Design Mold with SolidWorks

computer_tsv

<b>Designer</b>
Author
Có rất nhiều phần mềm thiết kế khuôn đúc phun vật liệu plastic : NX, Catia, Visi ,ProE,TopSolid,SolidWorks,...( còn chưa kể đến các phần mềm riêng mà từng công ty sử dụng riêng cho mình )Nói chung là rất nhiều ,mỗi phần mềm đều có cái hay riêng.:57:
Mình học được ít solidWorks nay có vài file vẽ khuôn bằng solidWorls up lên mong được chỉ giáo nhiều !!!
:57::57::57::57::57::57::57::57:
Trước tiên là file bản vẽ 2D sản phẩm:

http://mega.1280.com/file/ZCPLLW8H/



sau khi ve file cua san phan nay . các bạn thử đưa ra ý kiến về mặt phân khuôn ??? Hệ thống đầy nó ra làm sao ?? Hẹ thống làm mát ??,, Chú ý đây lá sản phẩm làm từ vật liêu PS
Tôi sẽ dùng bộ công cụ "mold tool" + surface của solidWorks để thiết kế khuôn cho sản phẩm này
Bắt đầu từ việc thiết kế với công cụ mold tool ( đây là sản phẩn có mặt phân khuôn đơn giản )
http://mega.1280.com/file/YYIBWZK5/ or http://mega.1280.com/file/89SOWUUT/

 
Last edited:
File cad mờ quá nên không rõ sản phẩm của bạn như thế nào.Nhưng có 1 vài góp ý như sau:
-Thường các sản phẩm làm từ PS người ta hay dùng kiểu bơm gián tiếp cho đẹp.Còn theo mình thấy thì kiểu khuôn của bạn là bơm keo trực tiếp (Vậy bạn có thể chỉ rõ điểm bơm keo cho mọi người tham khảo ?)
-Khuôn của bạn đa số là lói ty (nếu SP có phần undercut thì phải thêm hệ thống lói = cam xiên).Vậy cho mình hỏi tấm màu đen (nằm trên tấm Core Plate) dùng để làm gì vậy? Nếu đó là tấm lói bửng (Stripper Plate) thì mình sẽ hỏi thêm 1 câu nữa: Tại sao Return Pin lại xuyên qua Stripper Plate?Vậy cái gì sẽ đẩy nó lên?
-Còn 1 vấn đề nữa: kiểu khuôn của bạn chắc phi tiêu chuẩn.Vì theo Futaba thì chiều rộng khuôn (khoảng cách giữa 2 bên ngoài gối đỡ) lúc nào cũng bằng hoặc nhỏ hơn chiều dài.Của bạn thì ngược lại
-Theo mình thấy thì hình như khuôn của bạn có thêm phần lói ống nữa (có cần phức tạp vậy không?)Vì ngay cả các SP cao cấp của Sanyo,Panasonic làm từ nhựa PS trong người ta vẫn chấp nhận có dấu ty lói trên SP
 
N

NGONLUABAC

Khuôn của bạn bị lỗi thì phải(bạn dự định dùng tấm đẩy sản phẩm lên phải ko) ....nó ko phải khuôn 2 tấm mà cũng ko phải khuôn 3 tấm..heheheh...với lại ai lại đặt hàng FUTABA mà lại đặt cái BASE như vậy....xoay sản phẩm lại ...cho kt BASE nhỏ lại nha. Thường những khuôn lớn thì dung sai sẽ lớn thì GAte vào trực tiếp dc ... và nên bố trí trên phần đầu của sp thì ta bố trí khuôn 2 tấm và lệch tâm so với máy ép(..thường máy ép có 3 cây đẩy tùy theo loại lớn hay nhỏ.) . Bạn nên làm lại BAse di nha.






 
Last edited by a moderator:
Hỏi chơi vài câu vậy thôi chứ với kiểu SP như vậy mà bơm keo trực tiếp,nhất là chỉa thẳng bạc keo vào phần thân SP,phần đuôi keo thừa dày trên dưới 4mm chỉ có cách dùng kềm bấm cho đứt,chỉ riêng về yếu tố ngoại quan là không thể chấp nhận(đã có mấy ai ngồi gọt hoặc bấm đuôi keo đối với loại nhựa SP trong? :4:)
Đổi lại kết cấu đi bro ơi.........
 
