Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Status
Not open for further replies.

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Moderator
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Xe 4 bánh đi trên đoạn đường nghiêng vận tốc 2 bánh sẽ không bằng nhau => chính vì vậy trên xe hơi người ta chế tạo bộ Bánh Răng Vi Sai hay Hành Tinh. Đặt bộ bánh răng này lên xe có công dụng như xe Ba Gác ư? E rằng dao mổ Trâu là chính xác
Cơ cấu này nó nằm ở chỗ nào vậy pkjp80? Nó làm thế nào để thay đổi tốc độ của hai bánh tùy thuộc vào địa hình vậy? bạn giải thích rõ hơn giúp mình được không?
Theo mình thì nếu nó làm được điều đó thì người ta đâu cần phải thiết kế ra hệ thống giữ ổn định của xe nữa (ổn định ngang của các cặp bánh phải và trái).
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

le.son4246

Giải Nhì cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

@Leson4246: cậu thử lắp các chi tiết 3D đúng như ở trạng thái làm việc rồi bổ dọc trục sau đó post lên xem sao? Tôi thấy có vẻ 11 đĩa (7 & 8) không đủ chỗ để đứng (xin lỗi trước nếu tôi nhầm vì kt chiều dày của đĩa nhỏ quá nhìn không rõ, hình như là 3 ?)
Đây chỉ là chi tiết 3D để mô phỏng bản thiết kế của em thôi em đã sửa kích thước của vòng đệm và lò xo để cho phù hợp rồi đấy ạ @@
 

butchi

New Member
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

2 tác giả đã post lên bản thiết kế của mình nhưng tôi vẫn thấy thiếu thuyết phục về tính khả thi của sản phẩm của mình, tại sao ?
Các bạn chưa đưa đc nguyên lý làm việc của sản phẩm ( tất nhiên với sản phẩm này dễ dàng nhận ra đc) bạn phân tích đc tính ưu việt mà những gì bạn thiết kế, hay đơn giản bạn tham khảo một sản phẩm sau đó bạn cải tiến những gì ???
Những giá trị cải tiến đó có cải thiện đc những vấn đề gì ?
Ví Dụ : giá thành sản phẩm, kích thước hay cân nặng của sản phẩm, hay đơn giản tính cơ động trong điều kiện địa hình hoạt động của sản phẩm các bạn đưa ra !
em nghĩ mục tiêu của cuộc thi nhắm vào là khả năng sử dụng phần mềm Cad tức là khả năng xây dựng mô hình trên ý tưởng của mình, tất nhiên không phải là vẽ bừa (anh trích dẫn câu nói của bc chưa đúng). với thời gian ngắn như vậy để thiết kế theo đúng nghĩa thiết kế một sản phẩm thì quả là không tưởng, chưa kể đối tượng tham gia là đại chúng không đòi hỏi là những kỹ sư về xe. về nguyên lý làm việc của sản phẩm các bạn đã đưa ra ngay trên mô hình còn những yếu tố khác như vài ví dụ anh đưa ra thì quả thực không phải người trong nghề thì không thể đưa ra trong thời gian như vậy. nếu đòi hỏi cao quá em sợ các bạn không dám post sản phẩm của mình lên mất.
 
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Các sản phẩm các bạn chưa hoàn thành thì h có thể post lên đây nữa đc cơ mà, mình nghĩ thế.
Có lẽ bạn hiểu nhầm ý mình mất rồi:8: Tiếc quá, mình xin lỗi không làm sáng nghĩa :2:.
Đúng là ý tưởng là các sản phẩm ở mức khai thác các phần mềm nghành xong mình muốn nói thêm về điều bạn nói nó mang tinh chủ quan quá, phần mềm nó đúng là mềm, cần người sử dụng linh hoạt trong khai thác chứ nó không phải chìa khoá vạn năng của mọi vấn đề, mong bạn hiểu và xin lỗi nếu làm bạn không vui vì mấy câu chứ không rõ nghĩa của mình :4:
 
Last edited:

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Cơ cấu này nó nằm ở chỗ nào vậy pkjp80? Nó làm thế nào để thay đổi tốc độ của hai bánh tùy thuộc vào địa hình vậy? bạn giải thích rõ hơn giúp mình được không?
Theo mình thì nếu nó làm được điều đó thì người ta đâu cần phải thiết kế ra hệ thống giữ ổn định của xe nữa (ổn định ngang của các cặp bánh phải và trái).
Cái hệ thống ổn định mà bạn nói mình nghỉ có lẻ là hệ thống bánh răng hành tinh hay vi sai.


