Đánh Giá Của Chuyên Gia CAD – Khám Phá ZWCAD 2018

Author
ZWSOFT ,Nhà cung cấp phần mềm ZWSOFT chuyên nghiệp và sáng tạo đã chính thức phát hành phiên bản mới nhất ZWCAD 2018. Trong phiên bản 2018 ZWCAD 2018 được cải tiến và nâng cấp dựa trên phiên bản trước đó, rất nhiều tính năng mới được thêm vào để nâng cao hiệu suất thiết kế và phục vụ cho người sử dụng tốt hơn. Để giúp bạn hiểu nhiều hơn về phiên bản mới, Philip Keanesẽ giới thiệu cho bạn.

Phillip Keane là một kỹ sư về không gian vũ trụ giành được nhiều giải thưởng và đã tốt nghiệp từ Coventry University (UK), International Space University (France) and Nanyang Technological University (Singapore). Ông bây giờ đang sống ở Singapore và quan tâm đến những lĩnh vực như in 3D, người máy và hàng không vũ trụ. Ông cũng là một nhà văn viết cho Engineering.com và gần đây đã thắng trong cuộc đua 2017 Asian Scientist Writing Contest.

Trước khi khám phá, chúng ta có thể xem có cái gì mới trong ZWCAD 2018:
Các cải tiến chính tập trung vào giao diện người dùng UI (User Interface), giao diện tùy chỉnh CUI (Customization), hiệu năng và tính ổn định cũng như các công cụ hữu ích cho người dùng.

Giao diện dark theme mới
Với độ sáng thấp hơn và độ tương phản cao hơn sẽ giảm sự mệt mỏi cho người dùng khi họ phải nhìn vào màn hình làm việc trong thời gian dài. Thêm vào đó, ZWCAD 2018 hoàn toàn tương thích với độ phân giải 4k đảm bảo chính xác đến từng pixel.

Khả năng tùy chỉnh giao diện mạnh mẽ
Phiên bản lần này cho phép bạn không chỉ tùy chỉnh các classic menu, toolbar, keyboard shortcut và right-click menu mà còn có thể hỗ trợ các file Partial CUI.

Tăng tốc 146% cùng cải thiện tính ổn định
ZWCAD 2018 có tốc độ xử lý nhanh hơn đến 146% so với phiên bản trước và các câu lệnh và layout hay được sử dụng như di chuyển, sao chép, điều chỉnh tỉ lệ,…, sẽ có tốc độ thực thi nhanh hơn rất nhiều lần so với trước đây.

Quick Calculator mạnh mẽ cùng nhiều tool hữu ích khác
Phiên bản lần này có nhiêu khả năng mới như Quick Calculator, MVSETUP, SOLPROF, Flip Dimension Arrow và nhiều sự cải thiện khác.

Bây giờ chúng ta có thể thấy được sự đánh giá của Phillip Keane đối với ZWCAD 2018:

