Chọn máy phay CNC?

ME

Active Member
Author
Có một thành viên vừa hỏi tôi rằng làm sao để chọn được một máy CNC phù hợp? Câu hỏi này theo tôi cũng không khó nhưng cũng không dễ để trả lời. Để trả lời thấu đáo chắc cũng mất nhiều thời gian vì câu hỏi rất tổng quát. Vậy tôi mở topic này để mọi người cũng chia sẻ ý kiến của mình.
 

ME

Active Member
Author
Re: Chọn máy CNC?

Ý kiến thứ nhất:
Khoảng 10 năm về trước, ở VN, nhiều người nói về máy NC/CNC như nói về máy phay NC/CNC hoặc cùng lắm là máy tiện NC/CNC bởi vì lúc đó máy NC/CNC còn khá xa lạ với nhiều người. Họ đâu có biết rằng thời điểm đó trên thế giới các máy công cụ truyền thống nào cũng đã được chế tạo ở dạng NC/CNC. Bây giờ thì khỏi nói rồi. Máy CNC nhan nhản. Thôi thì đủ loại, hoa cả mắt. Càng nhiều loại thì chọn càng mệt vì cũng như có quá nhiều cô gái đẹp, chẳng biết lựa cô nào cả.
Có nhiều đi chăng nữa thì người cần mua máy cũng phải hình dung ngay trong đầu là chọn loại máy gì? Phay hay tiện, hay bào hay mài...hay là mọt trung tâm gia công đa chức năng? Tia lửa điện hay laser, plasma...? Hay là chọn mua một máy tiện laser, phay laser...? Tùy tính chất công việc hay dạng sản phẩm chủ đạo mà phân xưởng của mình sẽ chế tạo mà chúng ta phải chọn cho được loại máy phù hợp.
Giả sử công việc của chúng ta liên quan chủ yếu đến phay thì dĩ nhiên phải tìm máy phay (CNC) rồi. Coi như đã chọn được tên. Nhưng phay CNC thì cũng hàng hà sa số. Phải chọn anh chàng/cô nàng nào đây? Xin mời các bạn post bài tiếp! ;D
 

ME

Active Member
Author
Hix! ME vừa xem lại tin nhắn. Bạn SV đó hỏi là chọn máy phay CNC. Như vậy chúng ta chỉ thảo luận xung quanh việc chọn máy phay CNC thôi. Vậy ME phải sửa lại tiêu đề cho phù hợp. Xin cáo lỗi!
 

QuyenQCM

Active Member
cái quan trọng nhất là bạn có bao nhiêu tiền...khi đó mới tính chuyện chọn mua loại máy nào.về máy thì em không dành lắm cứ hỏi bác Đình thì rõ bác ấy bán máy mà còn muốn mua máy cũ thì có 1 bài viết rất hay về cách chọn máy bãi của nhật của bác Hai1978 viết ở diễn đàn cũ(em chẳng biết cái link vào diễn đàn cũ anh nova dấu ở đâu mất rùi kiếm hoài không thấy)
 

ME

Active Member
Author
Chú Quyen "nóng tính" quá. Chưa chi mà đã đụng đến tiền rồi. ;D
Sau khi đã nhắm là phải mua máy phay CNC thì người mua cần biết phải mua loại nào: 3, 4 hay 5 trục. Nếu mà gia công các chi tiết kiểu như cánh tuabin thì phải mua máy 5 trục rồi, còn gia công các chi tiết có hnhf dáng không phức tạp thì máy 3 trục chơi được rồi.
Cần phải để ý là mua máy phay CNC kiểu trục thẳng đứng hay nằm ngang nữa nhé. Rồi phạm vi gia công (hành trình các trục x,y,z), kích thước bàn máy,...
 
L

Liễu Ngân Đình

2 bác nói trí phải của từng bác. Đúng là: Sư nói thì Sư đúng, Xãi nói thì Xãi hay.
Quả thực là cần quan tâm đầu tiên là TÀI CHÍNH thế nào trước nếu trong tay có CÔNG NGHỆ ghá lắp gia công tốt và Đúng là quan tâm đến Loại máy trước nếu trong tay không thiếu tiền nhưng thiếu công nghệ.
Nhưng theo kinh nghiệm lăn lộn thương trường của tôi ở Việt nam, tính từ khu DUNG QUẤT hất ra phía Bắc thì nên chia làm 5 loại như sau:
- Khôi doanh nghiệp nhà nước không liên doanh không làm hàng cho nước ngoài: Quan tâm đến vấn đề NHẤT THÂN - NHÌ QUEN nhiều hơn chất lượng cũng như giá cả, sau đó quan tâm đến tài chính và cuối cùng là chất lượng.
- Khôi doanh nghiệp nhà nước có liên doanh hay làm hàng cho đơn vị nước ngoài: Quan tâm đến vấn đề máy phải làm được việc mà khách hàng đặt hàng, sau đó đến chất lượng và cuối cùng là giá thành
- Khôi Quân đội quốc phòng là tổng hợp của 2 khôi trên, có nghĩa là có 2 phe
- Khôi doanh nghiệp tư nhân thì chỉ quan tâm tới giá thành và chiếm tới 90% quyết định mua hay không, sau đó mới quan tâm tới chất lượng. Còn công việc thì do nhu cầu công việc mới phải mua máy.
- Khối trường học: Quan tâm đến giá và chỉ giá mà thôi, còn tính năng thì đã nhắm mua con 3 trục hay 5 trục đã có tính toán trước rồi.

