Công Nghiệp Tàu Thủy ở Việt Nam, tương lai đầy thử thách ?

#1
có lẽ cuối năm nay và trong năm sau, ngành CN tàu thủy của nước ta sẽ bước vào giai đoạn phát triển chưa từng có, nhưng liệu có đủ sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường khi có không ít các nhà máy đóng tàu của các tập đoàn lớn trên thế giới cũng đang đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động ở nước ta, trong khi họ đã có cơ sở rộng lớn và quy mô rộng hiện đại từ lâu rồi. Nhưng một thực tế đáng buồn là hầu hết các bản vẽ thiết kế chính và thi công các kết cấu quan trọng thì hầu như các nhà máy trong nước chưa tự làm được, mà vẫn phải đi thuê và mua bản quyền ở nước ngoài, đó là chưa kể đến các con tàu có trọng tải lớn vài trăm nghìn tấn. Vậy rồi sau giai đoạn cao trào này, khi đã đi vào hoạt động bình ổn rồi, liệu sẽ có các doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh hay làm ăn thua lỗ, rồi đi vào giải thể. Nhưng dù sao đi nữa, đây có lẽ là một bước đi quan trọng và đúng đắn để nền công nghiệp nặng nói chung và cơ khí đóng tàu nói riêng của nước ta có dịp khẳng định vị thế trên trường quốc tê, bởi từ trước tới giờ, mặc dù kinh phí nhà nước đầu tư vào không phải là ít, nhưng chủ yếu vẫn là đi nhập khẩu các máy móc và trang thiết bịvề là chính, và nước ta vẫn đang được biết đến như một nước có nền cơ khí đi quá chậm so với nhịp điệu phát triển chung của thế giới.
 
#2
He he hình như chú mày học bên chế tạo máy K45, DH Nha Trang thì phải! Chú có đi làm bên ngành đóng tàu hay không vậy, hay chỉ là ngồi nghe rồi bốc phét!
 
#3
songoku_shipyard viết:
He he hình như chú mày học bên chế tạo máy K45, DH Nha Trang thì phải! Chú có đi làm bên ngành đóng tàu hay không vậy, hay chỉ là ngồi nghe rồi bốc phét!
thứ nhất đồng chí chưa biết tuổi người ta bao nhiêu thì không gọi bằng chú được, phải gọi bằng đồng chí cho nó thân thiện ;D
thứ 2 Ra đời mới biết lắm gian truân

(đã sửa lần 2 xin đừng cảnh báo :))
 

ME

Active Member
#4
Cảnh cáo ngu1vietnam vì viết bài mang tính khiêu khích, thiếu tế nhị. Yêu cầu sửa lại nội dung ngay nếu không chúng tôi sẽ xóa bài và có những "cưỡng chế" khác.
Chú ý: Meslab là nơi để mọi người trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau chứ không phải nơi khích bác và nói xấu nhau.
 
#5
songoku_shipyard viết:
He he hình như chú mày học bên chế tạo máy K45, DH Nha Trang thì phải! Chú có đi làm bên ngành đóng tàu hay không vậy, hay chỉ là ngồi nghe rồi bốc phét!
ngu1vietnam viết:
thứ nhất đồng chí chưa biết tuổi người ta bao nhiêu thì không gọi bằng chú được, phải gọi bằng đồng chí cho nó thân thiện ;D
Nói nhiều tiêu cực quá nhỉ, chắc đây là văn của những sinh viên sắp sửa bước ra đời, tôi có lời khuyên cho đồng chí nhé, học đi . . . . ra trường rồi, bưng nước, pha trà cho các vị tiền bối rồi . . . .. . học tiếp, may ra sau này biết đâu thiết kế được cái cầu thang của tàu 10 vạn tấn thì sao.
Hai bạn chắc chưa đọc rõ bài của silhouette, đó là những trăn trở không của riêng ai về ngành đóng tàu.

