Điều khiển hành trình của 2 xilanh

Author
Chào các bác!
Em làm bên máy lái thủy lực cho tàu thủy có một vấn đề cần hỏi các bác như sau. Tàu có 2 bánh lái, em có 2 xilanh, mỗi xilanh dùng để quay 1 bánh lái trên tàu. 02 xilanh này đấu chung vào 1 bộ nguồn thủy lực. Không có gì liên kết cứng giữa 2 đầu xilanh thủy lực cả.
Bác nào có cách để điều khiển 2 xilanh cùng thò ra hoặc cùng thụt vào 1 đoạn bằng nhau không ạ. Em hỏi thì thấy có van chia dầu thủy lực nhưng cũng không ổn lắm. Vì chạy lâu sẽ có sai số tích lũy, dần dần 2 xilanh sẽ không bằng nhau như thiết lập ban đầu.
Thanks!
 
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

thủy lực khí nén bình thường làm sao có sai số tích lũy được bạn! Nguyên lý hoạt động bơm dầu cho 2 xi lanh cùng 1 áp xuất, di chuyển đến giữa hoặc hết hành trình, cố định và không thay đổi nhiều
Sai số thường do cơ khí, dầu, khí có vấn đề, sai hỏng lên mới bị!
 
Author
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

Vâng, áp suất đều nhau thì em không tính bác ạ. Em đang tính cho trường hợp áp suất của 2 xilanh lệch nhau, thủy lực hay khí nén nếu cùng bơm vào 2 xilanh mà thằng nào có áp suất yếu hơn nó sẽ chảy nhiều vào đấy bác ạ, lúc đấy nó sẽ lệch đi ngay. Em dự tính dùng đến cảm biến nhưng chẳng biết dùng cảm biến gì cả. Vì phần điện em ngu lắm. Hi
 
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

2 bên nếu không có liên kết gì với nhau thì sẽ bị lệch nếu tải khác nhau
mình nghĩ dùng bộ chia 2 đầu sau solenoid rồi chỉnh van tiết lưu riêng cho chúng chạy đều nhau cũng ok,
áp suất của 2 bên xylanh là bằng nhau chứ không có bên nào yếu hơn bên nào đâu nhé bạn
chọn hệ số tải cao 1 chút, mình nghĩ là cỡ 3-4 lần khả năng tải thì được thôi
 
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

nếu có van chia cho 2 xi lanh thì trong cùng 1 đường ống thì tại mọi điểm đều cùng 1 áp suất mà bạn, chỉ khi tại vị trí nào đó bị hở làm tụt áp suất đc thôi bác ơi, lúc đó thì biết ngay! thường 2 xi lanh chỉ khác nhau về tải, áp suất, lực đẩy sẽ là như nhau!
 
Author
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

2 bên nếu không có liên kết gì với nhau thì sẽ bị lệch nếu tải khác nhau
mình nghĩ dùng bộ chia 2 đầu sau solenoid rồi chỉnh van tiết lưu riêng cho chúng chạy đều nhau cũng ok,
áp suất của 2 bên xylanh là bằng nhau chứ không có bên nào yếu hơn bên nào đâu nhé bạn
chọn hệ số tải cao 1 chút, mình nghĩ là cỡ 3-4 lần khả năng tải thì được thôi
Cảm ơn bác, nếu tải đều cho 2 xilanh thì không ảnh hưởng gì cả. Em đang tính trong trường hợp giả sử là khi tàu bị nghiêng, 1 bánh lái bị mắc vào bùn hay cái gì đó, còn bánh lái kia không bị mắc vào đâu cả. Lúc này tải của 2 xilanh sẽ khác nhau, do 2 xilanh giống hệt nhau nên lúc này áp suất trong 2 khoang xilanh sẽ khác nhau. Em không biết bộ chia lúc này có chia đều được cho 2 xilanh khi mà áp suất khác nhau không.
 
Author
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

nếu có van chia cho 2 xi lanh thì trong cùng 1 đường ống thì tại mọi điểm đều cùng 1 áp suất mà bạn, chỉ khi tại vị trí nào đó bị hở làm tụt áp suất đc thôi bác ơi, lúc đó thì biết ngay! thường 2 xi lanh chỉ khác nhau về tải, áp suất, lực đẩy sẽ là như nhau!
Thanks bác. Như bác nói chỉ trong trường hợp tải đều thôi. Áp suất sinh ra trong xilanh là do ngoại lực tác động vào cần xilanh mà bác. Lực đẩy em đang tính trong trường hợp là mỗi xilanh sẽ đẩy một lực khác nhau thì cần bộ chia hay thiết bị gì để 2 xilanh phải cùng thò ra hoặc thụt vào giống hệt nhau bác ạ
 

bonze

Active Member
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

có mấy cách sau
1- lắp liên kết cứng cho 2 bánh lái
2- dùng chung 1 xylanh để điều khiển 2 bánh lái.
3- chỉnh lại độ sai số của 2 bánh lái sao 1 time chạy.
4- gắn sensor báo độ lệch của 2 bánh lái (hoặc gắn trên thân xylanh) để dùng plc điều khiển or điều khiển bằng tay để đạt cân bằng 2 bánh lái.
 
