Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Discussion in 'MESIAN Contests' started by WMT, Jan 21, 2010.

Thread Status:
Not open for further replies.
  1. le.son4246

    le.son4246 Giải Nhì cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]

    Joined:
    Dec 8, 2009
    Messages:
    319
    Likes Received:
    1
    Last edited: Feb 28, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Vì kiến thức chuyên ngành của em còn kém và nội quy của diễn đàn chặt chẽ lên em phải suy nghĩ rất nhiều trước khi post bài .
    Do kiến thức chuyên ngành còn kém, thời gian làm bài thì không được nhiều và kích thước của chi tiết được tùy chọn lên em mắc phải rất nhiều sai sót trong quá trình làm bài
    Em sẽ lắp các chi tiết 3D đúng như ở trạng thái làm việc rồi bổ dọc trục để post lên diễn đàn đồng thời cho phép em được sẽ sửa kích thước của vòng đệm.
    Em xin đề xuất một phương án tháo lắp nữa để tham khảo ý kiến của mọi người. Đồng thời cũng trả lời luôn câu hỏi của bạn nhjkjeu về cách tháo lắp chi tiết số 5 trong bài của em
    Em đồng ý với ý kiến của anh Lehai (em thấy bạn Nhjkieu gọi là anh em cũng xin phép được gọi là anh) là "hộp giảm tốc gắn với máy, nặng nề nên thường được cố định trước, lắp nửa khớp (bị động) vào đầu trục hộp giảm tốc (có then), lắp nửa khớp (chủ động) vào đầu trục động cơ (có then) sau đó đẩy toàn bộ cụm động cơ + nửa khớp chủ động vào lắp với nửa khớp bị động, căn chỉnh độ đồng tâm của bộ khớp nối rồi mới bắt bu lông chân động cơ với đế (thường các rãnh ở đế bắt bu lông chân động cơ có hình ô van để có thể điều chỉnh khoảng cách trục)"
    Và cũng đồng ý với bạn Nhjkjeu về "trục của hộp giảm tốc và trục của động cơ là thẳng hàng Và khoảng cách giữa chúng Không đổi có giá trị <182( tổng chiều dai khớp nối ) và lớn hơn 136( chiều dài của chi tiết 1 )"
    -Theo phương án của em thì em lắp đầu chủ động 10 (có rãnh then) vào trục của động cơ, đưa đai ốc 2 và lắp đầu bị động (có rãnh then) vào trục của hộp giảm tốc trước
    -Tiếp theo là đưa các chi tiết theo thứ tự 3 4 5 7 8 6 vào phía trong trục của hộp giảm tốc, vặn chặt chi tiết 9 vào đầu bị động và đưa cụm chi tiết Gồm động cơ và chi tiết 10 vào gần hộp giảm tốc (căn chỉnh kích thước hợp lý, độ đồng tâm của các khớp nối....
    -Sau đó đưa ngược các chi tiết 7 8 6 vào rãnh của chi tiết 10 và lắp chi tiết 5 vào rãnh của chi tiết 10 (lợi dụng các rãnh của chi tiết 10 có thể để hở 1 đầu vòng hãm 5 để dùng tuôc lơ vít cậy ra dễ dàng .
    -Và sau đó đưa lò xo 4, chi tiết 3 và vặn đai ốc 2 đồng thời điều chỉnh lực để phòng quá tải cho phù hợp
    Đây là phương án của em mọi người thấy có phù hợp ko ạ ?
     
