Đại hội võ lâm CAD/CAM/CAE toàn Meslab

Status
Not open for further replies.

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Author
Do có một số ý kiến bảo rằng forum dạo này yên ắng quá, rủ đi nhậu cũng khó, pumpkin tôi muốn nhân dịp này ...đánh đấm cho vui.

Thấy rằng anh em hay so bì phần mềm này hay dở này kia, trên giang hồ có thể nói các cao thủ đến từ phái pro/e hay solidwork là ngạo mạn nhất..hehe. Ỷ thế mạnh của mình, ỷ mình đông luôn luôn xem mấy cao thủ đến từ phái khác như cimatron, mastercam không ra gì. Tứ đại CAD/CAM thì không thèm nhìn ai, ngước mặt lên trời vổ ngực "hận đời vô đối"...haha. Nào là khoe khoang chức năng vẽ mặt, vẽ tham số...nhanh, hay..v.v.v, mà không hỏi thèm hỏi xem cao thủ phái khác...như thế nào.

Do ở xa muôn trùng cách trở, gặp mặt để thi triển công phu cũng khó, nhân đại tiểu thuyết gia Kim Dung ngày xưa có lưu truyền 1 trận so tài giửa các anh hùng võ thuật bằng cách..đến và đọc các chiêu thức tấn công..để phân định cao thấp. Nay pumpkin tôi tuyên bố thách đấu với cao thủ khác phái, bất kể môn phái nào...từ CAD, đến CAM, Mô phỏng, lập trình theo tham số..hay bất cứ thứ gì, ta trình diển xem để thấy cái hay, cái đẹp, cái tinh hoa của từng môn phái...cuộc đấu kiếm này là tự do..ai cũng có thể tham gia vào ..để mạt sát môn phái khác...

Giải nhất là 1 thùng bia henneiken cho ai được thanks nhiều nhất
 
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ meslab

Đọc qua thì vẫn không nhận ra hai kẻ ngạo mạn nhất là ProE và Solidworks mà ngạo mạn nhất có lẽ là bác Bí Ngô nhà ta :D (Đùa cho vui thôi nhé)

@blue79 : nếu tư duy vấn đề một chút thì sẽ thấy việc này cũng là một vấn đề khá hay đấy em . Không mắc cười đâu:)

Tại sao mình lại nói là vấn đề này có điểm hay và rất có ý nghĩa ? Xin mọi người dành chút thời gian đọc qua vài ý này nhé.

Thực ra nếu tư duy về vấn đề này thì thấy rất hay vì qua việc này toàn thể các anh em đều có thể phần nào nhìn ra được phần nào mạnh yếu của phần mềm mình đang "tôn thờ" sử dụng (vốn cho nó là hay nhất và tốt nhất) . Ở bài trên chưa thấy bác Bí Ngô nói về cách thức hay là thể lệ gì cả. Hotboy có ý về thể lệ như thế này :

-Ra một đề bài , và ràng buộc cách dựng hình của những người tham gia .

Ví dụ :

Về Cad đơn giản là ra đề bài dựng hình một hình lập phương và yêu cầu là những người tam gia chỉ dựng hình này bằng các lệnh Surface chẳng hạn . Sau đó các "cao thủ" ở các môn phái (phần mềm) khi post bài thì phải kèm theo bài hướng dẫn và nêu ra cách thức dựng hình này theo yêu cầu trên ở phần mềm họ sử dụng . Có nhiều người tham gia thì sẽ có được một cái nhìn tổng quan về cách thức dựng hình cũng như những hạn chế của phần mềm đó khi sử dụng để dựng đề bài này.

-Chủ xị là bác Bí Ngô sẽ nêu ra cách dựng hình ở phần mềm mà mình lựa chọn để cùng so sánh xem giữa các môn phái thì môn phái nào là tiện lợi và dễ dàng nhất ở một khía cạnh nào đó . Càng nhiều đề bài thì các phầnm ềm sẽ càng "lộ" ra các điểm yếu cũng như điểm mạnh của mình . Vốn là câu hỏi mà tất cả thần dân sử dụng Cad/Cam đang tìm câu trả lời thực tế.

