Điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Ðề: Điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Vậy theo bạn, bản vẽ như trên, sản phẩm làm ra đo được kích thước lỗ vuông: 5.05x5.05, 13.3 và 10.3 thì sản phẩm OK hay phế phẩm?
bạn hiẻu sai ý mình rồi. ý mình là nên kiểm soát vây, còn cho dung sai pải tính toán lại chứ. thế như theo bản vẽ, bạn có chắc chắn rằng là kích thước 13 . 10 khi gia công ra đúng là = như vây không
 
Ðề: Điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

có gì mạo phạm xin bỏ qua anh tieu bu nhà hihi
 
Ðề: Điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Tình cờ vào diễn đàn lại gặp bài này. Theo tôi thì đây là vấn đề cần nhiều kinh nghiệm thiết thực về GD and T để có thể áp dụng đúng nguyên tắc các ký mã bổ sung (Modifier) như M, L, R (Regardless Feature of Size) vào bản vẽ. Trong đó khi nào thì nên áp dung M, L và R nằm trong tuyến dung sai xy (Wide Tol) ở phần thứ hai của Khung Kiểm Soát Đặc Điểm, Feature Control Frame chỉ ra khu vực ds đó là một nơi mà các điểm sai lệch cho phép phải nằm trong vùng ds theo hướng X, Y (bề ngang và đứng khác với Circular Tol là trung tuyến tròn) được khống chế bởi điều kiện tối đa hay tối thiểu vật liệu đã cho liên kết đến các tọa vị chính, A, Phụ, B và thứ C. Ngoài ra M, L không được áp dung khi dùng ds tiện tuyến (run out), biên tuyến (Profile), đồng tâm (Concentricity) và đối xứng (Symmetry). Cũng theo luật Mỹ ASME Y14.5-2009. Rule # 1 xác định rằng nếu chưa có ghi chú cụ thể thì một đặc điểm kích thước phải ở thể chuẩn tại MMC. Vậy theo khung KS trên thì wide tol là .25mm cả bề rộng lẫn cao đối chiếu với tọa vị A, B, C. Nếu Dia. trục là 20+/ - .50 thì tại Dia. 20.50 của trục MMC tol là .25mm và tại Dia. 19.5 của trục LMC tol 1.25mm. (nên nhớ MMC là lớn trục nhỏ lỗ và LMC là ngược lại). Nếu có thời gian nhiều sẽ giải thích tiếp. Huy Nguyễn SMD.
 
Ðề: Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Nhưng thầy suy luận rất có lý,người Anh,Mỹ về khoa học không thể nào sai lầm lâu như vậy.Họ có lý do của họ.
1/Condition dịch ra tiếng Việt ngoài nghĩa Điều kiện còn chữ Tình trạng,Trạng thái .Từ Điều kiện được dùng rộng nghĩa hơn nên dễ gây hiều lầm.
2/ Trạng thái thực thể của vật liệu như anh Huythanh diễn giải chính là cụm từ Actual material condition trong tiếng Anh nhưng họ không viết đầy đủ vì vài lý do theo lời Thầy giáo của tôi :



(Ký hiệu này đúng ra cần phải giải thích trên bản vẽ thì dể hiểu hơn,sẽ làm việc này ở phần sau)

2-1/ Ký hiệu là cách biểu thị ngắn gọn nhất để biểu thị một vấn đề dài, đả được tiêu chuẩn và chấp nhận.Không nên đọc từng chử một để diễn giải một ký hiệu mà phải đọc theo quy tắc ( cái này thì cần phải học thôi)
2-2/Đọc ký hiệu này từ trái qua phải như sau :True position ( within ) 0.25 (DIA circle "AT") Maximum ( material condition by basic dimensions from Datums) A,B,C.
Lòng thòng như vậy nên các từ trong ngoặc đơn ( ) được hiểu ngầm.Riêng từ AT chính là ACTUAL hay THỰC THỂ
@ledoanvu : Đợi tôi kiếm bãn vẽ mẩu và ít hình ảnh rồi sẽ cố gắng giúp.Từ nay sẽ gặp từ thực thể dài dài trong kiểm nghiệm.
svb
Kính Anh huytien1042
Bác thợ trong hãng em (thành viên sv) gởi lời cảm ơn anh về phát hiện điểm giải thích sai của ông ấy. Đúng là trong khung kiểm soát của ledoanvu không có ký hiệu đường kính nên phải hiểu theo rule#1.( xem phần bôi đỏ diễn giải sai của sv)
Có lẽ ông ấy ham tranh cải với bác Huy Thành và thầy Me về từ "thực thể" nên dịch khung kiểm soát của ledoanvu bằng khung kiểm soát mà ông ấy đem ra làm ví dụ.:4:
Hy vọng anh có nhiều thì giờ để chia sẻ thêm cho diễn đàn.

Rule #1
Rule #1 states that where only a tolerance of size is specified, the limits of size of an individual feature of size prescribe the extent to which variations in its geometric form, as well as its size, are allowed. No element of a feature shall extend beyond the MMC boundary of perfect form. The form tolerance increases as the actual size of the feature departs from MMC toward LMC. There is no perfect form boundary requirement at LMC
 
Ðề: Điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Xin giải thích thêm cho bài góp ý của mình là lỗ vuông có tính cách đối xứng thì không nên dung ds định vị trừ phi nó là một lỗ tròn và circular tolerance zone phải được ứng dụng towards primary, sec, ter datums như đã đề cập (với ký hiệu dia. trong ô dung sai. )
 
Ðề: Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Mến gửi Microchip4. Hy vọng có dịp sẽ cùng bàn luận nhiều về cái nghiệp cơ khí của anh em mình tại xứ Mỹ này. Riêng phần GD and T thì mình cũng mong san sẽ một phần kiến thức nhỏ nhoi qua công việc hàng mười mấy năm trong nghề cho các anh em đồng nghiệp hy vọng qua đó cùng nhau học hỏi truyền đạt kinh nghiệm cho nhau thế thôi. Cũng là cái rule number1 mà mình nói ở trên chỉ một phần. Nó trình bày rằng khi chỉ có mỗi một ds kích cỡ được xác định rõ thì kích cỡ giới hạn của một đặc điểm cá thể đã mô tả đó được cho phép mở rộng đến những biên độ trong nội vi hình dạng học cũng như kích cỡ của nó. Ngoài ra không một yếu tố đặc điểm nào mở rộng sau biên tuyến vật liệu tối đa đã xác định là chính xác về hình dạng (có nghĩa là một trục có đường kính cho phép từ 20+-.5 thì tại đường kính 20.5 MMC nó phải ở thể dạng chính xác về trực tuyến (straightness), cầu tuyến Circularity và trụ tuyến Cylindricity). Và ds định dạng gia tăng khi kích cỡ thực tế của nó thay đổi từ thể MMC đến LMC. Khi ở thể LMC thì nó không cần biện dạng chính xác hoàn hảo nữa. Sự gia tang ds này bù vào phần vật lieu hao hụt đi khi từ thể tối đa sang tối thiểu.
 
V

vanquang17

Xin chào cả nhà,
Em cũng đang gặp vấn đề về dung sai GDT này, hôm nay đọc được bài này thật may quá. Nhưng các hình ở trang 1 và 2 bị mất rồi .
Có ai có thể upload lại giúp em được không ạ.
 
Top