Dao cắt thép tấm

emuge

New Member
Ðề: Dao cắt thép tấm

Cắt thép tấm hiện nay có rất nhiều Phương pháp cắt tùy theo kích thước của tấm. Về cắt thép tấm người ta quan tâm đến máy cắt và phương pháp cắt hơn là dao cắt.
Nếu bạn muốn hỏi về dao cắt thì hãy hỏi kỹ cắt bằng máy gì? hoặc dùng phương pháp cắt là gì???

Chắc là bạn muốn hỏi loại dao trong máy cắt dập :23:
 
Last edited:

raitkrai

New Member
Ðề: Dao cắt thép tấm

Hiện mình thấy có 2 dạng gia công cắt thép tấm phổ biến trên thị trường hiện nay là
1. cắt xả băng bằng máy cắt gas hay máy cắt plasma
2. cắt xả băng bằng máy cắt cơ hoặc thủy lực

Như yêu cầu trên của bạn thì bạn đang gia công cắt gọt bằng phương pháp thứ 2. Hiện nay tại Việt Nam chưa có công ty nào có đủ về kỹ thuật cũng như công nghệ để chế tạo dao cắt. Tất cả các dao đều phải nhập về từ Trung Quốc, Đài Loan, Nhật v.v... nên tài liệu hầu như không có. Bạn tra thử các web nước ngoài xem sao
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Dao cắt thép tấm

Hiện mình thấy có 2 dạng gia công cắt thép tấm phổ biến trên thị trường hiện nay là
1. cắt xả băng bằng máy cắt gas hay máy cắt plasma
2. cắt xả băng bằng máy cắt cơ hoặc thủy lực

Như yêu cầu trên của bạn thì bạn đang gia công cắt gọt bằng phương pháp thứ 2. Hiện nay tại Việt Nam chưa có công ty nào có đủ về kỹ thuật cũng như công nghệ để chế tạo dao cắt. Tất cả các dao đều phải nhập về từ Trung Quốc, Đài Loan, Nhật v.v... nên tài liệu hầu như không có. Bạn tra thử các web nước ngoài xem sao
Lần sau nên tìm hiểu kỹ rồi hãy phát biểu nha bạn, nếu không rành thì đừng ra vẻ biết tuốt.
Nói về dao cắt tôn, cụ thể là đối với máy cắt băng, tùy theo chiều dày và loại vật liệu tôn cần cắt sẽ phải chọn quy cách, vật liệu, chế độ nhiệt luyện dao khác nhau. Đối với tôn mỏng có thể dùng dao là thép 45, mài vát tạo lưỡi. Dày hơn chút thì có thể là thép hợp kim, dao có dạng thanh chữ nhật ... Muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này, bạn có thể tìm cách nào đó tham quan một số nhà máy, xưởng cơ khí của người Việt tại Việt Nam (nhất là các nhà máy gia công nhiều loại sản phẩm từ thép tấm mỏng < 2 mm)
 
Ðề: Dao cắt thép tấm

Quy trình chế tạo thường như sau
chọn vật liệu
rèn tạo hình sơ bộ.
Gia công cắt gọt tạo hình chày cối cắt phù hợp yêu cầu (để lượng dư để mài)
nhiệt luyện đạt độ cứng yêu cầu.
sau khi nhiệt luyện gia công tinh lại để đạt kích thước yêu cầu.(mài tinh)
Quy trình chế tạo chày cối cắt(lưỡi cắt)
vật liệu tấm đã nhiệt luyện.
cắt hình bằng cắt dây.
mài phẳng.
để chế tạo 1 bộ chày cối cắt tùy vào yêu cầu ta có thể dùng 1 trong 2 các trên, mỗi cách có ưu nhược điểm riêng, giá cả cũng riêng.
Nếu hình dạng chi tiết cắt đơn giản, vật liệu cắt mỏng, yêu cầu cường độ làm việc không cao. chày cối cho máy đột thường thì bên mình hay sử dụng cách thứ 2. cách này đơn giản, rẻ vật liệu đã nhiệt luyện sẵn, không phải nhiệt luyện lại, thời gian nhanh
Nếu chày cối cắt cho máy đột CNC thì bắt buộc phải dùng cách 1 để đảm bảo cơ tính, hình dạng của chày cối vì cường độ làm việc cao.
PS: nên dùng vật liệu tốt khi làm chày cối, tuy chi phí ban đầu cao(gấp 3 đến 4 lần vật liệu thường) nhưng tiết kiệm thời gian sửa chữa(mài lại lưỡi cắt)
còn về vật liệu mình sẽ viết 1 bài cụ thể sau
 