ZWCAD so với các phần mềm khác

Trước khi cùng tìm hiểu chi tiết các vấn đề kỹ thuật (và trong khi bản sao ZWCAD của tôi đang được tải về), cùng xem qua điểm khác biệt chính giữa ZWCAD và các phần mềm CAD khác. Tại sao chúng ta lại muốn từ bỏ một phần mềm phổ biến hơn để sử dụng ZWCAD?
Đầu tiên, điểm khác biệt chính khiến người dùng chọn ZWCAD so với các phần mềm CAD khác chính là về giá cả – bạn không phải tốn phí nâng cấp hằng năm và được quyền sở hữu phần mềm trọn đời. Thuê bao thì bạn chỉ đi thuê và không được sở hữu.
Như thế nào gọi là “giá cả cạnh tranh nhất”?. Cùng xét một bài toán đơn giản sau, nếu bạn mua một license vĩnh viễn (permanent license) ZWCAD 2018 bạn sẽ tốn khoảng$799 đến $999 tùy vào phiên bản Standard hay PRO. Đối với bản STD, bạn có mọi tính năng cho các công việc 2D và đối với bản PRO, các tính năng dành cho 3D như dựng hình và Render được thêm vào bản Standard ZWCAD 2018. Qua đây, bạn có thể thấy rằng ZWCAD tập trung hơn vào phát triển lĩnh vực 2D hơn là 3D do 2D đã và đang là tính năng tiêu chuẩn trên nhiều phần mềm và phiên bản khác nhau. Lý do cho việc này là ZWSOFT đã phát triển một phần mềm dựng 3D chuyên dụng đó là ZW3D, do vậy, nếu bạn cần các tính năng tiên tiến cho các công việc 3D, hãy dùng ZW3D và ZWCAD cho các công việc 2D của bạn.
ZWCAD tương đương và tương thích với AutoCAD và là một phần mềm chuyên về drafting, design và documentation hơn là một phần mềm chuyên dụng cho dựng hình 3D và FEA (Finite Element Analysis). Điểm tương đồng này được trình bày trên website chính thức của ZWSOFT, do vậy ZWCAD hoàn toàn “quen thuộc” với người dùng AutoCAD, thậm chí không cần tốn thời gian học sử dụng ZWCAD khi người dùng AutoCAD chuyển sang sử dụng ZWCAD.
Bắt đầu với ZWCAD 2018
Để tải bản dùng thử ZWCAD 2018, bạn có thể truy cập tại đây để tải về, sau khi bạn đăng ký thông tin và xác thực qua email, bạn sẽ có thể tải bản dùng thử ZWCAD 2018 một cách thuận tiện nhất kể cả khi đường truyền mạng của bạn không được tốt bởi dung lượng ZWCAD 2018 cực kì nhỏ – chỉ vỏn vẹn 300 MB.
Quá trình cài đặt ZWCAD 2018 cũng đơn giản như việc tải phần mềm về, chỉ mất vài cú click chuột là bạn đã hoàn tất quá trình cài đặt.
Khi mở chương trình, bạn sẽ được chào đón bởi giao diện ribbon (giống với giao diện của AutoCAD) cùng các tool palettes, lệnh (command) cũng như các icon quen thuộc mà bạn đã từng gặp ở AutoCAD.
Rất nhiều tính năng của AutoCAD hiện diện trong ZWCAD, bao gồm : command line, drawing area, properties panel và calculator (calculator hoàn toàn mới trong ZWCAD 2018).


Menu chính của ZWCAD 2018

Các input có thể được thực hiện thông qua command line ( rất nhiều command có cú pháp như trong AutoCAD), hay qua các menu có sẵn trên ribbon ở góc trên của màn hình. Như đã được đề cập trước đó, ZWCAD được thiết kế để tạo ra sự “quen thuộc” cho người dùng AutoCAD, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dùng AutoCAD khi sử dụng ZWCAD mà không tốn nhiều thời gian cho việc học lại cách sử dụng chương trình. Người dùng mới bắt đầu AutoCAD có thể dễ dàng thao tác trên ZWCAD trong vài phút. Những người có kinh nghiệm với AutoCAD, thời gian làm quen học sử dụng ZWCAD hầu như bằng không.
Tính năng trong ZWCAD 2018
ZWCAD 2018 có khả năng tương thích mạnh mẽ với hầu hết các định dạng phổ biến trong ngành công nghiệp CAD và hoàn toàn tương thích với các định dạng của AutoCAD như DWG, DXF, DWF và DWT. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể import các file DGN vì ZWCAD tương thích cao với MicroStation.
Một số tính năng tương đương với AutoCAD khác được thêm vào cũng như tăng hiệu năng tổng thể trong phiên bản mới. Chẳng hạn như Dynamic Block cho phép bạn tạo và dùng một block cho nhiều trường hợp khác nhau. Bạn không cần phải tạo 2 block riêng biệt cho một cửa-hai-cánh có góc mở từ 45 – 90 độ. Chỉ cần một Dynamic Block được thiết lập với các parameter thích hợp là bạn có thể áp dụng cho nhiềutrường hợp.
Mặc dù cả AutoCAD và ZWCAD đều có External Reference Manager cho việc quản lý các file đính kèm DWG, ZWCAD có thêm một công cụ đó là Reference Manager giúp bạn quản lý và kiểm soát các nguồn như văn bản, hình ảnh v.v…
Một số tính năng hữu dụng khác bao gồm: Match Property, Object Isolation, File Compare và đặc biệt là Super Hatch, tính năng này cho phép bạn không chỉ thiết lập trước các hatch pattern mà còn cả một block, external drawing hay một hình ảnh để bạn tạo môt hatch pattern riêng biệt.
ZWSOFT cũng đón đầu xu thế cùng các nhà cung cấp CAD 2D khác qua việc hỗ trợ tính linh hoạt khi làm việc giữa desktop và thiết bị di động. Khi sử dụng CAD Pocket sẽ cho bạn khả năng làm việc mọi lúc mọi nơi thông qua máy tính bản hay smartphone.

