Direct Modeling của SpaceClaim v.s Parametric design của Solidworks v.s Synchronous Technology của S

thanhlh84

Active Member
Author
Hiện nay chủ đề "Direct Modeling" của SpaceClaim đang trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn CAD ở trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Nhưng mình có một số câu hỏi thắc mắc mong các bác chỉ giáo.

1. Thứ nhất, sự thể hiện rõ nét những ưu việt của "Direct Modeling" so với trường phái modeling cũ là "Non-parametric".

2. SpaceClaim có phải là phần mềm CAD đầu tiên đi theo hướng "Direct Modeling"? Mình có tìm hiểu trên một số diễn đàn CAD nổi tiếng trên thế giới thì nói rằng: IronCAD cũng có Direct Modeling và Google Sketch được xem mới là tiên phong trong Direct Modeling.

3. Vấn đề "history" của Direct Modeling thì xử lý ra sao? Nếu các kỹ sư cần thay đổi thông số cho một cụm chi tiết tương tự thì direct modeling trở nên khó khăn hơn hay không?

4. Free form design hay surface design của SpaceClaim so với N.X, CATIA có ưu điểm gì không?

Dù sao thì mình cũng rất mong SpaceClaim có những bước đột phá tiếp để giúp đỡ cho những người kỹ sư đỡ vất vả và hứng thú hơn với nghề nghiệp.
 
Last edited:
Ðề: Direct Modeling của SpaceClaim v.s Parametric design của Solidworks v.s Synchronous Technology của SolidEdge

chào bạn , mình có dùng spaceclaim, 1 thời gian, thấy bán hỏi mà mấy anh kia chưa trả lời nên mình mạo muội góp ý . Và mình hiểu ý câu hỏi thứ nhất của bạn( tuy rằng bạn hỏi bị lộn vị trí chữ) sự ưu việt cua Direct modeling là ở chổ Tốc độ thiết kế và chả bị đòi hỏi lắm tham số, hay sự liên quan của "cha-con" gì cả.Do đó nếu dùng nó mà chỉnh sữa mô hình thì rất dể và nhanh chóng.Cơ bản là nhanh và dể lắm.Ưu điểm của thiết kế trực tiếp lại là nhựoc điểm khi mà cần thiết kế 1 loạt sản phẩm tuơng tự nhau, nếu bên tham số,vài phút là ra 1 loạt, thì bên ko tham số vất vả hơn nhiều.
câu thứ 2 mình xem trên blog Deepli.com và solidsmack có nói là Spaceclaim ko phải là phần mềm đầu tiên sáng tạo nên cách mô hình hóa đó, mà họ là thành công nhất trong số những phần mềm có hơi hướng thiết kế thẳng như vậy. Sketchup cũng thiết kế hơi giống spaceclaim,nó có bản Free mình có cài vô,và nó rất nhẹ,vẽ nhanh,và cách dựng của nó mình thấy như kiểu xây 1 ngôi nhà, nhất là khoản lợp ngói,và chiếu sáng... Có các phần mềm tuơng tự như Cocreate cũng thế..
câu thứ 3: trong spaceclaim có 1 phần rất rất nhỏ thôi là Group, có thể gắn 1 số ràng buộc tham số.Còn muốn nhiều hơn thì phải biết cách, bởi vì các "chi tiết" của cụm thiết kế trong spaceclaim là do ta đặt ngay trong khung thiết kế, do đó tự do mà di chuyển thay đổi, muốn cái nào sữa cái dó ngay...
câu 4: bên surface của spaceclaim dở lắm , chưa bằng bên solidwork nữa, chứ nói gì như NX. Free from mình có thử, nhưng mà mấy cái đường bend nó chạy lung tung, kéo 1 phát là máy đơ!! nên chả xài. lệnh surface có vài cái thôi, ít ỏi lắm
Và nói thật là có nhiều cái mà bên spaceclaim ko vẽ ra đựoc lắm, như cái helix cong...
tóm lại là mình dùng spaceclaim để vẽ khối, chưa thấy khó khắn khi phải vẽ cụm lớnm, rất dể dàng nhanh chóng đơn giản , mình có vẽ mấy cái nhiều part rồi, và thấy có khi dể hơn bên mấy soft kia. Còn surface thì cho biết thôi, mình xem trên trang chủ có bảo là phiên bản 2011 sẽ cũng cố mạnh Surface và sheet metal hơn nữa, hi vọng sớm có xài:6:
Mà có 1 điều là nếu xài spaceclaim rồi thì nhác muốn học/ xài mấy thằng khăc lắm, bởi vì bên Spaceclaim dựng hình quá dễ và nhanh. tư duy thoáng đạt. xoay mặt phẳng dể gấp mấy lần solidwork, proE, Và sheet metal dể lắm...
Bạn tham khảo trên mấy 4rum, blog nước ngoài có nói kỹ, mình xem phải có cái từ điển Lạc việt cơ :102:
 
Top