Sinh viên mới ra trường được cái là có tâm và lòng nhiệt huyết. Tiếc là lòng nhiệt huyết đó bị giảm đi nhiều trong quá trình làm việc bởi những người đội mác "có kinh nghiệm", thích châm chọc. Kiểu người này là trở lực của sự phát triển, là mầm mống của sự mất đoàn kết và bè phái. Đó chính là cản trở lớn nhất để Việt Nam đi lên, không chỉ riêng ngành đóng tàu.

Nếu hai bạn có kinh nghiệm và thực tâm chỉ bảo thì hãy cho biết silhouette sai ở chỗ nào? Lúc đó mọi người sẽ tâm phục khẩu phục và không quy kết hai bạn vào nhóm người thích châm chọc.

Rút kinh nghiệm cho các post sau nhé.

Trân trọng.
 

loc2210

New Member
#6
Ðề: Công Nghiệp Tàu Thủy ở Việt Nam, tương lai đầy thử thách ?

uhm . cũng buồn thật , mình học năm 3 rồi mà nhìn vào nghành nghê sau nay ra trường thấy nản quá , vao huyndai - vinashin làm thì bị bóc lột lắm nghe người ta kể mà thấy sợ , với lại không có chỗ nào làm gần nhà buồn quá
 
#7
Ðề: Công Nghiệp Tàu Thủy ở Việt Nam, tương lai đầy thử thách ?

uhm . cũng buồn thật , mình học năm 3 rồi mà nhìn vào nghành nghê sau nay ra trường thấy nản quá , vao huyndai - vinashin làm thì bị bóc lột lắm nghe người ta kể mà thấy sợ , với lại không có chỗ nào làm gần nhà buồn quá
Chào bạn!
Đóng tàu cũng là môn nằm trong khối ngành kỹ thuật, do vậy bạn cũng đừng nên bi quan hay lo lắng gì cả. Mình cũng có mấy anh khóa 41 cũng học tàu nhưng khi đi làm thì chuyên về chế tạo máy. Hiện tại ở Nha Trang có 2 công ty đóng tàu lớn là huyndai_vinashin và công ty đóng tàu Cam Ranh do tập đoàn Nhật mua lại. Bạn phải thường xuyên lên trang chủ của công ty để cập nhật thông tin. Theo thầy Me nói"Không Bổ Ngang Thì Bổ Dọc" mình rất thích câu này và nó thực sự đúng trong mọi trường hợp, bạn suy nghĩ câu này và nó sẽ rất hiệu quả đối với bạn. Ngoài những kiến thức chuyên môn, bạn phải trang bị cho mình ngoại ngữ, khả năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm-> giải quyết vấn đề. Nếu bạn thật sự làm H
thì tốt, vì bạn sẽ học hỏi nhiều điều từ họ, công nghệ mới,..., nhưng để kiếm được" miếng cơm manh áo trong xã hội" thì bạn cần phải trang bị cho mình một số kiến thức vững chắc. Đối với lĩnh vực thiết kế bạn phải hiểu và đam mê các phần mền hỗ trợ thiết kế tàu, tính toán dao động, Kiểm tra, mô phỏng động lực học cho thân tàu thông qua các gói phần mềm Ansys, Cosmos trong solidwork, Modul trong phiên bản Creo 1.0. tóm lại bạn phải đam mê trên con đường mình chọn như vậy bạn mới thành công được. Thân chào!
 

utbkhn

New Member
#8
Ðề: Công Nghiệp Tàu Thủy ở Việt Nam, tương lai đầy thử thách ?

có lẽ cuối năm nay và trong năm sau, ngành CN tàu thủy của nước ta sẽ bước vào giai đoạn phát triển chưa từng có.
Bác lấy thông tin đâu đấy. Nói thực em cũng mừng. Năm cuối rồi , sắp ra trường rồi mà đi thực tập kỹ thuật bữa hè dưới Nam Triệu thấy nản quá. Ko bít các nhà máy trong Nam có khá hơn không.
 

Thành viên đang online

Top