  2. nhjkjeu

    nhjkjeu Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]

    Joined:
    Feb 4, 2009
    Messages:
    460
    Likes Received:
    42
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Gửi tới các Chú, các anh các chị trong ngôi nhà Mes
    Đâu tiên nhjkjeu xin chân thành cảm ơn Anh lehai vì những ý kiến đóng góp về bài dự thi của nhóm nhjkjeu và nhóm leson. Mỗi ý kiến, mỗi câu hỏi là một bài học của nhjkjeu nói riêng và những bạn sinh viên đam mê công nghệ nói chung.
    Xin gửi tới các Chú, các anh các chị đi trước. Nhjkjeu thấy nhiều người tham gia đọc nhưng không có ý kiến về các bài viết của nhjkjeu và leson. Mong các Chú, các anh , chị xin đừng hiểu đây là hành động tự đánh bóng mình của nhóm nhjkjeu. Mà là sự mong muốn khám phá và hoàn thiện chính mình của cả nhóm. Kiến thức bể rộng vô cùng và cách hỏi và trả lời của các Chú, Các Anh , Chị chính là những bài học " Chân thực " nhất cho những sinh viên còn non trẻ về kinh nghiệm nhưng luôn muốn hoàn thiện kiến thức của mình.
    - Hi vọng ban giám khảo sẽ đưa lên đáp án chuẩn nhất cho 2 đề thi dành cho SV và KS. Để Các bạn sinh viên xem đó như một tài liệu để nghiên cứu.
     
  3. teenpop

    teenpop New Member

    Joined:
    Feb 25, 2009
    Messages:
    267
    Likes Received:
    0
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Các bạn thí sinh post bài xôm tụ quá, mình cũng định post lên nhưng chưa có thời gian với lại mình thấy ko tự tin lắm vì bài chưa hoàn thiện:102:. Thôi lúc trước anh pkjp hô hào anh em post bài lên vậy xin anh post trước lấy khí thế đi :4:, rùi mình post sau. Về giải thưởng thì mình nghĩ rằng do anh em KS đi làm rồi cuộc sống nhiều việc bận nên ko có thời gian đầu tư vào bài nhiều hơn (ví dụ anh pkjp bị bạn gái dọa :16:) và số lượng thí sinh nộp bài quá ít (3KS) nên mình mới có được giải thưởng lần này.
    Xin cảm ơn Meslab và toàn thể anh em, chúc anh em và Mes năm mới đầy sức sống và thành công!:79:
     
  4. iPumpkin

    iPumpkin <center><b>CAM Programmer</b></center>

    Joined:
    Nov 14, 2008
    Messages:
    1,962
    Likes Received:
    32
    Last edited: Mar 3, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Với tư tưởng thiết kế chủ đạo lấy cảm hứng là “ôn cố tri tân”, nếu xoay ngược chiếc xe 180 quanh trục theo chiều thẵng đứng ta sẽ thấy nó mang dáng dấp của chiếc xích lô đạp du nhập vào nước ta từ những năm đầu thế kỷ, nhìn theo chiều ngang thân xe ta sẽ thấy trục xe được thiết kế chúi xuống phía dưới theo dáng dấp xe đua Formula 1, và tình bạn thân thiết với Meslab được thể hiện ở cơ cấu thân sau xe mang chử M Hoa, nhìn tòan thân xe được thiết kế theo các chử cái trong chử Meslab, lần lược là M, E, S, L, A, B.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Kế sau đó là xe nêu bật lên tính đơn giản, dể chế tạo, tòan bộ khung xe được chế tạo chủ yếu từ ống thép, tấm thép, chế tạo theo các phương pháp từ thủ công đến máy như bẻ ống, cắt dây, hàn, khoan, cuối cùng là sử dụng (tính chọn và mua) vòng bi xoay hai bánh trước, vòng bi cho hai mối lắp hai bánh sau vào trục và hàn cụm này vào cơ cấu giảm sóc sau, vòng bi cho trục xoay gắn líp lớn, mua bốn bánh, xích líp, bộ phanh, dây phanh,yên xe và các chi tiết khác.
    Kích thước xe được tính gọn cho 1 người, góc xoay xe bẻ lái được thiết kế 35 độ, khoảng cách trục hai bánh sau ngắn hơn bánh trước giúp việc truyền động tốt hơn và giúp xe đứng vửng vàng trên các đia hình nhưng vẩn nhỏ gọn. Các lắp ghép như mối ghép bánh xe vào trục bằng ghép chặt không xoay, các mối ghép khác là mối ghép dạng vòng bi và lắp lỏng, bánh líp sau và được gắn lên một vòng bạc, vòng bạc này lắp chính xác lên trục, và vòng bạc này được cố định lên trục sau bằng bu lông.


