Collaborative Robot ( Robot hợp tác - Cobot)

AndyVo

New Member
Author
GIỚI THIỆU
Một loại robot mới đang thay thế robot công nghiệp truyền thống và cũng là hướng đi tiềm năng cho ngành robotics. Loại robot này với khả năng làm việc an toàn bên cạnh con người, hiện tại nó - robot hợp tác với con người - không còn quá xa lạ với các quốc gia phát triển trên thế giới. Chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều bài viết về loại robot này trên các website nước ngoài nhưng ở Việt Nam dường khái niệm robot hợp tác rất khan hiếm.
Khi chúng ta nghe nhắc đến cánh tay Robot hầu hết sẽ tưởng tượng ra những hình ảnh đó là những robot to lớn, cơ bắp mang những công cụ được thiết kế đặc biệt cho nó, làm việc trong lồng kín và được quản lý bởi hàng loạt các nguyên tắc về an toàn. Chưa kể để vận hành robot truyền thống người vận hành phải có kỹ năng lập trình nhất định- vấn đề khá trở ngại với những nhà máy vừa và nhỏ thì vấn đề trang bị an toàn để robot hoạt động cũng chiếm không ít kinh phí.
Cobot – Robot hợp tác, được tạo ra để làm chung với con người. Cobot được trang bị tính năng an toàn như tích hợp tính năng phát triển va chạm, tính năng phát hiện va chạm là bắt buộc với Cobot, khi Cobot di chuyển nếu va chạm với chường ngại vật Cobot phải dừng lại ngay lập tức để tránh hư hỏng đồ vật, chấn thương con người hay hư hỏng bản than Cobot và đây cũng là tính năng giúp chúng có thể làm việc với không cần hàng rào bảo hộ.


Figure 1 Cobot dừng lại khi va chạm

Đa số Cobot đều rất dễ điều khiển, thậm chí không cần có teach pedant như robot truyền thống:

Figure 2 Ứng dụng điều khiển Cobot trên nền tảng Android - Cobot của Neuromeka

Với giao diện trực quan cùng với kết nối với Cobot theo thời gian thực nên việc chỉ dạy Cobot rất dễ dàng, với Cobot giờ đây mọi người đều có thể lập trình và sử dụng mà không cần phải yêu cầu trình độ cao.
VẬY THẾ NÀO LÀ “COLLABORATIVE ROBOT ‘’ (COBOT)
Trước khi chúng ta nói rõ hơn về Cobot chúng ta cũng có thể bắt gặp một số thuật ngữ trong thế giới robotics, thỉnh thoảng các thuật ngữ này có thể thay đổi cho nhau như “robot điều khiển giới hạn bằng lực” “Robot hợp tác” hay COBOT.
Robot hợp tác ( Collaborative robots) được sinh ra là để làm chung với con người, đó có thể là các công việc quá sức với con người như gắp thả vật nặng hay làm công việc với tính chất lặp lại dễ gây xao nhãng, nhàm chán. Ứng dụng của Cobot trên thực tế là không bị giới hạn.


Figure 3 COBOT làm việc trong văn phòng

Robot được giới hạn bởi lực ( Force-limited robots) là 1 trong 4 loại của hợp tác của robot. Trên thưc tế giới hạn về lực của robot là tính năng đặc biêt để làm việc chung với con người. Nó có thể phát hiện sự va chạm hay các lực tác động bất thường lên nó, khi vượt quá ngưỡng giới hạn về lực ( được cài đặt tự động hoặc thủ công ) thì robot sẽ dừng lại. Điều này có nghĩa là khi cánh tay robot đụng trúng bất cứ cái gì ( như người công nhân chẳng hạn ) nó sẽ dừng tự động ngay lập tức. Do các robot công nghiệp chưa có tính năng này nên phải làm việc trong lồng và cần có một khoảng không gian để hoạt động và phải chịu sự giám sát thường xuyên.

Figure 4 Robot dừng lại khi va chạm vào con người

COBOTs
“COBOT” có thể định nghĩa là tiếng lóng để mô tả một robot hợp tác. Thông thường, COBOT cũng được dùng để gọi các robot được giới hạn bởi lực nên có thể nói đây là tên gọi chung thế hệ robot mới với các tính năng an toàn.
MỘT SỐ ĐIỂM ĐẶC BIỆT TRÊN COBOT
THIẾT KẾ:
Có rất nhiều hang chuyên về cobot nổi tiếng trên thế giới, có thể kể đến đó là Universal Robot, Neuromeka , Doosan... Nhưng đa số thiết kế cơ khí đề ưu tiên bo tròn để tránh hư hại khi va chạm đặc biệt là tránh tổn thương khi va chạm vào con người.
Đa số Cobot đều có kích thước nhỏ gọn, nhẹ nên dễ lắp đặt cùng với mẫu mã khá bắt mắt và thân thiện.

Figure 5 INDY7 - COBOT CỦA NEUROMEKA

Tùy vào mỗi hãng sản xuất sẽ có thêm những phụ kiện được bán thêm để phục vụ khách hàng như : cảm biến lực, gripper hay camera. Đa số các Cobot đều tích hợp đầy đủ các cổng kết nối đề dễ dàng giao tiếp với các thiết bị khác trong hệ thống như: I/O port, Ethernet, RS232 , RS485,USB, HDMI… Cobot hỗ trợ các kết nối như Socket, Modbus….

Figure 6 Cổng kết nối hỗ trợ trên COBOT - INDY7 ( Neuromeka )

VẬN HÀNH COBOT
Như đã nói ở trên, teach pedant để điều khiển COBOT ngày càng trực quan và dễ sử dụng. Người dùng có thể xem được trạng thái của COBOT trên Teach Pedant, thậm chí ở nhiều COBOT bạn có thể xem được vị của điểm tiếp theo sẽ di chuyển tới. Lần đầu sử dụng COBOT của Neuromeka – công ty Hàn Quốc- việc điều khiển dễ dàng, có một tính năng nổi bật là chỉ dạy trực tiếp (sau này tôi sẽ viết một bài giới thiệu tổng quan các tính năng đặc biệt của COBOT hãng này) đây là tính năng bạn có thể dùng tay di chuyển tool đến vị trí mong muốn và lưu lại là hoàn thành công việc.


Figure 7 Ứng dụng trực quan, rất dễ sử dụng

ỨNG DỤNG CỦA COBOT
Nếu là nhà máy lớn hay các dây chuyền sản xuất tân tiến thì việc dùng Robot đã quá quen thuôc, nhưng với các nhà máy hay các xưởng sản xuất nhỏ muốn thay thế nhân công từng công đoạn thì sử dụng COBOT là một lợi thế lớn bởi tính linh hoạt : từ lắp ráp, bắt vít đến mài, kiểm tra chất lượng sản phẩm, phân tích thí nghiệm hay đóng gói sản phẩm… đa số các hãng sản xuất COBOT hiện tại đều có chính sách ưu đãi cho khách hàng của họ và luôn muốn hỗ trợ tốt nhất.
Với sự phát triển như hiện tại thì tương lai gần COBOT sẽ bùng nổ ở Việt Nam khi chủ trương đi lên nền công nghiệp 4.0 và những doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng nhiều hãng đang hướng đến do hạn chế về không gian cũng như kinh phí đầu tư.
 
Last edited:
Top