-Nên chia ra vài vòng , và sau khi qua tất cả các vòng thì sẽ tổng kết lại bài của ai được Thanks nhiều nhất => ủng hộ nhiều vì được cho là phần mềm này tiện lợi nhất ở khía cạnh này => trao thưởng thùng ken => anh em làm một buổi off vui vẻ.



Mọi người thấy ý kiến này thế nào?





Nguyenthanh,
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Author
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ meslab

Chả là mình học em người mẫu Ngọc Quyện "cởi áo" để cho người ta xem "ngực..." hi hi, chưa gì hai cao thủ của meslab là bác hai247 (người mà pumpkin ngán nhất..hehe) cũng như bác nguyenthanh (theo mình nghỉ vẽ surface rất mạnh) không tham gia. Nếu mà lấy tiêu chí "hơn thua" để thì không nên tham gia làm gì...tuy nhiên lấy tiêu chí "đánh giá " các phần mềm thì cũng đáng để thi triển công phu lắm chứ.

Nguyenthanh có nói về thể lệ cuộc thi, hay chuyện ra đề bài..hehe, thành thật mà nói thi kiểu này thì chỉ dành cho "sinh viên"... hehe. Từ không nói thành có, từ trắng nói ra đen, từ tốt nói ra xấu .... thì mới là dành cho ....cao thủ. Do đã "gây chuyện" nên mình thi triển trước.

Đầu tiên như thế nào là vẽ giỏi. Ta có thể chia CAD ra 4 cấp, cấp 1 là vẽ 2D bình thường hay còn gọi là drafting, cái này hay được gọi là vẽ phát, hay vẽ 2D để kiểm tra, đánh giá. Thường vẽ cho các chi tiết đơn giản, nói chung tưởng tưỡng từ 3D vẽ ra 2D, khi làm thực tế thì tụi thi công nó làm cái chuyện tưởng tượng đó (ưu là nhanh, dể, nhược là nhiều sai sót, tốn kém..., đại biểu mạnh nhất là AutoCAD). Vẽ 2D để mà giỏi, nhanh thì đừng nhìn cái bản vẽ mà vẽ liền...phải châm điếu thuốc, uông1 ly cafe....sau đó nhìn ngang, dọc..xem nó đối xứng, giống nhau...chổ nào, rồi từ từ vẽ chính xác từng cái, sau đo mirror, copy, rotate....bí quyết vẽ 2D mình nghỉ chỉ có chổ này, bác nào...có chiêu khác hay hơn không ?

Cấp 2 là vẽ 3D, modeling, đùn, quét, đẩy, vát mép, fillet...vẽ lắp...thực tình mà nói, các lệnh solid để ẹc, hi hi...., tất cả các phần mềm hầu hết là giống nhau, vẽ solid khó nhất là fillet, thường người ta chừa...fillet lại để làm sau cùng. Fillet theo từng khu, từng cụm, nhìn từng tầng..nói chung nếu mà không biết cách fillet thì phải chuyển qua surface để mà fillet.

Cấp 3 là vẽ dạng wireframe và surface, đây là kiểu CAD quan trọng nhất và ứng dụng nhiều nhất, ngoài các phần mềm chuyên dụng truyền thống như rino thì Catia là phần mềm toàn diên nhất, đặc biệt là lệnh swept, đánh giá phần surface mạnh thì căn cứ vào lệnh này, với các tuỳ biến - option và khả năng mở rộng của nó. Cimatron có chừng 6 kiểu swept, NX có khoảng 20, Pro/e thì mình không biết, Catia có trên 40 kiểu swept khác nhau. ví dụ để vẽ 1 cái chén có chiều dấy, cimatron tốn chứng 3 lệnh, NX có thể 2, Catia chỉ duy nhất 1 lệnh. Cái thứ hai để đánh giá độ mạnh yếu của 1 phần mềm vẽ surface là gi ? đó chính là công cụ vẽ và phân tích curve - phân tích theo curvature, slope, và shading - zebra shading - shading dạng ngựa vằn. Tại sao lại curve ? như ta biết bất kể phần mềm nào..thì có thể vẽ chính xác và theo tham số (hay có thể ghi kích thước được) là đường thẳng, đường cong, arc - 1 phần đường tròn và các hàm chuyên dụng như hàm thân khai, nó không hề vẽ được đường curve dạng s-pline tự do. Ta thấy các hình dạng hình học tạo nên từ các đường cơ bản này - không nhiều, để vẽ các mặt phức tạp..thì phải dùng curve dạng tự do và s-pline.

