Điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Author
Quả thực khi trong bản vẽ có M thì em không biết cách tính nó như thế nào nữa không biết ảnh hưởng của nó như thế nào với các dung sai khác.
Có ai cho em biết M đó là gì,cách tính ,trong khi đo lường thì nó ảnh hưởng tới kết quả đo thế nào

người ta cho M trong trường hợp.
Rất mong các bác cho biết bởi không biết phai hỏi mà đúng là khi gặp nó với thấy khó.
 
Last edited by a moderator:

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Tôi định mở một topic về "điều kiện vật liệu" nhưng chưa có thời gian. Ngày mai khi tôi thi môn tiếng Séc xong tôi sẽ trả lời cho.
Ở Vn, khi còn là SV tôi có đọc cuốn sách vẽ kỹ thuật của thầy Trần Hữu Quế, tập 2. Nó có nhắc đến điều kiện vật liệu (vài dòng thôi). Khi tôi đọc đến đó thì không hiểu gì vì không có tài liệu tham khảo. Sau này khi có điều kiện đọc sách tiếng Anh cũng như internet thì tôi mới biết. Thú thật, bây giờ mà hỏi về điều kiện vật liệu thì đa số SV không biết đâu vì thầy không dạy, sách cũng không nói đến. Các KS mới ra trường chắc cũng thế. Hỏi một số thầy bên vẽ kỹ thuật thì nghe trả lời buồn cười lắm.
Lần đầu tiên tôi dạy (ngoài luồng) cho SV về điều kiện vật liệu là khoảng năm 2001-2002 khi dạy về dung sai. Dạy đựoc vài khóa thôi thì tôi không dạy nữa.
 

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Tranh thủ vừa xem bóng đá tôi nói tạm vài dòng về điều kiện vật liệu cho Ledoanvu va những bạn có quan tâm. Khi nào có thời gian tôi sẽ nói sâu hơn nữa.
Liên quan đến điều kiện vật liệu thì có 3 thuật ngữ cần quan tâm. Đó là:
1. Maximum Material Condition (MMC)
The condition in which a feature of size contains the maximum amount of material within the stated limits of s
example, minimum hole diameter, maximum shaft diameter.
Cái này tạm dịch là Điều kiện vật liệu lớn nhất. Đại để là điều kiện mà ở đó chi tiết hoặc đối tượng của chi tiết có khối lượng lớn nhất. Kí hiệu trên bản vẽ chế tạo là chữ M trong vòng tròn như sau:

2. Least Material Condition (LMC)
The condition in which a feature of size contains the least amount of material within the stated limits of s
example, maximum hole diameter, minimum shaft diameter.
Cái này ngược với cái trên thôi.

Ngoài 2 cái hay gặp trên thì còn có cái thứ 3 như sau:
3. Regardless of Feature Size (RFS):
The term used to indicate that a geometric tolerance or datum reference applies at any increment of size of the feature within its size tolerance.


Ví dụ:


Theo hình vẽ a) thì : MMC khi đường kính của trục là19.99mm, và LMC khi đường kính trục 19.98mm
Theo hình vẽ b) thì: MMC khi đường kính lỗ là 20.01mm, và LMC khi đường kính lỗ là 20.02mm.
Liên quan giữa MMC với độ thẳng của ví dụ trên sẽ giải thích sau. Bây giờ phải xem bóng đá đã nhé. ;D
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

@ME: em nghĩ là bác nhầm, nếu đúng theo câu tiếng Anh bác trích dẫn thì phải hiểu là "ở điều kiện đó, đảm bảo độ dung sai ....". Nên đối với một số bản vẽ kỹ thuật có yêu cầu chặt chẽ, sẽ có ghi thêm dòng "nhiệt độ" (nghĩa là mọi dung sai kích thước trên bản vẽ chỉ đảm bảo đúng khi đo ở nhiệt độ đó, ở nhiệt độ khác sẽ có sai lệch).
 