Vậy công thức chung ở đây là không có, để quyết định mua hay không mua máy phù hợp (máy CNC nói riêng và các máy khác nói chung) và CHất lượng máy ở đây được hiểu theo Quốc gia xuất khẩu máy nhiều hơn sự tìm hiểu về Hãng chế tạo và tính năng vượt trội hay khả năng vượt trội của máy.
VIỆT NAM: 1 điểm
Trung quốc: 2 điểm
Đài Loan: 3 điểm
Nhật: 3 điểm
Mỹ: 4 điểm
EU: 5 điểm

Chắc tính theo thang điểm của NGA.
Cũng chẳng biết cái thang điểm này là do BỘ BAN NGÀNH nào ra nhưng điểm số là vậy, cứ theo PAREM mà phệt cho đúng để tránh phiền hà thắc mắc. Đương nhiên các tiêu trí chọn máy là được giấu kín, nhà thầu ko chúng thầu miễn thắc mắc tại sao trượt, còn nhà thầu trúng thì có gì để thắc mắc khi chúng thầu đâu nên ko có chú thích gì ngoài việc thực hiện đúng như đã cam kết.

Xin nói vu vơ thêm 1 chuyện ngoài lề nữa là người chấm thầu sẽ được bao nhiêu hoa hồng cho phi vu này gọi là tiền CHắp bút để trình xếp, cũng là 1 yếu tố không kém phần quan trọng trong việc mua máy.