Cấp 4 và là tinh tuý nhất của vẽ CAD là thiết kế ngược - đó là vẽ từ các điểm, curve từ đám mây điểm scan trên máy, 1 số bạn trên diển đàn có nói nhiều về các phần mềm như Geomegic..v.v.v và khoe khoang khả năng tuyệt vời của nó, scan ra là dùng liền. (haha), nhìn thì đơn giản vậy, chứ dùng được là....còn lâu lắm, mình sếp nó vào cấp 4 bở vì nó có rất nhiều lí do. Thư nhất, thử lấy tay sớ vào 1 chi tiết quanh bạn có hình dạng bề mặt surface phức tạp..ví dụ cái bửng xe máy, nó được tạo bằng thiết kế ngược, bạn thấy nó phải phẳng, tangent - tiếp tuyến, không có lồi lõm. Sau khi scan lấy điểm vào, curve của bạn sẽ có các slope và curvature khác nhau, bề mặt tạo thành từ các curve này sẽ lồi hay lõm cục bộ rất nhiều...người ta dùng chức năng Curvature/Slope analysis để phân tích, nếu mà bạn xem phần mềm, ví dụ Cimatron, Mastercam..không có chức năng này..thì rỏ ràng nó thua Catia..NX, hay Pro/E thì mình chua biết...Tinh tuý và đòi hỏi kỹ năng cao nhất trong vẽ surface (trong mấy công ty của Nhật) thì công việc này chỉ giao cho các kỹ sư giỏi và nhiều kinh nghiệm và....thiết kế và kiểm tra - zebra shading cho chi tiết, chuyển toàn bộ bề mặt sang dạng "ngựa vằn" để kiểm tra lồi, lõm cho chi tiết - cái này chỉ có thể thấy được những đường lằn, lổi lõm của chi tiết khi gia công tinh...(dỉ nhiên đối với chi tiết về mạ9t hoàn toàn loại bỏ đánh bóng, nguội bằng tay...cho sản xuất hàng loạt). Từ shading "ngựa vằn" người ta mesh chia lưới bề mặt surface ra..kiểm tra từng crosspoint 1...kiểm tra từng curve 1...sau đo re-mess lại. Kỹ thuật này ít được biết đến, cho chỉ vài công ty lớn, có thiết kế chi tiết thực hiện - ví dụ, Honda, Toyota....v.v.v
 
Last edited:

Nova

MES LAB Founder
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ meslab

Anh em có thể lệ rõ ràng, rành mạch và thuyết phục, Nova sẽ tài trợ từ 1 đến 5 thùng KEN tùy thuộc số anh em tham gia, hehe
 
