Công suất động cơ và số vòng quay

Discussion in 'Động cơ xăng' started by h_mdc, Nov 24, 2009.

  1. h_mdc

    h_mdc New Member

    Joined:
    Aug 1, 2009
    Messages:
    2
    Likes Received:
    0
    Các bác giải thích hộ em công suất động cơ và số vòng quay quan hệ với nhau như thế nào? Số là lên xe cùng dung tích động cơ, công suất tối đa cũng gần như nhau, vào số 1, tỷ số truyền cũng như nhau, trọng lượng xe cũng sêm sêm, khi nhấn ga có cái vọt nhanh có cái tứ tà tà là tại sao? Một vấn đề nữa: cùng dung tích động cơ (loại 4 xilanh thẳng hàng), cùng tỷ số nén 1:10 nhưng em thấy có động cơ thì hành trình lớn, đường kính nhỏ và ngược lại. Hai giá trị này có liên quan gì đến công suất và số vòng quay?
     
  2. wanner36

    wanner36 New Member

    Joined:
    Nov 13, 2008
    Messages:
    11
    Likes Received:
    0
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    theo em nghĩ thì công suất động cơ và số vòng quay là giống nhau, quay càng nhiều vòng thì công suất càng tăng thôi, xe vọt nhanh với chậm là do nguyên nhân khác như ly hợp,cầu....nói chung là truyền động không tốt.
    cùng tỷ số nén thì đúng là tăng dung tích fai giảm hành trình và ngược lại thôi,2 giá trị này nó tạo nên cái gọi là tỷ số nén và cái tỷ số nén này nó lại tạo nên cái công suất của động cơ :D
     
  3. LEQUANGTHANG

    LEQUANGTHANG New Member

    Joined:
    Jun 3, 2009
    Messages:
    32
    Likes Received:
    1
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Bạn cần phân biệt rõ hai cái này.
    Thay đổi công suất thì tất nhiên tốc độ sẽ thay đổi (tỉ lệ thuận) Cho ăn nhiều thí sinh công nhiều thôi.
    Thay đổi số là thay đổi momen tuân theo phương trình sau P=M1.n1=M2.n2=const. Nghĩa là giảm tốc để tăng mômen và ngược lại.
    Hầu hết tất cả các động cơ, hộp số đều là giảm tốc cả, ít khi nào có hộp số tăng tốc.
    Động cơ xăng tua ở trục khuỷa là 13000v/phut đấy, sau đó giảm xuống còn cỡ 3000v/ph tương đương với số 4 đấy.
     
    Franking likes this.
  4. lddung

    lddung Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Sep 20, 2008
    Messages:
    993
    Likes Received:
    39
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Công suất động cơ nếu nói chung chung như thế thì chả có tỷ lệ với số vòng quay...1 động cơ xe con quay 6000rpm vẫn không thể so với 1 xe tải 3000rpm!
    Xe máy muốn tăng tốc nhanh phụ thuộc nhiều yếu tố , động cơ, nhiên liệu, truyền động. Nếu 2 xe cùng chất lượng cùng hãng cùng dung tích xi lanh ( đơn cử như xe Win 100 và Dream cả 2 đều là Thái xịn...) xăng cùng loại. khi tăng tốc xe win vẫn vọt nhanh hơn! Đơn giản là vì hiệu suất truyền động tại thời điểm đó xe win cao hơn. Côn xe Dream là côn tự động ngâm dầu..tuy sd tiện lợi cho người sd nhưng hiệu suất làm sao bằng với côn của xe win ?!
     