Last edited:

computer_tsv

<b>Designer</b>
Author
XIn các bạn chú ý Đây là sản phâm ko yêu cầu quá cao về hình dạng và tính thẩm mĩ.( sory vì đã ko nói cho các bạn trước )Sản phẩm này là có cuống phun nằm giữa sản phẩm . Các bạn chú ý là mình up kem theo file CAD 2D của sản phẩm này.
Còn bạn the_rock hỏi thì mình xin trả lời các vấn đề của bạn rằng :
1.Bạn nói đúng nhưng với yêu cầu của từng sản phẩm do người đăt hàng yêu cầu và sự thỏa thuận giữa người thiết kế chế tạo khuôn với người đặt hàng khuôn đó.Chứ không phải là cứ đối với vật liệu này thì phải làm thế này hay thế khác,...Vì nếu người đặt hàng cho phép có vết miệng phun trên sản phẩm và có công đoạt cắt cuống phun> vì sao vậy vì khi đó giá thành sản phẩm sẽ ko cao.
2.Bạn đã xem kĩ sản phẩm đó chưa ???? Bạn định đẩy sản phẩm này như thế nào ( với hình dạng sản phẩm như thế ) ???Xin thưa là : vật liệu PS giòn, dễ bị xước mặt khi đẩy. Vì vậy cần bố trí hệ thống đẩy cận thận. với sản phẩm này thì cần đẩy vành và đẩy tại các vị trí có trụ rỗng ( Muonting box )
Lúc đầu sản phẩm được đẩy bằng vành ( tấm có màu đên mà bạn hỏi ) nhờ vào lực lò xo có khống chế hành trình đẩy ( khi đó sản phẩn đã được đẩy một chút , đây cân xứng và đều .Thêm nữa giúp cho quá trình sau đẩy dễ dàng hơn, không gây vết xước trên bề mặt thành sản phẩm )Đồng thời khi đó nó sẽ kéo theo hệ thống ống đẩy-ty đẩy đứng yên. Sau khi tấm đẩy ( đẩy vành ) đi hết hành trình đã định do lực lò xo và hệ thống khống chế hành trình thì các ống đẩy tại các vị trí buonting box sẽ đẩy nốt sản phẩm ra khỏi khuôn.
3. Ở đây mình dùng công cụ mold tool để thiết kế khuôn cho sản phẩm này . Sau đó mình dùng các công cụ vẽ của solidWorks để thiết kế lốt phần còn lại của khuôn.Chứ mình không dung các addin của solidWorks ( ví dụ như : SplitWork&MoldWork , Imold,...) để hoàn thành bộ khuôn này.Vì vậy nhìn chung bộ khuôn này ko có tình tiêu chuẩn hóa. Thêm nữa là đây là sản phẩm đầu tay của mình khi thiết kế khuôn nên còn bỡ ngỡ về tiêu chuẩn của khuôn.Cái bạn nói đến mình xin được ghi nhận.Hic hic!!!!!Nhưng mình muốn nói là bạn đừng chú ý đến tiêu chuẩn quá>vì ko phải cứ sản phẩm nào cũng có thể sử dụng tiêu chuẩn được mà còn phải phụ thuộc vào hình dạng của sản phẩm đó rất nhiều, hệ thống đẩy,....
Cái khuôn đó có một số lỗi,ví dụ như : 2 tấm đỡ đặt sai vị trí ( đặt theo chiều dài chứ ko phải đặt thêo chiều rộng như hình mình up lên.Vì với vị trí như hình đó thì độ bền của khuôn sẽ bị yếu đi do khoảng cách 2 tấm đỡ xa.
Rất vui khi được bạn tham gia góp ý .Mong bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm với anh em trong lĩnh vực thiết kế khuôn mẫu hơn nữa .

:45::45::45::45::45::45::45::45::45::45::45::45::45::45::45::45:
Còn phần góp ý của bạn :NGONLUABAC
như tôi đã nói ở trên,bạn nên xem xét kĩ trước đã.Bạn hiểu thế nào là khuôn 2 tấm, 3 tấm chưa ???Hiểu đã đúng chưa??Bạn đừng vôi kết luận khi chỉ nhìn vào hình của bộ khuôn mà cần xem xét hết toàn bộ kết cấu của khuôn đã.Khuôn 2 tấm thì mình không đưa ra thêm nữa chác là bạn biết rõ rùi. Còn khuôn 3 tấm là như thế nào ?? xin thưa khuôn đó được dùng khi sản phẩm phun để lại " vết phun " gần như không nhìn thấy trên sản phẩm,or miệng phun ở cạnh của sản phẩm.
Rất vui khi bạn tham gia góp ý. Mong được giao lưu trao đổi với bạn nhiều nhiều !!!!! Thank !!!!
Cho mình hỏi là " cây đẩy " là như thế nào vậy bạn??? nói chung là từ này hơi lạ với mình !!!!
Cảm ơn mọi người !!!!


