại vì chưa đi làm mà...) nhưng mà khi làm cái gì thì cũng phải có lý do của nó (tra sách, thực tế...) thì mới được chấp nhận"
 
D

duonge99

Author
Ðề: Cho hỏi về Hộp giảm tốc bánh răng - trục vít

co a chi nao co ban ve cua hop giam toc 2 cap banh rang truc vit ko cho e xin voi.e cam on nhiu.ai co goi wa mail.duongde99@gmail.com,e xin cam on
 
Top