Nhưng ta nên xét đến sự thơ ngây của 1 Sinh Viên, 1 tờ giấy trắng với dòng kẻ rõ nét để ta viết vào đó những Mỹ từ của LÝ THUYẾT XUÔNG rằng:
- Để chọn máy phay CNC Phù hợp thì trước tiên ta phải xác định là ta mua máy PHAY CNC chứ không phải mua máy TRUNG TÂM GIA CÔNG CNC.
- Vật gia công có kích thước lớn nhất là bao nhiêu: Kích thước này là kích thước gia công chứ ko phải kích thước bao của vật. Để chọn kích thước bàn máy và chiều cao trục Z có thể gia công được (thông thường Z gia công là 400mm~500mm) Chú ý chiều cao trục Z khi ở vị trí 0 sao cho phù hợp với chiều cao của vật cần gia công.
- Cấp chính xác của vật cần gia công lớn nhất là bao nhiêu, nhỏ nhất là bao nhiêu để chọn mua hàng của Trung Quốc - Đài Loan - Nhật - Mỹ - EU. Vì đẳng cấp cũng phụ thuộc khá nhiều vào nền tảng công nghiệp của Quốc gia. Nếu cứ nhìn vào 2 năm đầu tiên thì máy nào cũng xêm xêm như nhau nhưng từ năm thứ 3 trở đi là bắt đầu đểu dần theo năm tháng và thậm chí theo Tuần.
- Thời gian có thể khấu hao máy là bao lâu. Điều này giúp cho Doanh nghiệp mua máy có thể mua máy mới hay chuyển đổi phương thức hoạt động cho máy từ TINH sang THÔ mà không làm Doanh nghiệp bị Lỗ khi làm Hàng. Tiêu chí cũng như mục trên
- Khả năng tài chính cũng rất quan trọng và nó phụ thuộc vào thời gian khấu hao máy và thu hồi vốn là bao lâu. Vì nếu mua 1 con máy 5 trục khoảng 5,5 tỷ của Trung Quốc sẽ hợp hơn mua con máy 9,5 tỷ của Đức khi khả năng tự có là 3 tỷ, số còn lại là đi vay và lợi nhuận thu được sau 4 năm khấu hao xong máy. Nếu không tiền vay ngân Hàng sẽ làm cho doanh nghiệp phá sản trươc khi sản xuất xong hàng. Vậy nên nếu mua máy đẳng cấp cao cần có chiến lược dài hơi và khoản tiền đầu tư cũng phải tương xứng, khoản lợi nhuận cũng phải tương xứng, thời gian khấu hao phải là ngắn nhất, nếu ngắn hơn cả tuổi thọ duy trì độ chính xác của máy là tốt nhất.
- Tính năng của máy sẽ được xem xét cuối cùng vì có thể máy có nhiều tính năng thừa với tính chất công việc, không dùng nhưng nó ảnh hưởng đến giá thành của máy. Còn việc tính năng máy áp dụng cho công việc thì không cần quá chú trọng vì ta cần gia công được con lật đật thì tất yếu ta phải mua máy phay CNC 5 trục và thậm chí là 7 trục nếu cần. Vậy nên vì sản phẩm thế nào thì phải mua máy như vậy.
- Khả năng vượt trội của máy so với các máy của các hãng cùng loại là gì?
- Công nghệ chế tạo máy có những ưu thế gì? ví như băng máy áp dụng công nghệ nào, bàn máy đúc bằng gang gì, động cơ do hãng nào chế tạo, bộ điều khiển của hãng nào, Mang máy là ứng dụng công nghệ Bi tròn hay lăn hay ma xát trượt, v.v....
- Những thứ vụn vặt khác như tốc độ thay dao, dao diện có thân thiện không, có dễ sử dụng không, khả năng vệ sinh máy có hỗ trợ gì, v.v...
- Những điều khó thẩm định nhất nếu không nói là không thể nếu không mua về: Tốc độ quay của trục chính có thực sự là 5.000 vòng/phút không? (chắc chỉ có ông GÀ SỐNG có mắt LASER mới kiểm được). Nếu quay với vận tốc 20.000 vòng/phút có tiếng ồn thế nào? Quay trong vòng 30 phút thì cổ trục chính có âm ấm do chuyền nhiệt ko? Tiếng ồn khi gia công thế nào? Độ rung của máy khi quay tốc độ cao thế nào? Độ rung của máy khi gia công 1mm? 2mm? 2,5mm? dành cho Phay. Khoan mũi khoan fi 35mm, máy rung thế nào? Kính chắn chịu được lực va đập lớn nhất là bao nhiêu? (chẳng may vỡ dao và khi dao bay với tốc độ viên đạn qua lớp kính bảo vệ có người đứng trước máy, lơ mơ chết như chơi). Khả năng hãm khi chạy tốc độ cao quá hành trình máy thế nào? khả năng tính lực va đập, lực cắt gọt, lực nén của trục chính có chính xác không? Tốc độ chạy G0 như thế nào? Nếu sảy ra sự cố thì máy có khả năng tự phục hồi không? khi máy di chuyển vị trí với tốc độ cao, máy dật và rung như thế nào? khả năng mô phỏng lập trình có chính xác không? Khi trời có Sét thì máy phản ứng thế nào với Sét? (Đừng tưởng Sét đánh vu vơ mà máy CNC ko bị làm sao nhé). Cổ trục chính có bị tụt xuống sau 1 thời gian sử dụng không? (chuyện này là bình thường đối với máy mới, do đó máy sẽ thiếu chính xác theo chiều Z). Có thiết bị đo dao tự động hay không?(có hãng cấp theo máy, có hãng cho vào phụ kiện lựa chọn và nhiều người không hiểu biết cho là THỪA nên cóc thèm mua). Phần mềm hỗ trợ chuyền dữ liệu từ máy vi tính đến máy CNC có hay không? (có hãng cho, có hãng không). Sự tiện lợi của tay điều khiển cũng như màn hình điều khiển chính thế nào? Linh kiện thay thế nếu hỏng hóc có dễ kiếm không? đội ngũ kỹ thuật của nơi bán thế nào? Hãng chế tạo có những gì với sản phẩm của họ và trách nhiệm của họ đến đâu? Khả năng chuyển giao công nghệ thế nào?

Nhất thời chẳng nhớ hết được, các bác thông cảm, dạy em nó thế là đủ. Quan trọng là phải biết khiêm tốn học hỏi, tuân thủ kỷ luật công ty cũng như công nghệ chế tạo gia công. Làm giầu cho doanh nghiệp là làm giầu cho xã hội và bản thân, từ đó nâng cao vị thế của nước nhà.
Chứ là sinh viên kỹ thuật, quan tâm mấy cái chuyện của nhà Quản lý, người đã đi làm làm gì?
 