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ meslab

Cấp 4 và là tinh tuý nhất của vẽ CAD là thiết kế ngược - đó là vẽ từ các điểm, curve từ đám mây điểm scan trên máy, 1 số bạn trên diển đàn có nói nhiều về các phần mềm như Geomegic..v.v.v và khoe khoang khả năng tuyệt vời của nó, scan ra là dùng liền. (haha), nhìn thì đơn giản vậy, chứ dùng được là....còn lâu lắm, mình sếp nó vào cấp 4 bở vì nó có rất nhiều lí do. Thư nhất, thử lấy tay sớ vào 1 chi tiết quanh bạn có hình dạng bề mặt surface phức tạp..ví dụ cái bửng xe máy, nó được tạo bằng thiết kế ngược, bạn thấy nó phải phẳng, tangent - tiếp tuyến, không có lồi lõm. Sau khi scan lấy điểm vào, curve của bạn sẽ có các slope và curvature khác nhau, bề mặt tạo thành từ các curve này sẽ lồi hay lõm cục bộ rất nhiều...người ta dùng chức năng Curvature/Slope analysis để phân tích, nếu mà bạn xem phần mềm, ví dụ Cimatron, Mastercam..không có chức năng này..thì rỏ ràng nó thua Catia..NX, hay Pro/E thì mình chua biết...Tinh tuý và đòi hỏi kỹ năng cao nhất trong vẽ surface (trong mấy công ty của Nhật) thì công việc này chỉ giao cho các kỹ sư giỏi và nhiều kinh nghiệm và....thiết kế và kiểm tra - zebra shading cho chi tiết, chuyển toàn bộ bề mặt sang dạng "ngựa vằn" để kiểm tra lồi, lõm cho chi tiết - cái này chỉ có thể thấy được những đường lằn, lổi lõm của chi tiết khi gia công tinh...(dỉ nhiên đối với chi tiết về mạ9t hoàn toàn loại bỏ đánh bóng, nguội bằng tay...cho sản xuất hàng loạt). Từ shading "ngựa vằn" người ta mesh chia lưới bề mặt surface ra..kiểm tra từng crosspoint 1...kiểm tra từng curve 1...sau đo re-mess lại. Kỹ thuật này ít được biết đến, cho chỉ vài công ty lớn, có thiết kế chi tiết thực hiện - ví dụ, Honda, Toyota....v.v.v
Sự phân tích của Pumpkin rất chính xác. Tớ khoái nhất cái mà gọi là cấp độ 4 gì đấy, đơn giản vì nó làm tớ "mệt" (mấy cái kia ít hơn tí). Tớ ủng hộ thi này (nếu có) 1 thùng ken.
 
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

@Bác Bí ngô : cao thủ đúng là cao thủ , nói câu nào là nghe xoáy vào lòng người đọc câu đó :D

Cấp thứ 1 : em thì quan điểm về cấp này hơi khác chút . Khi tượng tượng trên 3D xong thì điều đầu tiên là em phải tìm được “điểm tâm” của 3D , sau khi đã nắm được cái tâm của 3D thì bắt đầu “lan tỏa” các đường nét tiếp theo từ tâm để đi đến đích . Đối với đối xứng thì phân tích nửa bên , còn những điểm giống nhau thì gôm lại một mối và copy , Array / Pattern .v.v…

Cấp thứ 2 thì hoàn toàn chung quan điểm , những lệnh Solid tương đối khá đơn giản , nhưng số đông thường có một thói quen là vì “nó đơn giản nên sử dụng nó theo một cách đơn giản” mà vô tình bỏ qua những gì “ phức tạp” mà những lệnh đơn giản có thể làm được , lại lôi những lệnh phức tạp ra để sự dụng vào những trường hợp này . Không phủ nhận Solid khó khăn nhất là về Fillet , có những chổ không phải muốn Fillet là có thể Fillet được , mà muốn Fillet được thì cần phải kèm theo cho nó chút kinh nghiệm:D . Nếu thực hiện Fillet với cách thức thông thường thì sẽ xuất hiện những giao tuyến ở các bề mặt không hợp lý , rất gây khó chịu . “Thủ thuật” gì thì hồi sau phân giả :D

Cấp thứ 3 Wireframe và Surface , ở cấp này thì bắt đầu gây khó chịu rồi đây , để luyện và thực hành theo thì có vẻ đơn giản nhưng để hiểu và ứng dụng vào các chi tiết khác thì theo em cần phải có chút về thiển bẩm và năng khiếu tư duy . Chứ không phải muốn học là được .

Đa phần khi dựng chi tiết được xếp vào cấp này thì rất ít người để ý đến “ngưa vằn” Zebra nên thường dẫn đến bề mặt thiếu tính chính xác . Dựng lên bề mặt tương đối giống như vậy thì không khó , nhưng để chính xác thì gây khó chịu rất nhiều. Khi hiển thị chế độ phân tích zebra shading thì sẽ quan sát được các hướng của các Curve khi hình thành bề mặt . Phải điểu khiển được vấn đề cũng như cách “lan tỏa” của các Curve này khi tạo bề mặt một cách chính xác nhất , chổ nào cần xoắn thì cho nó xoắn , chổ nào cần cho nó thằng thì nó phải thằng . Đây mới là vấn đề để khẳng định cao thủ trong cấp dựng hình này

Cấp thứ 4 : Hoàn toàn đồng quan điểm , làm gì có chuyện Scan là dùng liền . Scan xong phải qua các bước phân tich1 và xử lý lại bề mặt để nó Smooth hơn , nếu không thực hiện việc này mà đưa vào sản xuất thì xin thưa hang sản xuất ra…. :D

Còn về Geomegic và Rapidform đang khá mạnh về thiết kế ngược nhưng để sử dụng được nó cũng như hiểu được những gì tình túy của phần mềm thì phải mất một thời gian không phải là ngắn.