Author
Ðề: Dao cắt thép tấm

Mình dùng thủy lực, yêu cầu cắt thép tấm có chiều dày max = 15 mm
 
Author
Ðề: Dao cắt thép tấm

uhm cảm ơn nhiều nhé. luôn thể bạn có tài liệu về chế tạo dao tấm không cho mình xin với.
 

dinhmcn

New Member
Ðề: Dao cắt thép tấm

Có nhiều chổ làm được, mổi loại máy có mỗi loại dao khác nhau. Làm bằng thép dụng cụ - thường bằng SKD11. Qui trình thì chịu khó đi tìm hiểu nhé ( Phay hoặc bào - xử lý nhiệt - mài)
 
Ðề: Dao cắt thép tấm

Mình dùng thủy lực, yêu cầu cắt thép tấm có chiều dày max = 15 mm
Thép chiều dày này không vấn đề gì
đến tận thép trụ D70 còn cắt được cơ mà
bạn cứ cho yêu cầu cụ thể đi để anh em giải bài toán cho
Dùng thép SKD11 đi
nhưng nhiệt luyện thì khá tốn đấy bạn ạ
5$ / 1kg
 
Author
Ðề: Dao cắt thép tấm

cũng không có yêu cầu gì nhiều lắm.
máy dùng hệ thống thủy lực để cắt thép CT38 với chiều dài lớn nhất 2000mm và chiều dày lớn nhất 15mm.
Bạn chỉ cho mình quy trình chế tạo dao tấm cụ thể đi: từ chọn vật liệu, phôi, quy trình gia công, nhiệt luyện... đặc biệt do dao dài nên chia ra nhiều đoạn nhỏ => chỗ nỗi dao như thế nào hợp lý.
cảm ơn nhiều!
 
Ðề: Dao cắt thép tấm

Lần sau nên tìm hiểu kỹ rồi hãy phát biểu nha bạn, nếu không rành thì đừng ra vẻ biết tuốt.
Nói về dao cắt tôn, cụ thể là đối với máy cắt băng, tùy theo chiều dày và loại vật liệu tôn cần cắt sẽ phải chọn quy cách, vật liệu, chế độ nhiệt luyện dao khác nhau. Đối với tôn mỏng có thể dùng dao là thép 45, mài vát tạo lưỡi. Dày hơn chút thì có thể là thép hợp kim, dao có dạng thanh chữ nhật ... Muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này, bạn có thể tìm cách nào đó tham quan một số nhà máy, xưởng cơ khí của người Việt tại Việt Nam (nhất là các nhà máy gia công nhiều loại sản phẩm từ thép tấm mỏng < 2 mm)
- Vậy cho hỏi nếu thế thì bác chọn quy cách, vật liệu, chế độ nhiệt luyện dao như thế nào. Xin thưa hiện nay tại Việt Nam chưa có bất kỳ 1 công ty hay tổ chức hay 1 nhà khoa học nào có đủ trình độ và công nghệ để chế tạo được dao cắt dùng cho máy cắt thủy lực guillotine hay swing beam shearing machine. Tất cả đều phải đặt hàng từ mỹ- nhật - đài loan - trung quốc. Với lại bảng thông số chọn để nhiệt luyện dao như bác nói đó không có nhà sản xuất nào đưa ra cả. Cái đó các bác phải tự làm thí nghiệm lấy.
- Về dao cắt thì tất cả đều như nhau. đều hình chữ nhật mài bén các cạnh. Tùy theo máy Guillotine hay swing beam mà khả năng trở mặt dao được 3 lần hay 4 lần ( nếu mặt nào bị hư thì trở dao qua mặt khác nên nhà sản xuất đều phải mài bén các mặt)
- Một vấn đề về góc cắt nữa. Tất cả các dao cắt khi chế tạo đều có góc như nhau. Dù là máy cắt tôn mỏng 0.5mm hay cắt thép dày 40mm ( hiện nay VN chỉ mới cắt tối đa 20mm). Việc cắt được tôn dày hay mỏng thì người ta điều chỉnh độ hở dao ( gap) và góc cắt của dao ( khi lắp lên máy thì dao luôn nằm nghiêng 1 góc khoảng vài độ chứ không phải nằm thẳng như ta nghĩ)
- như bác nói đối với tôn mỏng có thể dùng dao là thép C45 - xin hỏi bác có tính được nó cắt mấy nhát thì phải thay dao không. theo như mình được biết thì tất cả các con dao đều là hợp kim. và chỉ có 2 loại. 1 loại hợp kim dùng cắt thép thường và 1 loại hợp kim dùng để cắt inox. Còn độ dày mỏng của thép tấm 0,5mm hay 20mm cắt được hay không là do khả năng cắt gọt của máy - hay chính xác là lực cắt của máy - 100 tấn hay 200 tấn chứ không phải phụ thuộc vào dao.
- Một vấn đề nữa là thí dụ lực cắt của máy 100 tấn thì cắt được thép dày 10mm chẳng hạn... có nghĩa là cắt thép thường thì độ dày tối đa là 10mm, tuy nhiên máv vẫn cắt được stainless steel nhưng độ dày chỉ còn 1/2.