  5. nguyen anh so

    nguyen anh so Member

    Joined:
    May 11, 2009
    Messages:
    96
    Likes Received:
    1
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    các bác cho em hỏi số vòng quay của số 1,2,3,4 của động cơ xe máy thông thường của hãng honda là bao nhiêu?
    thanks
     
  6. Kai Okanamatasa

    Kai Okanamatasa New Member

    Joined:
    Jul 9, 2009
    Messages:
    14
    Likes Received:
    0
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Công suất thể hiện cho khả năng đạt vận tốc tối đa của động cơ nhưng nó không đại diện cho khả năng tăng tốc. Đường cong biểu diễn công suất theo số vòng tua máy luôn tồn tại một điểm cực đại, và giá trị công suất tại điểm đó là công suất tối đa của động cơ. Vì vậy, công suất cao chưa chắc vòng tua nhanh mà còn phụ thuộc vào mô-men xoắn và vòng tua máy. Nên chú ý rằng mỗi loại động cơ được nhà chế tạo SX ra thì nó mang trong chính bản thân nó một công suất định mức nhất định và ở mức công xuất đó thì vòng tua của nó cũng nhất định. Với 2 loại động cơ cùng chung dung tích, công suất nhưng vấn đề là đường kính xilanh,chiều dài hành trình piston( cũng như {bán kính tâm cổ trục đến tâm cổ biên} x2 ), trọng lượng piston, loại nhiên liệu đốt như thế nào ? Chính điều đó quyết định vòng tua của động cơ. Ví dụ như động cơ W16 của Bugatti Veyron 16.4 có công suất 980 ngựa nhỏ xíu được gắn trên xe hơi nhưng vòng tua cực cao so với động cơ Scoda 32 cũng 980 ngựa to đùng nặng 22 tấn có vòng tua 350 v/p được gắn dưới tàu thủy.
    Kai túm lại thế này : Vòng tua và công suất tỷ lệ thuận với nhau đối với cùng một động cơ thôi chứ so sánh 2 loại động cơ thì can hệ gì đâu h_mdc và Iddung2010....
     
  7. neverlose

    neverlose <b>we only here today</b>

    Joined:
    Oct 21, 2009
    Messages:
    867
    Likes Received:
    10
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Mình xin trả lời câu đầu tiên , câu này thì có gì đâu mà phải thắc mắc nhỉ ,nếu bạn đã học vật lí rồi.

    N (công suất )= lực Fx v(vận tốc)

    vận tốc thì liên quan đến vòng quay v =2.pi.n/60

    Công suất thì không đổi , do đó N=const. Vậy thì khi vận tốc tăng thì lực giảm và ngược lại ,đó là lí do khi lên dốc hay chở tải nặng ta phải dùng ,trả về số nhỏ hơn.
     
  8. lddung

    lddung Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Sep 20, 2008
    Messages:
    993
    Likes Received:
    39
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    So sánh như vậy để thấy được ngoài các yếu tố đã nói thì khả năng tăng tốc của xe còn phụ thuộc rất lớn đến hệ thống ly hợp .
     
  9. Kai Okanamatasa

    Kai Okanamatasa New Member

    Joined:
    Jul 9, 2009
    Messages:
    14
    Likes Received:
    0
    Last edited: May 12, 2010
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Ở đây không nói gì về ly hợp cũng như vòng tua bánh xe đâu Chuyên Gia Cao Cấp Iddung2010 àh mà chỉ nói về tốc độ quay của trục khuỷu thôi mà(chỉ là một cục động cơ không có gì sau bánh đà)......mà tốc độ quay của trục khuỷu để so sánh thì liên quan gì đến cái ly hợp đó chứ ?
    Cậu đọc kĩ mình và các bạn đang nói gì trước (Động cơ, công suất, dung tích đốt , khả năng hành trình, nhiên liệu đốt, đường kính làm việc tâm cổ trục và cổ biên, trọng lượng piston....ở đây mình thêm nữa là piston có bàn trượt và không có bàn trượt )đã rồi hãy nói đến các chi tiết ngoài sự việc đang thảo luận (chưa nói thêm về buồng đốt phụ hay buồng đốt chính). Nói như Neverlose thì 100% chấp nhận được.
    Chắc bạn hiểu mình..........
     
