Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số

F

Fish

Author
CVMatic - công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số của Honda Ngày 8/9, hãng xe máy lớn nhất thế giới tung ra giải pháp dẫn động CVMatic, giúp những chiếc xe số như Dream trong tương lai gần sẽ vận hành như xe tay ga.

CVMatic là công nghệ kết hợp giữa kiểu dẫn động xe số (như Dream, Wave hay Future) với xe tay ga (Lead, Click, Air Blade). Có nghĩa là người điều khiển không cần sang số mà chỉ cần vặn ga.

Dựa trên những nghiên cứu thị trường, Honda nhận ra rất nhiều phụ nữ đi xe Dream hay Wave chỉ dùng đúng một số (thường là số 4) trong cả hành trình, do họ ngại đổi số. Vì sự bất tiện này mà thị phần của xe số đang giảm dần và sắp bằng với xe ga.

Cấu trúc phần dẫn động bằng dây đai trên CVMatic. Mô-men xoắn được truyền từ trục sơ cấp (đĩa bé) sang trục thứ cấp (đĩa lớn) qua dây đai như xe tay ga. Từ trục thứ cấp, mô-men xoắn qua ly hợp ướt và tới xích.

Tuy nhiên, ưu điểm của xe số là động cơ đặt giữa nên có thể sử dụng bánh cỡ lớn, vận hành tốt trên nhiều loại địa hình khác nhau.

Ngược lại, xe tay ga có ưu điểm thuận tiện nhưng do động cơ đặt ngay bánh sau nên kích thước bánh bị thu hẹp lại. Gầm xe thấp nên gần như chỉ sử dụng trong phố, rất không thích hợp cho những điều kiện đường sá xấu.

Giải pháp CVMatic của Honda thực ra không quá đặc biệt. Nó chỉ là cách kết hợp giữa hai loại truyền động với nhau.

CVMatic không sử dụng hộp số mà truyền động kiểu dây đai như trên xe ga. Mô-men xoắn từ trục khuỷu động cơ được truyền xuống trục thứ cấp qua dây đai vô cấp. Từ trục thứ cấp, mô-men xoắn đi qua ly hợp ướt, rồi truyền tới bộ bánh răng giảm tốc.

Hai ống hở là đường gió làm mát cho cụm dây đai truyền động. Do kích thước khá nhỏ gọn nên CVMatic tương thích với hầu hết khung sườn các mẫu xe số hiện tại.

Sau đó, mô-men xoắn truyền qua xích và tới bánh sau. Như vậy, toàn bộ quá trình là sự kết hợp giữa dây đai (xe ga) và xích (xe số).

CVMatic có kích thước tăng không đáng kể với hộp số hiện tại nên nó tương thích với hầu hết các khung sườn của những mẫu xe Dream, Wave, Future. Nếu có thay đổi thì chỉ thay đổi rất ít và không cần phải làm một bộ khung mới. Như vậy, trong thời gian tới Honda có thể tung ra những phiên bản kiểu như Wave CVMatic...

Phần dây đai được đặt ở bên phải nên miệng các-te dầu được đưa sang bên trái, cần khởi động cũng ở bên trái.

CVMatic được trung tâm nghiên cứu phát triển của Honda tại Nhật thực hiện ở quy mô sản xuất hàng loạt. Vì thế, trong tương lai gần, nó có thể sẽ được đưa vào thị trường Việt Nam, nơi Honda coi là điểm thử nghiệm lý tưởng nhất.
Theo VnExpress
 
L

Lovestory729

Author
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

hay đấy! không biết động cơ này có dùng hệ thống phun xăng điện tử giống như xe ga của hãng không nhi? hay vẫn dùng chế hòa khí. Em đang sử dụng xe số, nhưng không thích dùng cái chế hòa khí chút nào.
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

http://autopro.com.vn/2009110206238...EDIA=youtube]h-truong[/MEDIA]-xe-may-viet.chn

Còn 14 ngày nữa sẽ ra mắt loại xe này. Đã gần 4 năm YA đầu tư vào nó, không biết có đột phá nào không. Hình ảnh xe không tiết lộ được, tuy nhiên có những hình ảnh "rò rỉ" trước khi launching xe này.

Link : http://autopro.com.vn/2009110206238...EDIA=youtube]h-truong[/MEDIA]-xe-may-viet.chn

Có nhiều bình luận chê xe xấu, xong lưu ý là chưa có bộ đề can, ảnh mờ và ở góc độ không thể hiện được nét đẹp của xe.

