Nova

MES Lab. Founder & C.E.O
#1
Dự án từ đâu ra?

Tùng làm việc với vai trò trưởng nhóm (team leader) của phòng R&D cho một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đồ điện gia dụng (home appliances). Công ty có quy mô vừa phải, đội ngũ R&D có 18 người, chia nhau phụ trách các dự án khác nhau.

Nhóm của Tùng chuyên trách các sản phẩm Quạt điện, phát triển nhờ sự hợp tác đầu tư của một siêu thị điện máy chiếm thị phần lớn trên thị trường.

Tuần trước, Tùng nhận được yêu cầu của Trưởng phòng R&D là Công ty muốn tìm hiểu phát triển sản phẩm Lọc không khí, do vấn đề chất lượng môi trường đang nhận được mối quan tâm của toàn xã hội.

Đề tài này Tùng và nhóm của mình cũng đã tư duy từ lâu, phần vì nhận thấy nhu cầu thị trường, nghe thông tin trên truyền thông, phần vì thấy các đơn vị cùng ngành hàng cũng manh nha giới thiệu sản phẩm. Hơn hết, dự án này Tùng và đội ngũ đánh giá phù hợp và vừa sức vì sự tương đồng của sản phẩm Lọc không khí với các dòng Quạt điện mà Công ty của Tùng đã rất quen thuộc.

Tình huống mà Tùng được giao dự án sản phẩm mới rất điển hình trong thực tế công tác R&D, Phát triển sản phẩm. Ở các doanh nghiệp, dự án mới thường được hình thành khi đội ngũ R&D nhận thấy tiềm năng cho một sản phẩm mà nhu cầu thị trường đang lớn so với khả năng cung ứng từ các đơn vị sản xuất, phân phối.

Tiềm năng ấy có thể nằm ở quy mô thị trường, hoặc ở khả năng cung cấp với giá thành thấp hơn, hoặc ở khả năng tích hợp thêm các tính năng, tiện ích mới mẻ.

Cũng có khi, yêu cầu về một sản phẩm mới từ đội ngũ kinh doanh, hay gợi ý từ chính khách hàng, hệ thống bán lẻ cũng là nguồn sinh ra các dự án. Tất nhiên, để dự án được chính thức đi vào triển khai, cần có công tác nghiên cứu, báo cáo, thẩm định tính khả thi và được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền.

Hoặc, dự án cũng có thể được nhen nhóm sau khi quan sát các động thái, hướng đi của đối thủ - các đơn vị sản xuất, kinh doanh cùng ngành hàng. Cũng có khi, đội ngũ R&D chủ động tham dự các triển lãm, hội chợ, hội thảo,…hoặc quan sát trên mạng xã hội, ngoài thực tế mua hàng và thu thập ý kiến từ các đồng nghiệp để chủ động tập hợp thông tin, hình thành ý tưởng.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp (vendors), với kinh nghiệm làm việc phong phú và mạng lưới cộng tác rộng khắp trong lĩnh vực, cùng năng lực R&D vượt trội, cũng là những nguồn thông tin và ý tưởng hiệu quả để khởi tạo các dự án sản phẩm mới.

(...còn tiếp)

Nội dung trích từ tài liệu của MES LAB (giấu tên), sẽ update tiếp nếu các bạn thấy muốn đọc.
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Top