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Thầy Me không nhầm đâu bạn worm a.
Đến đây thì '' đang " chính xác 100% ,hãy đợi thầy Me viết tiếp.
Trừ trường hợp đặc biệt ,người ta sẽ nói rỏ nhiệt độ yêu cầu,nếu không thì sẽ mặc định là "room temperature" đâu khoàng 20-23 độ C.
Lý,Hóa tính của hầu hết các loại vật liệu được xác định theo tiêu chuẩn nhiệt độ trong phòng thí nghiệm này để khỏi gây tranh cải .
Chẳng hạn anh làm sãn phẩm ở vùng nhiệt đới,anh nói anh đúng.
Tôi đem lên Nam cực lắp ráp,tôi nói anh sai.
Thật là khó xử nếu không được tiêu chuẩn hóa.
svb
 

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

@ Worm: Trừ cụm từ ME in đậm ở trên là được dịch, còn phần sau là giải thích (ai đọc cũng biết). CÒn nếu hiểu theo Worm với cụm từ...độ dung sai thì không ổn đâu. Ở đây không nhắc đến 1 chữ nào về nhiệt độ cả và theo cách hiểu của anh svb là hoàn toàn đúng. Thực ra đây là quy định quốc tế rồi, mặc định là nhiệt độ phòng.
"Phi vụ" này cũng khá lý thú. Cho thấy sách giáo khoa ở VN "lạc hậu" đến mức nào. ME tin rằng cái này ở các nước khác đều có trình bày trong sách giáo khoa cả. Và có thể thấy trong các bản vẽ chế tạo ở VN người ta đều "quên" vấn đề điều kiện vật liệu. Ở Mỹ, Nhật... thì hoàn toàn khác phải không anh svb và anh Huythanh? Dĩ nhiên không phải 100% bản vẽ chế tạo đều phải có ký hiệu điều kiện vật liệu.
 
Author
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Cảm ơn các thầy nhiều nha nhưng em cần biết nhất bây giờ đó là ảnh hưởng của cái anh M hay L tới các yếu tố của dung sai người ta đưa ra kia.Tác dụng của nó ấy.
Các thầy thấy đó sách ở VN mình viết về cái này quá ít mà trong khi bản vẽ của công ty em khách hàng họ ở tận bên Canada khổ nổi cái này người ta lại nhắc luôn.
Nhưng mà cái lạ là cớ làm sao mà ở ta ít nghe nói thế,em đọc mấy quyển sách người ta nói vẻn vẹn có 2 dòng là thôi.Gọi điện cầu cứu mấy sư phụ thì mỗi người trả lời mỗi kiểu nhưng đa phần thì "để anh xem lại đã" .Hay nếu có điều kiện thầy Me giúp đỡ nhiều.Em cảm ơn thầy nhiều
 

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Chờ mấy tiếng đồng hồ nữa nhé. Chiều nay tớ thi xong rồi viết tiếp.
Em là người đầu tiên hỏi chúng tôi về cái này đấy. Lúc trước tôi chủ động nêu vấn đề ra cho SV chứ chẳng có cậu nào hỏi cả. Nếu các sư phụ của em không phải đã từng học ở nước ngoài chắc cũng không rành đâu vì nếu họ học ở Vn thì có thầy nào, sách nào nhắc tới đâu mà biết. CHo nên họ mới "để xem lại đã".
Chờ nhé, khoảng 5-6 tiếng nữa. ;D
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Anh SVB quá đúng, tôi không phải là dân Chế tạo máy, nhưng cũng được học sơ sơ về dung sai-lắp ghép. Tôi không còn nhớ cụ thể giáo trình nào, nhưng chắc chắn có được các thày lưu ý rằng các chi tiết lắp ráp với nhau có kích thước lớn, độ chính xác cao và chế độ lắp nghiêm ngặt, thì kích thước thật của chúng bắt buộc phải được đo trong cùng một điều kiện nhiệt độ và thậm chí cùng thời điểm, hình như còn nói rõ là phải đưa chúng vào trong cùng một căn buồng, để ổn định nhiệt độ ít nhất mấy giờ rồi mới tiến hành đo đồng thời.

