đúc phôi 120x120 mác CT38

Author
chào các anh!
nhà máy tôi mới đưa vào hoạt động đang trong quá trình chạy thử nóng. dây chuyền gồm lò trộn, lò chuyển 50 tấn, dây chuyền đúc 4 dòng phôi 150x150, 120x120 (không có tinh luyện ngoài lò). gần đây sản xuất mác CT38 liên tục xảy ra tình trạng vỡ dòng mà trước đó đúc phôi 150x150 mác SD390 ít xảy ra hiện tượng này. bác nào đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì phân tích chỉ cho em biết nguyên nhân và cách khắc phục.phối nước của khuôn đồng là áp lực = 1,12; lưu lượng = 125m3/h. làm mát lần 2 lưu lượng 3 đoạn là 16-19-10m3/h. bác nào biết về phối nước thì chỉ giúp em vài đường cơ bản để tính toán cài đặt các thông số cho phù hợp với từng loại thép và các tiết diện đúc với
cảm ơn các anh!
 

tranxuanky

New Member
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

Đây là 1 bài toán khó cần thêm nhiều thông số nữa mới tính toán được:

1. bản vẽ các vùng làm nguội (bán kính cong, vị trí con lăn)
2. Pec phun nước làm mát (kiểu tròn, elip, vuông..)
3. Tốc độ đúc cho phép của CCM, min & max
4. Nhiệt độ khi đúc, độ quá nhiệt
5. Nhiệt độ phôi ra khỏi buồn nguội tới con lăn kéo nắn
6. Nhiệt độ nước vào và ra của khuôn và của hệ thống
7. Khe hở nước của khuôn và áo khuôn
8. Tình trạng khuôn đồng

Khi có đủ thông số thì mới bắt tay vào tính toán được cũng chỉ chính xác tới 90%. 10% là do thiết bị như khuôn bị lắc ngang với phôi lớn thì ít ảnh hưởng nhưng phôi nhỏ thì sẽ dính chưởng lòi ruột tại con lăn chân khuôn. Lúc này cần phải hiệu chỉnh lại máy đúc rất là phức tạp.
 
Author
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

bản vẽ thì em ko có nhưng có thêm một số thông tin cho bác
máy đúc chiều dài luyện kim 22 m bán kính cong 8m
pép phun nước làm mát kiểu tròn
tốc độ đúc từ 2.8 đến 3.0
nhiệt độ đúc từ 1530-1550
nhiệt độ ra khỏi buồng làm nguội khoảng 1100
khe hở nước khuôn đồng khoảng 4mm
tình trạng khuôn đồng thì theo em nhận xét là kém, khuôn rất dễ bị xước va bong chóc. dùng được khoảng 60 mẻ đã có vết xước sau và bong chóc cục bộ rồi
 

tranxuanky

New Member
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

Theo mình bạn nên tăng áp đầu vào của khuôn nên 1.5 Bar và nhiệt độ phôi ra khỏi buồng nguội khoảng 1000 oCVới mác BCT38(CT3) có thành phần hóa học trong khoảng%C=0.14-0.22 - %Si=0.12-0.30 - %Mn=0.40-0.65 - %P=<0.04 - %S=<0.05.
Đây là mác Carbon thấp đúc tương đối khó cần đảm bảo chỉ số Mn/Si>2.5-3 để tránh tạo thành Silicate Mangan ở trạng thái rắn. tốt nhất là phát cho mỗi người cái cần đi câu cá. Nếu chỉ số Mn/S không >28-30 nữa là chết chắc. Cho nên khi phải khử S xuống thấp và giữ Mn ở gần giới hạn trên.Bạn test và cho mọi người biết kết quả nhé.
 

gttn

Member
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

Bà con thảo luận vui quá. Cho mình tham gia với nhé.
Có rất nhiều lý do để dẫn đến nổ dòng. Mình muốn nói về một lý do thôi, đó là độ côn của ống đồng. Độ côn sinh ra là để cho mặt phôi luôn tiếp xúc với áo nước (ống đồng). Như vậy độ côn nhỏ quá coi như không côn. Độ côn lớn quá sẽ "ôm" phôi quá chặt cũng nổ dòng.

Nhưng khỏi phải lo đi. Các cụ đầu to mắt cận đã tìm ra từ lâu độ côn tối ưu cho thép xây dựng. Cứ việc mua về mà dùng.

Nhưng vẫn chưa hết lo. Có một số nhà máy chế tạo khuôn do trình độ công nghệ có hạn không kiểm soát được độ côn của sản phẩm của mình làm ra. Và thế là người dùng ăn đủ (có thể có chúng ta trong đó).

Vẫn chưa hết đâu các bạn ạ. Độ côn tối ưu nhất của ống đồng không những phải có giá trị chính xác mà còn phải là độ côn kiểu phi tuyến. Tiếng Anh gọi là độ côn kiểu parabol hoặc hypebol. Tiếng Tàu khựa gọi là nhị côn, đa côn (多锥度). Nguồn gốc sâu xa của cái độ côn này là sự co ngót của thép lỏng trong ống đồng không theo quy luật tuyến tính mà là phi tuyến.

Nếu các bạn mua khuôn của ABAX thì chắc chắn sẽ là độ côn như vừa nói kèm theo tài liệu kỹ thuật rất minh bạch rõ ràng.
Nhưng nếu mua khuôn của Tàu khựa thì tài liệu đi kèm có nói là độ côn phi tuyến nhưng chắc gì ống đồng đi kèm có phù hợp hay không?