Trích từ http://hoanggiaauto.com/?name=news&op=viewDetailNews&id=827
 
Last edited:

CadFirst

New Member
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Cái hệ thống ổn định mà bạn nói là hệ thống bánh răng hành tinh hay vi sai. Nếu bạn là dân cơ khí bạn có thể xem sách Cơ Học Máy - BR vi sai.
Trích dẫn:
Bộ vi sai trên xe có ba nhiệm vụ chính sau:
- Truyền mô men của động cơ tới các bánh xe.
- Đóng vai trò là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi mô men xoắn truyền tới các bánh xe.
- Truyền mô men tới bánh xe trong khi cho phép chúng quay với tốc độ khác nhau.


Về kết cấu xe hơi hiện đại mình không có nhiều kiến thức lắm. Nhưng theo anh tieubu, hình như anh đang có ý hỏi đến cơ cấu ổn định NGANG khi xe đi trên địa hình khác nhau (ví dụ nghiêng, hoặc mấp mô, hai bánh ở trên hai vị trí cao thấp khác nhau...).

Với bộ vi sai thì khi hai bánh đi trên đường bằng phẳng nhưng vào cua và có tốc độ khác nhau, nó sẽ có chức năng đảm bảo truyền động đến hai bánh với vận tốc khác nhau và giúp xe vào cua dễ dàng hơn.

Còn với trường hợp hai bánh đi trên đường nghiêng (thậm chí vào cua trên đường nghiêng), liệu người ta có cơ cấu nào ổn định không, mình không rõ? Pkjp có am hiểu cái này bổ sung cho mình nhé!
 

teenpop

New Member
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Hình như bác yopopovp hơi nghiêm trọng hóa vấn đề rồi, nếu bác thấy em ko xứng đáng nhận giải thưởng thì cứ nói. Em sẽ nói BTC lấy lại giải để dành khi nào có thiết kế thuyết phục mọi người rồi hãy trao.
Thật ra chỉ cần mọi người đọc comment của chú DCL là thấy thiết kế của em còn nhiều lỗi khá nghiêm trọng rồi.
Điều em muốn nói ở đây là cuộc thi cũng như cuộc chơi thôi, em có được chút thời gian thì em tham gia và mọi người cũng vậy. Còn nếu thiết kế đến mức của bác yopopo nói thì chắc chẳng ai thi cả, vì sao:
1/ Thiết kế hoàn thiện thì tất nhiên tốn nhiều tư duy, thời gian và công sức.
2/ Đề thi đã có form sẳn, xe 4 bánh kích thước bằng nhau............nếu thiết kế của chúng ta ưu việt, tốt hơn sản phẩm ngoài thị trường thì chắc rằng ta đã giàu to rồi.
3/ Kết quả được gì? Giải nhất được 50tr sao?
3,4 tháng lấy được một giải nhất thì quá tốt.Vậy anh em Mes cứ bỏ vài tháng tuần ngồi nhà thiết kế không cần đi làm cũng quá ngon rồi, vừa được thỏa niềm đam mê mà ko lo toan cuộc sống----------> Lúc đó mọi người sẽ tranh nhau thiết kế.
Động lực lớn ->nhiều người tham gia->tính chuyên nghiệp cao!
Lúc đó chắc cuộc thi CAD CAM của Mes sẽ nổi tiếng toàn quốc.
Em xin có vài lời thế thôi!
PS: Em xin góp ý với BTC về đề thi, lần sau hay chăng BTC nên cho đề mở ra hơn một chút để mọi người có thể tham gia nhiều hơn. V.dụ: Chế tạo xe đạp vừa đi trên cạn vừa di chuyển được dưới nước chẳng hạn, em nghĩ sẽ có nhiều sự sáng tạo rất độc đáo.
Và nên chăng hay thêm 2 từ thiết kế vào tựa đề cuộc thi vì em thấy đề KS nghiêng về thiết kế hơn là ứng dụng CAD, CAM. VD: Cuộc thi Thiết Kế CAD CAM Meslab! sẽ toàn diện hơn.
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Moderator
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Trích dẫn:
Bộ vi sai trên xe có ba nhiệm vụ chính sau:
- Truyền mô men của động cơ tới các bánh xe.
- Đóng vai trò là cơ cấu giảm tốc cuối cùng trước khi mô men xoắn truyền tới các bánh xe.
- Truyền mô men tới bánh xe trong khi cho phép chúng quay với tốc độ khác nhau.


