Dự đoán tự động hóa cho năm 2023: Giải pháp chìa khóa trao tay là tương lai

long8564

Active Member
Moderator
Vài năm qua đã chứng kiến nhiều tổ chức thực hiện các thay đổi dựa trên công nghệ với tốc độ chóng mặt. Khi xã hội trở nên kỹ thuật số hơn, nắm bắt công nghệ và quản lý hiệu quả các quy trình mới là chìa khóa thành công của hầu hết mọi doanh nghiệp.

Với sự chuyển đổi nơi làm việc nhanh chóng rõ ràng trong các ngành công nghiệp, cho dù đó là chuyển sang làm việc kết hợp hay áp dụng công nghệ mới, chúng ta có thể mong đợi điều gì từ năm 2023? Anders Beck, Phó Chủ tịch Chiến lược và Đổi mới tại Universal Robots , thảo luận về năm dự đoán tự động hóa cho năm tới.

1) Các giải pháp chìa khóa trao tay sẽ giúp tự động hóa dễ tiếp cận hơn bao giờ hết
Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển của nhiều loại công nghệ phức tạp khác nhau. Những tiến bộ trong công nghệ rô-bốt, học máy và các công nghệ khác đã làm tăng tốc độ của sự thay đổi này lên gấp 10 lần . Mặc dù những điều này hứa hẹn sẽ thay đổi hoặc cách mạng hóa thế giới kinh doanh, nhưng tất cả các công ty công nghệ đều gặp phải cùng một vấn đề – họ không thể giỏi mọi thứ.

Trong thế giới robot, điều này cũng không khác. Tạo một hệ thống rô-bốt yêu cầu phát triển phần cứng, phát triển phần mềm, phát triển ứng dụng, cảm biến và giao diện, v.v. Đó là lý do tại sao năm 2023 sẽ là năm của các giải pháp chìa khóa trao tay. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) – các công ty tạo ra các ứng dụng và sản phẩm mới xung quanh các công nghệ hiện có – sẽ là trọng tâm của vấn đề này. Họ có thể thúc đẩy sự đổi mới bằng cách kết hợp các công nghệ để cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh cho các ứng dụng phổ biến nhất, chẳng hạn như hàn và xếp chồng lên nhau. Kết quả? Tự động hóa sẽ trở nên phức tạp hơn nhưng dễ sử dụng hơn bao giờ hết.

Enabled Robotics, một OEM có trụ sở tại Đan Mạch, là một ví dụ tuyệt vời về cách thức hoạt động của điều này. Kể từ năm 2016, công ty đã nỗ lực kết hợp hai loại công nghệ tiên tiến bằng cách gắn các cánh tay rô bốt cộng tác (cobot) lên rô bốt di động tự trị (AMR). Công nghệ kết hợp này hiện đang hoạt động trong công nghiệp, quản lý kho hàng và sản xuất, đồng thời đưa robot vào các ứng dụng dịch vụ và hậu cần nội bộ của bệnh viện.


Cuối cùng, những giải pháp vượt trội này giúp các công ty dễ dàng tích hợp các công nghệ quan trọng hơn và không có giới hạn nào đối với những cách sáng tạo mà các công ty sẽ tìm ra để đưa rô-bốt song hành cùng con người trong thế giới việc làm.

2) Các nhà sản xuất sẽ chuyển sang sản xuất mô-đun
Robot công nghiệp truyền thống vẫn quan trọng trong một số bộ phận của sản xuất, nhưng chúng ta đang thấy xu hướng triển khai các mô hình sản xuất linh hoạt hơn. Điều này phần lớn là do rô-bốt công nghiệp truyền thống thường lớn, cố định và đòi hỏi việc triển khai phức tạp.

Ngược lại, cobot có thể thực hiện một loạt các hoạt động tương tự như rô-bốt công nghiệp truyền thống nhưng nhỏ hơn, nhẹ hơn và dễ triển khai hơn nhiều. Chúng được thiết kế để hoạt động cùng với con người nên ít gây rủi ro hơn đối với sự an toàn và phù hợp hơn với những môi trường đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng thích ứng. Ngoài ra, chúng còn tiết kiệm chi phí nhất cho các doanh nghiệp muốn triển khai tự động hóa – một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chúng ta bước sang năm 2023.

Ngành công nghiệp cobot được dự đoán sẽ tăng lên 2,2 tỷ đô la vào năm 2026 (Báo cáo thị trường robot hợp tác năm 2022, Phân tích tương tác). Khi cobot tiếp tục thay đổi cách thức thực hiện công việc trong các ứng dụng như đóng gói, xếp pallet, hàn và lắp ráp, vào năm 2023, thậm chí chúng ta sẽ chứng kiến các công ty lớn hơn chuyển sang sử dụng cobot nhẹ để tăng tính mô đun hóa trong quá trình sản xuất của họ. Trọng lượng và tính linh hoạt của rô bốt sẽ là những thông số kỹ thuật chính cho những người đang tìm kiếm các giải pháp tự động hóa mới và chúng ta sẽ thấy nhiều ô làm việc rô bốt có thể cấu hình lại hơn bao giờ hết.