Chú ý các bạn nên xem kĩ hình dạng của sản phẩm .Mình đã up kèm theo cả file 3D và 2D của nó rùi đó !!
Tinh thần Việt !!!! Tinh thần giới trẻ !!!!!
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
\:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
Các bạn nên xem xét là tại sao mình lạ dùng hệ thông đẩy như cậy ?? tại sao cơ cấu đẩy của sản phẩm này là như thế ?>??
 
Last edited:
Gỉai thích của bạn Computer_stv cũng có phần hợp lý.
-Riêng về việc bình luận phần hệ thống đẩy của mình ở trên là có ý khen bạn đó :3:. Ý của mình là phần ý tưởng hệ thống đẩy của bạn rất chuẩn xác (nếu ko muốn nói là hơi chênh lệch so với mấy phần khác).Thường thì hệ thống đẩy người ta dùng ty lói là có thể lói đc rồi (Mình đã làm ra hơn chục bộ khuôn như vậy),trong khi đó bạn làm quá kỹ :4:.Hy vọng mấy phần khác bạn cũng hoàn thiệt tốt như vậy,sẽ có 1 bộ khuôn hiệu quả đó.
-Còn "cây đẩy" ở đây có nghĩa là các Xilanh thủy lực (Hay còn gọi là ben dầu) trên máy ép đó bạn.Xi lanh này có nhiệm vụ đẩy 2 tấm lói (Ejector Plate và Ejector Retainer) lên để lói sản phẩm

Còn đối với bạn NGOCLUABAC mình có 1 số ý kiến như sau:
-Thường thì nếu áp dụng kiểu khuôn Futaba như bạn nói thì ko ai làm giữa tấm Ejector Plate và Ejector Retainer có khe hở như vậy.Việc bạn để phần vai ty lói vào khe hở này không hợp lý vì nếu SP cần nhiều loại ty lói khác nhau thì chiều cao vai sẽ khác nhau.Lúc đó bạn bố trí thế nào?
-Hình thứ 3 từ trên xuống: Pat giật bạn gắn giữa 2 tấm Core Plate và Cavity Plate để làm gì? trong khi đó giữa Runner Plate và Cavity Plate lại thiếu cử chặn hành trình bung.

Có 1 vài góp ý như vậy.Mong các cao thủ bổ sung thêm để cho đề tài về khuôn mẫu này được hoàn thiện hơn
 
Last edited:
N

NGONLUABAC

:45: đệ thiết kế khuôn cho công ty Nhật có 3 năm thui hà... thường đặt hàng của FUTABA mà MISUMI...
lấy ví dụ như công ty đệ đ-hàng khuôn 2 tấm của FUTABA :
MDC SC 1835 35 50 60 S L N
1835: ngang x dọc
35 : chiều cao tấm 2 (từ trên xuống)
50: chiều cao tấm 3 (từ trên xuống)
60: chiều cao tấm 4 (từ trên xuống) còn gọi là "spacer block"
chữ L :khoảng hở 4mm giữa Lower ejector plate và Upper ejector plate
chữ M:ko có khe hở.
Những hình ảnh đệ đưa lên là khuôn 2 tấm và 3 tấm rất thực tế vì sản phẩm đã dc ép thử rùi..:67::35: (hùi trước đặt hàng FUTABA là gia công bên Thái lan giờ thì chuyển về VIET NAM òi FUTABA trong khu chế xuất Tân Thuận Q7 TPHCM í...)
Hiện tại đệ dùng tiêu chuẩn (vỏ khuôn) FUTABA vol1: 913 trang
và Misumi standard components Plastics mold 2008-2009 : 1775 trang
 
Last edited by a moderator:
Oh.3 năm...thiết kế cho cty Nhật? Vậy chắc hẳn bạn biết GR? (viết tắt của 1 cty chuyên làm khuôn nắp mỹ phẩm cao cấp)
Hồi trước cũng có vô 1 đó 1 thời gian.Lúc mới đầu thấy các thiết kế khuôn theo tiêu chuẩn Nhật,nhìn vô thật choáng.Nhưng đến bộ khuôn thứ 2,thứ 3 mình thật sự nhàm chán bởi có 1 kiểu làm mà năm nay qua tháng nọ vẫn áp dụng.Những kết cấu tưởng chừng như đơn giản thì lại làm cho phức tạp lên.Còn những cái thực sự cần sự đổi mới,sáng tạo thì lại không dám.
Cách đây 2-3 năm,nói về khuôn nắp ở VN ai hơn đc GR,còn bây h thì.....:4:
 