Ở chỗ tôi, khi cần thay bi (bạc đạn) thì việc tháo bi cũ ra tương đối đơn giản vì đằng nào cũng vứt bỏ đi. Nhưng lắp bi mới vào thì hơi cầu kỳ một chút: cho vòng bi vào một cái thùng sơn cũ (đã dùng hết sơn rồi), đổ dầu ngập vòng bi và đun chậm đến khi lăn tăn sủi bọt (trên 100oC một chút) thì lấy vòng bi ra, thả tọt ngay vào cổ trục một cách ngon lành. Vài phút sau, vòng bi nguội sẽ ôm khít lấy cổ trục và nếu bấy giờ lại muốn tháo ra sẽ rất vất vả (nếu muốn giữ vòng bi). Qua đó, thấy rằng nhiệt độ ảnh hưởng đến kích thước thật của chi tiết máy ghê gớm như thế nào và dĩ nhiên là chế độ lắp ráp chịu ảnh hưởng theo.

Chính vì thế, lúc đầu khi xem bản vẽ lắp một loại máy cán rất lớn mới nhập, tôi rất thắc mắc khi thấy chế độ lắp quá lỏng giữa cổ trục và vòng bi (e hoặc f). Tôi tự giả thích rằng có lẽ do vòng bi quá lớn và quá mảnh (đường kính trong khoảng 400mm và đường kính ngoài dưới 600mm) nên nếu lắp chế độ trung gian (k hoặc m) như thông thường thì sẽ rất khó khăn, thậm chí làm hỏng vòng bi mất. Hóa ra không phải, chính là do khi làm việc, các trục cán nóng và giãn nở hơn so với các vòng bi được làm nguội nên có nhiệt độ thấp hơn, họ phải bổ chính như vậy trong thiết kế. Các nhà thiết kế đã phải tính đến chế độ lắp ráp trong điều kiện làm việc của thiết bị để quyết định dung sai kích thước chế tạo chúng.

Dung sai, cấp chính xác chế tạo, độ bóng bề mặt và chế độ lắp đúng là những vấn đề cực kỳ tinh tế trong thiết kế và chế tạo máy.
 

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Trong ví dụ chi tiết trục nói trên, nếu chi tiết đạt kích thước là 19.99mm (tức là ở MMC) thì khi kiểm tra độ thẳng của nó trong vòng 0.01mm thì coi như chi tiết đó đạt yêu cầu về độ thẳng. Nhưng nếu đường kính chi tiết nhỏ hơn thì độ thẳng thực của chi tiết lớn hơn giá trị 0.01mm vẫn được chấp nhận. Cụ thể là nếu đường kính chi tiết là 19.98mm thì độ thẳng cho phép của nó lên đến 0.02mm.
Như vậy nếu không có chữ M trong cái vòng tròn đó thì nếu đo độ thẳng của chi tiết với giá trị 0.02mm thì chi tiết đó bị vứt đi nhưng nếu có chữ M thì vẫn chấp nhận đó bạn ạ (khi đường kính chi tiết là 19.98mm). ;D
Bạn hãy hình dung chi tiết trụ trên sẽ được lắp với 1 chi tiết lỗ, giả sử là cái ca-lip (gauge) chẳng hạn. Chi tiết trục này chỉ lọt qua đầu lọt của calip (có đk là 20mm) khi đường kính lớn nhất của nó lúc độ thẳng 0.01mm là 19.99mm (ứng với MMC). Nhưng nếu anh chàng này "nhỏ con" hơn 1 tí (19.98mm chẳng hạn) thì anh ta có "cong" hơn 1 tí nữa vẫn lọt qua lỗ đó. Độ thẳng lớn nhất cho phép lúc anh ta chỉ to đến 19.98mm là 0.02mm. Xem hình sau đây:

Tôi sẽ kiếm những ví dụ khác và giải thích rõ hơn cho bạn hiểu thêm.
 

