Ðề: Động cơ Turbin Phản Lực
@DCL:"Tất nhiên là bây giờ thì tớ không còn thắc mắc vấn đề này nữa"
Cháu cũng rất tò mò về mấy cái này, hôm nào rãnh chú giải thích một cách "bình dân" dễ hiểu giùm cháu được không chú, có hình vẽ minh họa thì ngon quá, đọc hoài mà vẫn chưa hiểu lắm^^, chỉ tò mò là giỏi^^
Thắc mắc của anh DCL cũng làm tôi tốn rất nhiều thì giờ để đọc tài liệu!
Phải tội là tôi quá tệ về vật lý,nên đọc mấy cái định luật,nguyên lý thì chóng mặt.Còn giải thích cách "bình dân" thì cũng ráng thử xem.Riêng phần lý thuyết thì các bạn có thể tham khảo ở các trang sau,có khá nhiều chi tiết.
Fundamentals of Aircraft Gas Turbine Engines
Content Provider: U.S. Army
http://www.free-ed.net/free-ed/Aviation/avengines01.asp
Trang của Pilot
http://www.pilotfriend.com/training/flight_training/tech/jet_engine_components.htm
Thiết kế của một hãng sãn xuất
http://www.buran-energia.com/[MEDIA...[/MEDIA]-[MEDIA=youtube]ngin-desc[/MEDIA].php
Nhìn các hình mô phỏng được cắt dọc,thấy có vẽ như luồng khí nén sau khi qua khỏi compressor thì đi thông suốt từ đầu đến cuối ,khả năng luồng khí lúc bị đốt có thể phụt ngươc.Thật tế không phải như vậy,có thêm nhiều cơ cấu để điều tiết và phân bố luồng khí nén theo các tỉ lệ đã được tính toán.
Các buồng đốt được xếp tròn quanh trục,và là những ống gần như kín.Là những phần hộp màu xanh như trong hình dưới đây
Đây là nguyên hệ thống của can-annular combustion chamber:
Hình cắt của một combustion chamber riêng biệt:
Buồng đốt có hai lớp vỏ cách khoảng với nhau.Khí nén sẽ vào buồng đốt bằng những lổ ở vòm cong phía đầu của buồng đốt,ngay phía sau vòi phun nhiên liệu (các lổ số 6) và những rãnh nhỏ dọc theo thân của buồng đốt (các lổ số 5).
Phần khí nén được dùng để đốt có tỉ lệ nhỏ nhất ,mục đích chính là để quay turbine,vào ngay buồng đốt ở các lổ số 6.
Phần khí nén vào các lổ số 5 có tỉ lệ lớn hơn,vào ngay sau không gian cháy nổ sẽ không cháy, dùng để làm nguội bớt khí nóng có thể làm chảy vật liệu ,trước khi tiếp xúc với turbine.
Phần khí nén tỉ lê lớn nhất sẽ thoát ra ở vòng ngoài của các buồng đốt dùng để làm nguội các buồng đốt,có tác dụng giảm âm và cũng làm sạch bụi than trong quá trình cháy để khỏi nghẹt các lổ dẫn gió.
Khoảng 60% năng lượng của luồng khí nóng từ các buồng đốt sẽ được dùng để quay turbine với tốc độ đã được dự tính so với số nhiên liệu được dùng.Phần còn lại sẽ đi qua các cánh của turbine rồi kết hợp với luồng khí nén ở ngoài các buồng đốt thoát ra đằng sau tạo thành lực đẩy.Xin xem các mũi tên biểu diễn luồng khí trong buồng đốt của hình dưới đây.
Như vậy,trong buồng đốt,khí nén trộn nhiên liệu khi cháy,lữa muốn thoát ra ngoài thì chỉ có đường ra phía sau hoặc phun ra quanh thành của buồng đốt,ở các lổ và rảnh dẫn gió vào.Không thể ra phía trước vì vòm kín,và áp suất của vòi phun ắt phải mạnh hơn áp suất của khí nóng (nếu yếu hơn có khi lửa cháy ngược vào thùng nhiên liệu ,đoán mò như vậy).
Với hai lớp của buồng đốt,mỗi lớp đều có một luồng khí nén hộ thể,tôi nghĩ lữa phọt ra các lỗ dẫn cũng khó.
Thêm vào đó các lổ,rãnh dẫn khí nén nguội số 5 ở ngay sau không gian nổ nằm chéo theo phần sau của buồng nổ sẽ tạo thành dòng dẫn luồng khí nóng ra sau.
Một điều tôi tin là áp suất của dòng khí nóng phải được tính toán bằng lượng nhiên liệu được đốt sao cho áp suất sinh ra phải nhỏ hơn áp suất của dòng khí nguội,do đó khí nguội mới có thể thâm nhập vào buồng đốt ở các lổ 5,6.Điều này cũng lý giải lữa sẽ không phọt ra ở các lổ này,trừ khi compressor bị ngừng hay turbine không đáp ứng nổi vòng quay cho compressor.
Đây cũng là điểm bất tiện của jet turbine khi muốn gia tốc, vì phải tăng dần dần : thêm nhiên liêu trong buồng đốt để có áp suất trong buồng đốt tới mức gần đẳng áp,turbine sau sẽ quay nhanh hơn dẫn theo áp suất của khí vào cao hơn, rồi mới tiếp tục thêm nhiên liệu trong buồng đốt và cứ tiếp tục như vậy....
Tôi đã thử nói " ấy ái uông ". Chắc là đến phiên anh DCL rồi.
sv