Có cấp thứ 5 không nhỉ :D?

Đây là một cuộc thi thách đấu và thi thồ tài năng hoàn toàn lành mạnh , dưa trên tiêu chí “đánh giá” phần mềm chứ hoàn toàn không mang tính chất hơn thua . Đằng nào thì khi kết thúc cuộc thi thì cũng sẽ có một buổi off nho nhỏ với thùng Ken , nâng cao và phát dương quang đại cho môn phái của mỗi người và tình thần đoàn kết - tỷ thí của anh em:D


Rgs.





Nguyenthanh
 
T

thongpd

Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

He..he. tất cả các phẩn mềm đều hay cả, mổi cái có cái hay riêng của nó. Nếu bạn dùng thành thạo 1 phần mềm nào đó thì bạn sẽ cho nó là hay nhất( giống như bạn ở phái thiếu lâm thì bạn sẽ cho rằng la hán quyền là số 1, ở võ đang thì sẽ nói rằng thái cực quyền là số 1). Với quan điểm của mình, phần mềm cao thấp kông quan trọng. Cái quan trọng là mình sử dụng nó như thế nào cho công việc có mang lại hiệu quả kinh tế cao hay kông. " Hiệu quả kinh tế " là tùy vào nhu cầu công việc của từng doanh nghiệp , nhu cầu của bạn, bạn sẽ đầu tư một phần mềm với chi phí thấp nhất mà nó thỏa mản nhu cầu.
 

QuyenQCM

Active Member
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

"Cấp 4 và là tinh tuý nhất của vẽ CAD là thiết kế ngược"
không biết có đúng không nhưng cứ gặp trường hợp phải vẽ lại sản phẩm có bề mặt phức tạp dạng lưới điểm (*stl*obj...) thì đau đầu lắm.
"Cấp thứ 4 : Hoàn toàn đồng quan điểm , làm gì có chuyện Scan là dùng liền . Scan xong phải qua các bước phân tich1 và xử lý lại bề mặt để nó Smooth hơn , nếu không thực hiện việc này mà đưa vào sản xuất thì xin thưa hang sản xuất ra…. :D"
cái này không đúng rồi, bên mình vẫn gia công sản phẩm từ file *stl do 3D max hoặc máy scan 3D sinh ra. tuy nhiên một số phần mềm CAM ko có tính năng này hoặc có nhưng không load được file (quá nặng)...

không biết các phần mềm khác thế nào chứ Delcam nó có rất nhiều modul từ thiết kế giầy dép,khuôn mẫu,phù điêu,trang sức,nó có thể edit được file 3D scan bằng modun copycad gần giống với rapidfrom, nó có thể tạo Gcode cho cánh tay robot(phay han gắp...) có thể gia công vùng undercut (cái này hay) bằng dao T L . gia công file 3D scan hoặc *stl,*obj...có thể vẽ dao theo ý muốn...
chốt lại là trăm hay không bằng tay quen...kiểu như chưởng môn phái mà đánh nhau với mấy đứa hậu bối ấy,nên ko thể so sánh được.
 
Last edited:

Nova

MES LAB Founder
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

Đây là dịp hiếm hoi quy tụ đủ anh tài đình đám trên MES.

Mình rất ủng hộ việc nên có 1 cuộc thi tài đỉnh cao.