ME

Active Member
Author
Mấy lời vàng ngọc cua chú Đình, người đã lăn lộn thương trường, với nhiều dự án lớn nhỏ chắc sẽ làm cho anh bạn SV hỏi câu hỏi này tích lũy thêm một số kinh nghiệm. Tuy nhiên cần nói thêm là một số điều mà chú ĐÌnh đưa ra chưa thể đem ra cân nhắc cho việc chọn máy nào vào thời điểm ban đầu. Lúc đầu chỉ phụ thuộc và catalog mà thôi. Nếu sau khi đã chấm thầu và nhà thầu giao hàng, khi vận hành thử nếu không đạt các thông số KT như trong hợp đồng thì lúc đó mới tính phạt theo các điều khoản trong hợp đồng. Thôi cái đó để chú SV giao lưu với chú Đình, bây giờ ME xin nói tiếp các ý kiến của mình.
Sau khi đã chọn sơ bộ các thông số kỹ thuật của máy thì vấn đề quan tâm tiếp theo là sử dụng bộ điều khiển nào. Một số đại gia sản xuất máy CNC chế tạo luôn bộ điều khiển cho mình nhưng cũng lắm nhà sản xuất chọn phương án mua bộ điều khiển của hãng khác. Các bộ điều khiển thông dụng ở VN là Fanuc (đầu bảng), Siemens, ... Nhiều doanh nghiệp cứ nằng nặc máy mà họ mua phải dùng hệ điều hành Fanuc bởi tại cty của họ dùng loại này rồi. Quen rồi, không muốn phải dùng loại khác, không mất công cho công nhân học thêm nữa tốn thời gian, tốn tiền... Thường thì có thể trao đổi với nhà sản xuất để có được bộ điều khiển phù hợp theo yêu cầu. Ở phía Nam thì Fanuc là thịnh hành nhất do trước đây người ta mua nhiều máy cũ của Nhật về dùng.
Sau khi có hòm hòm nhiều thông tin rồi thì tùy theo túi tiền mà chọn hãng sản xuất. Trung Quốc luôn có giá rẻ nhất còn chất lượng thì chưa biết sao. Nhiều dự án, chủ đầu tư không muốn mua đồ TQ nên phải ghi là máy có xuất xứ Châu Âu, Mỹ hay Nhật. Nghe nói kiểu ghi này (trong hồ sơ mời thầu) không hợp pháp nữa (lâu rồi không chấm thầu nên không biết, nếu chú Đình biết thì thông tin giùm).
Nếu muốn mua máy cũ thì máy Nhật luôn là lựa chọn đầu tiên.
Khi nào có thời gian tôi sẽ nói thêm tí nữa, mai thi rồi, tạm dừng vậy.
 
L

Liễu Ngân Đình

Vâng! thưa mọi người!
Vấn đề chọn máy chủ yếu là thông qua Catalog nhưng quan trọng hơn là sự giải trình bằng văn bản kèm theo và những lời nói ngọt ngào và hấp dẫn về chất lượng sản phẩm, khả năng hậu mãi và cả tí ti gọi là Trà, thuôc, nước hẫu hĩnh nữa. Nhưng chỉ có điều người mua luôn vỗ ngực: TAO CÓ TIỀN THÌ TAO BIẾT TAO MUA CÁI GÌ, ĐỪNG TƯ VẤN NHƯ TAO CHẲNG BIẾT GÌ. Thành ra hàng hay, hàng tốt của Việt Nam, Trung Quốc mà không khéo léo dẻo mỏ thì cũng chỉ là hàng ĐỂU. Còn nếu khéo léo thì hàng ĐỂU của VIỆT NAM và TRUNG QUỐC sẽ thành hàng Chất lượng cao, hàng được nhiều người ưa dùng. Chấm thầu bây giờ cũng lắm kiểu lắm nên không dễ gì nói hàng của tôi tốt thì giá phải nhích hơn chút.
Thực ra có những con máy có thể nói là máy cũ mông lại đóng nhãn mới rồi bán vào VN với giá rẻ hơn giá máy Chuẩn 1 chút hoặc đủ để Nhà đầu tư thấy rất hấp dẫn. Khiến máy mới tinh bị bóp nghẹt.
Với bộ điều khiển FANUC thì chẳng có của NHẬT đâu, toàn đồ Tầu đấy, không tin thì bảo mấy thằng Tầu sửa máy nó chuyển qua tiếng Trung mà coi.
Có trường Cao Đẳng có tiếng ở HP còn dám mua máy tiện CNC loại RẺ như CHO về cho Học sinh của mình thực hành và nói rằng cho Học sinh biết thế nào là máy tiện cnc mà thôi chứ tiền đâu mà đầu tư máy đắt tiền. Nhưng hoa hồng của thầy là không dưới 10% đâu nhé (quá ít so với giá trị máy nhưng lại thấy 10% lớn hơn 8% của máy có giá trị cao hơn nhiều, các thầy không biết làm kinh tế hay không dám ăn dầy? nghe có vẻ lương tâm quá). Còn hỏng hóc ư? ôi chao, SV, HS có biết gì đâu, hỏng là chuyện bình thường ấy mà, vì thầy còn chưa giỏi thì chúng nó làm hỏng là phải rồi. Đỡ phí tiền. Hỏng à? không đạt à? đố thầy dám kêu kiện đấy, tiền đã bỏ túi tiêu hết rồi mà. Thôi chẳng kêu nhiều làm gì, máy luôn tốt. Vậy là êm ấm cửa nhà. Tôi thích bán máy cho mấy trường lắm. Ai chẳng thích, huống hồ tôi. Đừng trách tôi tại sao, tôi trở lên như thế, không như thế thì chết đói à? ai thương. Nói vậy thôi, chứ tôi ko bán máy chất lượng kém vậy đâu, công đi sửa máy thà ra sông Tô Lịch nghịch Bùn còn hơn. Vì vậy tôi chỉ muốn bán máy chất lượng thôi, nhưng gặp toàn NHẤT THÂN, NHÌ QUEN, HÀNG ĐỂU KHEN HAY, GIÁ RẺ NHƯ CHO nên nản quá, chuyển qua PHÁ MÁY CHO VUI.