(bài viết có sd tư liệu của Dieutn, Mes bị lỗi và bài đó đã bị hacker xóa mất)
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

Một số hình ảnh chính thức của xe được đăng trên website của Yamaha.




















Nguồn : Yamaha Motor VN
 
Last edited:
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

Trông rất hấp dẫn đó chứ nhỉ
XE này mà bán ra thị trường thì giá khoảng bao nhiêu nhỉ anh ?:29:
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

26 triệu !

Nghĩa là ngang giá con MX và thấp hơn con LX. Anh thấy giá đó hơi bị ổn ! Chắc là sau này phải tăng giá lên thôi...

Dây đai có tuổi thọ 40.000Km, dây này khá đăt so với HD. Ông HD sẽ sử dụng đai cao su để giảm giá ( được lợi là êm nhưng hại là tuổi đai không cao) nhưng tuổi đai = nửa ! Nói thế không phải xe này ồn đâu - bánh côn đã được thay đổi profile tháng 6/2009 và ngon êm với đai nhựa rồi.
 
0

0936143494

Author
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

kiểu dáng và giá thành thì em không dám bàn đến vì xe ga và xe số bây giờ có rất nhiều loại.vấn đề ở là suất tiêu hao nhiên liệu?theo em thì truyền động băng dây đai vô cấp qua ly hợp ướt tới bộ giảm tốc sau đó momen xoắn mới được truyền qua xích lên bánh sau thì bộ giảm tốc này có đảm bảo đóng vai trò như hộp số không và nhiên liệu có ít tiêu hao hơn so với xe ga không?
 
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

em e hiệu suất cũng chẵng hơn được bi nhiêu, chỉ giảm chi phí vì lốc máy ko cần làm nguyên khối theo kiểu cũ

chiếc này thiết kế vẫn còn cần cải tiến, vì bỏ đi chân số và chân thắng nên chỗ để chân trông nó kỳ kỳ


b.r
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

em e hiệu suất cũng chẵng hơn được bi nhiêu, chỉ giảm chi phí vì lốc máy ko cần làm nguyên khối theo kiểu cũ

chiếc này thiết kế vẫn còn cần cải tiến, vì bỏ đi chân số và chân thắng nên chỗ để chân trông nó kỳ kỳ


b.r
Nhìn mãi quen mắt thì cũng đẹp thôi mà:34:, cũng như cái nồi cơm điện mới đội vào trông kì kì mà rồi đội vào nhìn quen hết.
Mà trông cũng được đấy chứ, có điều kiện cũng làm một con đi thử cho biết. hi..
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.



Xét sơ đồ truyền động trên.

Mỗi xe đều dùng 2 bộ truyền br. Đó là điểm chung. Ở điểm này, xe số có 1 số (not all) br được cà răng, các br khác thì không(Có xe thì không cà răng gì cả). Các br xe số là răng thẳng
Xe Nouvo có cả br thẳng và nghiêng. Toàn bộ br được cà
Xe Lexam chỉ dung br nghiêng, toàn bộ răng được cà.

Xe Lexam lại lòi ra 1 bộ truyền xích => về nguyên tắc thì hiệu suất thấp hơn Nouvo
Theo kết quả thử nghiệm tại Nhật, Lexam lại tiết kiệm nhiên liệu 20% so với Nouvo

Mấu chốt nằm ở chính bộ truyền đai cải tiến - chứ ko so kiểu "1 đổi 1" được.

Xe ga thì không đạt mức tiêu hao nl như xe số, do hao tổn trên bộ truyền đai rất lớn, nếu bạn chạy đường dài thì sẽ khá hơn do dây đai ít bị di trượt. Đọ Lexam với xe số thì xe số thắng !
 
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

Nhìn mãi quen mắt thì cũng đẹp thôi mà:34:, cũng như cái nồi cơm điện mới đội vào trông kì kì mà rồi đội vào nhìn quen hết.
Mà trông cũng được đấy chứ, có điều kiện cũng làm một con đi thử cho biết. hi..

về tổng thể thì okies, vần chi tiết thì vẫn có chỗ chưa ổn, em thí thích exiter hơn ah :19:

scotter thì em chơi novou, còn số thì em chơi future neo roài ah, chờ bản nâng cấp lexam vậy
 
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

Một số hình ảnh chính thức của xe được đăng trên website của Yamaha.




