Các công cụ cho công việc 3D
Các công cụ cho việc phác thảo 2D là nền tảng cho việc dựng hình 3D, điều mà rất rõ ràng với bất cứ ai đã từng sử dụng AutoCAD hay sử dụng bất cứ tính năng phác thảo nào của các phần mêm CAD tương tự.
Như đã trình bày ở trên, ZWCAD được phát triển chuyên dụng cho các công việc 2D như các phần mềm CAD tương tự AutoCAD khác. Thêm vào đó, ZWCAD được hỗ trợ tính năng tương thích với việc dựng hình 3D. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tạo một vật thể hay một bề mặt vật thể ngay trên ZWCAD, nhưng khi việc tạo hình hoàn tất, bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn trong công đoạn extrusion. Lý do này là vì bạn đang sử dụng một phần mềm chuyên cho việc 2D hơn là một phần mềm dựng hình 3D hoàn chỉnh, điểm khác biệt này bạn có thể nhận ra trong giá thành.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi định dạng mặc định của 1 trang trên thanh menu, một khi bản vẽ và các chú thích được hoàn thành, tôi có thể xuất ra file DWG và file này hoàn toàn tương thích với các phần mềm CAD khác.


Các đường vẽ CAD cơ bản

Và tương tự, tương thích với DWG có nghĩa là bạn có thể import các file từ AutoCAD, như hình sau:


Bánh răng được import từ AuCAD vào ZWCAD
Rendering
Tương tự như các phần mềm dựng hình 3D khác, ZWCAD tích hợp các tính năng render cơ bản từ bên cung cấp thứ ba.
Sau khi tạo các primitive và extrusion, bạn dễ dàng tìm thấy các công cụ cho việc render ngay trên menu ribbon. Giao diện của Render engine bạn sẽ thấy quen thuộc với giao diện như của SketchUp.



Tính năng render trên ZWCAD

Với ZWCAD bạn nhanh chóng render các chi tiết không quá phức tạp, do ZWCAD chỉ hỗ trợ những tính năng cơ bản nhất cho các công việc liên quan đến 3D như đã đề cập ở đầu bài. Nhưng ZWCAD có thể import và export các file DWG và vì vậy bạn có thể xuất các file DWG sang một phần mềm chuyên dụng cho render khác. Trên thực tế, bạn cũng sẽ phải thao tác tương tự đối với các phần mềm 2D khác. Rõ ràng là, không ai mua AutoCAD hay các phần mềm 2D để dùng cho việc render.

