[ Đột phá] in một chiếc cầu thép bằng công nghệ in 3d

long8564

Active Member
Moderator
Từ những ứng dụng trong cấy ghép sinh học cho đến tạo mẫu thời trang, công nghệ in 3D vẫn không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Liệu công nghệ này có thể phát triển đến mức nào ? Không ai biết rõ, nhưng một chiếc cầu thép in hoàn toàn bằng công nghệ in 3D có lẽ là điều sẽ khiến bạn phải giật mình.

Một công ty khởi nghiệp, chuyên về R&D với tên gọi MX3D, đã lên kế hoạch sử dụng những robot in 3D để in ra một chiếc cầu dành cho người đi bộ nối liền hai bờ một con kênh ở Amsterdam. Robot ở đây thực ra là những cánh tay máy sáu trục đa năng, sẽ làm nhiệm vụ “vẽ” cấu trúc thép của chiếc cầu bằng 3D. Hai cánh tay sẽ bắt đầu in từ hai đầu của con kênh. Chúng sẽ đồng thời in cầu và các cấu trúc hỗ trợ (để có thể đảm bảo độ vững khi hoạt động) hoàn toàn tự động. Địa điểm chính xác của chiếc cầu sẽ sớm được tiết lộ và dự án có thể chính thức đặt những “viên gạch” đầu tiên vào năm 2017.

Trên website của dự án, nhà thiết kế Joris Laarman cho biết: “Chiếc cầu này sẽ là minh chứng cho việc cuối cùng thì công nghệ in 3D cũng chính thức thâm nhập vào thế giới vĩ mô, tạo ra những vật thể thực sự hữu ích. Đồng thời nó cũng sẽ là cầu nối của một thành phố cổ với công nghệ của tương lai”.

Nhóm nghiên cứu đã vượt qua giới hạn về hình dạng và kích thước cố hữu của công nghệ in 3D truyền thống. Họ đã bỏ ra rất nhiều thời gian để hoàn thiện các cỗ máy in 3D của mình. Trong thời kỳ đó, “một cỗ máy hàn bỗng dưng phát nổ, những đầu in bị kẹt hay robot hỏng hóc” là chuyện cơm bữa. Tuy nhiên, hiện nay các kỹ sư của MX3D đã có thể xây dựng được các cấu trúc phức tạp ngay trong không trung với một tốc độ đáng nể.

“Với việc thay thế cấu trúc đóng của máy in 3D truyền thống bằng các cánh tay robot, giới hạn in ấn được mở rộng hơn rất nhiều. Chiếc cầu là một hình thức lý tưởng để phô diễn khả năng vô hạn của phương pháp này”, ông Tim Geurtjens, giám đốc công nghệ tại MX3D cho biết.

Dự án này của MX3D cũng có sự đóng góp của công ty xây dựng Hejimans và công ty phần mềm thiết kế Autodesk.

Clip giới thiệu về dự án:
 
Lượt thích: Nova
Top