Nguồn : Yamaha Motor VN
Hôm 11/12 em có qua EXEDY, đúng lúc gặp mọi người ở đó đang thử đi chiếc xe này. Ấn tượng đầu tiên đó là kiểu dáng của chiếc xe này, rất đẹp. Tiếp theo là giá cả, em nghe họ nói là 27,5tr cơ bác ạ.Nói chung là vẫn rẻ. Nhưng chắc ra đến thị trường thì nó sẽ đắt hơn. Nhìn thấy nó là em muốn đổi xe rồi.
:78::78::78:
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

Hôm 11/12 em có qua EXEDY, đúng lúc gặp mọi người ở đó đang thử đi chiếc xe này. Ấn tượng đầu tiên đó là kiểu dáng của chiếc xe này, rất đẹp. Tiếp theo là giá cả, em nghe họ nói là 27,5tr cơ bác ạ.Nói chung là vẫn rẻ. Nhưng chắc ra đến thị trường thì nó sẽ đắt hơn. Nhìn thấy nó là em muốn đổi xe rồi.
:78::78::78:
Ờ, giá con này đang "bất hợp lý" quá mức ! Ý tưởng ban đầu là con Lexam này dùng bộ YCAT lắp trên Tarus . Sau đó thì dân "đì zai" lạc lối dần dần, họ thay cái này cái kia trong quá trình tiến hành thử nghiệm cho vừa ý. Sau khi hoàn thiện thấy rằng nó bị thay thế quá nhiều so với concept ban đầu (còn pitton - xilanh và cụm nắp máy là chung với Tarus), kể cả khung cũng đã thay thế.
Đầu tư công nghệ cho nó khá lớn và khả năng cty sẽ tăng giá sau khi tính toán lại.
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

Ờ, giá con này đang "bất hợp lý" quá mức ! Ý tưởng ban đầu là con Lexam này dùng bộ YCAT lắp trên Tarus . Sau đó thì dân "đì zai" lạc lối dần dần, họ thay cái này cái kia trong quá trình tiến hành thử nghiệm cho vừa ý. Sau khi hoàn thiện thấy rằng nó bị thay thế quá nhiều so với concept ban đầu (còn pitton - xilanh và cụm nắp máy là chung với Tarus), kể cả khung cũng đã thay thế.
Đầu tư công nghệ cho nó khá lớn và khả năng cty sẽ tăng giá sau khi tính toán lại.
Giá cả phải điều chỉnh mình nghĩ lý do đó chỉ là 1 phần, phần chủ yếu là VND mất giá. Yamaha bán bằng tiền VND chuyển về công ty mẹ tiền JPY. Lúc lập dự án 130VND = 1JPY, bây giờ 210VND=1JPY.... Yamaha đâu có chịu thiệt thòi như vậy:45:.
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

Giá cả phải điều chỉnh mình nghĩ lý do đó chỉ là 1 phần, phần chủ yếu là VND mất giá. Yamaha bán bằng tiền VND chuyển về công ty mẹ tiền JPY. Lúc lập dự án 130VND = 1JPY, bây giờ 210VND=1JPY.... Yamaha đâu có chịu thiệt thòi như vậy:45:.
Bạn lưu ý là khấu hao máy móc dồn vào những năm đầu, nên thời kì đầu giá phải cao hơn (nếu giá giai đoạn cuối không thấp hơn là ảnh hưởng của tỉ giá thị trường - đôi khi còn tăng giá).
Vậy bây giờ giá thấp quá đương nhiên họ tăng thôi.
Giá thành tính ngay tại thời điểm tung ra thị trường và trên tỉ giá ngoại tệ lúc đó nên tieubu nhầm rồi.

Những yếu tố kĩ thuật khiến giá xe không thể cầm ở mức hiện tại (ngang bằng Jupiter) :
- Bộ YCAT dùng công nghệ gia công chứ không dập (như Nouvo và cả ... Airblade). Dây đai cũng đắt.
- Tất cả bộ truyền động bánh răng đều được cà mặt răng

====
Những yếu tố sau đây có thể khiến Future Matic của Honda có giá ưu ái hơn :
- Bộ CVT giống như Airblade hoặc Nouvo (chỉ là mang hai bánh đai lại gần nhau). Dây đai cao su rẻ hơn nhiều (tuổi thọ 20.000km, ngắn 1/2)
- Kết cấu bộ truyền động đơn giản hơn nhiều (*)

====
(*) Ngay cả các mẫu xe số hiện nay, HDVN luôn có kết cấu đơn giản và dễ chế tạo hơn YMVN rất nhiều. Tôi thật sự thích bản thiết kế của kĩ sư HD hơn Yamaha, vì nó dễ chế tạo hơn và không thiên về mặt thiết kế mà thiên về chức năng làm việc thôi.
Một lần xem thợ sửa 1 xe của SYM cũng thấy kết cấu đơn giản hơn. Nói thực là làm ăn cứ lãi cao là sướng mà khách hàng họ chỉ biết cưỡi lên xe vặn tay lái thôi mà !
 