3) Các cobot có tải trọng cao hơn và phạm vi tiếp cận xa hơn sẽ thay đổi cục diện đối với một số ứng dụng
Khi nhiều công ty chuyển sang tự động hóa cobot, nhiều công ty sẽ vẫn muốn xử lý các khối lượng công việc lớn. Tin vui là gần đây chúng tôi đã chứng kiến sự ra đời của một số cobots có tải trọng cao hơn, tầm với xa hơn. Vào năm 2023, những điều này sẽ tiếp tục chuyển đổi các bộ phận của ngành sản xuất, cải thiện cuộc sống làm việc của nhiều nhân viên.

Năm nay, Universal Robots đã giới thiệu một cobot mới, UR20, được chế tạo để có tải trọng cao hơn, tốc độ nhanh hơn và khả năng kiểm soát chuyển động vượt trội, tất cả đều nằm trong một hệ thống nhẹ, ít dấu chân. Khả năng tải trọng 20kg sẽ biến đổi các ngành công nghiệp như đóng hàng trên pallet trong khi tầm với 1750mm của nó được háo hức mong đợi để sử dụng trong hàn. Các nhà sản xuất đang tìm kiếm tính linh hoạt cao hơn đó sẽ thấy rô-bốt đủ nhẹ để có thể tháo chốt và di chuyển hoặc gắn vào một đế nặng có bánh xe. Điều này sẽ tạo ra những khả năng mới cho các ứng dụng và sẽ thúc đẩy sự đổi mới trên toàn diện. UR20 sẽ được giao cho khách hàng vào năm 2023.

4) Việc lắp đặt robot công nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng trong dài hạn bất chấp những bất ổn toàn cầu
Báo cáo IFR World Robotics gần đây cho thấy việc lắp đặt robot công nghiệp đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021, tăng 31% so với năm trước. Nhìn chung, số lượt cài đặt robot hàng năm trên toàn thế giới từ năm 2015 đến năm 2021 đã tăng hơn gấp đôi. Mặc dù tốc độ tăng trưởng trong năm 2022 có vẻ chậm hơn trong toàn ngành, nhưng điều này phần lớn là do những bất ổn toàn cầu do đại dịch và sự khan hiếm linh kiện điện tử gây ra.

Chúng tôi hy vọng xu hướng tự động hóa cobot sẽ tiếp tục vào năm 2023. Tại sao? Bởi vì các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động và kỹ năng, đồng thời, bất chấp những thách thức hàng ngày mà ngành phải đối mặt, chúng ta đang ở giữa quá trình chuyển đổi sang ngành công nghiệp 5.0, nơi làm việc cùng với rô-bốt sẽ tạo ra nhiều con người làm trung tâm, bền vững và linh hoạt hơn các doanh nghiệp.

5) Khách hàng sẽ được tìm thấy ở trung tâm của sự phát triển sản phẩm
Mặc dù chúng ta nói nhiều về sự cộng tác của robot tại nơi làm việc, nhưng sự hợp tác của con người mới là thứ thúc đẩy sự đổi mới.

Khách hàng hiểu nhu cầu của chính họ hơn bất kỳ ai khác và khi thị trường tự động hóa đã trưởng thành, họ có cơ hội tốt hơn bao giờ hết để cung cấp thông tin đầu vào có giá trị cho các yêu cầu của họ. Điều này có nghĩa là các công ty chế tạo rô-bốt sẽ lôi kéo khách hàng cuối tham gia nhiều hơn vào quá trình phát triển sản phẩm. Đó là lý do tại sao Universal Robots đã tổ chức lại các nhóm sáng tạo sản phẩm của mình và tập trung nhiều vào việc tìm hiểu các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải trước khi thiết kế các giải pháp.

Các dự án hợp tác phát triển nơi các công ty chế tạo robot và khách hàng làm việc cùng nhau để phát triển các giải pháp cụ thể cũng sẽ tăng lên vào năm 2023 và hơn thế nữa. Cuối cùng, những điều này cho phép khách hàng tác động trực tiếp đến sản phẩm họ đang mua, đồng thời cung cấp phản hồi có giá trị cho các công ty robot – nghĩa là họ sẽ có thể tung ra sản phẩm vì lợi ích của toàn thị trường.

Tương lai của cobot 
Hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp cần phải đổi mới liên tục và duy trì khả năng thích ứng để tồn tại và mở rộng. Khi chúng ta bước sang năm 2023, họ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ và đổi mới để tạo ra bước đột phá mới với trọng tâm là các giải pháp chìa khóa trao tay – tất cả những điều này làm cho năm sắp tới trở thành thời điểm thú vị cho tự động hóa!

Nguồn : https://www.themanufacturer.com/art...ns-for-2023-turnkey-solutions-are-the-future/
 
Top