Last edited:

computer_tsv

<b>Designer</b>
Author
Đây là một số lệnh các bạn cần biết khi vẽ khuôn

Thiết kế khuôn là một trong những vấn đề khó , yêu cầu một người thiết kế CAD phải sử dụng thành thạo các lệch của phần mềm đang sử dụng.
Và đây là điều các bạn nên biết trong SolidWorks khi vè khuôn :












Chúc cácn bạn thành công !!!!!!!!!!!!!!
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
Tinh thàn Việt !!! Tinh thần giới trẻ !!!!!!!
Một cộng đồng cơ khí vững mạnh !!!!!!!!!!

:67::67::67::67::67::67::67::67::67::67::67::67::67:
:67::67::67::67::67::67::67::67::67::67::67:
 

computer_tsv

<b>Designer</b>
Author
Khuôn cho sản phẩm được cấy chi tiết có ren vào

Tiếp theo là khuôn cho sản phẩm được cấy 16 chi tiết có ren giống nhau !!!!!!
Sau dây là một số hình ảnh ban đầu của khuôn :







đây là tấm cavity ( Movable Die Plate ) :



còn đây là file soldWorks 2009 của sản phẩm ( có 1 file tôi chỉ chèn 1 chi tiết có ren vào làm ví dụ cho các bạn tham khảo để dễ dàng hình dung về sản phẩm thực tế còn một file là biên dạng nhựa của sản phẩm )
http://mega.1280.com/file/H1QDZEE0/
Mọ người có thể cho ý kiến về hệ thống đẩy sản phẩm này nhất là tại các vị trí có chèn chi tiết có ren vào sản phẩm >( ngoài thực tế người ta dùng chốt trụ được khắc chữ thập đàn hồi khi chi tiết có ren được đặt vào thì se làm cho chốt chữ thập đó khép kin lại và giữ cho chi tiết ren này không bị di chuyển trong qua trình phun nhựa cũng như chuyển động của khuôn .Mặt khác nó sẽ giúp cho nhựa không chảy vào rãnh ren ( khi đó ta ko phải làm sạch ren ) >các bạn còn có ý tưởng nào khác ??? Xin được chỉ giáo !!!!!
Hân hạnh giao lưu học hỏi cùng các bạn đồng nghiệp !!!!!!
 
Last edited:

computer_tsv

<b>Designer</b>
Author
Còn đây là file khuôn hoàn chỉnh :
http://www.mediafire.com/?wmnmmmoxkmn
Các bạn xem và gop ý nhé
con phần nguyên lý tháo chi tiết có ren thi minh chưa làm vao .
Bạn nào cho hỏi cái :

Gia công 2.5D có thể gia công được các loại mặt nào ( có thể gia công được mặt nghiêng ko ?? )
Mong được sự giúp đỡ của các bạn !!! ví dụ như gia công tấm khuôn tĩnh ( tấm khuôn trước ) có trong file khuôn trên .
Thank !!!!
 
Last edited:
D

duongtrum

Bài viết bạn khá bổ ích nhưng bạn dùng SW 2009 nên mình down về xem không được.
Bạn có cách nào chuyển sang .IGS hay có cách nào để mở file SW2009 ko? Vì mình dùng SW2006.
Thanks bạn nhìu.
 
Còn đây là file khuôn hoàn chỉnh :
http://www.mediafire.com/?wmnmmmoxkmn
Các bạn xem và gop ý nhé
con phần nguyên lý tháo chi tiết có ren thi minh chưa làm vao .
Bạn nào cho hỏi cái :

Gia công 2.5D có thể gia công được các loại mặt nào ( có thể gia công được mặt nghiêng ko ?? )
Mong được sự giúp đỡ của các bạn !!! ví dụ như gia công tấm khuôn tĩnh ( tấm khuôn trước ) có trong file khuôn trên .
Thank !!!!
Bạn phay 2D vẫn có thể gia công được mặt nghiêng ( côn nhỏ hơn 90 độ ) . Không biết bạn gia công trên phần mềm gì nếu trên MasterCam thì mình co thể giúp bạn được . Nếu cần thì liên hệ mail mình : thong.htpvn@yahoo.com . Bạn ở đâu vậy ? Mình ở Tp HCM .
Chúc bạn vui và thành công . Dạo này mình ít lên diễn đàn lắm , lâu lâu rãnh mới vào thăm diễn đàn được :3::3::3::3:
 