Các tính năng mới

Nhìn chung, ZWCAD có một giao diện bắt mắt và thoải mái cho người dùng với độ sáng được giảm đi và tăng độ tương phản, điều này làm giảm sự mệt mỏi của mắt khi bạn làm việc hàng giờ đồng hồ trực tiếp với máy tính. Giao diện mới cũng dễ dàng cho việc tùy chỉnh cho phù hợp với công việc của bạn.
Một trong những tính năng không thể không đề cập là “SmartMouse”, tính năng này cho phép bạn thực thi các command thông qua các thao tác chuột như câu lệnh vẽ vòng tròn được thực thi bằng cách kéo chuột hình vòng cung. Tính năng “SmartVoice” cho phép bạn ghi chú thích bằng giọng nói trực tiếp trên bản vẽ, sau đó các chú thích này có thể được phát thông qua click chuột trực tiếp vào biểu tượng âm thanh.
ZWCAD 2018 tương thích API mạnh mẽ bao gồm: LISP, VBA, ZRX, SDS và .NET cho phép bạn tùy chỉnh và tạo các command cho riêng mình hay một chuỗi các command thông qua việc sử dụng các form cơ bản của phần mềm. API của ZWCAD tương thích hoàn toàn với các API của AutoCAD như AutoLisp, VBA, ARX, SDS và .NET. Do vậy nếu bạn đang có 1 ứng dụng chạy trên AutoCAD, bạn dễ dàng port ứng dụng này vào ZWCAD mà không gặp bất kì khó khăn nào.
ZWCAD 2018 cũng cải thiện command mới SOLPROF, command này người dùng autoCAD sẽ rất quen thuộc, SOLPROF (Solid Profile) command cho phép bạn chọn các mặt 3D khác nhau của một vật thể sang các góc nhìnkhác nhau trong 2D. Xem video sau để hiểu rõ hơn về tính năng này:

Về giá thành
Như đã đề cập ở trên, ZWSOFT hướng đến một giải pháp mạnh mẽ, đầy đủ tính năng với giá cả cạnh tranh nhất. Với gói thuê bao 1 năm (one-year subscription) của AutoCAD FULL bạn sẽ tốn $1,470 (tức $185 một tháng), ZWCAD phiên bản PRO có giá là $999 nhưng bạn sở hữu phần mềm vĩnh viễn, tức là, bạn chỉ trả một lần và sở hữu phần mềm với đầy đủ các tính năng trọn đời. Và nếu bạn cần nâng cấp lên phiên bản tiếp theo hằng năm, bạn chỉ phải trả 1 phí rất nhỏ để nâng cấp.
ZWCAD hướng đến các khách hàng chọn 1 giải pháp mạnh mẽ, đầy đủ tính năng với giá thành cạnh tranh hơn cũng như những người dùng đã quen với AutoCAD.
Thật sự thì ZWCAD có giúp bạn tiết kiệm ngân sách hơn? Câu trả lời là có nếu bạn có kế hoạch làm việc lâu dài với phần mềm CAD.
ZWCAD được thiết kế để trở thành phần mềm thay thế AutoCAD cho nên ZWCAD có đầy đủ các tính năng và khả năng mà AutoCAD có thể thực hiện. Bạn sẽ không gặp bất kì cản trở nào với các tính năng dư thừa mà bạn sẽ không bao giờ dùng đến, vì ZWSOFT hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và tối ưu các tính năng trong ZWCAD 2018.
Nếu bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn cũng muốn một phần mềm có tính tương thích với DWG của AutoCAD mà không tốn quá nhiều chi phí để mua các gói thuê bao (subscription), thì ZWCAD rõ ràng là phần mềm mà bạn đang tìm kiếm. ZWCAD là một giải pháp tiết kiệm ngân sách, người dùng AutoCAD cũng không gặp bất kì khó khăn nào khi bắt tay vào sử dụng ZWCAD, ngoài ra, giao diện mới có cấu trúc rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng thao tác cũng như thực thi các command và function.

Quý khách vui lòng liên hệ với Vietbay để được tư vấn mua phần mềm ZWCAD 2018:
VIETBAY COMPANY
Hà Nội: A8 - TT1, FiveStar Mỹ Đình, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024 37755301 * Hotline: 091 929 5529 * Email: sales@vietbay.com.vn
HCM: Tầng 1, Tòa nhà Rosana, 60 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1.
Tel: 028 3910 3998 * Hotline: 091 929 5522 * Email: hcm@vietbay.com.vn
Website: www.vietbay.com.vn, www.phanmembanquyen.com
 
Last edited by a moderator:
Z

zhouhai

Đã cài đặt và dùng thử thì thấy khá kém ổn định. Tính năng XREF và Viewport gần như không dùng được, đọc DWG thì hên xui.
Nếu để view hay vẽ chơi thì được chứ mua để làm dự án thì hơi nguy hiểm.
 
Top