Máy mới về trong 1 tuần, rất ít trường hợp gây tranh cãi nên cứ yên tâm ký nghiệm thu. Chẳng có máy nào mà không Test trước khi giao hàng cả.

Người ta chỉ dám đổi xuất xứ từ TQ thành ĐL thôi. Nhưng chỉ là với mấy ông tư nhân để có thể chuyển đổi thành tài sản cố định có giá trị lớn hơn cho DN nhằm mục đích vay vốn ngân hàng được giá hơn. Chứ Nhà nước thì ko làm được đâu, có thẩm định đoàng hoàng nên ko ăn gian được. Chỉ có người bán hàng là GIAN với người mua, người Mua GIAN với người mà họ không muốn mua và với ABC nào đó. Mà người bán Gian thì chỉ gian về Giá và yếu tố kỹ thuật thôi.
Bán hàng Kỹ thuật này Mệt lắm, chắc mai mốt em mở tiệm TẮM THƯ GIÃN đễ đỡ trình bày nhiều. Cứ vứt ít cánh Hoa HỒNG, hoa CÚC vào bồn nước, cho ít dung dich thơm tạo mùi dễ chịu. Thế là ối người thích ngâm mình trong bồn nước áp lực. Nước thì cho qua màng LỌC là lại tái sử dụng mấy lần, đỡ tiền nước. Nhanh Giầu, nhàn thân, được tiếng là người biết làm kinh tế, có khi cuối năm lại được giải SAO VÀNG ĐẤT VIỆT ấy chứ.
 
H

hchien

Bác Đình cẩn thận vẫn hơn bác ạ. Đợt trước e thấy có ông bán máy CNC cho bên quân đội (máy siem hẳn hoi mới cóng) nhà máy Z.. trên Phú Thọ, bọn nó bắt bên bán máy phải chạy gia công thật chi tiết đúng dung sai đấy, kết quả ông nọ ăn chầu nằm chực hơn tháng trời trên đó. E cg thích máy CNC nhưng chăng dc làm cùng nó
 
R

redbull2005

Em có 1 thắc mắc :trong sản xuất hàng khối với số lượng lớn chi tiết thì dùng máy tự động hay máy CNC có lợi hơn.Máy CNC có thể có hệ thống cung cấp phôi tự động gia công liên tục được không nhỉ.Em đi thực tập một số nhà máy chế tạo bên Nga ( nhà máy chế tạo vòng trượt ô tô và chê tạo chi tiết máy chung) thì dây chuyền làm việc không thây con CNC nào ,chỉ toàn máy tự động gắn theo từng dây chuyền .Máy CNC được để riêng một bên hình như dùng chế tạo khuôn mẫu đúc .Mong các bác giải đáp.
 

ME

Active Member
Author
Đấy là vấn đề lịch sử của nhà máy mà em thực tập thôi. Hệ thống máy tự động của họ vẫn còn lại từ trước và vẫn hoạt động hiệu quả nên vẫn dùng đến nó. Nhiều nhà máy được xây mới sau này họ chỉ dùng hoặc phần lớn là máy CNC đấy chứ.Vừa rồi mình đi Đức tham quan thì thấy trong một vài phân xưởng chế tạo của cty này chủ yếu là máy CNC. Tuy nhiên, nên nhớ là máy CNC vẫn còn rất đắt nên không phải nhà máy nào cũng dùng toàn bộ máy CNC trong dây chuyền sản xuất của họ.
 