Last edited:
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số

thiết kế cũng là 1 chuyện, nhưng hậu mãi là 1 chuyện, bác cứ mua linh kiện thay thế của honda và yamaha sẽ biết ngay :)

em ko thích dịch vụ hậu mãi của honda
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

Bạn lưu ý là khấu hao máy móc dồn vào những năm đầu, nên thời kì đầu giá phải cao hơn (nếu giá giai đoạn cuối không thấp hơn là ảnh hưởng của tỉ giá thị trường - đôi khi còn tăng giá).
Vậy bây giờ giá thấp quá đương nhiên họ tăng thôi.
Giá thành tính ngay tại thời điểm tung ra thị trường và trên tỉ giá ngoại tệ lúc đó nên tieubu nhầm rồi.

Những yếu tố kĩ thuật khiến giá xe không thể cầm ở mức hiện tại (ngang bằng Jupiter) :
- Bộ YCAT dùng công nghệ gia công chứ không dập (như Nouvo và cả ... Airblade). Dây đai cũng đắt.
- Tất cả bộ truyền động bánh răng đều được cà mặt răng

====
Những yếu tố sau đây có thể khiến Future Matic của Honda có giá ưu ái hơn :
- Bộ CVT giống như Airblade hoặc Nouvo (chỉ là mang hai bánh đai lại gần nhau). Dây đai cao su rẻ hơn nhiều (tuổi thọ 20.000km, ngắn 1/2)
- Kết cấu bộ truyền động đơn giản hơn nhiều (*)

====
(*) Ngay cả các mẫu xe số hiện nay, HDVN luôn có kết cấu đơn giản và dễ chế tạo hơn YMVN rất nhiều. Tôi thật sự thích bản thiết kế của kĩ sư HD hơn Yamaha, vì nó dễ chế tạo hơn và không thiên về mặt thiết kế mà thiên về chức năng làm việc thôi.
Một lần xem thợ sửa 1 xe của SYM cũng thấy kết cấu đơn giản hơn. Nói thực là làm ăn cứ lãi cao là sướng mà khách hàng họ chỉ biết cưỡi lên xe vặn tay lái thôi mà !
Trong quá trình tính toán khấu hao thiết bị thì người ta đã trừ khấu hao trên tổng số lương xe sản xuất rồi. TYA nói giai đoạn đầu người ta bán xe đắt hơn thì cũng không đúng lắm đâu, khi phát triển một dòng xe mới thì đối với mỗi dây chuyền sản xuất dùng những thiết bị gì, thiết bị đó dùng để sản xuất bao nhiêu xe, dùng bao nhiêu thiết bị, giá thành bao nhiêu thì trong giai đoạn thiết kế người ta phải biết là nó chiếm bao nhiêu % trong tổng chi phí.
Nói ngắn gọn hơn thì đối với những tập đoàn lớn, người thiết kế được cho trước một số tiền và chỉ được thiết kế trong số tiền đó thôi. Anh mà bị over thì phải giải trình lên đến tận tổng giám đốc -> cá nhân, nhóm thiết kế, phòng thiết kế đó bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng nên lý do là do dùng nhiều thiết bị và công nghệ mới nên vượt so với dự kiến là không được thuyết phục.
----------
Về xe thì mình vẫn dành cho Yamaha 1 vé, đắt hơn một tí nhưng bền hơn. Cảm nhận của mình khi đi cả Future của HD và Jupiter của YMH thì Future mới bốc hơn, sau 1 năm thì hơn cái xe Tầu một tí. Jupiter thì cảm giác chắc chắn hơn và không có các hiện tượng dơ dão...
 
T

thanhddec

Author
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số.

Bác TYA có mấy bài trao đổi cùng với thầy DCL rất hay lại bị virut gặm mất, tiếc quá, giờ nói lại thì nhàm với những người đọc rồi, tớ nhớ là thầy DCL bảo công nghệ đó như hộp số tự động trên oto, bác TYA thì khẳng định không phải mà có những ưu điểm mới khác.
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Công nghệ kết hợp giữa xe ga và xe số

Lột trần và so sánh nào





 
Top