    Các kích thước chung :
    [​IMG]

    1. Góc bẻ lái và hễ thống bẻ lái:
    [​IMG]
    [​IMG]


    2. Hệ thống phanh: dùng phay kiểu xe đạp, trợ lực
    [​IMG]

    3. Hệ thống giảm sóc, dùng hệ thống giảm sóc dạng xe hơi, phù hợp với tải trọng nặng, chuyển động nhanh và phương án gắn động cơ thay đạp bằng chân.
    [​IMG]


    4. Khung chứa đồ_balô du lịch
    [​IMG]

    5. Đèn xe và khung che mưa & nắng, có thể tháo lắp:
    [​IMG]



    Tòan bộ xe:
    [​IMG]


    Tham khảo:
    1. Tham khảo cơ cấu xe ba gác máy, xe xích lô, xe đạp lọai cổ điển
    2. Tham khảo wikimedia và một số hình ảnh từ internet.
     
  5. butchi

    butchi New Member

    Joined:
    Jun 19, 2008
    Messages:
    124
    Likes Received:
    0
    Last edited: Mar 1, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    cuộc thi tổ chức vào cuối năm, khó quá để tham gia, nhiều bạn về quê lại không có máy tính. lần sau ban tổ chức chỉnh lại thời gian đựoc không ạ. mà sao các bạn sao không post những bài dự thi của các bạn để cùng nhau góp ý nhỉ. hoan nghênh anh pkjip, anh có muốn "đua" xe với butchi hem? ^^
     
  6. nhjkjeu

    nhjkjeu Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]

    Joined:
    Feb 4, 2009
    Messages:
    460
    Likes Received:
    42
    Last edited: Mar 1, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Bản thiết kế 3D của anh thật ấn tượng. Em thích nhất là cái mái che. Nhìn thoáng qua giông cơ cấu xe máy của của HonDa
    Em xin hỏi anh pkjp80 1 câu ạ:
    - Nhìn vào hình 3D em thấy cơ cấu lái hình như có vấn đề. Chiếc xe này có thể cua được 1 góc bao nhiêu khi người lài là 1 người cao 1m70.
    Líp trước của xe em thấy nên lùi lại 1 tý nữa , Nó cần nối với đường thẳng của yên xe thành 1 đường thẳng vuông góc với mắt đất luôn phải không anh. Vì xe minh leo núi mà, như của anh lúc lên dốc lực đạp có hao lực không?
    Anh có thể post cơ cấu này lên không
    [​IMG]
    Chỗ em vòng tròn đen lại ý.
     
  7. TAMAC

    TAMAC New Member

    Joined:
    Mar 17, 2009
    Messages:
    1,154
    Likes Received:
    3
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    @Pkjp: chưa thấy có má phanh, chỉ thấy lỗ lắp má phanh ở 2 bánh sau, nhìn hình vẽ sau cùng không có tay phanh mình bói ...dây phanh sẽ lắp với tay cầm, phanh theo kiểu tay ga xe máy, má phanh sẽ phanh bóp hai bên vào vành bánh như xe đạp (chả biết có được uống cafe nữa hay không?)

    Mình thích cái màu vàng ở giữa ghi đông, hình như là còi, nếu đúng nên lắp quả bóng cao su để bóp còi giống như kiểu người bán kem dạo, mà mỗi lần bóp còi có cảm giác thích thích ...he he

    Yên xe cắm vào cọc cứng như vậy sẽ rất đau ...mông, có thể bắt trên lò so ống hoặc lá cho êm
     
  8. Sniper

    Sniper Member

    Joined:
    May 20, 2009
    Messages:
    363
    Likes Received:
    0
    Last edited: Mar 1, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Anh Pkjp cho em cái xe này Hôm nào ra Hà Nội lắp thêm mấy cái phao nữa rồi cho ra Hồ Tây đạp vịt (không pải thuê thiên nga ).
    just for fun :D
     