Nguyenthanh và anh Pumpkin bàn với nhau ra cái thể lệ chi tiết để bố cáo thiên hạ & anh em thi thố nhỉ :)

Đây sẽ là "Cuộc thi của những Hải đăng" :)

Rgs
 
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

Em vào pic này toàn thấy các "Tiền bối võ lâm" xuất hiện!:D
Mỗi phần mềm đều có thế mạnh riêng của nó, tùy thuộc vào tính chất và yêu cầu của công việc mà ta dùng phần mềm nào?
Các phần mềm được gọi là tứ đại CAD CAM như: NX, IDEAS, Pro/Engineer, CATIA, cũng vì nó có khá nhiều chứ năng tổng hợp và khá toàn diện so với phần mềm khác! (CAD/CAM/CAE/CNC...)
CAD CAM đã hỗ trợ rất nhiều trong việc thiết kế và gia công cơ khí.
mặc dù một số phần mềm là "tứ đại CAD CAM" nhưng một số công ty vẫn chưa dùng nhiều! tại sao? bởi vì tính chất công việc của họ chưa cần đến nhiều nên việc mua bản quyền các phần mềm đó là cả vấn đề! nên họ vẫn sử dụng các phần mềm hạng trung như Inventor, Solidwork, Solid Edge...
mỗi một người làm một công việc, họ dùng những phần mềm khác nhau, dùng lâu, dùng nhiều => họ thấy cái hay hơn các phần mềm khác vì các phần mềm khác chưa biết nên mới chỉ nói thế!
vd như ai dùng Inventor để thiết kế máy thì thấy nó hơn hẳn Solidwork, thiết kế surface thì thấy NX, CATIA... mạnh hơn các phần mềm khác!
nói qua nói lại thì EM thấy "Đại hội minh chủ võ lâm" của bác Pumkin đưa ra khá lí thú! ;)
về cách chia CAD ra làm các cấp Em thấy khá đồng quan điểm với bác Pumkin!
Em chưa làm nhiều về thiết kế ngược nên về CAD Cấp IV Em không có ý kiến!
các bác bắt đầu đại hội thì Em theo với! :D
 

QuyenQCM

Active Member
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

show cho anh em tý ảnh của delcam powershape
đây là 1 sản phẩm định dạnh *stl (mây điểm) ban đầu nhìn rất thô



chỉnh độ mịn



hộp thoại chỉnh sửa xuất hiện



tăng thêm chút nữa







tăng tiếp




chuyển view


tiếp








edit



 
Last edited by a moderator:

QuyenQCM

Active Member
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

Do nhu cầu về phù điêu 3D cao mà năng lực có hạn nên mình cũng hay "mượn" mẫu,(scan ở 3D tech chùa bộc)
mà cái này thì đảm bảo là không edit được rồi nhé the_rock




Cũng nhiều người không tin khả năng này của Delcam(đồng nghiệp của mình) nhưng khi mình chạy chương trình thì đều lè lưỡi!
 
Last edited by a moderator:

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

@rock : gia công trực tiếp file .stl thực ra cũng đâu có gì đặc biệt , khá nhiều phần mềm CAM đều có chức năng này mà .:1:
 
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.



Cũng nhiều người không tin khả năng này của Delcam(đồng nghiệp của mình) nhưng khi mình chạy chương trình thì đều lè lưỡi!
Thật ra gia công trực tiếp trên dữ liệu *.stl không mới, thậm chí còn tách khuôn được. Nhưng do một vài phần mềm không cho phép biên dịch đường dao trên định dạng này(ProE...), thêm phần xử lý đồ họa khó khăn, nên ít người dùng.

Phần scan để có thể gia công được phải bít các lỗ (Fill hole), làm nhẵn bề mặt sao cho đảm bảo đường nét và biên dạng sản phẩm, cuối cùng phải kể đến lựa chọn dao và chiến lược chạy dao của người lập trình thì mới đạt kết quả tốt đươc.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

Em cũng từng dùng file *.stl sau khi xử lý, từ mô hình mặt đó tạo bề dày sản phẩm rồi tách khuôn rồi lấy 2 tấm khuôn gia công trên Pro/E (Creo) rất ok, còn lấy file đó chạy luôn thì chưa, Có bác nào làm rồi mong được chỉ giáo.
 