L

Liễu Ngân Đình

hchien viết:
Bác Đình cẩn thận vẫn hơn bác ạ. Đợt trước e thấy có ông bán máy CNC cho bên quân đội (máy siem hẳn hoi mới cóng) nhà máy Z.. trên Phú Thọ, bọn nó bắt bên bán máy phải chạy gia công thật chi tiết đúng dung sai đấy, kết quả ông nọ ăn chầu nằm chực hơn tháng trời trên đó. E cg thích máy CNC nhưng chăng dc làm cùng nó
Thực ra đại bộ phận kỹ thuật của các công ty Thương mại đều khoác lên mình cái áo là dân Bách khoa nhưng có ông nào biết vận hành máy gì đâu. Đã là thương mại thì Vàng hay Cám đều bán cả, miễn là có lãi cao, lợi nhuận lớn. Chứ nếu là người dày dạn kinh nghiệm trận mạc thì dung sai đến 0,1 vẫn chấp nhận được, vẫn ký biên bản nghiệm thu được. Chuyện mình thường gặp ấy mà. Còn để cắt đúng chứ gì, đơn giản lắm, đưa dao chuẩn đây, gia công từ thô tới tinh thay cho 3 con dao mảnh hợp kim cứng dạng ghép thì ngon luôn.
To còi vậy thôi, thực ra mỗi lần chuyển giao công nghệ là gặp 1 phần mềm khác nhau, mỗi lần như vậy lại phải lụi hụi giở sách, người biết Ít chỉ cho người chẳng biết gì. Chuyện thường tình. Nếu ai cũng rành các loại máy CNC, dạy được, sửa được, gì cũng làm được thì lương chắc phải cỡ 50 triệu/ tháng. Mà người giỏi cỡ vậy có chứ ko phải ko, nhưng vì giỏi quá nên chẳng ai dám thuê.
Vì vậy để chuyển giao công nghệ thành công cũng cần có NGHỆ THUẬT. Tài năng công nghệ thôi chưa đủ, bạn ạ!
 
L

Liễu Ngân Đình

redbull2005 viết:
Em có 1 thắc mắc :trong sản xuất hàng khối với số lượng lớn chi tiết thì dùng máy tự động hay máy CNC có lợi hơn.Máy CNC có thể có hệ thống cung cấp phôi tự động gia công liên tục được không nhỉ.Em đi thực tập một số nhà máy chế tạo bên Nga ( nhà máy chế tạo vòng trượt ô tô và chê tạo chi tiết máy chung) thì dây chuyền làm việc không thây con CNC nào ,chỉ toàn máy tự động gắn theo từng dây chuyền .Máy CNC được để riêng một bên hình như dùng chế tạo khuôn mẫu đúc .Mong các bác giải đáp.
Bác ME nói rất đúng, tại các bạn trẻ chưa va chạm hay nhìn thấy những máy có thể gọi là Siêu trung tâm gia công hay những máy thuộc thế hệ có sự hỗ trợ của ROBOT Công nghiệp.
trong sản xuất hàng khối với số lượng lớn chi tiết thì dùng máy tự động hay máy CNC có lợi hơn
Người ta hay dùng thuật ngữ sản xuất LOẠT (lớn-nhỏ). Tất cả phụ thuộc vào yêu cầu kỹ thuật của sản phầm làm ra.
Ví dụ với cái trục BẠC của cái Quạt thì người ta nên dùng máy tiện tự động (chỉ ví dụ thôi, thực tế có thể dùng thép cây đã chuốt) với 1 cây thép dài dạng quận lồng qua mâm cặp máy tiện tự động sẽ được máy tiện bậc, tiện rãnh, tiện đứt và lôi phôi đến cữ rồi lặp lại quá trình gia công. Sản phẩm tiện ra sau đó đem đi mài vô tâm.
Vậy xử dụng máy tiện tự động sẽ kinh tế hơn máy tiện CNC nhiều. Vì máy tiện CNC thông thường sẽ phải gá lắp phôi bằng tay, nếu dòng máy hiện đại ko cần gá lắp bằng tay thì quá đắt cho sản phẩm này.

Máy CNC có thể có hệ thống cung cấp phôi tự động gia công liên tục được không nhỉ

Như đã nói, Máy CNC có hệ thống cấp phôi tự động dạng tự cấp phôi từ trong máy hoặc có thêm hệ thông cánh tay Robot hỗ trợ bên ngoài. Với hệ thống này, con người chỉ phải đưa Phôi vào đúng vị trí và lấy sản phẩm kiểm tra chất lượng trước khi đưa đâu đó. Nhưng vì là 1 dây chuyền khép kín hoàn toàn như các bạn đã học "Đầu này đưa con Bò vào đầu kia ra Xúc xích, Pate, v.v...."
 

ME

Active Member
Author
Nói như sau đây thì không đầy đủ lắm nhưng rất dễ nhớ cho các em SV: Máy CNC chỉ nên dùng khi gia công chi tiết phức tạp, yêu cầu độ chính xác cao. Chắc mấy chục năm sau máy truyền thống (tự động lẫn không tự động) vẫn còn chỗ đứng vững vàng cho dù máy CNC phát triển đến đâu nữa. Lúc ở VN, ME có nhận máy tạp chí hàng tháng về thiết bị chế tạo máy (của nước ngoài). Thỉnh thoảng họ có thống kê sản lượng máy công cụ bán ra trên toàn thế giới, máy truyền thống vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn đấy.
 