  9. TAMAC

    TAMAC New Member

    Joined:
    Mar 17, 2009
    Messages:
    1,154
    Likes Received:
    3
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Trở lại với bộ khớp nối, trên thực tế (ngoài yêu cầu của đề thi nhé) khi bộ truyền làm việc bình thường thì đai ốc 9 là ốc hãm đầu trục (như ốc ở đầu quạt bàn) quay cùng với trục phải có ren ngược với chiều quay của trục để chống tự mở nhưng khi quá tải đĩa chủ động vẫn quay còn đĩa bị động đầu tiên áp sát với đai ốc 9 trượt và có thể quay theo đĩa chủ động lại làm đai ốc 9 mở ra. Vậy phải làm thế nào ??? Tương tự với đai ốc 2 ???
     
  10. teenpop

    teenpop New Member

    Joined:
    Feb 25, 2009
    Messages:
    267
    Likes Received:
    0
    Last edited: Mar 2, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Em cũng theo bác Pkjp post t.kế lên mọi người tranh luận nha:
    Hình mô hình xe tổng quát:
    [​IMG]
    Cụm t.kế giảm xóc và bẻ lái bánh trước:
    [​IMG]
    Cổ trục bánh trước:
    [​IMG]
    Nhìn từ bên hông:
    [​IMG]
    Giảm xóc, bẻ lái trước:
    [​IMG]

    [​IMG]
    Truyền động bánh răng - thanh răng:
    [​IMG]

    Video MP = Drive Contraints:
    http://www.mediafire.com/?2zoj4nntzwo
    Không biết sau mình chọn View 1/4 1/2 rồi render mà nó lại ko ra được hình cắt chỉ ra hình full thôi nhỉ?
     
  11. nhjkjeu

    nhjkjeu Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]

    Joined:
    Feb 4, 2009
    Messages:
    460
    Likes Received:
    42
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Theo em sẽ không có hiện tưởng này" khi quá tải đĩa chủ động vẫn quay còn đĩa bị động đầu tiên áp sát với đai ốc 9 trượt và có thể quay theo đĩa chủ động lại làm đai ốc 9 mở ra"
    Vì khi quá tải toàn bộ đĩa chủ động sẽ trượt trên đĩa bị động. Ở đây đĩa bị động đầu tiên chỉ có đĩa chủ động đầu tiên trượt. CÒn các đĩa khác có tới 2 đĩa chủ động trượt lên với 2 mặt bên. Giả sử cho rằng " còn đĩa bị động đầu tiên áp sát với đai ốc 9 trượt và có thể quay theo đĩa chủ động" Thì lúc này các vấu của đĩa bị động sẽ làm cho chi tiết 1 quay mang theo cả chi tiết 9 quay. Chứ chi tiết 9 không thể quay trên chi tiết 1 đứng yên được.
     
  12. teenpop

    teenpop New Member

    Joined:
    Feb 25, 2009
    Messages:
    267
    Likes Received:
    0
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Cổ quay góc >30 độ, em chưa kịp vẽ cữ chặn. trên miếng hình vuông sẽ hàn thêm 2 thanh thép và hàn 1 miếng thép trên trục tròn tạo cữ chặn.
     
  13. TAMAC

    TAMAC New Member

    Joined:
    Mar 17, 2009
    Messages:
    1,154
    Likes Received:
    3
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Hoan hô, cậu phân tích rất đúng, như vậy với đai ốc 9 chỉ cần ren ngược chiều trục đúng không???
    Còn với đai ốc 2 sau khi chỉnh được lực ép theo đúng yêu cầu làm việc sẽ cần định vị nếu không sẽ xảy ra hiện tượng gì?
     