Về kết cấu xe hơi hiện đại mình không có nhiều kiến thức lắm. Nhưng theo anh tieubu, hình như anh đang có ý hỏi đến cơ cấu ổn định NGANG khi xe đi trên địa hình khác nhau (ví dụ nghiêng, hoặc mấp mô, hai bánh ở trên hai vị trí cao thấp khác nhau...).

Với bộ vi sai thì khi hai bánh đi trên đường bằng phẳng nhưng vào cua và có tốc độ khác nhau, nó sẽ có chức năng đảm bảo truyền động đến hai bánh với vận tốc khác nhau và giúp xe vào cua dễ dàng hơn.

Còn với trường hợp hai bánh đi trên đường nghiêng (thậm chí vào cua trên đường nghiêng), liệu người ta có cơ cấu nào ổn định không, mình không rõ? Pkjp có am hiểu cái này bổ sung cho mình nhé!
Do Pkjp đề cập đến xe đi trên đường nghiêng nên Tieubu mới thắc mắc vậy, đi trên đường nghiêng thì có liên quan đến tốc độ hai bánh đâu vì nó có hệ thống ổn định ngang rồi, chỉ là mấy thanh chống với thanh giằng ràng buộc hai bánh xe thôi mà (Stabilazer, stability link), còn nếu đi trên đường thẳng vào cua vận tốc hai bánh khác nhau, nếu hệ vi sai có thể làm cho hai bánh quay với tốc độ khác nhau thì người ta đâu cần thiết kế ra ABS hay hệ thống hiện đại hơn thế nữa, hệ thống phanh ABS có chức năng chủ yếu là cảm nhận tốc độ quay của các bánh xe để phân bổ lực phanh tùy thuộc vào mỗi bánh để làm giảm tốc độ quay của bánh -> Từ đó cho thấy hệ vi sai trong sách nói có chức năng đó nhưng cũng không có hiệu quả trong thực tế. Nếu có áp dụng chỉ sử dụng được cho những xe có tốc độ thấp mà thôi.
 
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Hình như bác yopopovp hơi nghiêm trọng hóa vấn đề rồi, nếu bác thấy em ko xứng đáng nhận giải thưởng thì cứ nói. Em sẽ nói BTC lấy lại giải để dành khi nào có thiết kế thuyết phục mọi người rồi hãy trao.
Thật ra chỉ cần mọi người đọc comment của chú DCL là thấy thiết kế của em còn nhiều lỗi khá nghiêm trọng rồi.
Điều em muốn nói ở đây là cuộc thi cũng như cuộc chơi thôi, em có được chút thời gian thì em tham gia và mọi người cũng vậy. Còn nếu thiết kế đến mức của bác yopopo nói thì chắc chẳng ai thi cả, vì sao:
1/ Thiết kế hoàn thiện thì tất nhiên tốn nhiều tư duy, thời gian và công sức.......

.
Để tôi kể với bạn một kinh nghiệm xương máu chính bản thân tôi nhé bạn sẽ giúp tôi thông cảm cho tôi thôi mà.

Tôi vốn rất tự tin về kiến thức đồ gá của mình cứ tưởng mình oai lắm cơ ấy, vì tôi khá chú trọng những môn chuyên nghành mà. Trc nay tôi khoái nhất đc support cho anh em mảng đồ gá - đồ án môn học đặc biệt là đồ án công nghệ CTM, cứ tưởng chừng với ngần ấy kinh nghiệm làm về đồ gá ( ở mức độ lý thuyết môn học và đồ án thôi) tôi sẽ "Nuốt" ngon lành mấy công việc của sếp giao cho. Đó là một loại JIG gá dùng lắp ráp cho hãng xe hon đa và cụ thể hơn là lắp ráp tự động cho đuôi của xe LEAD cho hãng.

Quả thực tôi nhá ngon lành ( trên bản vẽ cũng như ý tưởng) nhưng lúc demo và gửi bản test cho họ, mà ngay cả sếp và đối tác đều lắc đầu ngầy ngậy, thoạt đầu tôi cũng chẳng hiểu vì sao cả. Họ chỉ bắt tôi làm lại, chán nản và bất phục tôi mân mê và tìm một người quen làm bên honda tìm cách test thử sản phẩm của tôi.