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Tương tự cho ví dụ sau đây:



- Nếu khích thước thật của trục là 20mm (MMC) thì dung sai độ phẳng là 0.10mm
- 19.99mm 0.11mm
- 19.98mm 0.12mm
- 19.97mm 0.13mm
- 19.96mm (LMC) 0.14mm
Thôi, nhường "sân" cho anh svb và anh Huythanh cũng như các thành viên khác đấy.
Chúc bạn doanlevu thành công!
 
Author
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Vậy tức là khi đo thực tế em xẽ bù (cộng thêm) dung sai độ thẳng cho trục nếu trục đo trên thực tế nhỏ hơn và chi tiết đó vẫn OK.
Bây giờ thì em đã hiểu.Nhưng ví dụ thầy đưa miền dung sai là miền tròn tức họ cho Q/ 0.1 nhưng nếu miền dung sai độ thẳng là miền vuông thì xẽ cộng 1/2 độ giảm của sai số đường kính trục phải không ạ.
Ví dụ sau đây:
- Nếu khích thước thật của trục là 20mm (MMC) thì dung sai độ phẳng là 0.10mm
- 19.99mm 0.105mm
- 19.98mm 0.11mm
- 19.97mm 0.115mm
- 19.96mm (LMC) 0.12mm

Em cảm ơn thầy nhiều nha cả mấy anh thành viên khác nữa.
Em có ý kiến này thầy giao cho anh nào đó phục trách cho một cái topic dung sai nữa đi.Em thấy việc đặt dung sai trong tính toán thiết kế cơ khí, hay trong cả đo lường, lắp ráp đều cần thầy à.
 
Last edited:

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Chi tiết trục mà em em nói "miền vuông" sao được. Nó là một "miềm trụ". "Miền vuông" của em là cho các mặt phẳng thôi. Do đó không thể áp dụng cái ví dụ trên mà phải "ngâm cứu" thêm. Em có thể dùng các từ khóa trên để tìm hiểu thêm.
Nói về dung sai cũng rất hay. Họ nghiên cứu về dung sai sâu lắm chứ không phải như ta đâu.
Về việc phụ trách mục Dung sai thì chưa biết thế nào vì mình không biết thành viên nào thích cái mảng này. Tạm tời cứ ai hỏi cái gì thì ai đó biết sẽ trả lời thôi.
 
V

Vo HuyThanh

Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Cái này ME giải thích cũng chưa rõ ràng lắm, hôm qua tôi có viết một bài về cái vụ này, đang loay hoay sửa để thêm mấy cái hình minh họa , không biết sao nó xóa đi mất tiêu.
Để tôi giải thích lại sơ thôi , còn viết bài cho đàng hoàng giống hôm qua thì phải để bữa nào rảnh một chút đã.
........
Chữ M trong vòng tròn trong ký hiệu trên có nghĩa là cho phép khuyếch đại biên độ dao động dung sai từ MMC lên đến LMC và ngược lại trong điều kiện cần tương quan giữa DUNG SAI KÍCH THƯỚC DUNG SAI HÌNH HỌC.
Dung sai kích thước thì ai cũng biết rồi vì chắc ở Vn em nào học cơ khí cũng học rồi , còn Dung sai Hình học (geometrical tolerances) là dung sai liên quan đến hình dáng , vị trí , tư thế hình học của sản phẩm. Theo Nguyên lý độc lập của thiết kế ( principle of independency) thì hai loại dung sai này không liên quan đến nhau. Tuy nhiên khi gia công, kiểm phẩm ,lắp ráp v.v.đôi khi phải cần liên kết sự tương quan giữa 2 loại dung sai này bằng cách cộng Dung sai kích thước vào Dung sai hình học. Trạng thái với điều kiện cần kiên kết 2 loại dung sai này gọi là Nguyên lý Thực Thể Tối Đại ( Maximum Material Principle). Trong trường hợp này chữ Material có nghĩa là "Thực thể" sản phẩm hơn là ý nghĩa trực dịch của từ "Vật liệu" không có ý nghĩa dính líu gì với khái niệm MMC và LMC sẽ nói dưới đây.
Đại khái phân biệt là LỖ và TRỤC.
Nói về Lỗ trước.
Giả sử D là đường kính lỗ , +T và -T là dung sai kích thước (gộp chung lại là biện độ dung sai 2T).
Thì LMC ( tạm dịch là Trạng thái thực thể tối thiểu theo Hán Nhật cho chắc ăn) của lỗ là (D+T) ( vì khi thể tích lỗ lớn thì phần hình dạng còn lại của sản phẩm có thể tích nhỏ)
MMC (trạng thái thực thể tối đại) của lỗ là (D-T) (vì khi thể tích lỗ nhỏ thì phần hình dạng còn lại của sản phẩm có thể tích lớn)