  14. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,949
    Likes Received:
    75
    Last edited: Mar 3, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    @Teenpop,

    Ý tưởng của cậu hay đấy, do nhìn chưa rõ, tớ hỏi thêm cậu mấy vấn đề sau:

    1. Truyền động:
    • Bộ truyền xích có nhiều cấp không? Khi lên dốc hoặc chở nặng cần có tốc độ chậm và khả năng tải cao, khi đi bình thường thì cần có tốc độ tương đối với lực đạp vừa phải, vì thế, nên có nhiều cấp tốc độ (hộp số hoặc đĩa xích nhiều tầng).
    • Bánh chủ động là 2 bánh sau, lắp cứng đồng trục là chưa hợp lý. Lý do là khi vào cua, các bánh sẽ phải đi những quãng đường khác nhau nên cần quay số vòng khác nhau. Nếu đơn giản thì chỉ cần truyền động cho 1 bánh sau, nếu cầu toàn thì cần có bộ cầu để phân phối moment quay như ô tô, cậu nghĩ sao?
    • Để có lực đạp lớn mà không mất nhiều sức, trục yên xe nối xuống trục đĩa chủ động nên nghiêng một góc giống như các xe đạp bình thường, không nên đặt thẳng đứng như mô hình của cậu. Như vậy khiến cho trọng tâm của người (ngồi với tư thế nghiêng về phía trước) sẽ thẳng đứng với trục đĩa, tạo nên lực đạp lớn mà ít mệt. Cậu có thể kiểm nghiệm thế này thì thấy ngay tác hại của việc bố trí yên và trục đĩa sai cách: ngồi lên cái đèo hàng và đạp xe mà xem, rất mệt mà xe vẫn đi chậm.
    2. Giảm sóc:

    • Khi hai bánh trước nhún không đều, thường là như vậy, khiến thanh răng của cơ cấu lái bị nghiêng các góc so với bánh răng, có sao không?
    • Cơ cấu tự định hướng lái thế nào? Nên làm sao cho khi buông tay lái ra thì xe sẽ tự chạy thẳng và cần phải cố ý tác động thì mới khiến nó rẽ.
    ***

    Do mô hình của cậu mới chỉ là nguyên lý, nên tớ chỉ mới có những câu hỏi nêu trên. Đi vào kết cấu cụ thể, có lẽ sẽ còn có những vấn đề cần tiếp tục thảo luận.

    Chúc thành công!
     
  15. teenpop

    teenpop New Member

    Joined:
    Feb 25, 2009
    Messages:
    267
    Likes Received:
    0
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    [*]Bộ truyền xích có nhiều cấp không? Khi lên dốc hoặc chở nặng cần có tốc độ chậm và khả năng tải cao, khi đi bình thường thì cần có tốc độ tương đối với lực đạp vừa phải, vì thế, nên có nhiều cấp tốc độ (hộp số hoặc đĩa xích nhiều tầng).

    Cái này thì có nhưng em chưa nghiên cứu kết cấu vì nhà ko có chiếc xe đạp cuộc nào hết, hihi.


    [*]Bánh chủ động là 2 bánh sau, lắp cứng đồng trục là chưa hợp lý. Lý do là khi vào cua, các bánh sẽ phải đi những quãng đường khác nhau nên cần quay số vòng khác nhau. Nếu đơn giản thì chỉ cần truyền động cho 1 bánh sau, nếu cầu toàn thì cần có bộ cầu để phân phối moment quay như ô tô, cậu nghĩ sao?

    Em cũng nghĩ tới cái này rồi, định vẽ nhưng cứ cảm thấy truyền động 1 bánh rồi 3 bánh kia chạy theo thì có bị xảy ra hiện tượng mất cân bằng ko nữa?? Còn cầu sau thì quá phức tạp so với xe đạp...


    [*]Để có lực đạp lớn mà không mất nhiều sức, trục yên xe nối xuống trục đĩa chủ động nên nghiêng một góc giống như các xe đạp bình thường, không nên đặt thẳng đứng như mô hình của cậu. Như vậy khiến cho trọng tâm của người (ngồi với tư thế nghiêng về phía trước) sẽ thẳng đứng với trục đĩa, tạo nên lực đạp lớn mà ít mệt. Cậu có thể kiểm nghiệm thế này thì thấy ngay tác hại của việc bố trí yên và trục đĩa sai cách: ngồi lên cái đèo hàng và đạp xe mà xem, rất mệt mà xe vẫn đi chậm.