Hoá ra không như tôi tưởng tượng trong khi thiết kế tôi bỏ qua rất nhiều hệ số mà trong lý thuyết đồ gá không hề nhắc tới VD: thời gian chuyển động của tay robốt, hệ số ổn định của robot lắp ráp, hay cũng như hệ số con người ( bậc thợ công nhân)... điều này dẫn đến loạt đầu thì ngon lành nhưng càng loạt sau sản phầm đồ gá của tôi bị vất đi và không thể dùng tiếp đc, vì nó lúc ấy sẽ đúng như răng bà già rung kinh khủng.

Từ đó tôi luôn tự đặt một áp lực vửa phải và có lẽ nghiêm trọng hoá hơn một chút trong công việc và tìm một hệ số an toàn hơn cho chính bản thân mình trong công việc.
Và hơn nữa tôi cũng không có ý định hoài nghi hay phản bác những ý tưởng của các bạn vì chính tôi đâu có làm đc, Các bạn sáng tạo và hừng hực nhưng các bạn lại không chịu đc áp lực đơn giản chỉ là vài lời thái quá của tôi thì các bạn sẽ vất đấy,sẽ có rất nhiều hình thái áp lực đang chờ đón các bạn trong tương lai cơ mà.

Trên đây là lời chân thành tự trong đáy lòng của một tân kỹ sư mới ra trường cũng may mắn vấp váp và cũng có đc những khích lệ. Mong các bạn bỏ qua và tiếp tục cùng Mes sáng tạo hơn nữa.

Trân trọng những lời của bạn tôi sẽ kiệm bớt những sự cuồng ngông của mình.
Mán
 
Last edited by a moderator:

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

PS: Em xin góp ý với BTC về đề thi, lần sau hay chăng BTC nên cho đề mở ra hơn một chút để mọi người có thể tham gia nhiều hơn. V.dụ: Chế tạo xe đạp vừa đi trên cạn vừa di chuyển được dưới nước chẳng hạn, em nghĩ sẽ có nhiều sự sáng tạo rất độc đáo.
Và nên chăng hay thêm 2 từ thiết kế vào tựa đề cuộc thi vì em thấy đề KS nghiêng về thiết kế hơn là ứng dụng CAD, CAM. VD: Cuộc thi Thiết Kế CAD CAM Meslab! sẽ toàn diện hơn.
[/QUOTE]

Mình cũng mơ ước một cuộc thi mà đề thi thế này:

Bạn hãy thiết kế một chiếc xe điều khiển từ xa mà ngoài remote điều khiển từ xa ra tất cả các chi tiết + phụ kiện bỏ vừa vào một cái thùng Carton kích thước 300x500x300 mm. Trên xe cho phép đặt một bình ắc quy - bạn đặt năng lượng hạt nhân trên đấy thì tuỳ bạn...he he, và giải thưởng là chạy xa nhất + nhanh nhất trên một con đường mà BTC sẽ chọn. Quy tắc về truyền động, bẻ lái, số bánh ...là không có cái quy tắc nào hết...hi hi.

Mình hứa sẽ tham gia ngay.
 

teenpop

New Member
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Xin báo cáo là em đã nhận được giải thưởng rồi, xin chụp 1 tấm hình tự xử để post lên chia sẽ cùng anh em (sao mà nhìn mình giống trong trại mới ra vậy ta???)


Xin cảm ơn BTC và Meslab!

PS: Cho em hỏi chút về các giải thưởng:
Dành cho mã đề KSĐT0110
01 License 01 year phần mềm VariCAD 2010 Full Version từ công ty VariCAD trị giá 710 USD.
Ngoài ra BGK sẽ lựa chọn 01 giải triển vọng sáng tạo MES với mức thưởng tương đương.
Toàn bộ các giải thưởng cho đề Sinh viên và Kỹ sư đều được tặng thêm License 06 tháng phần mềm SpaceClaim từ Công ty Vu Long Engineering.
Đồng thời công ty Vũ Long cũng sẽ tặng 02 License tương tự cho 02 bạn về đích sau bạn giải nhất của đề Kỹ sư.
Em đã nhận được License Awards Certificate của VariCAD nhưng không biết dùng ntn? hay em gọi d.thoại tới công ty Vihoth để nhận số License và lên mạng down VariCAD về dùng hay sao?
 