  10. thuat05

    thuat05 Member

    Joined:
    Apr 30, 2009
    Messages:
    193
    Likes Received:
    2
    Last edited: May 12, 2010
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Mình không có kiến thức nhiều về otô ,xe máy cũng như động cơ xăng nhưng đọc bài của các bạn thấy hay hay xin được góp vui vài ý:
    Trước hết, để thay đổi tốc độ xe có 2 cách mà 100/100 người lái xe đều biết,con nít cũng biết:
    -Thay đổi số.
    -Tăng giãm ga.
    Cả 2 cách đều cho một hệ quả là thay đổi số vòng quay của bánh xe.Tuy nhiên cách 1 là thay đổi tỉ số truyền, với cùng một công suất từ động cơ ,nếu số vòng quay nhỏ thì mô men lớn và ngược lại .Trong trường hợp này công suất động cơ không thay đổi (nếu ta giữ không vặn tay ga).Chắc các bạn còn nhớ công thức tính công suất động cơ khi thiết kế hộp giãm tốc!Khi lên dốc ta cần mô men lớn nên phải đi chậm bằng số nhỏ,mục đích là chuyển tối đa công suất qua mô men!
    Cách 2 là thay đổi công suất động cơ!tăng ga tức là nạp thêm nhiên liệu đốt ,piston chuyển động nhanh hơn >số vòng quay lớn hơn!
    Với câu hỏi đầu tiên của chủ top, nếu các điều kiện đều là lý tưởng thì về lý thuyết chỉ có thể giải thích là do cơ cấu đóng mở van nạp liệu từ chân ga đến van khác nhau! có van mở nhiều ,có van mở ít hoặc do ly hợp ma sát nên có sự sai lệch tỉ số truyền từ trục khuỷu đến trục bánh xe!
    Mình chỉ ứng dụng kiến thức lý thuyết để giải thích vấn đề!
     
  11. Fish

    Fish <b>Không qua được thử thách</b>

    Joined:
    Aug 27, 2009
    Messages:
    118
    Likes Received:
    0
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Như bác nói thì thay côn xe win cho xe dream thì xe dream tăng tốc lên được vài phần nhỉ.
     
  12. lddung

    lddung Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Sep 20, 2008
    Messages:
    993
    Likes Received:
    39
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Đúng vậy ! Thực ra xe Win và Dream đều có động cơ giống hệt nhau nhưng khác nhau về hệ thống truyền lực và truyền động. Đó chính là giải đáp thắc mắc chủ topic về sự tăng tốc khi 2 xe tương đương và cùng hãng......khi động cơ như nhau thì hiệu suất bộ ly hợp sẽ quyết định.
    *Về công suất có liên hệ với vòng tua máy thì đúng là có tỷ lệ với nhau (với 1 loại động cơ ) .Điều ấy là hiển nhiên! Công suất là Công sinh ra trong 1 khoảng thời gian.Cứ 1 vòng (2 thì) hoặc 2 vòng (4 thì ) thì động cơ lại sinh công.Trong 1 khoảng thời gian trục cơ quay được bao nhiêu vòng thì đem nhân lên là ra.Còn so sánh với 2 động cơ khác nhau ( về cấu tạo, nhiên liệu sd ...) chỉ chả có ý nghĩa gì cả!
     
  13. Tieubu

    Tieubu Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Feb 3, 2009
    Messages:
    655
    Likes Received:
    65
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Nói về động cơ thì không thể chỉ nói về 2 đại lượng công suất và số vòng quay mà còn phải nói đến mô men xoắn trên trục nữa. Bạn tham khảo đồ thị quan hệ công suất số vòng quay và mô men xoắn bên dưới nhé, có lẽ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

    [​IMG]

    Ví dụ:
    Với cùng công suất động cơ, nếu yêu cầu mômen xoắn lớn thì số vòng quay phải thấp.
    Với cùng số vòng quay, muốn tăng mô men xoắn thì cần tăng công suất động cơ.
    Với mô men xoắn không đổi, muốn giảm công suất động cơ thì phải giảm số vòng quay.


    Thân.
     
  14. daoxoc

    daoxoc New Member

    Joined:
    Jun 2, 2010
    Messages:
    13
    Likes Received:
    0
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Chào bạn, bạn có thể làm rõ sự giống hệt về động cơ nhưng khác nhau về truyền lực được không
    Theo tớ biết hệ thống truyền lực được tính từ trục khuỷu trở đi, như vậy thì hệ thống nhiên liệu và và các hệ thống khác của 2 loại động cơ này là giống hệt nhau?
     