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

Đọc các bài trên của các huynh, đệ thấy kiến thức bao la quá,đọc như trâu xem bản đồ , hiểu được tí tẹo.
nhưng em thấy vẫn hơi bất công các huynh ạ.
Vì các huynh đã có thâm niên luyện võ, chu du giang hồ, hết môn phái này sang môn phái khác ( ít hay nhiều thôi ), bọn em bây giờ mới sắp tốt nghiệp, lớ ngớ . Như bản thân em, Mastercam , CATIA , đạt cấp 2 Solid đạt 2.5, Inventor hơn Solid 1 tý , em thích INV hơn SOLID vì em thích môn thiết kế máy( sổ tay thiết kế của inv đầy đủ thật ), ngưỡng mộ CATIA vì nó là tứ đại CAD/CAM nhưng vẫn chưa ở mức để thấy được cái hay của nó. Thâm niên luyện võ chưa có ( mặc dù hứng lên là cày ngày cày đêm, kể cả giờ ra chơi nhưng chưa thấm, thiếu vị Thực Tế !), chưa cho ra được cái công trình nào hầm hố như các bác, cái cho là cao nhất cũng chỉ là lắp ghép mấy hộp giảm tốc và 1 cái kích ô tô chuyển động 2 chiều ( bài tập CAD 2D của em, hứng lên thì vẽ 3D ).
Túm lại, là bây giờ các bác già già thì còn có cái công trình trong đầu, bọn em trẻ muốn thi cũng chả biết mang cái gì vào thi .
Chả có nhẽ vẽ tổ hợp bánh răng như hồi làm đồ án.
Nhưng
chả có nhẽ cứ để các bác già khuynh đảo thiên hạ mãi, em có vài lời thế, mong các bác mở lối cho dân mới vào nghề bọn em tìm hiểu.
Gợi ý chút nữa đi ạ !
Em không thi, em không thích bia KEN vì em không phải người lịch lãm, em thích Tiger vì em là người dũng cảm hế hế
Chỉ mong các anh thi thì hãy post bài hướng dẫn lên để chúng em học tập, hi hi
 

TAMAC

Active Member
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

Tình hình là có vẻ các bạn đang có chiều hướng dần đi lạc đề với ý nghĩa của Topic .Xin mọi người hãy cố gắng "xoáy" vào chủ đề của bạn Pumpkin đã vạch ra trong Topic ^^ [/B]
Cũng phải xin lỗi mọi người trước vì bài viết này, tôi nhận thấy có lẽ Topic này sẽ toàn các bài viết lan man, lạc chủ đề nếu chủ "thớt" không nêu rõ tiêu chí thi đấu:
- Giả sử có một bạn (không phải E nhé) muốn thách đấu thì sẽ thi đấu thế nào?
- Ngày xưa khi Võ lâm ngũ bá tỷ thí phân cao thấp thì từng người đều phải đưa ra chiêu thức mục tiêu là đối thủ không thể chống đỡ được (hạ được đối thủ), vậy chủ Topic hãy ra "chiêu" thách đấu trước để mọi người... nhào vô
- Vài lời với các bạn "trẻ": đừng sợ khi thấy các A (cao thủ) thi đấu, đây là cơ hội cho các bạn học tập để giỏi hơn, đọc chưởng thường có câu "Trường Giang sóng sau đè sóng trước"
Mượn chữ ký của Kakalot để kết: (ngày xưa) Mọi cao thủ đều từng là...Gà...ke ke
 
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

-Theo mình đọc qua vài bài post thì mục đích của bác Pumkin khi lập topic này là mời gọi các cao thủ thách đấu với nhau để tranh tài cao thấp.Còn nếu hiểu theo nghĩa đen của tên Topic thì 1 mình bác Pumkin chắc khó đỡ nổi vài chiêu của từng người hợp lại rồi :D.Vì vậy mình có ý kiến về cuộc thi này như sau:

-Để cuộc thi mang tính chất quyết liệt,hạ gục đối phương 1 cách triệt để,thì có lẽ thể lệ nên khác với các cuộc thi Cad/Cam đang diễn ra song song 1 chút.Nội dung thi theo mình như sau:

-Đã là cao thủ thì ngoài tài năng trời phú ra,ít nhiều gì ai cũng có tính ngạo mạn (như các môn phái võ lâm ngày xưa ai cũng cho là mình giỏi),và điểm quan trọng nhất: đa số các cao thủ ai cũng....làm biếng,hehe(cái này để giải thích thêm ở phần dưới)

-Ngày xưa,do đặc thù của mỗi môn phái,cho nên trong các cuộc tranh tài thì mạnh ai dùng võ công của người ấy,miễn sao thắng là đc.Không có chuyện thách đố những vần đề đại loại như: "Thiết đầu công của ta có thể đập thủng tường,Nhất dương chỉ của nhà người có làm đc không?"...vv :D. Trong cuộc tranh tài Cad/Cam này cũng vậy,do đặc tính của các phần mềm Cad/Cam đều khác nhau,có phần mềm mạnh về Surface,phần mềm lại mạnh về Solid...,nên tránh thách đố những vấn đề phần mềm này làm đc mà phần mềm kia lại không (cái này không liên quan gì đến khả năng trình độ của mỗi người).