Last edited:

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Như lúc trước mình có đề nghị góp $$$ vào giải thưởng sau đó bị CADFirst từ chối ...phủ phàng he he.
Thôi mình xin tặng hiện vật 1,5 thùng Heniken cho hội Mes Sài Gòn trong kỳ offline gần nhất.
 
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Trông bác Teen ở ngoài cao to đẹp rai thế sao chụp cái ảnh trông như là ..... =))
 

butchi

New Member
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

em góp cái bánh xe thôi, bánh này khỏi cần bộ phận giảm sóc, vụ này coppy của nguo­i ta thôi ạ
(sao ko đăng hình đựoc vậy Mod ơi)

 
Last edited by a moderator:

nhjkjeu

Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

Xin báo cáo nhóm nhjkjeu đã nhận được giải thưởng dành cho nhóm sv đạt giải 3. Vì lúc nhận được giải nên cúp lưu niệm đã dành tặng cho khoa Cơ khí của trường ĐHSPKTVinh làm kỉ niệm.
hì sau đây là " trân " dung của nhjkjeu.

Được cái đẹp trai nhưng cái máy DD nó không ưa mình nên không được đẹp cho lắm.^^
 

le.son4246

Giải Nhì cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]
Ðề: Cuộc thi CAD/CAM tháng 1/2010

mờ quá đề nghị bác nhjkjeu chụp cái khác rõ hơn!!@2:21:
 

nhjkjeu

Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]
Ðề: [Cổng thông tin chính thức] Cuộc thi CAD/CAM 2010

Kính gửi toàn thể các bạn thí sinh đoạt giải trong cuộc thi tháng 1/2010 vừa rồi.



2. Về các License phần mềm giải thưởng:

+ Phần mềm SpaceClaim: Toàn bộ 05 bạn đoạt giải của đề SV và KS + 02 bạn pkjp80, wai chủ động sử dụng email đã đăng ký cuộc thi của mình gửi email đến Ông David Vũ (Giám đốc công ty Vũ Long) để nhận được thông tin License phần mềm giải thưởng. Địa chỉ email của ông David Vũ: david@vulong-engineer.com
Theo như thể lệ cuộc thi thì nhóm sinh viện đạt giải 3 không có phần thưởng license Spaceclaim phải không ạ. Nhưng vì em thấy em có nhận được email từ ban quản trị và thông báo tổng cộng có 7 người được nhận giải này nên muốn hỏi Anh rõ hơn.
 
Last edited:
Ðề: [Cổng thông tin chính thức] Cuộc thi CAD/CAM 2010

Theo như thể lệ cuộc thi thì nhóm sinh viện đạt giải 3 không có phần thưởng license Spaceclaim phải không ạ. Nhưng vì em thấy em có nhận được email từ ban quản trị và thông báo tổng cộng có 7 người được nhận giải này nên muốn hỏi Anh rõ hơn.
Chào em,
Có lẽ em chưa đọc kĩ thể lệ cuộc thi phần giải thưởng rồi. :1:
Tất cả
các bạn đoạt giải (nhất, nhì, ba) của cả hai đề SV và KS và 2 bạn về sau bạn giải nhất của đề KS đều được nhận giải thưởng License 06 tháng phần mềm SpaceClaim từ công ty Vũ Long Engineering.

Như vậy đương nhiên là nhóm em được nhận rồi! Hãy contact qua email cho Ông David vũ nhé!

BTC
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: [Cổng thông tin chính thức] Cuộc thi CAD/CAM 2010

Chào em,
Có lẽ em chưa đọc kĩ thể lệ cuộc thi phần giải thưởng rồi. :1:
Tất cả
các bạn đoạt giải (nhất, nhì, ba) của cả hai đề SV và KS và 2 bạn về sau bạn giải nhất của đề KS đều được nhận giải thưởng License 06 tháng phần mềm SpaceClaim từ công ty Vũ Long Engineering.

Như vậy đương nhiên là nhóm em được nhận rồi! Hãy contact qua email cho Ông David vũ nhé!

BTC
CADFist để kiện cáo nhiều quá đấy nhé...hi hi. À, nếu mà như trên thì pkjp tôi cũng đoạt giải, vì chỉ có 3 KS tham gia nộp bài, teenpop giải nhất suy ra pk có một trong 2 giải còn lại ...
 
Last edited:
Status
Not open for further replies.
Top