Còn cái trục thì nghĩ ngược lại . Khi gia công với đường kính trục nhỏ hơn thì cái thể tích còn lại của trục nhỏ nên MMC là (D-T)
Khi gia công với đường kính trục lớn hơn thì cái thể tích còn lại của trục lớn nên LMC là (D+T)
Trong trường hợp này của em thì Dung sai Vị trí độ là 0.25 tức t=0.25 tính từ 3 datum chuẩn A,B,C nên theo quy định thì "Nếu dung sai hình học của vị trí độ là (t) thì ở trạng thái MMC dung sai của Vị trí độ cũng là t luôn, nhưng ở trạng thái LMC thì dung sai Vị trí độ khi lắp ráp được cho phép khuyếch đại lên đến (t+2T) cũng không sao. Trong trường hợp cho phép này người ta chèn ký hiệu chữ M trong vòng tròn sau dung sai hình học, có nghĩa là cho phép gộp luôn cả 2 loại dung sai hình học và dung sai kích thước ".

Cho nên cái lỗ của em có thể gia công từ (D-T) lên đến (D+t+2T) vẫn được chấp nhận không bị cho là gia công sai. (2T ở đây là toàn biên độ dung sai từ thấp đến cao chứ không phải 2xT)
Như cái hình trên của chú ME thì 2T=0.04
Lỗ gia công cho phép dao động trong biên độ dung sai từ MMC đến LMC mà không bị loại bỏ khi kiểm phẩm hoặc lắp ráp.
MMC của lỗ là (D-T) = (20-0.04)= 19.96mm
LMC của lỗ là (D+t+2T)=(20+0.1+0.04)=20.14mm
Như vậy sản phẩm làm ra có độ sai lệch cho phép sẽ từ 19.96mm đến 20.14mm
Theo đó biên độ dao động dung sai sẽ rộng hơn và người thợ gia công cơ khí dễ làm việc hơn, người kiểm phẩm cũng sẽ nhẹ tay hơn và người thợ lắp ráp cũng dễ làm việc hơn với bản vẽ lắp tổng.

Ngoài cái MMC và LMC thì người thiết kế cũng phải đưa ra thông số Virtual Size (VS) .
Thông thường VS= (MMC-t)