computer_tsv

<b>Designer</b>
Author
Bài viết bạn khá bổ ích nhưng bạn dùng SW 2009 nên mình down về xem không được.
Bạn có cách nào chuyển sang .IGS hay có cách nào để mở file SW2009 ko? Vì mình dùng SW2006.
Thanks bạn nhìu.
ok bạn đợi một chút nha . Vì mình vừa tốt nghiệp xong. Nghỉ ngơi chút.Sau đó mình sẽ up cho bạn file IGS
Hi vọng được trao đổi kinh nghiệp !!!
 

computer_tsv

<b>Designer</b>
Author
Bạn phay 2D vẫn có thể gia công được mặt nghiêng ( côn nhỏ hơn 90 độ ) . Không biết bạn gia công trên phần mềm gì nếu trên MasterCam thì mình co thể giúp bạn được . Nếu cần thì liên hệ mail mình : thong.htpvn@yahoo.com . Bạn ở đâu vậy ? Mình ở Tp HCM .
Chúc bạn vui và thành công . Dạo này mình ít lên diễn đàn lắm , lâu lâu rãnh mới vào thăm diễn đàn được :3::3::3::3:
Cảm ơn bạn. Ok mình cũng cần để tham khảo. Bạn có thể gửi cho mình một số ví dụ ko ??? Mình đang dùng phần mềm SolidWorks và SolidCam
Rất mong được trao đổi kinh nghiệp !!!! Học hỏi thêm !!1
Cảm ơn !!!!
 
M

masubu

Thiết kế khuôn là một trong những vấn đề khó , yêu cầu một người thiết kế CAD phải sử dụng thành thạo các lệch của phần mềm đang sử dụng.
Và đây là điều các bạn nên biết trong SolidWorks khi vè khuôn :











Chúc cácn bạn thành công !!!!!!!!!!!!!!
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
:57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57::57:
Tinh thàn Việt !!! Tinh thần giới trẻ !!!!!!!
Một cộng đồng cơ khí vững mạnh !!!!!!!!!!

:67::67::67::67::67::67::67::67::67::67::67::67::67:
:67::67::67::67::67::67::67::67::67::67::67:

Bạn còn tài liệu hướng dẫn kiểu này nữa không, đưa lên diễn đàn cho anh em mở mang tầm mắt. Thanks!
 
Last edited by a moderator:

computer_tsv

<b>Designer</b>
Author
Ðề: Design Mold with SolidWorks

còn. Nhưng dạo này hơi bận và mấy cả là video do minh ghi lai qua trinh thiết kế 1 bộ khuôn hoàn chỉnh. dung lượng hơi lơn lên cũng ngại up lên .Hy vọng sớm up lên cho anh em học hỏi tý chút >>
 
H

ht2g

Ðề: Design Mold with SolidWorks

Có bạn nào rành về cách làm khuôn trong Solidworks ko, mình có vấn đề này cần các bạn trong MES giúp đõ với. Mình có mấy bản vẽ bên cơ khí làm khuôn dập, hiện mình đang sd bản SW 2008 (bản pro), khi mình vẽ 1 đối tượng xong và chuyển qua làm khuôn, mình lấy thanh cc “Mold Tools” làm theo như hướng dẫn nhưng biểu tượng lệnh "Tooling Split" lúc nào cũng bị mờ đi, nó ko sáng lên như những biểu tượng khác trên thanh cc đó. Đối với các đối tượng được vẽ từ các phần mềm khác như Auto CAD hay Pro, khi nhập vào SW thì mình cũng gặp hiện tượng trên, vì thế nên ko tạo đc khuôn trên, khuôn dưới. Bạn nào biết có thể chỉ cụ thể giúp mình nguyên nhân và cách khắc phục được ko?
các bạn làm khuôn ở môi trường nào (part hay asembly)
Mình mới tham gia MES và cũng mới tập làm quen với CAD, mong các bạn chỉ dẫn.
 
Ðề: Design Mold with SolidWorks

Không biết bạn làm theo hướng dẫn ở đâu nhưng chỉ sau khi tạo xong Parting line và Parting surfaces thì công cụ Mold tools mới sáng lên cho bạn làm tiếp.
Tách khuôn thì có nhiều cách nhưng mới vào nghề nên chọn cách tách khuôn tự động như bạn đang làm là đơn giản nhất
 
Top