Không hiểu ở Việt Nam có cơ quan nào kiểm định được vụ này không nhỉ. Mình rất cần một sự kiểm định cho ra nhẽ.
 
Last edited:
Author
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

cảm ơn bác gttn
về ống đồng thì bọn em đặt hàng của tầu khựa nhưng bên họ chẳng đưa cho cái gì để nghiệm thu nên rất khó khăn. kể cả chất liệu hay tài liệu kỹ thuật kèm theo cũng không có nốt. với lại có khuôn cũng chẳng biết đưa đến cơ quan nào kiểm tra.cho ra ngô ra khoai nữa
 
Author
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

mác thép em thấy tầu khựa đã đưa Mn lên đến giới hạn trên rồi, còn việc vỡ dòng cũng có thể là do khử O2 không tốt vì BCT38 là mác thép nửa lắng (đấy chỉ là phỏng đoán của em). còn đến bây giờ vẫn thỉnh thoảng vỡ dòng và thêm cả dính khuôn nữa
 
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

Gang thép Lào cai phải không, tuần trước vừa lên đấy một hôm, thấy cả bãi tập kết các "con voi" hình thù là lòng thùng trung gian, nhìn mà xót cho các bác trên ấy quá! Hình như 45% Nhà máy luyện kim của TQ, còn lại của ta, thiết bị rất đồng bộ nhưng công nghệ chưa ổn định.
 
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

Một trong những nguyên nhân gay bể dòng là do vật liệu chịu lửa nữa. Không biết trên đó đang sử dụng kiểu nào tấm lót nguội hay bột đầm khô. Trước khi đúc có sấy không, hay sấy tới nhiệt độ bao nhiêu. Chất lượng cốc rót có tốt ko. Sau khi đúc có kiểm tra lại ttg ko, thường thì mọi người hay tập chung vào công nghệ nấu luyện mà ít để ý tới vlcl. Trên Lao Cai chắc xài vlcl của China chất lượng thường.Một số nhà mấy sử dụng lớp vĩnh cửu là bê tông chịu nhiệt. Sau một thời gian sử dụng nó bị hư hại phải sửa chữa. Nếu lớp vá mà không sấy khô kiệt nước hay chỉ sấy sơ sơ khi thép lỏng từ thùng rót chảy xuống làm nhiệt tăng đột ngột gây nổ cục bộ. vlcl một phần bị cuốn lên xỉ một phần cuốn xuống chén xả vào khuôn rất dễ gây bể dòng. Lâu lâu phải coi phôi chạy ra có bị dính UFO ko để tìm cách điều chỉnh.
 
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

Thùng trung gian của bọn tớ làm bằng cát sông Cầu trộn bê tông, cứ vỡ lại vá có khi cả tháng mới làm lại thùng trung gian (!). Có những khi vừa vá xong xấy qua loa là đúc liền...Cứ như thế cả tháng mới làm lại thùng trung gian. Thế mà chẳng hay nổ dòng mấy. (À.... cả tuần cũng nổ 1 lần) :).
 
Last edited:
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

đúng rồi, bác thuộc đơn vị nào vậy?
Mình ở Vật liệu chịu lửa Thái nguyên, hôm rồi mấy anh em lên trên ấy đo đạc khảo sát vật liệu chịu lửa. Lên vội quá xem qua một lúc về luôn buổi chiều. Chỗ mình chuyên cung cấp vật liệu chịu lửa cho các nhà máy thép, cả lò nấu và tinh luyện, có mấy anh em đi bao thầu VLCL cho 1 nhà máy trong Bình dương.
Cùng 4room, hôm nào có dịp lên Lào cai hoặc trên đó về TN ta gặp nhau tí nhỉ.
Ngọc - 0903120509 - ngocvctn@yahoo.com
 
Author
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

ok, em làm ở phòng kỹ thuật,có thể là a e mình đã gặp nhau rồi.
 
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

Trên đó có anh gttn, hội trưởng Mes Thái nguyên đấy Năm ngoái anh em 4room hội ngộ ở ĐHCN Thái nguyên, vui và ý nghĩa lắm.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

Năm nay hội ở quê chú Tuấn rồi, chưa thấy Đức thông báo chương trình.
Hôm mình lên Nhà máy, thấy khi xả thép từ LF vào TTG dòng không trơn, nhìn từ va thấy giật dòng lắm, trông ảo ảo kiểu như là xem cánh quạt quay dưới ánh đèn neon ý. Như thế rất dễ bị bó dòng TTG, phải quan tâm cả đến các điều kiện khác của thùng LF nữa.
Có thời gian rảnh, người anh em tham khảo cái này xem có lấy được chứng chỉ không nhé: http://www.meslab.org/mes/threads/3...inh-luyen-thep-danh-cho-cac-ban-quan-tam.html
 
Ðề: đúc phôi 120x120 mác CT38

Bác GTTN vui tính, Không chỉ lấy cát sông Cầu về trộn với bê tông mà có thể dùng cát thạch anh trộn với keo thủy tinh nữa. Công nghệ này cũ lắm rồi được cái chi phí cực rẻ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bác nào xài rồi chắc là biết rất rõ. thôi thì cứ nhắm mắt mà làm thôi tới đâu hay tới đó. Với nhà máy to như Lào Cai thì không nên xài theo cách này. Nên chọn phương án an toàn hơn như tấm lót nguội hay bột đầm như ANKERTUN mà Thái Nguyên đang xài. Nếu nhà có điều kiện thì xài thêm chậu chịu xối cho thùng trung gian nữa sẽ an toàn hơn.
 
Top