N

ntl190981

e vào đây đọc thấy bác nào nói cũng hay cả! Toàn là nhưng lời vàng lời ngọc những kinh nghiệm đáng để e và mọi người học hỏi!!! Cơ sở kinh doanh của em từ trước giờ toàn là máy cơ. Sản xuất hàng loạt số lượng lớn không biết có nên đầu tư máy nc hay cnc gì không? Không biết mấy cái máy nc hay cnc ở bãi có an toàn để mua về sử dụng không? còn nếu mua máy cứng ngắt luôn thì giá thành cao quá liệu mấy cái cơ sở sản xuất nhỏ như của em nói riêng và của những người khác nói chung thì sao liệu họ có đủ vốn đầu tư hàng tỷ đồng để sắm một cái cnc mới cứng về rồi phải đầu tư nghiên cứu về cách sử dụng và lập trình nữa.....
 
N

nguyenquan

Bác Đình có một số hinh anh về các loại phay CNC ko? HAy các video về sản xuât cũng được. cam ơn bác nhiều!
 

QuyenQCM

Active Member
BÁC HAI1987 ĐÃ VIẾT
Tôi xin trình bày những kinh nghiệm khi mua máy phay CNC cũ của Nhật để các bạn có thể tham khảo thêm.
-Máy phay CNC cũ của nhật khi nhập khẩu về việt Nam mình gia thành vẫn còn tương đối cao (do các doanh nghiệp có nhu cầu mua các loại máy này chủ yếu là DN vùa và nhỏ) .Khi đi mua các máy phay CNC mới thì không quan tâm nhiều lắm bởi vì đã có chế độ bảo hành và linh phụ kiện thay thế nhưng máy bãi thì khác không để ý là có thể chơi phải cục sắt luôn không chạy được.Tổn hao nguyên khí
-Ưu điểm của máy nhật cũ là giá thành rẻ + độ chính xác còn cho phép lam những sản phẩm có độ dung sai chấp nhận được.những máy CNC năm 1983 về sau khi nhập về vẫn còn chạy đến 10 năm nữa cơ đấy , lại giải phóng sức lao động không yêu cầu cao về tay nghề công nhân chủ yếu do người lập trình và chế độ cắt gọt , dung sai máy mà được độ CX gia công tinh.
-Để mua máy CNC ta quan sát xem kích thước kiểu dáng công nghiệp cách thiết kế hệ máy có đẹp không cơ khí nhìn qua bằng mắt thường có đầy đủ các phụ kiện và máy này đã được sơn tút lại chưa hay vẫn còn nguyên bản .Nó đã được đánh về bãi Việt mình lâu chưa (lâu quá thì cũng không nên) do các bãi máy bảo quản ngoài trời che phủ bạt là chủ yếu .
-Phân biệt phần đầu kẹo dao dùng BT32 , BT40 ,45 hay BT50 máy BT32, BT40 trọng lượng máy m=3-4 tấn , BT45, BT50 m>6 tấn .Tùy theo yêu cầu công việc trong tương lai định hình mà ta chọn máy to hay nhỏ vào kích thước bàn máy và đầu dao BT , công suất động cơ trục chính .kích thước bàn máy <=420x800x450 thường là dùng đầu BT40 , kích thước >=520x1100x550 thường dùng đầu BT50
-Sau khi hỏi được trọng lượng , kích thước bàn máy , hãng máy chế tạo , đầu kẹp dao BT ta quan sát xem đời máy đó năm bao nhiêu , động cơ điều khiển các trục XYZ sơn đít động cơ mầu đen , vàng , đỏ .Từ đây xem có thay thế đổi động cơ chưa .<1981Ħgt;1985 : động cơ đít đỏ.Cấu tạo tùy từng mầu mà dạng điện động cơ là DC hay AC .Phân biệt máy đó NC ,3000c , 3M ,6M......loại NC và 3000c được sản xuất trước năm 1980 khi mua loại này không truyền dữ liệu từ máy tính DNC được , hỏng linh kiện cực hiếm luôn chỉ nhập lệnh bằng tay vào bộ nhớ máy thôi.Loại 3M truyền được dạng từ máy tình vào trong bộ nhớ máy CNC khống chế mỗi lần truyền 120kb các trình G_code quá dài phải cắt nhiều lần .Máy từ đời 6M trở đi nói chung cũng không khác nhiều với các loại máy đời cao hiện nay là mấy có thể truyền DNC vô tư chạy trình ngày đêm.Khuyên nên mua máy từ 6M trở về sau .
-Xem thêm máy loại này có phần cân bằng đối trọng cơ khí không VD đầu máy nặng 1 tấn thì phần sau nối bằng xích có đối trọng cũng nặng khoảng 1 tấn đó.Lợi của đối trọng đó là luôn luôn được cân bằng đầu máy trong trường hợp mất điện đột ngột không gây ra tình trạng sục Z (đâm dao hạ Z) những máy không có đối trọng khi mất điện hay bị xục dao ăn lẹm vào phôi hỏng dao hại về cơ khí (mặc dù có phanh động cơ Z nhưng không ăn thua đâu).
-Nếu là máy to cắt gọt lực lớn , vòng quay máy cao thường có đi theo một phần máy lạnh làm lạnh dầu bơm hồi về cổ máy trục chính (bơm và hồi dầu về liên tục và được làm mát như dạng điều hòa không khí).Thiết bị này thường không được gắn trưc tiếp lên máy mà đấu dây dạng ống để hồi và bơm dầu.Nếu bị mất hay các nhà bán máy ỉm đi cũng phai khắc phục điểm này đó.
-Xem thêm trên bàn phím điều khiển các nút có thêm các lệnh để tham chiếu can thiệp cưỡng ép trong quá trình đã truyền trình không .Có thêm thì càng có lợi đó
VD ta chạy G0 để 100% thì bước tiến bàn máy là 3000mm/phút nhưng có nút can thiệp ta để 50% lúc này khi máy chạy đến lệnh G0 nó chỉ chạy nhanh 1500mm/phút thôi , tương tự như vậy các nút điều khiển vòng quay trục chính , bước tiến cắt .....
-CƠ bản là như thế (quan sát cơ khí) sau đó tiến hành bật bật cầu dao điện lên đợi xem màn hình lên có bị nhòe không , có thấy lỗi (alarm) , nếu lỗi thì nhà bán máy phải khắc phục .Chạy các lệnh G0 chạy nhanh tối đa xem có kêo réo gì không máy chạy các trục càng êm càng tốt .Chuyển về nấc handle vặn các trục xem di chuyển bàn máy có nhẹ nhàng và không bị giật là được sau đó mang đồng hồ so đo độ // của bàn máy .Tôi có chứng kiên rất nhiều máy về phải phay bàn máy do không // phay phẳng thì chịu do trong qua trình vận chuyển có va đập đứt xích cẩu , rơi máy.
-Bật trục chính bằng lệnh M3 dùng đồng hồ so kiểm tra độ đảo của đầu dao , xem tốc độ tối đa của trục trính .
-Kiểm tra xem có thay dao tự động được không , nếu máy nhiều đầu dao mà không thay dao tự động được khả năng biến tần động cơ trục chính đã hỏng và được thay biến tần khác rồi , kèm cả thay động cơ trục chính luôn
Xem máy đó cấu tạo kiểu nâng bàn đầu trục Z đứng yên hay bàn tĩnh di chuyển XY đầu lên xuống thep điều khiển trục Z .Xem cả hệ thống đầu ra vào theo trục Y không (loại này hãng máy Hithchi seiki hay làm) kiểu này cũng không được tối ưu lắm.