Một vấn đề đặt ra là dao cắt thép thường thì không cắt được inox. Vậy xin hỏi dao cắt inox có cắt được thép thường hay không?
 
Last edited:
Ðề: Dao cắt thép tấm

Bạn nói rất chính xác. Lưỡi cắt thép tấm chế tạo ở Việt Nam tuy ít nhưng không phải không có.
mỗi loại máy đều có thông số cắt và chiều dày cắt, thông số người ta tính cho thép thường SPHC (thép cán nguội),
vì thép người ta hay cắt nhất. thông số lớn nhất dựa vào mối quan hệ của chiều dày chiều dài phôi cắt và ứng suất bền của vật liệu cắt. vì vậy ta có thể tính cho chiều dày lớn nhất của các vật liệu khác như SUS 201, 304, 316.. nhôm, đồng vv.
chính vì thế nên ta có thể cắt được các vật liệu khác nhau
còn về khe hở giữa 2 lưỡi cắt người ta tính cho chiều dày nhỏ nhất có thể cắt không có ba via và chiều dày lớn nhất có thể cắt sau đó người ta cố định ở khe hở đấy.( vì thế mới có dải chiều dày làm việc từ 0.a đến bmm)
về lưỡi cắt mỗi hãng có thể tạo ra một dạng lưỡi cắt khác nhau lưỡi 90 lưỡi 87 độ tùy mục đích và tùy vào tính toán của từng hãng.
còn về chế tạo hiện nay Việt Nam mình có thể chế tạo lưỡi cắt thay thế cho lưỡi cắt hỏng,(copy nguyên mẫu) làm việc đáp ứng được 95 % so với nguyên lưỡi gốc.
đôi chút kinh nghiệm thực tế của mình.
- Vậy cho hỏi nếu thế thì bác chọn quy cách, vật liệu, chế độ nhiệt luyện dao như thế nào. Xin thưa hiện nay tại Việt Nam chưa có bất kỳ 1 công ty hay tổ chức hay 1 nhà khoa học nào có đủ trình độ và công nghệ để chế tạo được dao cắt dùng cho máy cắt thủy lực guillotine hay swing beam shearing machine. Tất cả đều phải đặt hàng từ mỹ- nhật - đài loan - trung quốc. Với lại bảng thông số chọn để nhiệt luyện dao như bác nói đó không có nhà sản xuất nào đưa ra cả. Cái đó các bác phải tự làm thí nghiệm lấy.
- Về dao cắt thì tất cả đều như nhau. đều hình chữ nhật mài bén các cạnh. Tùy theo máy Guillotine hay swing beam mà khả năng trở mặt dao được 3 lần hay 4 lần ( nếu mặt nào bị hư thì trở dao qua mặt khác nên nhà sản xuất đều phải mài bén các mặt)
- Một vấn đề về góc cắt nữa. Tất cả các dao cắt khi chế tạo đều có góc như nhau. Dù là máy cắt tôn mỏng 0.5mm hay cắt thép dày 40mm ( hiện nay VN chỉ mới cắt tối đa 20mm). Việc cắt được tôn dày hay mỏng thì người ta điều chỉnh độ hở dao ( gap) và góc cắt của dao ( khi lắp lên máy thì dao luôn nằm nghiêng 1 góc khoảng vài độ chứ không phải nằm thẳng như ta nghĩ)
- như bác nói đối với tôn mỏng có thể dùng dao là thép C45 - xin hỏi bác có tính được nó cắt mấy nhát thì phải thay dao không. theo như mình được biết thì tất cả các con dao đều là hợp kim. và chỉ có 2 loại. 1 loại hợp kim dùng cắt thép thường và 1 loại hợp kim dùng để cắt inox. Còn độ dày mỏng của thép tấm 0,5mm hay 20mm cắt được hay không là do khả năng cắt gọt của máy - hay chính xác là lực cắt của máy - 100 tấn hay 200 tấn chứ không phải phụ thuộc vào dao.
- Một vấn đề nữa là thí dụ lực cắt của máy 100 tấn thì cắt được thép dày 10mm chẳng hạn... có nghĩa là cắt thép thường thì độ dày tối đa là 10mm, tuy nhiên máv vẫn cắt được stainless steel nhưng độ dày chỉ còn 1/2.