    Cái này em hoàn toàn đồng ý!


    [*]Khi hai bánh trước nhún không đều, thường là như vậy, khiến thanh răng của cơ cấu lái bị nghiêng các góc so với bánh răng, có sao không?

    Cái này tiêu rồi, em potay....hèn chi tham khảo mấy cái giảm xóc oto có các hệ thống giảm xóc treo--->bây giờ mới ngộ ra, chắc phải làm lại mới dùng được.


    [*]Cơ cấu tự định hướng lái thế nào? Nên làm sao cho khi buông tay lái ra thì xe sẽ tự chạy thẳng và cần phải cố ý tác động thì mới khiến nó rẽ.


    Cái này thì em chưa nghĩ ra........


    Thank chú DCL đã chỉ bảo!
     
  16. iPumpkin

    iPumpkin <center><b>CAM Programmer</b></center>

    Joined:
    Nov 14, 2008
    Messages:
    1,962
    Likes Received:
    32
    Last edited: Mar 3, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    [*]Bánh chủ động là 2 bánh sau, lắp cứng đồng trục là chưa hợp lý. Lý do là khi vào cua, các bánh sẽ phải đi những quãng đường khác nhau nên cần quay số vòng khác nhau. Nếu đơn giản thì chỉ cần truyền động cho 1 bánh sau, nếu cầu toàn thì cần có bộ cầu để phân phối moment quay như ô tô, cậu nghĩ sao?

    Ở đây lộ rất rỏ điểm yếu chết người của đề thi he he:10:, với 4 bánh khi cua gấp một trong 3 bánh sẽ hổng lên trời - (lí do như anh DCL đả nói), đối với xe hơi người ta có hệ bánh răng vi sai để giải quyết vần đề này. Hơn nửa với 4 bánh khi chế tạo trục ta thấy trục này phải là trục bậc được - tiện để có thể gắn líp, 2 vòng bi, ổ bi vào sau đó gắn bánh, rất bất tiên ví dụ lip hư bạn phải mở luôn một bánh ra rồi mới thay líp được. Ta thấy thêm 1 bánh là dư, 3 bánh rỏ ràng là đủ. chỉ cần qua 3 điểm ta đã có một mặt phẳng.

    [LIST]
    [*]Khi hai bánh trước nhún không đều, thường là như vậy, khiến thanh răng của cơ cấu lái bị nghiêng các góc so với bánh răng, có sao không?


    Cái này rất quan trọng, xe của teenpop nổi bật và rất...đẹp ở cơ cấu bẻ lái :105:, mô phỏng cũng rất tốt, giải quyết vấn đề anh DCL nói cũng đơn giản thôi, bạn thay bằng cơ cấu khác bỏ đi thanh răng, bánh răng đi. mình sẽ post lên sau, có lẻ teenpop dùng bánh răng và thanh răng...chủ yếu là để...biểu diễn kỹ năng sử dụng catalog điêu luyện. hi hi, tiếc là cái thư viện 3D Misumi của mình bỉ dở chứng mình không lấy các chi tiết máy ra để thi thố được. Mình sẽ chờ cuộc thi lần 2...he he...
     
  17. CadFirst

    CadFirst New Member

    Joined:
    Sep 7, 2009
    Messages:
    256
    Likes Received:
    0
    Last edited: Mar 3, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Gửi mọi người,
    Đọc bài của Pkjp, mình thấy cuộc thảo luận đang rất sôi nổi và có nhiều gợi mở hữu ích cho mọi người tham khảo.
    Tuy nhiên, để tranh luận được đi đúng hướng và không "mênh mang", mình nghĩ chúng ta nên thống nhất với nhau một số điểm trước khi thảo luận, ví dụ:

    1. Phân tích ưu nhược điểm của một bài thi: Chỉ xoay quanh thiết kế cụ thể của bài thi đó.

    2. Phân tích những điểm hay, dở, được, chưa được của đề thi: Hãy phân tích để góp ý kiến và phát triển cho những đề thi sau