  15. Tieubu

    Tieubu Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Feb 3, 2009
    Messages:
    655
    Likes Received:
    65
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Chỗ bôi đỏ chắc bạn nhầm, tốc độ xe tăng nhưng tốc độ động cơ giảm (số vòng quay giảm). Thực tế là vậy, mình ngồi xe có hiển thị tốc độ vòng quay động cơ thì thấy nó là như vậy.
     
  16. Tieubu

    Tieubu Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Feb 3, 2009
    Messages:
    655
    Likes Received:
    65
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Tớ chưa hiểu nguyên lý liên động bánh xe mà bạn nêu. Có tài liệu nào nói về nguyên lý này up lên cho mình có cơ hội học hỏi thêm nhé.
    Đơn giản nhất là cơ cấu líp xe đạp, bạn thả dốc thì bánh xe có liên động cưỡng chế pê đan quay theo không?
     
  17. lddung

    lddung Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Sep 20, 2008
    Messages:
    993
    Likes Received:
    39
    Last edited: Sep 20, 2010
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Có lẽ ý bác ấy là : Động cơ truyền động qua "côn" rồi mới tới hộp số và bánh xe.Khi xuống dốc, côn không cắt thì đương nhiên trục cơ phải quay theo bánh xe rồi.
    Thường thì không ai ga khi xuống dốc nên nghe thấy máy rú lên vì trục cơ quay nhanh theo bánh xe.Cái này gọi là "phanh bằng số" mà! Bọn đua xe tháo hết phanh chả dùng cái này thì dùng gì để phanh đây...Smile.

    Xe đạp như thế vì dùng Líp cho đơn giản chứ không có Ly hợp bác tieubu ạ! Đơn giản vì "động cơ hai cẳng" thích chạy thích nghỉ lúc nào cũng được.Không như động cơ nổ, không tắt máy trong suốt hành trình.
     
  18. Tieubu

    Tieubu Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Feb 3, 2009
    Messages:
    655
    Likes Received:
    65
    Last edited: Sep 21, 2010
    Ðề: Công suất động cơ và số vòng quay

    Nếu suy luận theo như [COLOR/COLOR] thì:
    1_ "Xe xuống dốc vòng quay động cơ tăng -> nhiên liệu phun vào động cơ tăng -> tăng công suất "
    Như vậy thì tiêu tốn nhiên liệu một cách vô ích. (Đây là tiền đề để thiết kế ???)
    2_ Theo chiều ngược lại, xe lên dốc thì vòng quay động cơ giảm -> nhiên liệu phun vào ít -> giảm công suất động cơ ??? -> Kết luận: chọn đường lên dốc mà đi để tiết kiệm nhiên liệu?
    ---
    Công suất, số vòng quay, và mô men xoắn là 3 đại lượng liên quan. Chọn 1 đại lượng cố định thì mới có cơ sở để so sánh.
    Như ví dụ phanh bằng số của Dũng thì cần phân biệt tốc độ quay của động cơ và tốc độ quay của bánh xe. Với tốc độ động cơ không đổi, khi thay đổi số thì tốc độ bánh xe thay đổi -> xe đi chậm hoặc nhanh và tốc độ quay của bánh xe không thể bằng được tốc độ quay của động cơ do hộp số là giảm tốc -> không có chuyện bánh xe quay nhanh kéo theo tăng tốc độ vòng quay động cơ.
    Ví dụ như xe hơi khi để ga răngti thì tốc độ động cơ khoảng 800 vòng/phút, khi chay thì thường lên 2500 vòng/phút, xe xuống dốc nào để cho tốc độ bánh xe quay nhanh hơn tốc độ đó? Khi xuống dốc thì vòng quay động cơ giảm dần từ 2500 vòng/phút -> 800 vòng/phút. (Ga rangti là thường được đặt là chế độ đảm bảo động cơ không chết máy với lượng nhiên liệu tiêu hao ít nhất)
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...