-Như đã nói ở trên,đa số các cao thủ thời nay đều rất bận với những vấn đề...cơm áo gạo tiền (ngày xưa thì bận hành hiệp trượng nghĩa :D ),nên nếu ra 1 đề nào đó rồi kêu mọi người làm từ đầu thì chắc ai cũng làm biếng tham gia.Vì vậy mình nghĩ mọi người có thể khẳng định uy lực của mình bằng cách post lên 1 sản phẩm,hoặc 1 vấn đề nào đó tương đối "khủng" mà mình đã thực hiện,kèm theo việc trình bày sơ bộ cách mà mình đã thực hiện nó ra sao.giảm khảo sẽ là các thành viên Meslab,đến kỳ hạn phần trình bày của ai đc "Thanks" nhiều nhất là người đó thắng.

-Riêng các bậc tiền bối,hoặc các trưởng môn nào tuy bề dày kinh nghiệm có thừa,nhưng trước giờ không trực tiếp tham gia vào mảng Cad/Cam (ngồi chỉ tay 5 ngón cho các đệ tử làm :D ) thì cũng có thể tranh tài bằng cách post những hiểu biết,những kinh nghiệm của mình về lĩnh vực này,nếu được "Thanks" vì vẫn tính như các bài khác.Như bài phân tích ở trên của bác Pumkin rất hay và sâu sắc (nhưng tiếc là bác í đã "lộ hàng" trước cuộc thi nên không tính :D )

Vài ý kiến đóng góp,mong mọi người góp ý thêm để cuộc tranh tài sớm được diễn ra như mong đợi :)
 

TAMAC

Active Member
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

Đáng nhẽ tớ sẽ thôi không dám viết nữa vì nói thật mảng CAD/CAM mình chỉ i tờ ít nhưng được the_rock động viên (tớ thuộc diện thích chỉ tay 5 ngón mà), mặt khác trên Mes mình rất nhiều Topic mở đầu rất hay nhưng ít được chăm sóc nên thường không sống lâu, chúng ta nên cùng chung tay để đóng góp nhiều kiến thức cho cộng đồng Mes.

Có 2 Mesians tớ rất thích và đánh giá cao vì các ý tưởng mới lạ, nhiều khi hơi gây "sốc" của họ đó là PumpkinPaven8880, nếu xét về cách dùng phần mềm Paint thì không cần tiêu chí tớ vẫn coi Paven8880 là nhất trên toàn Mes qua các sản phẩm đã post. Vậy nên thống nhất với the_rock các cao thủ cứ đưa sản phẩm đắc ý nhất ra đi, có thể cách đánh giá qua Thank chưa thật chính xác nhất nhưng cũng tạm ổn, mục tiêu chính là tự thể hiện "công phu", đóng góp cho cộng đồng và bia thì... cùng được uống...
 
Last edited:

NX

Member
Ðề: Thách đấu CAD/CAM ý với toàn thể cao thủ MES Lab.

chào các cao thủ tiền bối các trường phái cad/cam, theo đệ nghĩ là nên thi riêng cad và cam,
cad thì vẽ 1 cái phức tạp, rồi render lên để vote bầu chọn, ai được nhiều voted nhất thì win :D
cam thì chơi cái loại sản phẩm nào nó củ khoai vào, gia công 5 trục toolpath cực khó vào
hoặc không thì làm cả 1 con máy luôn gồm cả machine model, post, part, ai có máy machine thuộc loại khủng nhất thì win theo số voted bình chọn :D
xin hết. đệ chỉ có đề xuất vậy thôi, tự lượng sức mình kém nên ko tham gia :D
 
Status
Not open for further replies.
Top