    3. Cần có một số điểm gọi là "cố định" để lấy cơ sở thảo luận: Ví dụ như xe 3 bánh thì phải như thế nào, nếu 4 bánh thì phải như thế nào? Trên thực tế đã có nhiều cơ cấu xe 3,4 bánh, nên việc phủ nhận dùng 4 bánh là một điều có lẽ hơi "hồ đồ" và cảm tính. Chúng ta sẽ cùng nhau nhìn nhận, đánh giá để cho người đọc thấy được ưu, nhược điểm của 2 cơ cấu đó, thay vì việc cho cái này ưu việt để phủ nhận cái kia.

    4. Việc "hiện đại hóa" xe "đạp" (các cơ cấu giúp giảm lực đạp) là một ý hay và cần thiết, không nên coi là dùng dao mổ trâu để giết gà!
    ...

    Đó là một số ý chủ quan mà mình nghĩ có thể góp phần làm cho những thảo luận có tính chuyên môn tốt hơn, trọng tâm hơn.
    Mời mọi người tiếp tục thảo luận!
     
  18. le.son4246

    le.son4246 Giải Nhì cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]

    Joined:
    Dec 8, 2009
    Messages:
    319
    Likes Received:
    1
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Em thấy trong công viên người ta vẫn sử dụng ô tô mini để vui chơi em không biết kết cấu bên trong như thế nào nhưng chắt là khối lượng không lớn đâu a?
     
  19. le.son4246

    le.son4246 Giải Nhì cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]

    Joined:
    Dec 8, 2009
    Messages:
    319
    Likes Received:
    1
    Last edited: Mar 3, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Em xin có ý kiến lữa về phương pháp phòng lỏng chi tiết số 9 và chi tiết số 2 trong khớp nối ma sát
    em sẽ dùng vòng đệm có cánh để phòng lỏng ( Cánh trong vòng đệm cài vào rãnh của trục "trục có xẻ rãnh" cánh ngoài gập vào rãnh của đai ốc) phương pháp này đảm bảo cố định luôn chi tiết số 2 và chi tiết số 9 (có dùng thêm đai ốc phụ để hỗ trợ)
    "đây chỉ là ý tưởng khi có đủ không gian để vặn được ốc"
     
  20. ducmanh.ck

    ducmanh.ck Member

    Joined:
    Mar 28, 2008
    Messages:
    448
    Likes Received:
    2
    Last edited by a moderator: Mar 3, 2010
    Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

    Cho phép Mán đc chen ngang bằng một vài dòng hơi vô duyên thế này ạ.!.

    Có rất nhiều ý kiến đưa ra rất hay và rất thú vị cho thấy sức học hỏi chia sẻ rất lớn trong cộng đồng Mesian. Có những ý kiến nêu ra và ngay lập tức đc các bậc trưởng bối định hình lại cách nhìn sao cho đúng của vấn đề.

    Vâng ! tôi cũng chỉ xin nêu ra một ý kiến chung chung thế này ạ !: Xuất phát điểm tôi là một anh chàng kỹ sư công nghệ và việc của tôi là nhà thiết kế họ ném cho tôi một bản vẽ nào đó có thể đầy đủ hay thiếu xót việc của tôi là xây dựng lên một QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG lên sản phẩm đó . Đến đó là xong việc của tôi, tôi sẽ không quan tâm tới tính ổn định, tính bền. hay điều kiện làm việc …của sản phẩm tôi đang cần gia công là gì, điều tôi quan tâm nhất là những điều kiện kỹ thuật mà tôi đc nhà thiết kế cung cấp cho tôi quan bản vẽ mà họ đã thiết kế.

    2 tác giả đã post lên bản thiết kế của mình nhưng tôi vẫn thấy thiếu thuyết phục về tính khả thi của sản phẩm của mình, tại sao ? Các bạn chưa đưa đc nguyên lý làm việc của sản phẩm ( tất nhiên với sản phẩm này dễ dàng nhận ra đc) bạn phân tích đc tính ưu việt mà những gì bạn thiết kế, hay đơn giản bạn tham khảo một sản phẩm sau đó bạn cải tiến những gì ??? Những giá trị cải tiến đó có cải thiện đc những vấn đề gì ?