Author
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

có mấy cách sau
1- lắp liên kết cứng cho 2 bánh lái
2- dùng chung 1 xylanh để điều khiển 2 bánh lái.
3- chỉnh lại độ sai số của 2 bánh lái sao 1 time chạy.
4- gắn sensor báo độ lệch của 2 bánh lái (hoặc gắn trên thân xylanh) để dùng plc điều khiển or điều khiển bằng tay để đạt cân bằng 2 bánh lái.
Thanks bác đã giúp em, nhưng em thấy
Cách 1: không dùng được bác ạ chả lẽ lại lắp liên kết ở dưới nước, nếu lắp được thì em lắp rồi (vì cách này bọn em làm rồi)
Cách 2: Cũng không khác cách 1 là mấy nên cũng không sử dụng được.
Cách 3 và 4: Chắc về phần điện tự điều chỉnh và lập trình bằng PLC thì em bó tay rồi. Chắc khi lệch phải điều chỉnh lại bằng tay thôi. Ở mỗi bánh lái em sẽ lắp 1 bộ phát và 1 đồng hồ để so sánh độ lệch và chỉnh lại.
 
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

Thanks bác. Như bác nói chỉ trong trường hợp tải đều thôi. Áp suất sinh ra trong xilanh là do ngoại lực tác động vào cần xilanh mà bác. Lực đẩy em đang tính trong trường hợp là mỗi xilanh sẽ đẩy một lực khác nhau thì cần bộ chia hay thiết bị gì để 2 xilanh phải cùng thò ra hoặc thụt vào giống hệt nhau bác ạ
Về hệ thống van thực tế mình không có kinh nghiệm chi tiết lắm, còn trên lý thuyết thì bạn đang hiểu lầm, tải ngoại lực chỉ làm thay đổi áp suất trong xi lanh 1 khoảng rất nhỏ so với áp suất được bơm vào! Đến khi tải ngoại lực cân bằng với lực đẩy của xi lanh thì cân bằng, xi lanh ko hoạt động nữa! Bác tìm hiểu thêm về cấu tạo xi lanh thủy lực, với hệ nhiều xi lanh giống nhau nếu đảm bảo việc bơm vào xả ra đều lưu lượng thì dù có lệch tải thế nào thì hành trình tất cả các xi lanh đều bằng nhau! Cái tạo ra sai số ở đây do hệ thống xảy ra vấn đề, một số thiết bị hoạt động kém, thất thoát áp suất, lưu lượng!
bác tham khảo gg:
http://www.oto-hui.com/threads/dong-toc-hai-xy-lanh-thuy-luc.3987/
 
Author
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

Bác lại hiểu nhầm rồi ạ. Trong hệ thống thủy lực thì áp suất của bơm sẽ tính toán ra lực đẩy trong xilanh, còn lưu lượng của bơm tính toán cho thời gian đi hết hành trình của xilanh. Trong trường hợp 2 xilanh mắc chung vào 1 bơm mà mỗi xilanh đẩy một lực khác nhau thì nó sẽ di chuyển lệch nhau đấy bác. Vì thời gian để tạo ra lực đẩy là phải tạo áp suất, áp suất tăng lên để thắng ngoại lực thì xilanh mới di chuyển được. Trong khi đó thì xilanh đẩy lực nhỏ hơn thì nó đã di chuyển rồi. Như vậy là di chuyển lệch nhau rồi. Trong tài liệu trên bác gửi thì có bộ chia không phụ thuộc vào áp suất của tải nhưng em chưa biết trên thị trường nó có loại nào và hình dáng như thế nào. Thanks bác!
 
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

Bạn google "đồng tốc 2 xi lanh thủy lực" để xem những giải pháp đang sử dụng, xem cái nào dung được
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

Dùng thêm van phân lưu (phân chia lưu lượng) đầu vào, nó có chức năng cân bằng khi tải tác động lệch nhau.
Bạn tham khảo:
http://www.[MEDIA=youtube]akam-seiki[/MEDIA].com/product2.html

http://www.[MEDIA=youtube]akam-seiki[/MEDIA].com/product2english.html (tiếng anh)

Đồng tốc tuyệt đối thì khó, chấp nhận một sai số nào đó thì bạn liên hệ với nhà sản xuất, người ta sẽ làm thực nghiệm để kiểm tra giúp bạn và cho bạn sai số khi sử dụng sản phẩm của họ để bạn quyết định. Vấn đề này không thể ngồi bàn giấy mà bàn bạc được đâu, không làm thì không có cơ sở để suy luận.
 
Last edited:
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

Chào.
Trường hợp này chắc phải sử dụng encoder và servo van rồi: Encoder sẽ đọc vị trí chính xác theo thời gian thực, từ đó hệ điều hành sẽ phát lệnh đóng bớt hoặc mở rộng thêm cửa van dầu( Servo van là tên thường gọi của van dầu có tỷ lệ mở từ 0 đến Max theo tín hiệu điều khiển). Một số máy chận CNC dùng hệ thống này trên máy để có thể chấn nghiệng hoặc thẳng theo ý của người dùng.
 
Author
Ðề: Điều khiển hành trình của 2 xilanh

Chào.
Trường hợp này chắc phải sử dụng encoder và servo van rồi: Encoder sẽ đọc vị trí chính xác theo thời gian thực, từ đó hệ điều hành sẽ phát lệnh đóng bớt hoặc mở rộng thêm cửa van dầu( Servo van là tên thường gọi của van dầu có tỷ lệ mở từ 0 đến Max theo tín hiệu điều khiển). Một số máy chận CNC dùng hệ thống này trên máy để có thể chấn nghiệng hoặc thẳng theo ý của người dùng.
Thanks bác nhé. Vậy là phải thêm các thiết bị điều khiển nữa rồi. Cái này thì nó đẩy giá thành lên hơi cao. Nếu khách hàng chấp nhận thì bên em sẽ tiến hành làm.
 
Top