Người ta dùng thông số VS này để làm gốc để vẽ Biểu đồ dung sai động.Trong mấy hãng lớn như HONDA ,TOYOTA v.v.. đều có quy cách riêng của hãng ngoài quy cách JIS , do đó khi mà giao hàng cho các công ty vệ tinh thứ 3 để gia công thì người thiết kế phải đưa kèm bản vẽ là Biểu đồ dung sai động để các hãng vệ tinh biết đường gia công hàng. Không có cái này thì bên kiểm phẩm của hãng lớn và thợ gia công của của hãng con sẽ cãi lộn nhau.
Thực ra muốn vẽ bản vẽ có ký hiệu M trong vòng tròn hoặc liên quan đến Dung Sai Hình Học thì đòi hỏi kỹ sư thiết kế phải có kinh nghiệm tối thiểu trên 5 năm hoặc có kinh nghiệm gia công tinh cơ khí một vài năm hoặc đã làm qua nghề kiểm phẩm bằng máy đo CMM mới dám vẽ. Các sinh viên mới ra trường không có kinh nghiệm gia công cơ khí rất sợ cái khoản M vòng tròn này. Không phải chỉ sinh viên VN như chú ME nói đâu, sinh viên Nhật , Mỹ đều như nhau. Sách vở đều có ghi hết, trong trường đều có học hết nhưng chưa đụng thực tế gia công cơ khí thì không biết sao mà bỏ dung sai vào bản vẽ. Chỗ tôi làm việc cũng vậy, thỉnh thoảng muốn nổi nóng với nhiều chú em sinh viên mới ra trường làm bên bộ phận thiết kế. Chưa đụng kinh nghiệm thực tế nên trên bản vẽ phần dung sai các chú cứ tha hồ liệng dung sai bậy bạ vào bản vẽ. Đôi khi khoan cái lỗ ren mà sản phẩm giá chừng vài đô la mà các chú cho độ dung sai 0.001 vào , mấy đàn anh đôi khi bận rộn vối thấy ba cái đồ đơn giản không thèm check cứ ký tên đóng dấu đại vào bản "kiểm đồ" thế là mấy ông thợ gia công NC dưới xưởng phải ngậm đắng nuốt cay ráng gò khoan , ren cho được bằng các loại máy NC chính xác của Đức và Thụy Sĩ , xong rồi phải cho vô kính hiển vi công nghiệp kiểm tra, làm cả vài chục cái mới được 1 cái, giá thành bay lên cả vài ngàn đô la là chuyện thường.
Còn cái chuyện Dung sai hình học thì nó quan trọng lắm. Tôi lấy thí dụ là khoan cái sườn xe tải trên một đường thẳng 50 lỗ. Dung sai kích thước của mỗi lỗ là cộng trừ 0.1 . Nếu không dùng dung sai hình học thì người thợ cứ lấy đại lỗ đầu làm chuẩn rồi khoan thẳng tới 50 lỗ, độ sai lệch giả sử lớn hết thì tới lỗ thứ 50 khả năng nó có thể sai khoảng gần 5mm rồi. Giả sử cái anh làm hàng đối tượng là cái sàn xe sử dụng máy tốt, chính xác hơn thì sai số xuống thấp một chút còn khoảng 4mm, bao nhiêu đó là hàng lắp ráp vô hết được rồi. Nếu trường hợp này người không có kinh nghiệm dùng dung sai hình học , lấy điểm chuẩn khoan đầu tiên làm gốc và tính dung sai hình học đến vị trí lỗ cuối thì cũng sẽ bị như vậy. Nhưng nếu người có kinh nghiệm gia công và thiết kế thì sẽ chỉ thị trong bản vẽ điểm gốc gia công lỗ đầu tiên nằm ở vị trí lỗ thứ 25 và tính ngược dung sai hình học ra 2 đầu thì độ sai lệch giảm xuống còn một nữa. Xác xuất nguy hiểm sẽ thấp hơn.
Chú ME nên nghiên cứu kỹ vấn đề này, sau này còn có cơ hội truyền thụ cho đàn em mình ở Việt nam .
 

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Được anh Huythanh bổ sung như thế này thì hay quá. Cái này em biết cũng còn ít lắm. Các tài liệu em hiện có chỉ nêu ra ví dụ, chưa có cái nào nói lý thuyết tổng thể ngon lành. Hiện tại em vẫn tiếp tục sưu tầm tài liệu để tìm hiểu cho cặn kẽ.
Không biết tiếng Nhật họ dùng thế nào chứ tiếng Việt thì người ta dùng cụm từ "điều kiện vật liệu". Các giải thích trong tài liệu tiếng Anh thì dùng material và cả cụm từ "amount of material".
 
