Chúng ta có thể không ?

Discussion in 'Kỹ sư R&D' started by Dobian, Oct 11, 2019.

  1. Dobian

    Dobian New Member

    Joined:
    Oct 10, 2019
    Messages:
    7
    Likes Received:
    6
    VN mình rất nhiều nhân tài.
    VN có nền tảng khoa học lý thuyết và khoa học cơ bản rất tốt, tốt hơn nhiều so với các nước trong ASEAN.
    Đến nay nền Công nghiệp chế tạo VN đã trải qua mấy chục năm kể từ khi nền kinh tế "mở cửa".

    Theo các bạn thì chúng ta có thể tự phát triển được đường sắt cao tốc của riêng mình hay không ? Nếu Chính phủ đấu thầu ( trả tiền ) các Cty VN có thể tự phát triển được đường sắt cao tốc hay không ? ( Ở VN chắc tốc độ 200km/h là có thể coi là cao tốc rồi). Tôi muốn nói "tự phát triển" nghĩa là chúng ta có thể mua bản quyền công nghệ, mua động cơ, mua thiết kế, thậm chí mua cả linh kiện - vật liệu, và chế tạo tại VN.

    Công nghệ đường sắt cao tốc với tốc độ 200km/h có phải là quá khó và quá cao đối với VN chúng ta ? Lịch sử hơn 100 năm ngành ĐSVN chịu bó tay hay sao ? Hay bởi thói quen cứ muốn nhập khẩu 100% cho nó "đồng bộ" về sau khi vận hành còn "mua" phụ tùng - phụ kiện kiếm tý "rose" ?
     
    OBN_ViZi, chau2707 and bonze like this.
  2. bonze

    bonze Active Member

    Joined:
    Apr 21, 2009
    Messages:
    272
    Likes Received:
    47
    Chẳng có gì là ko thể, chỉ trừ công nghệ vũ trụ thì VN ta ít người biết đến chứ, auto với tầu hỏa thì dư sức. quan trọng là được làm hay ko. thứ 2 là ngân sách ntn. với những công trình chưa làm bao giờ thì tốt nhất là theo phương pháp làm đến đâu, giải ngân đến đó, chứ ko chơi thầu, vì biết tổng giá bao nhiêu mà tính.
    còn thiết bị thì có thể chế tạo hết ở VN (trừ đầu máy).
     
    chau2707 likes this.
  3. nhutam

    nhutam New Member

    Joined:
    Oct 11, 2019
    Messages:
    1
    Likes Received:
    1
    Được tất, nhưng mà người chế tạo phải có tâm, đừng vì tâm lý ham của là được
     
    chau2707 likes this.
  4. Dobian

    Dobian New Member

    Joined:
    Oct 10, 2019
    Messages:
    7
    Likes Received:
    6
    Last edited: Oct 11, 2019
    -Về hệ thống đường ray: tôi nghĩ VN hoàn toàn có thể chế tao/sản xuất và lắp đặt theo tiêu chuẩn đường ray khổ 1,41m. Các cty của VN hoàn toàn có thể làm việc này, không cần mời thầu các Cty Trung Quốc.
    -Về đầu máy và Toa tàu : loại tàu cao tốc ngày nay dùng động cơ điện chứ không dùng động cơ Diesel nữa, có thể chúng ta cần nhập khẩu Động cơ điện, còn toa tàu chúng ta có thể chế tạo/SX theo thiết kế của tàu Shinkansen của Nhật ( có thể mua thiết kế kiểu tàu Shinkansen thế hệ cũ của Nhật, chạy 200km/h - Nhật đã phát triển từ những năm 1960s )
    -Về hệ thống điều khiển: cái này là quan trọng nhất ảnh hưởng đến an toàn, chúng ta cần nhập khẩu 100% từ Đức, Pháp hoặc Nhật.

    Công nghệ tàu đường sắt tốc độ cỡ 200-300km/h ngày nay cũng không còn là công nghệ cao, không còn là bí mật nữa rồi...Thậm chí nếu Chính phủ / Các Cty chúng ta quan hệ tốt với Nhật, có thể còn xin không được thiết kế và công nghệ tàu Shinkansen thế hệ cũ...

    Theo ý kiến cá nhân tôi thì VN / Ngành ĐSVN nên tự chủ được công nghệ đường sắt cao tốc, về tương lai lâu dài thì sẽ có lợi hơn là chỉ đi nhập khẩu 100% từ nước ngoài, hoặc lại triển khai dự án theo kiểu vốn ODA, rồi thì lại phụ thuộc 100% vào các nhà thầu nước ngoài, và cứ chạy theo họ mãi...
     
    chau2707 likes this.
  5. chau2707

    chau2707 Active Member

    Joined:
    Jan 4, 2011
    Messages:
    303
    Likes Received:
    42
    Công nghệ có thể mua bằng tiền nhưng con người để vận hành cả hệ thống thì không, dân Nhật, dân Đức có thể thao tác chính xác từng giây trong thời gian dài nhưng người Việt chúng ta thì là cả một vấn đề.
     
