Chuyển đổi loại bơm thủy lực như thế nào?

  • Thread starter tacongvien
  • Ngày mở chủ đề
T

tacongvien

Author
mình đang dùng bơm thủy lực cao áp 2 tầng,loại bơm cánh gạt.Giờ muốn chuyển sang dung bơm bánh răng thì cần cần làm như thế nào?
Mình cần thay thế nhanh nhưng nhà cung cấp báo là nhập về mất mấy tuần,tìm tới một số nơi để mua bơm cũ dùng tạm thì nảy ra bài toán này.Mình cần những cơ sở lý thuyết tốt để quyết định.Hy vọng anh em trên mes giúp đỡ.Mong có sự giúp đỡ từ anh em.
chân thành cảm ơn!
 
B

Bamboo_ht

Author
Ðề: Chuyển đổi loại bơm thủy lực như thế nào?

Về mặt cấu tạo thì bơm cánh gạt và bơm bánh răng rất khác nhau, nên khó mà biến đổi lẫn nhau được. Chỉ có 1 cách là tháo cái này ra và lắp cái kia vào thôi. Không biết vì nguyên nhân gì mà bác lại muốn đổi máy bơm. Cả 2 loại này đều là bơm cao áp, có lưu lượng khá thấp và gần như tương đương nhau mà.
 
Ðề: Chuyển đổi loại bơm thủy lực như thế nào?

Theo như lý thuyết mình học từ hồi đó thì bơm bánh răng có lưu lượng cao, áp suất trung bình, bơm cánh gạt thì lưu lượng thấp hơn, nhưng áp suất lại cao hơn. (Nói thêm tý: Còn bơm piston thì áp suất cao nhất mà lưu lượng lại thấp nhất).
Do trinh độ công nghệ tăng cao nên áp suất của bơm bánh răng bây giờ cũng không còn thấp hơn bơm cánh gạt bao nhiêu nữa, nhưng lưu lượng thì vẫn hơn hẳn.
Nếu bạn muốn thay thế bơm cánh gạt bằng bơm bánh răng htì nên chú ý kỹ đến vấn đề này, nhằm tránh quá tải cho động cơ.
 
B

Bamboo_ht

Author
Ðề: Chuyển đổi loại bơm thủy lực như thế nào?

Theo như lý thuyết mình học từ hồi đó thì bơm bánh răng có lưu lượng cao, áp suất trung bình, bơm cánh gạt thì lưu lượng thấp hơn, nhưng áp suất lại cao hơn. (Nói thêm tý: Còn bơm piston thì áp suất cao nhất mà lưu lượng lại thấp nhất).
Do trinh độ công nghệ tăng cao nên áp suất của bơm bánh răng bây giờ cũng không còn thấp hơn bơm cánh gạt bao nhiêu nữa, nhưng lưu lượng thì vẫn hơn hẳn.
Nếu bạn muốn thay thế bơm cánh gạt bằng bơm bánh răng htì nên chú ý kỹ đến vấn đề này, nhằm tránh quá tải cho động cơ.
Em thì lại nghĩ hơi khác bác! Đồng ý là cả 2 loại này đều có áp suất thấp hơn hẳn bơm piston, và cáo hơn hẳn bơm ly tâm. Bơm bánh răng có áp suất cao hơn hoặc tương đương bơm cánh gạt. Bơm bánh răng có 2 loại là bánh răng ăn khớp trong (có áp suất thấp, chỉ đến tầm 14 MPa) và bánh răng ăn khớp ngoài (áp suất đến 21MPa). Bơm cánh gạt thì áp suất làm việc thường cũng < 15MPa.
Trên thực tế mình nghĩ bơm bánh răng được ưa dùng hơn vì một số nguyên nhân:
- Cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ.
- Giá thành thấp, độ tin cậy khá cao, sửa chữa thay thế cũng không quá khó.
- Có thể làm việc ở tần số quay cao (dẫn đến lưu lượng cao).
Tuy nhiên so với bơm cánh gạt thì có nhược điểm là loại bơm này lưu lượng không đều và không điều chỉnh được, gây tiếng ồn cao hơn.
 
Top