Nên mua máy phay bàn chuyển động xy đầu trục Z chuyển động lên xuống.
Sau đó ta tiếp tục mở tủ điện của máy và tiến hành ngó nghiêng
Các hãng máy CNC về việt Nam mình chủ yếu tôi thấy trên thị trường
Mori seiki , Hithchi seiki , Okuma Hawa , Enhsu , Machino , Hamai, Roku roku
Cỏn một vấn đề quạn trọng nửa là độ chính xác gia công , thưởng tôii mua máy thì kiểm tra phần cơ khí xong , vừa ý thì cho kết nối DNC và đặt phôi lên gia công , phải cho chạy đúng chế độ cắt và đúng công suất máy , phải cho chạy lâu một chút > 4h sau đó kiểm tra độ chính xac gia công . Thường máy second hand luôn có vấn đề vể trục chính . đừng nên đánh giá một cái máy sạch sẻ là tốt đâu . Tôi đả từng chứng kiến người ta rả banh xác máy CNC ra và dọn lại sạch sẽ kể cả việc mài băng trượt

máy nào thì máy đúng là sau khi đã lựa chọn thiết bị đánh giá bằng mắt thường sau đó ta có thể tiến hành chạy và thử như bạn Anbinhco đã nói. Nếu về hệ cơ khí rơ dão quá thì đúng là co vít me bi , và thước quang đi chăng nữa cũng không thể chính xác bằng gia công máy cơ truyền thống(nếu máy này cx). Thử máy cũng có nhiều cách nếu có phần truyền DNC kết nối ta có thể chạy thử một trình G_code thật xem thế nào , nếu không có đường truyền có thể tiến hành soạn thảo lệnh bằng tay , khoan chạy thử trên cục thép thật.
 
I

Irene

Các bác cho em hỏi Máy phay ngang và Máy phay giường, Máy phay bàn khác nhau như thế nào với. Em tìm đọc tài liệu mấy ngày nay mà vẫn không vỡ ra được gì cả.
 

ME

Active Member
Author
Em học năm thứ mấy rồi? Đã học môn máy công cụ hoặc môn CN chế tạo máy chưa? Những điều em hỏi là những khái niệm hết sức cơ bản, có thể tự tìm hiểu được nếu chưa học các môn nói trên.
 
Top