Một vấn đề đặt ra là dao cắt thép thường thì không cắt được inox. Vậy xin hỏi dao cắt inox có cắt được thép thường hay không?
 

quangbk

New Member
Ðề: Dao cắt thép tấm

chào mọi người. Ngày trước mình có làm thực tập tốt nghiệp về máy lốc tôn. Và cuối máy lốc có cơ cấu cắt tôn. nếu bạn nào muốn tìm hiểu về thiết bị này có thể tới nhà T, ĐHBách Khoa Hà Nội sẽ thấy ở đó vẫn làm đó. Mình thấy dao cắt tôn là 2 tấm thép C45 dc vát mép thôi.
 
Last edited:
Ðề: Dao cắt thép tấm

Chào bạn Quang
Máy lốc tôn cuối hành trình có cắt,
vì cắt độ dày thấp (.2-1mm) tần suất cắt ít
không phải cắt đa chủng loại tôn
Ý bạn Việt ở đây hỏi chung về các loại lưỡi cắt tôn lắp trên máy thủy lực,
lưỡi cắt của bạn là 1 trong những dạng mà bạn Việt hỏi thôi.
Góp ý để bạn đọc tránh hiểu nhầm
thân
 
Author
Ðề: Dao cắt thép tấm

bạn lập hộ mình cái sơ đồ các bước công nghệ từ phôi => dao hoàn chỉnh giúp mình với.
đặc biệt chế độ nhiệt luyện để đạt yêu cầu kỹ thuật bạn nói rõ hơn được không?
cảm ơn nhiều!
 
Ðề: Dao cắt thép tấm

Xin chào tất cả mọi người, vô tình mình biết tới diễn đàn mà biết được mọi người đang bàn về dao cắt tôn(khuôn dao). Mình xin có vài đóng góp như sau:
thứ nhất, hiện ở việt nam có nhiều cơ sở gia công chính xác có thể gia công loại giao này
thứ hai, như mọi người nói rất chính xác là tùy theo vật liệu và loại máy mà chọn thép chế tạo dao cắt khác nhau. Hiện nay, có dòng thép công cụ của Hitachi Metals đang được cung cấp tại Việt Nam có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về dao cắt cũng như khuôn chấn. Theo tớ biết thì Dao làm từ thép SLD của Hitachi có thể cắt được tôn dày 15mm liên tục. Ngoài ra để cắt tôn dày hơn có thể dùng thép SLD-Magic hay thép hợp kim cứng(thép gió) YXM1, Tất cả các loại thép này đều có Catalog trình bày rỏ thành phần hóa học, quy trình nhiệt luyện.... Nếu thành viên nào quan tâm hãy liên hệ với mình, mình sẽ gửi Catalog cho mà tham khảo. Email của mình: anho.provisionsteel@gmail.com
 
Ðề: Dao cắt thép tấm

Dao cắt tôn bạn có thể dùng SKD11 (D2 theo tiêu chuẩn ASTM) hoặc SKD61. Phôi cần cắt dày 15mm yêu cầu tôi và ram HRC56-58 đối với SKD11 và HRC53-55 đối với SKD61. Chất lượng thép và qui trình xử lý nhiệt rất quan trọng. Cùng một loại thép và qui trình nhiệt nhưng xuất xứ thép Trung Quốc và thép Nhật sau xử lý nhiệt là rất khác nhau, khi soi lên máy quang phổ có thể nhận biết rất rõ điều này. Qua rất nhiều thử nghiệm người ta mới rút lại được một qui trình chuẩn. Vì vậy nếu bạn dự định gia công một bộ dao cắt tôn rủi ro là rất cao vì hầu hết các nơi xử lý nhiệt ở VN đều theo qui trình xử lý khuôn mà dao cắt thì không thể theo qui trình này được, đó là chưa nói đến quá trình mài, nếu bạn lựa chọn đá mài không phù hợp có thể sinh nhiệt rất lớn và gặp nước giải nhiệt quá trình biến cứng sẽ sảy ra kết quả là dao của bạn giòn và dễ bị vỡ, bể. Các vấn đề nêu trên bạn khắc phục được thì SKD11 và SKD61 là lựa chọn hợp lý cho chế tạo dao cắt tôn có chất lượng tốt với nguyên liệu dễ kiếm trên thị trường.
Nếu bạn gặp khó khăn trong vấn đề chế tạo hãy vào trang www.uyhan.com tham khảo, ở đó bạn có thể tìm được những thứ bạn cần.
 
Top