  6. OBN_ViZi

    OBN_ViZi New Member

    Joined:
    Sep 12, 2019
    Messages:
    2
    Likes Received:
    7
    Nói thì dễ, làm mới khó!
    Nhìn từ bên ngoài thường sẽ có cái nhìn đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy được nhiều vấn đề bên trong.
    Nên theo ý kiến chủ quan của Em là: cứ nhìn kết quả mà tính thôi.
    Đất nước chưa đủ năng lực để làm. "Nhân tài" có thể có nhưng cũng chưa đủ "tài" nên chưa có nhà đầu tư, nhà thầu nào dám nhận cả.
     
    umy likes this.
  7. umy

    umy Well-Known Member

    Joined:
    Sep 27, 2016
    Messages:
    683
    Likes Received:
    910
    Xin Hỏi : Nhân tài là kỹ sư giỏi hay lđ anh minh ?
    Xem thêm Trích:
    https://www.facebook.com/groups/vudse/
    Minh Le (VUDSE )
    Thế nào là một kỹ sư giỏi ? - Chủ đề thảo luận của tháng 11-12, mời các bạn cho ý kiến.

    Với giáo dục đại học hiện nay tại Việt Nam, chất lượng kỹ sư ra trường đã đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ? Nếu cần thay đổi/cải cách, thì ở điểm nào, cần bổ sung gì ?
    Trong nhóm chúng ta cVN là ó rất nhiều anh/chị kỹ sư giỏi, các nhà quản lý, nhà tuyển dụng từ các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Việt Nam và thế giới. Nếu có lời khuyên cho các bạn sinh viên và các kỹ sư mới ra trường, các anh/chị sẽ định nghĩa thế nào là một kỹ sư giỏi ? Làm thế nào, cần học gì, định hướng rèn luyện làm sao (chuyên môn, kĩ năng mềm, sự chuyên nghiệp...) để thành kỹ sư giỏi ?

    Kỹ sư khác với nghiên cứu. Kỹ sư là những người xây dựng thế giới, nhà khoa học là những người hiểu thế giới. Công việc kỹ sư đòi hỏi nghiêm ngặt Quality / Cost / Deadline. Kỹ sư không hẳn là thực hiện những đề tài khó nhất hay áp dụng những công nghệ tốt nhất để xử lý rốt ráo vấn đề, mà trên hết là phải đẩy dự án tiến triển và hoàn thành đúng hạn.

    Dưới đây là trích đoạn phỏng vấn Thierry Pilenko, giám đốc điều hành Technip - hãng thiết bị và dịch vụ kỹ thuật dầu khí hàng đầu thế giới, tại lễ trao Giải thưởng Kỹ sư 2011 của tạp chí Usine Nouvelle, Industrie et Technologie và Hội đồng quốc gia kỹ sư và nhà khoa học Pháp (CNISF).

    "Một kỹ sư giỏi, là người luôn có trí tò mò, không hẳn là người có năng lực khoa học xuất sắc nhất, nhưng có trí tò mò, trí tuệ cởi mở - sẵn sàng tiếp thu điều mới. Và có khả năng làm việc theo nhóm."

    "Ngành học kỹ sư trang bị một tư duy mở rất tốt. Chúng ta có thể, với điều kiện luôn đam mê khoa học, hiểu nhiều lĩnh vực ngành nghề kỹ sư khác nhau. Nhờ đó tôi có thể đi từ địa chất học giếng dầu đến sản xuất và lọc hóa nhiên liệu. Tư duy mở cũng giúp ích cho các quyết định đầu tư. Nó cho phép cảm nhận các xu hướng và tiên liệu các công nghệ cần phát triển để đáp ứng."

    https://www.usinenouvelle.com/article/comment-definir-un-bon-ingenieur-en-quelques-mots.N165152
    https://www.usinenouvelle.com/article/prix-carriere-thierry-pilenko-scientifique-et-manager.N164916
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Done likes this.
  8. Dangnguyenck

    Dangnguyenck New Member

    Joined:
    Jun 30, 2019
    Messages:
    3
    Likes Received:
    1
    Mình vào nghề cũng chưa lâu, nhận định chủ quan của mình là nhà nước không tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước đầu tư nghiên cứu những công nghệ lõi như luyện kim, máy chính xác....
    Tư tưởng đi tắt đón đầu ăn sâu vào tư tưởng rồi nên toàn thuê nhà thầu nước ngoài về làm cho nhanh. Nhanh thật đấy nhưng mà kéo theo 1 ngành cơ khí phát triển kiểu chắp vá. Cái gì cũng nhập.
     
    umy likes this.

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...