    Ví Dụ : giá thành sản phẩm, kích thước hay cân nặng của sản phẩm, hay đơn giản tính cơ động trong điều kiện địa hình hoạt động của sản phẩm các bạn đưa ra ! Và cũng dễ dàng nhìn nhận ra một vấn đề là các bạn vẫn đưa ra mô hình dạng khối hơi thiếu chi tiết hoá, riêng với sản phẩm của teenpop bạn chỉ ra ( trích dấn) lại khác khá xa so với mô hình bạn thiết kế, đây tiếc là chỉ là một thi để tham khảo và khai thác ý tưởng để định hướng phát triển cho diễn đàn, các tác giả chắc chưa định hướng nhiều điều kiện làm việc của sản phẩm ( nếu bạn là một nhà thiết kế chân chính ).

    Và tôi càng ngạc nhiên với nhiều bạn đã đăng ky nhưng lại lấy với lí do bận học bận thi và thời gian cập dập ( giáp tết) nên khó có điều kiện hoàn thành sản phẩm của mình. Với suy nghĩ của tôi các bạn đã “ngây thơ” trong suy nghĩ của mình các bạn nghĩ đây là cuộc chơi nên các bạn tranh thủ lúc nào hay lúc đó, có sản phẩm gửi lên đc thi vui may mắn có giải thì càng tốt.

    Các bạn nên biết cách tự đặt áp lực ngay chính trong những điều kiện rảnh dỗi nhất và thời gian đặc biệt nhất vì rất có thể trong tương lai công việc của các bạn cũng có thể gặp phải điều kiện tương tụ, ví dụ nhé đơn hang quá gấp, hay nó rơi vào thời gian bạn cần nghỉ chuyện gia đình, hay bạn vùă phải hoàn thiện sản phẩm nhưng cũng sắp phải đi một chuyến công tác cần thiết cho công việc của bạn ….

    Đặc biệt hơn tôi thấy một ý kiến reply của bạn BUTCHI bạn nói hãy cứ vẽ đi có thể bạn chưa hiểu nguyên lý làm việc … Xin lỗi bạn giống tôi quá ! tôi cũng từng ngây thơ giống bạn trong quá trình học phần mềm trong thời sinh viên của tôi.

    Có một câu tiếng anh có ý nghĩa và rất hợp với các bạn Step by Step… từng bước từng bước một các bạn sẽ có những bước chân vững trãi và chắc chắn nhất và học đến đâu hiểu đến đó sau đó bạn mô hình hoá bằng việc cho ra những sản phẩm 3D thì thật sự rất tuyệt đó. Trong thời sinh viên tôi đc nhà trường đào tạo Inventer sau tham gia một số diễn đàn đặc biệt là Meslab tôi thấy nhiều người nghiên cứu những phần mềm rất hay và toàn là phần mềm hữu dụng dân cơ khí chúng ta tôi cũng mải miết và học những phần mềm này, trong khi kiến thức cơ khí còn hạn chế va cũng nhận ra một điều như chú DCL có nói đến : Hoá ra tôi lúc đó chỉ là anh vẽ thuê hay như chú DCL nói “ĐỒ HOẠ VIÊN”

    Sau những sự phân tích và nhận đc những lời góp ý rất chân thành của các cô chú anh chị cũng may tôi nhìn ra và kịp thời trang bị cho mình ít ỏi kiến thức về nghành cũng may còn kịp đẻ ứng dụng trong công việc.

    Một cách hình tượng mà nói những phần mềm giống như đôi tay của các bạn nó phụ giúp và là trợ lý đắc lực cho khối óc của các bạn mà thôi. Hi hi ! cảm ơn nếu đã đọc.
    P/S: Bài viềt chỉ có tính chất câu “THANKS”:35:
     
Thread Status:
Not open for further replies.

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...