V

Vo HuyThanh

Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

ME viết:
Được anh Huythanh bổ sung như thế này thì hay quá. Cái này em biết cũng còn ít lắm. Các tài liệu em hiện có chỉ nêu ra ví dụ, chưa có cái nào nói lý thuyết tổng thể ngon lành. Hiện tại em vẫn tiếp tục sưu tầm tài liệu để tìm hiểu cho cặn kẽ.
Không biết tiếng Nhật họ dùng thế nào chứ tiếng Việt thì người ta dùng cụm từ "điều kiện vật liệu". Các giải thích trong tài liệu tiếng Anh thì dùng material và cả cụm từ "amount of material".
ME nói cũng đúng nếu mình cứ theo trực dịch từ tiếng Anh. Lịch sử cái vụ dung sai hình học là từ 2 ông Nhật với Đức ra. JIS định chuẩn dung sai hình học hình như từ năm 1956 và trước đó nhiều công ty đã quy định chuẩn thiết kế về vấn đề này từ lâu. Có thể những người dịch patent đầu tiên từ tiếng Nhật ra tiếng Anh là dân không chuyên về cơ khí nên chữ "Thực thể", thể tích thực, hình dáng thực tổng thể của sản phẩm bị dịch thành "Material" chăng. Ngược lại bây giờ giới thiết kế trẻ thì thích dùng tiếng Anh hơn nên MMC hay LMC nói ra thì mọi người biết nhưng nói theo Hán Nhật thì ít ai biết.
 

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Cám ơn anh Huythanh đã cho biết thông tin này.
Còn cái trục thì nghĩ ngược lại . Khi gia công với đường kính trục nhỏ hơn thì cái thể tích còn lại của trục nhỏ nên MMC là (D+T)
Khi gia công với đường kính trục lớn hơn thì cái thể tích còn lại của trục lớn nên LMC là (D-T)
Trong trích dẫn trên, MMC ứng với D+T và LMC ứng với D-T thì đúng rồi nhưng cụm từ phía trước em không hiểu: Khi gia công với đường kính trục nhỏ hơn thì cái thể tích còn lại của trục nhỏ nên MMC là (D+T) và Khi gia công với đường kính trục lớn hơn thì cái thể tích còn lại của trục lớn nên LMC là (D-T)

Còn một vấn đề nữa là Virtual Size. Em được biết là họ vẫn chia theo MMC và LMC như thế này:
Maximum material virtual size (MMVS):
- Trục: MMVS=MMS+geometrical tolerance
- Lỗ: MMVS= MMS-geometrical tolerance
với MMS là Maximum material size, tức là điều kiện vật liệu lớn nhất của đối tượng (kích thước giới hạn lớn nhất của trục và nhỏ nhất của lỗ).
Least material virtual size (LMVS)
- Trục: LMVS=LMS - geometrical tolerance
- Lỗ: LMVS=LMS+ geometrical tolerance
Xin anh Huythanh bổ sung thêm ạ.
 
V

Vo HuyThanh

Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

ME đúng rồi , anh lộn giữa dấu cộng và trừ và giá trị VS thì đúng như ME nói, ở bài viết trên anh chỉ nói đến phần VS của Lỗ. Đã sửa lại ở bài viết. Cám ơn ME đã đính chính
 
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

thầy ME và thầy huythanh có thể cho chúng em thêm 1 số ví dụ cụ thể dc ko ạ ?em xin cảm ơn :)
 

ME

Active Member
Re: Có ai biết về điều kiện vật liệu trong bản vẽ kỹ thuật

Ở trên đã có vài ví dụ rồi đấy. Để từ từ tôi sẽ kiếm thêm vài ví dụ khác liên quan đến những sai số hình dáng và vị trí khác.
 
Top